• Hiệu lực: Còn hiệu lực
  • Ngày có hiệu lực: 18/01/1980
BỘ TÀI CHÍNH
Số: 02-TC/VP
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Toàn quốc, ngày 18 tháng 1 năm 1980

THÔNG TƯ

Quy định chế độ tài chính liên hiệp các xí nghiệp quốc doanh

________________________

 Thi hành Nghị định số 302/CP ngày 01/12/1978 của Hội đồng Chính phủ ban hành điều lệ Liên hiệp các xí nghiệp quốc doanh, Bộ Tài chính quy định chế độ tài chính Liên hiệp các xí nghiệp quốc doanh như sau:

I/ NHIỆM VỤ VÀ QUYỀN HẠN CỦA LIÊN HIỆP CÁC XÍ NGHIỆP

TRONG LĨNH VỰC TÀI CHÍNH

Nhiệm vụ và quyền hạn của Liên hiệp các xí nghiệp trong lĩnh vực tài chính đã được quy định tại Nghị định số 302/CP ngày 01/12/1978 của Hội đồng Chính phủ ở các điều 24, 25, 26, 27, 28 Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành các nhiệm vụ quyền hạn đó như sau:

1/ Nhiệm vụ của Liên hiệp các xí nghiệp (1) trong lĩnh vực tài chính là:

1.1- Bảo đảm về mặt tài chính cho các hoạt động sản xuất kinh doanh tập trung của LHCXN như đầu tư xây dựng cơ bản mới, nghiên cứu khoa học kỹ thuật và ứhg dụng kỹ thuật mới, cung ứng vật tư kỹ thuật và tiêu thụ sản phẩm ... không bao gồm phần hoạt động sản xuất kinh doanh do các xí nghiệp tự chịu trách nhiệm.

- Tổ chức giữ gìn và sử dụng các loại tài sản và vốn được Nhà nước giao cho đạt hiệu quả kinh tế cao nhất, theo đúng chính sách, chế độ tài chính của Nhà nước, nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch Nhà nước của toàn Liên hiệp.

1.2- Thực hiện các biện pháp củng cố và mở rộng hạch toán kinh tế của các xí nghiệp và tổ chức có bảng tổng kết tài sản độc lập trực thuộc (2) LHCXN, tôn trọng quyền tự chủ về tài chính của các xí nghiệp; hỗ trợ và giúp đỡ các xí nghiệp giải quyết những vấn đề vượt quá khả năng của xí nghiệp hoặc giải quyết những vấn đề mà xí nghiệp trực thuộc tự giải quyết thì không thể đem lại hiệu quả kinh tế cao.

1.3- Giám sát và kiểm tra việc quản lý và sử dụng tài sản và vốn của các xí nghiệp trực thuộc bao gồm vốn cố định, vốn lưu động, vốn vay Ngân hàng, quỹ tiền lương các quỹ để lại cho các xí nghiệp và các loại vốn khác, thức đẩy việc nâng cao doanh lợi, tăng tích luỹ của các xí nghiệp trực thuộc LHCXN.

- Kiểm tra, đôn đốc các xí nghiệp trực thuộc hoàn thành kế hoạch Nhà nước về sản xuất kinh doanh, nộp tích luỹ và các khoản phải nộp khác.

2/ Để thực hiện các nhiệm vụ nói trên của LHCXN trong lĩnh vực tài chính, Tổng giám đốc LHCXN có các quyền hạn và trách nhiệm cụ thể sau đây:

2.1- Tổ chức, chỉ đạo cộng việc lập và xét duyệt kế hoạch tài chính của các xí nghiệp trực thuộc cùng với kế hoạch sản xuất kinh doanh khai thác và huy động mọi tiềm năng sẵn có, phân công hợp lý, phát huy thế mạnh của hoạt động liên hiệp để đảm bảo hiệu quả của các hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn liên hiệp cao hơn hoạt động riêng lẻ của từng xí nghiệp; sử dụng công cụ tài chính để kiểm tra thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ kế hoạch và bảo đảm chế độ tiết kiệm, chế độ trách nhiệm vật chất và chế độ khuyến khích vật chất của Nhà nước.

