• Hiệu lực: Còn hiệu lực
  • Ngày có hiệu lực: 02/07/2007
UBND TỈNH GIA LAI
Số: 09/2007/CT-UBND
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Gia Lai, ngày 22 tháng 6 năm 2007

CHỈ THỊ

Về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội

và dự toán ngân sách nhà nước năm 2008

_______________________

Thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, Chỉ thị số 733/CT-TTg ngày 12/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2008, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ban, ngành thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, thành phố, thị xã tổ chức quán triệt nghiêm túc Chỉ thị số 733/CT-TTg ngày 12/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ, có kế hoạch và biện pháp sáng tạo để triển khai nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội của ngành, địa phương phát triển nhanh, bền vững, chú ý cụ thể hoá đầy đủ các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu sau đây vào kế hoạch năm 2008 của địa phương, đơn vị mình.

A/ NHIỆM VỤ CHỦ YẾU CỦA KẾ HOẠCH NĂM 2008:

I/ Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội:

1/ Nhiệm vụ phát triển kinh tế:

Các ngành, các địa phương phải tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững trong năm 2008 và những năm tiếp theo. Phấn đấu GDP năm 2008 tăng 13,5 - 14%.

Tạo chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng tăng trưởng, sức cạnh tranh và hiệu quả của nền kinh tế. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng tăng nhanh tỷ trọng dịch vụ và công nghiệp.

Huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Đa dạng hóa các hình thức thu hút vốn đầu tư và tận dụng tốt nội lực để đầu tư cơ sở hạ tầng. Tiếp tục chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư xây dựng, tổ chức hoạt động của các Ban quản lý dự án; tăng cường công tác thanh tra nhằm bảo đảm chất lượng của công trình, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tham ô, lãng phí trong đầu tư xây dựng.

Phát triển mạnh mẽ các ngành công nghiệp có lợi thế so sánh và có tiềm năng phát triển như chế biến nông lâm sản, công nghiệp điện, vật liệu xây dựng, gắn với việc phát triển các khu, cụm công nghiệp.

Thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ đi đôi với việc nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh, nâng cao tỷ trọng dịch vụ trong cơ cấu nền kinh tế.

2/ Nhiệm vụ về xã hội:

Ứng dụng các thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Từng bước xây dựng ngành công nghệ thông tin và công nghệ sinh học đáp ứng nhu cầu trong tỉnh. Đổi mới hơn nữa các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao đi đôi với việc thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa các lĩnh vực này.

Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia; huy động, sử dụng có hiệu quả nguồn lực trong và ngoài nước và sự tham gia của cộng đồng dân cư để thực hiện.

Đẩy mạnh công tác giảm nghèo; Xoá bỏ các quy định về các khoản phải đóng góp bất hợp lý của nông dân; Tiếp tục thực hiện các chính sách trợ giúp người nghèo vươn lên như: chính sách khám, chữa bệnh; hỗ trợ giáo dục; hỗ trợ nhà ở; cho vay vốn ưu đãi,... tạo điều kiện hỗ trợ cho các đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số, các đối tượng thuộc diện chính sách xã hội được hưởng các dịch vụ công  của Nhà nước.

Giải quyết hiệu quả các vấn đề xã hội bức xúc; đặc biệt là tình trạng tội phạm, ma túy, tai nạn giao thông.

3/ Nhiệm vụ về bảo vệ môi trường:

Giải quyết tình trạng suy thoái môi trường ở khu vực các nhà máy, các khu, cụm công nghiệp, các khu đông dân cư, khu đô thị.

Nâng cao khả năng phòng tránh và hạn chế tác động xấu của thiên tai, sự biến động khí hậu bất lợi đối với môi trường; ứng cứu kịp thời và khắc phục hậu quả xấu do thiên tai gây ra.

Sử dụng hợp lý, có hiệu quả và bền vững tài nguyên thiên nhiên, môi trường ở các lưu vực sông, bảo đảm cân bằng sinh thái, bảo tồn thiên nhiên và giữ gìn đa dạng sinh học.

4/ Đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí:

Việc cải cách hành chính trong thời gian tới phải hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, trong sạch, dân chủ, hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển của đất nước.

Triển khai mạnh mẽ chương trình tổng thể cải cách hành chính, trước hết là đổi mới chức năng, nhiệm vụ tổ chức, sắp xếp lại bộ máy của chính quyền địa phương các cấp. Thực hiện chế độ Thủ trưởng trong các cơ quan hành chính; phân định rõ trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo các cấp. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trước hết là các thủ tục liên quan đến đầu tư, thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, các dịch vụ hành chính liên quan đến đời sống của nhân dân.

Thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước các cấp; phổ biến rộng rãi và niêm yết công khai tại công sở quy chế, quy trình và các thủ tục hành chính rõ ràng, cụ thể; chú trọng giáo dục đạo đức, phẩm chất chính trị cho công chức.

Phát huy dân chủ cơ sở, tăng cường đối thoại giữa chính quyền địa phương với cộng đồng doanh nghiệp và dân cư. Thực hiện nghiêm túc Quyết định số 80/CP ngày 18/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ về giám sát cộng đồng.

5/ Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng:

Kết hợp chặt chế giữa việc thực hiện Chương trình hành động phòng, chống tham nhũng với Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng, thu, chi ngân sách nhà nước, quản lý tài chính công, công tác đề bạt và bố trí cán bộ. Tăng cường quản lý, giám sát thu nhập của cán bộ, công chức, nhất là những người có chức, có quyền.