2.2- Đối với tài sản Tổng giám đốc LHCXN được:

- Quyết định điều động tài sản cố định giữa các xí nghiệp trực thuộc và bảo đảm việc thanh toán giữa các đơn vị giao nhận theo chế độ của Nhà nước.

- Theo chế độ hiện hành của Nhà nước, xét quyết định cho các xí nghiệp trực thuộc thanh lý các thiết bị máy móc, các phương tiện vận tải đã lạc hậu, đã hao mòn không thể sử dụng được nữa, các nhà xưởng phải dở đi vì cần xây dựng cơ sở mới hay vì đã quá cũ so với quy định của Nhà nước. Các xí nghiệp trực thuộc chịu trách nhiệm thanh toán chênh lệch so với định mức sử dụng.

- Quyết định việc xử lý và thanh lý vật tư ứ đọng thuộc thẩm quyền được phân cấp trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày xí nghiệp báo cáo, bảo đảm vật tư, tài sản của Liên hiệp không bị hao hụt quá mức quy định.

2.3- Đối với lao động và tiền lương, vì lợi ích phát triển sản xuất và tăng năng suất lao động, Tổng giám đốc LHCXN có quyền xem xét quyết định, phân giao quỹ lương tương ứng với nhiệm vụ và kết quả sản xuất kinh doanh của từng xí nghiệp trực thuộc.

2.4- Tổng giám đốc của LHCXN được trích lập và sử dụng các quỹ tiền tệ của Liên hiệp như quỹ đầu tư xây dựng cơ bản, quỹ nghiên cứu khoa học kỹ thuật và ứng dụng kỹ thuật mới, quỹ quản lý, quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi, quỹ sửa chữa lớn, quỹ dự phòng và được ngân sách cấp chi phí đào tạo.

2.5- Tổng giám đốc LHCXN được quyền yêu cầu các cơ quan Ngân hàng chuyển kịp thời từ tài khoản của các xí nghiệp trực thuộc sang tài khoản của LHCXN những khoản sau đây:

- Tiền vốn phải tập trung vào các quỹ tiền tệ của Liên hiệp đã được quy định.

- Tiền vốn phải rút đi do phân bổ lại kế hoạch tài chính (vốn lưu động tự có theo báo cáo năm, hoặc thay đổi định mức vốn lưu động tự có do thay đổi kế hoạch sản xuất).

- Tiền vốn mà các xí nghiệp trực thuộc LHCXN nhận từ các quỹ tập trung với điều kiện phải hoàn lại nhưng chưa hoàn lại đúng hạn đã định.

2.6- Đề đảm bảo giữ gìn và sử dụng có hiệu quả tài sản xã hội chủ nghĩa được giao, Tổng giám đốc LHCXN có trách nhiệm bù đắp số thiếu hụt về vốn cố định, vốn lưu động hoặc lợi nhuận do LHCXN gây ra trong quản lý (như việc lập kế hoạch không chính xác gây thiếu hụt vốn, do không chấp hành chế độ bảo quản kho tàng vật tư hàng hoá dẫn đến mất mát hư hỏng tài sản cố định, vật tư, hàng hoá ...) bằng hiệu quả của những biện pháp cải tiến tổ chức quản lý và kỹ thuật hoặc bị giảm tới 30% số trích lập quỹ khen thưởng và quỹ phúc lợi của LHCXN.

2.7- Tổng giám đốc LHCXN chịu trách nhiệm quyết toán với Ngân sách Nhà nước về tình hình thực hiện kế hoạch tài chính của toàn Liên hiệp về các khoản phải nộp với các khoản cấp phát của Ngân sách Nhà nước, về các quỹ của LHCXN.

2.8- Theo đúng chế độ kế toán thống kê của Nhà nước, Tổng giám đốc LHCXN tổ chức công tác kế toán thống kê, tổ chức kiểm tra kế toán ở các xí nghiệp trực thuộc với các phương pháp hạch toán tiên tiến nhất, bảo đảm quyết toán đúng hạn, kịp thời, chính xác tình hình thực hiện kế hoạch tài chính của toàn Liên hiệp.

2.9- Trường hợp LHCXN có nhu cầu thu chi bằng ngoại tệ, Tổng giám đốc LHCXN phải lập kế hoạch trình Chính phủ xét duyệt, tính ra tiền trong nước và đặt trong cơ cấu của kế hoạch tài chính của LHCXN.

II/ CÁC QUỸ CỦA LHCXN VÀ CHI PHÍ ĐÀO TẠO.

LHCXN được lập các quỹ tiền tệ của LHCXN nhằm tập trung một phần giá trị sản phẩm từ trong quá trình sản xuất của LHCXN để tạo cơ sở cho LHCXN chủ động về mặt tài chính trong việc thực hiện những nhiệm vụ của mình.

Trong quá trình sử dụng các quỹ như quỹ đầu tư, quỹ nghiên cứu khoa học kỹ thuật và ứng dụng kỹ thuật mới ... LHCXN còn được Ngân sách Nhà nước cấp phát bổ sung hoặc Ngân hàng cho vay theo chế độ hiện hành.

1/ Quỹ đầu tư xây dựng cơ bản của LHCXN.

Để thực hiện kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản, LHCXN được sử dụng vốn tự có, vốn ngân sách cấp phát và vốn vay Ngân hàng.

Đối với các công trình xây dựng cơ bản thuộc đối tượng Ngân sách Nhà nước cấp phát (theo Thông tư Liên Bộ NHNN - Tài chính - UBKH/NN số 21-LB/TT ngày 17/2/1978), LHCXN được lập quỹ đầu tư từ nguồn vốn tự có của LHCXN và vốn ngân sách cấp phát.

Nguồn vốn tự có trích lập quỹ đầu tư xây dựng cơ bản của LHCXN được trích từ số tiền khấu hao cơ bản phải nộp Ngân sách Nhà nước của các xí nghiệp trực thuộc và toàn bộ số khấu hao cơ bản của những tài sản cố định do LHCXN trực tiếp quản lý.

Mức trích là toàn bộ hoặc một phần số khấu hao cơ bản nói trên của các xí nghiệp trực thuộc tuỳ theo nhu cầu đầu tư căn cứ vào dự toán thiết kế công trình xây dựng cơ bản của LHCXN được duyệt hàng năm.

Trường hợp nguồn vốn tự có trích lập quỹ đầu tư không đủ thì Ngân sách Nhà nước cấp phát bổ sung theo kế hoạch đã được duyệt cho các công trình thuộc đối tượng này.

Hàng năm LHCXN thanh toán và quyết toán với Ngân sách Nhà nước số thừa và số thiếu của quỹ đầu tư xây dựng cơ bản.

Ngoài ra LHCXN được vay vốn Ngân hàng để đầu tư các công trình thuộc đối tượng cho vay đầu tư của Ngân hàng theo chế độ hiện hành.

2/ Quỹ nghiên cứu khoa học kỹ thuật và ứng dụng kỹ thuật mới dùng để:

- Chi cho việc thực hiện các đề án nghiên cứu khoa học và ứng dụng kỹ thuật mới do LHCXN trực tiếp thực hiện.

- Chi cho việc hợp tác thực hiện tiến bộ khoa học kỹ thuật giữa các xí nghiệp và tổ chức trực thuộc do LHCXN chủ trì.

Nguồn hình thành quỹ này gồm:

- Số tiền trích không quá 20% từ quỹ khuyến khích phát triển sản xuất của các xí nghiệp và các tổ chức trực thuộc Liên hiệp tính theo phần hợp tác tiến bộ khoa học kỹ thuật.

- Các khoản thu được do kết quả nghiên cứu khoa học và áp dụng kỹ thuật mới theo các hợp đồng kinh tế. Trường hợp những nguồn hình thành trên không đủ chi thì Ngân sách Nhà nước cấp bổ sung căn cứ vào:

a- Dự toán chi phí cho các đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ hoặc Nhà nước đã được Uỷ ban Khoa học kỹ thuật Nhà nước duyệt.

b- Số chênh lệch thiếu so với dự toán của các Viện nghiên cứu khoa học.

Ngoài ra Liên hiệp còn được vay áp dụng kỹ thuật mới theo chế độ tín dụng hiện hành.

3/ Quỹ quản lý của LHCXN, dùng để đáp ứng những nhu cầu chi tiêu cho bộ máy LHCXN:

- Chi về trả lương và phụ cấp cho cán bộ công nhân viên cơ quan LHCXN.

- Chi về văn phòng phí, bưu phí của cơ quan LHCXN

- Chi về các hoạt động của Hội đồng sản xuất ngành

- Chi về công tác phí cho cán bộ công nhân viên LHCXN

- Chi về mua sắm đồ đạc, dụng cụ, tiếp khách, hội nghị

- Chi trích khấu hao cơ bản đưa vào quỹ đầu tư và chi trích lập quỹ sửa chữa lớn các tài sản cố định do LHCXN trực tiếp quản lý.

- Các khoản chi quản lý khác.

Nguồn trích quỹ quản lý được tính theo một tỷ lệ phần trăm trên quỹ tiền lương cấp bậc của công nhân viên chức của xí nghiệp và các đơn vị hạch toán kinh tế trực thuộc Liên hiệp, Bộ chủ quản căn cứ vào đặc điểm của từng ngành và dự toán của các Liên hiệp, quy định tỷ lệ phần trăm thích hợp cho từng LHCXN sau khi tham khảo ý kiến của Bộ Tài chính.

Mỗi xí nghiệp căn cứ vào quỹ lương cấp bậc của công nhân viên chức của mình và tỷ lệ quy định, hàng tháng trích nộp số tiền vào quỹ quản lý của LHCXN và hạch toán vào giá thành sản phẩm của xí nghiệp (khoản mục chi phí ngoài sản xuất).

Trong phạm vi được trích lập quỹ hàng năm LHCXN lập dự toán trên cơ sở biên chế bộ máy đã được duyệt và căn cứ vào các định mức, tiêu chuẩn của chế độ chi tiêu hành chính của các cơ quan quản lý Nhà nước Trung ương trình Bộ chủ quản duyệt và tổ chức việc thực hiện dự toán đó theo các chế độ quản lý tài chính của Nhà nước.

Cuối năm, nếu quỹ quản lý không chi hết thì LHCXN được chuyển sang năm sau để sử dụng, nhưng số chuyển này (bao gồm cả vật tư dự trữ và tiền) không được quá  mức một tháng chi phí của năm kế hoạch về vật tiền. Số tiền còn lại phải nộp Ngân sách.

4/ Quỹ khen thưởng của LHCXN dùng để:

- Khen thưởng cán bộ công nhân viên chức của các bộ môn chức năng thuộc cơ quan LHCXN kể cả cán bộ lãnh đạo của LHCXN có thành tích - không bao gồm những người thuộc các bộ phận đã thực hiện hạch toán kinh tế độc lập, các đơn vị sự nghiệp được khen thưởng theo chế độ đối với đơn vị sự nghiệp và các nhân viên cấp dưỡng, giữ trẻ ... do quỹ phúc lợi chi thưởng theo mức thống nhất của các ngành này, - kết hợp khen thưởng danh hiệu thi đua cuối năm.

- Khen thưởng đột xuất trong năm cho những đơn vị và cá nhân trực thuộc cơ quan LHCXN có thành tích trong việc cải tiến quản lý, góp phần nâng cao chất lượng công tác, kể cả thủ trưởng các đơn vị hạch toán kinh tế trực thuộc. Phần dành để khen thưởng đột xuất áp dụng theo Thông tư số 165/TTg ngày 21/3/1978 của Thủ tướng Chính phủ và điểm 1 mục IV Thông tư số 03-TC/CNXD ngày 28/3/1978 của Bộ Tài chính.

Nguồn trích lập quỹ khen thưởng là một tỷ lệ phần trăm (%) số lợi nhuận phải nộp Ngân sách Nhà nước của các xí nghiệp trực thuộc.

Mức trích lập quỹ khen thưởng của LHCXN phụ thuộc vào kết quả hoàn thành kế hoạch Nhà nước của các xí nghiệp trực thuộc trong toàn Liên hiệp và do Bộ chủ quản quyết định, sau khi tham khảo ý kiến của Bộ Tài chính, cụ thể như sau:

a- Nếu 100% các xí nghiệp trực thuộc đều hoàn thành kế hoạch Nhà nước thì mức trích quỹ khen thưởng của LHCXN được xác định bằng mức khen thưởng bình quân đầu người của xí nghiệp có mức thưởng cao nhất nhân (x) với số người thuộc quỹ lương cơ quan chức năng của LHCXN.

b- Nếu trong LHCXN có trên 50% số xí nghiệp hoàn thành kế hoạch Nhà nước thì mức trích lập quỹ khen thưởng của cơ quan LHCXN được xác định bằng mức khen thưởng bình quân gia quyền của các xí nghiệp trực thuộc nhân (x) với số người thuộc quỹ lương của cơ quan chức năng của LHCXN.

c- Nếu trong LHCXN có dưới 50% số xí nghiệp hoàn thành kế hoạch Nhà nước thì LHCXN chỉ được trích lập 2 quỹ khen thưởng và phúc lợi bằng mức tối thiểu 10đ bình quân đầu người công nhân viên cơ quan chức năng của Liên hiệp.

Các mức trích nói trên được tăng hoặc giảm bằng một tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ % thực hiện hai chỉ tiêu chủ yếu kế hoạch Nhà nước giao cho LHCXN; nhưng mức trích lập quỹ khen thưởng tối đa không quá 1 tháng lương cấp bậc bình quân thực tế đầu người cán bộ công nhân viên thuộc quỹ lương của cơ quan chức năng của LHCXN. Số tiền thưởng được trích vượt quá mức này sẽ được bổ sung vào quỹ phúc lợi của LHCXN nhưng không quá gấp đôi mức được trích lập quỹ phúc lợi.

5/ Quỹ phúc lợi của LHCXN.

LHCXN áp dụng Thông tư số 165/TTg ngày 21/3/1978 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 03-TC/CNXD ngày 28/3/1978 của Bộ Tài chính trong việc sử dụng quỹ phúc lợi đối với cán bộ công nhân viên của cơ quan LHCXN.

Nguồn trích lập quỹ phúc lợi cũng như nguồn trích lập quỹ khen thưởng nói trên, mức trích lập quỹ phúc lợi của LHCXN bằng mức trích lập quỹ khen thưởng. Ngoài ra, LHCXN được chuyển vào quỹ phúc lợi số tiền thưởng vượt quá mức tối đa quy định trong quỹ khen thưởng trong phạm vi không quá gấp đôi mức được trích lập quỹ phúc lợi.

Trường hợp LHCXN phải lo chung một số việc về hoạt động phúc lợi toàn ngành thì các xí nghiệp trực thuộc phải trích  quỹ phúc lợi của mình để đóng góp; mức đóng góp do Tổng giám đốc LHCXN quy định sau khi thoả thuận với các xí nghiệp.

6/ Quỹ sửa chữa lớn của LHCXN, dùng để:

Sửa chữa lớn tài sản cố định do LHCXN trực tiếp quản lý bao gồm những tài sản cố định của cơ quan LHCXN, tài sản cố định của các đơn vị sản xuất kinh doanh phụ thuộc chưa hạch toán kinh tế độc lập.

- Nguồn trích lập lấy từ quỹ quản lý của LHCXN

Mức trích lập căn cứ vào mức khấu hao sửa chữa lớn của các loại tài sản cố định nói trên.

LHCXN tổ chức  quản lý sử dụng quỹ sửa chữa lớn và vay vốn Ngân hàng về sửa chữa lớn khi cần thiết theo chế độ hiện hành.

7/ Quỹ dự phòng

LHCXN được lập quỹ dự phòng để hỗ trợ và giúp đỡ các xí nghiệp trực thuộc trong trường hợp gặp khó khăn hay có nhu cầu đột xuất mà chưa được vay vốn của Ngân hàng hay Ngân sách Nhà nước cấp phát.

Quỹ dự phòng phải được sử dụng theo nguyên tắc đảm bảo hoàn lại.

Nguồn trích lập quỹ dự phòng là một phần lợi nhuận phải nộp Ngân sách Nhà nước của các xí nghiệp trực thuộc.

Mức trích bằng 5% tổng số chênh lệch lợi nhuận phải nộp ngân sách của năm kế hoạch so với năm trước.

Mức tối đa quỹ dự phòng do Bộ chủ quản thoả thuận với Bộ Tài chính quy định căn cứ vào đề nghị của Tổng giám đốc LHCXN.

Trong trường hợp LHCXN có thừa quỹ dự phòng so với mức tối đa quy định thì LHCXN phải nộp số thừa đó vào Ngân sách Nhà nước.

8/ Chi phí đào tạo:

Liên hiệp có nhiệm vụ lập dự toán và quản lý chi tiêu về các nhu cầu đào tạo cho toàn ngành do Liên hiệp trực tiếp thực hiện.

Dự toán chi phí về đào tạo phải căn cứ vào nhiệm vụ kế hoạch Nhà nước về đào tạo tập trung tại các trường lớp theo chế độ chung của Nhà nước.

Chi phí đào tạo của Liên hiệp do Ngân sách Nhà nước cấp phát và thanh toán quyết toán theo chế độ chi sự nghiệp hiện hành.

III/ QUAN HỆ CÔNG TÁC TÀI CHÍNH GIỮA CÁC LIÊN HIỆP VỚI

BỘ CHỦ QUẢN VÀ CƠ QUAN TÀI CHÍNH NHÀ NƯỚC.

1/ Quan hệ tài chính của LHCXN với Bộ chủ quản

- LHCXN tiếp nhận, nghiên cứu thực hiện các định mức và tiêu chuẩn về tài chính, số kiểm tra kế hoạch tài chính của Bộ chủ quản và trình Bộ chủ quản duyệt kế hoạch tài chính của LHCXN.

- LHCXN được Bộ chủ quản xét duyệt kế hoạch tài chính của LHCXN gồm kế hoạch đối với các hoạt động tập trung của LHCXN và kế hoạch của các xí nghiệp trực thuộc LHCXN trong phạm vi dự toán Ngân sách Nhà nước dành cho Bộ chủ quản.

- LHCXN chịu sự kiểm tra, thanh tra của Bộ chủ quản về việc sử dụng các nguồn tài chính, trình Bộ chủ quản báo cáo quyết toán quý, năm về các hoạt động của mình (của cơ quan LHCXN và của các xí nghiệp trực thuộc) đã được phê chuẩn.

- Bộ chủ quản quyết định về trách nhiệm vật chất của Tổng giám đốc LHCXN và duyệt cho LHCXN trích lập quỹ khen thưởng về quỹ phúc lợi sau khi tham khảo ý kiến của Bộ Tài chính theo chế độ khen thưởng và chế độ trách nhiệm vật chất hiện hành.

2/ Quan hệ của LHCXN với cơ quan Tài chính Nhà nước

- Theo kế hoạch tài chính được Bộ chủ quản duyệt (bao gồm kế hoạch tài chính của LHCXN và kế hoạch tài chính của các xí nghiệp trực thuộc), LHCXN được Ngân sách Nhà nước cấp phát trực tiếp các loại vốn và chi phí đối với những hoạt động tập trung do LHCXN trực tiếp thực hiện như xây dựng cơ bản, chi phí nghiên cứu khoa học kỹ thuật, đào tạo công nhân ...

- LHCXN gửi các báo cáo kế toán và tài vụ cho Bộ Tài chính và chịu trách nhiệm về sự chính xác của các báo cáo. Bộ Tài chính kiểm tra các báo cáo đó và xác định kết quả thanh toán với Ngân sách Nhà nước về các khoản phải nộp vào Ngân sách Nhà nước và các khoản LHCXN được Ngân sách Nhà nước cấp phát.

Từng LHCXN thoả thuận với Bộ Tài chính về quan hệ cấp phát và thu nộp của các xí nghiệp trực thuộc với các cơ quan thuộc hệ thống tài chính Nhà nước để thông báo cho các xí nghiệp trực thuộc thống nhất thi hành, bảo đảm quyền hạn và trách nhiệm về tài chính của xí nghiệp như điều lệ xí nghiệp đã quy định và bảo đảm cho chính quyền địa phương thực hiện trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát đối với các xí nghiệp của các ngành trung ương đóng tại địa phương theo Nghị quyết 108/CP ngày 13/5/1978 của Hội đồng Chính phủ.

IV/ TỔ CHỨC BỘ MÁY TÀI CHÍNH CỦA LIÊN HIỆP CÁC XÍ NGHIỆP

LHCXN được tổ chức một cơ quan Phòng hoặc Ban tài chính để giúp Tổng giám đốc LHCXN thực hiện các nhiệm vụ tài chính của LHCXN.

Trường hợp chưa đủ điều kiện để tổ chức thành một cơ quan chức năng tài chính riêng thì LHCXN phải tổ chức một tổ tài chính trong phòng kế toán - thống kê - tài chính của LHCXN do một phó phòng phụ trách.

Cơ quan chức năng tài chính (phòng, ban hay tổ tài chính) phải thực hiện các nhiệm vụ cụ thể như sau:

- Lập kế hoạch tài chính và dự toán thu chi đối với những hoạt động do LHCXN phụ trách: xây dựng cơ bản, cung ứng vật tư kỹ thuật, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, đào tạo công nhân và tổ chức thực hiện kế hoạch thu chi tài chính của LHCXN, bảo đảm yêu cầu về vốn cho các hoạt động của LHCXN và kiểm tra hiệu quả sử dụng các nguồn tài sản và vốn của Liên hiệp.

- Xét duyệt kế hoạch tài chính cho các xí nghiệp trực thuộc.

- Tổng hợp kế hoạch tài chính của toàn Liên hiệp

- Tổ chức thực hiện nghiêm chỉnh các chế độ, thể lệ quản lý tài chính của Nhà nước

- Lập báo cáo về thanh toán và quyết toán đối với Ngân sách Nhà nước các khoản thu chi của cơ quan LHCXN, của các xí nghiệp trực thuộc.

- Đề ra các yêu cầu đối với kế toán để đảm bảo thực hiện các nhiệm vụ tài chính của LHCXN.

V/ PHẠM VI THI HÀNH:

Thông tư này áp dụng ngay sau khi ban hành đối với LHCXN thuộc các ngành công nghiệp nông nghiệp, xây dựng được thành lập theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Riêng về khen thưởng thì chỉ áp dụng đối với các Liên hiệp đã thực sự hoạt động được từ một năm trở lên và có hai điều kiện quy định tại điểm 1 của Thông tư số 165/TTg ngày 21/3/1978 là: có kế hoạch sản xuất - kỹ thuật - tài chính được duyệt và đã thi hành chế độ hạch toán kinh tế.

Đối với các LHCXN khác thì các Bộ, Tổng cục chủ quản căn cứ vào Thông tư này nghiên cứu chế độ thích hợp và thoả thuận với Bộ Tài chính để ban hành áp dụng thống nhất trong cả nước.

KT. BỘ TRƯỞNG
Thứ trưởng

(Đã ký)

 

Võ Trí Cao

Tải file đính kèm
 
This div, which you should delete, represents the content area that your Page Layouts and pages will fill. Design your Master Page around this content placeholder.