6/ Tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh: Giữ vững trật tự an toàn xã hội, đặc biệt tại các xã nóng, vùng biên giới, tạo môi trường chính trị ổn định cho phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế.

II/ Nhiệm vụ xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2008:

Các sở, ngành, địa phương tổ chức xây dựng dự toán ngân sách năm 2008 theo đúng qui định của Luật Ngân sách nhà nước, Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 6/6/2003 của Chính phủ và các văn bản pháp luật liên quan; quán triệt đầy đủ các nội dung của Chỉ thị số 733/CT-TTg ngày 12/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2008. Chú ý các nội dung sau:

1/ Việc xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2008 phải gắn với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010 của từng địa phương; đồng thời, có xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế 2 năm qua; bám sát các mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đẩy nhanh xoá đói giảm nghèo, đảm bảo an ninh - chính trị.

2/ Năm 2008 là năm thứ hai trong thời kỳ ổn định ngân sách. Nguồn thu, nhiệm vụ chi của từng cấp ngân sách được ổn định theo các nguyên tắc qui định của Luật Ngân sách nhà nước và Quyết định 85/2006/QĐ-UBND ngày 19/10/2006 của Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc phân cấp ổn định nguồn thu, nhiệm vụ chi và định mức phân bổ dự toán chi ngân sách cho thời kỳ 2007-2010.

3/ Dự toán thu ngân sách nhà nước phải xây dựng theo hướng tích cực, phù hợp với khả năng thực tế của từng địa phương, đơn vị. Chú ý đánh giá đúng kết quả thu ngân sách năm 2007; phân tích tốc độ tăng trưởng kinh tế, năng lực sản xuất, dịch vụ mới tăng thêm; dự báo giá cả các mặt hàng chủ lực, mức độ tăng của chỉ số giá tiêu dùng; khai thác tốt các nguồn thu về nhà, đất; cùng với việc thực hiện các biện pháp tăng cường quản lý thu Luật Quản lý thuế, chống thất thu, xử lý nợ đọng thuế ....

Dự toán thu các khoản cân đối ngân sách của các huyện, thành phố, thị xã phải tăng tối thiểu 20% so với ước thực hiện năm 2007.

4/ Dự toán chi cân đối ngân sách của các huyện, thành phố, thị xã được xây dựng trong phạm vi nguồn thu địa phương được hưởng theo phân cấp và số bổ sung cân đối ngân sách đã được Uỷ ban nhân dân tỉnh giao tại Quyết định số 702/QĐ- UBND ngày 17/11/2006 về việc giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2007 cho các huyện, thành phố, thị xã. Chú ý các nội dung sau:

a/ Số tăng thu cân đối ngân sách theo dự toán thu năm 2008 so với dự toán thu năm 2007 do Uỷ ban nhân dân tỉnh giao (không kể số thu tiền sử dụng đất) phải dành 50% để tạo nguồn thực hiện cải cách tiền lương. Số tăng thu còn lại phải được ưu tiên bố trí chi các nhiệm vụ chi đầu tư xây dựng cơ bản, chi sự nghiệp giáo dục - đào tạo, dự phòng ngân sách và các nhiệm vụ chi cấp bách, nhiệm vụ chi mới phát sinh.

b/ Trong phạm vi nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của năm 2008, gồm: nguồn vốn đã được phân bổ ổn định theo định mức, nguồn thu tiền sử dụng đất (kể cả số thu năm 2007 chưa sử dụng hết), nguồn bố trí thêm từ tăng thu ngân sách theo dự toán năm 2008, phải ưu tiên bố trí cho các công trình trọng điểm, công trình chuyển tiếp. Chỉ bố trí vốn cho các công trình đã có đủ thủ tục và điều kiện bố trí vốn.

Thực hiện việc lồng ghép các nguồn kinh phí của địa phương với các nguồn kinh phí do trung ương bổ sung có mục tiêu để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình 135 và các mục tiêu, nhiệm vụ khác, cùng với các nguồn lực khác của nhân dân để phát huy và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn kinh phí.

c/ Dự toán chi phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo, dạy nghề, y tế, văn hóa, xã hội, quản lý hành chính ... phải đảm bảo kinh phí thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của từng cấp ngân sách, từng cơ quan, đơn vị; phải dự kiến đầy đủ nhu cầu chi thực hiện các chính sách, chế độ, nhiệm vụ mới; đồng thời, phải gắn với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngay từ việc xây dựng, phân bổ dự toán ngân sách.

Đẩy mạnh thực hiện chủ trương xã hội hoá đổi với các hoạt động sự nghiệp, các dịch vụ hành chính công ở các địa bàn có điều kiện. Gắn việc xây dựng dự toán ngân sách với việc thực hiện Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ về giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước; Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ qui định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập.

d/ Chủ động bố trí nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương theo cơ chế do Chính phủ và Bộ Tài chính qui định.

e/ Chú ý bố trí dự phòng ngân sách theo qui định của Luật ngân sách Nhà nước.

B/ TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

1/ Về tiến độ xây dựng kế hoạch:

Các Sở, ban, ngành, các đơn vị dự toán, các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2008, gửi về sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính trước ngày 15 tháng 7 năm 2007 để tổng hợp báo cáo Bộ Kế hoạch và Bộ Tài chính.

2/ Về phân công thực hiện:

a/ Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Tổ chức hướng dẫn xây dựng và tổng hợp kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2008;

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính dự kiến kế hoạch đầu tư phát triển;

- Làm việc với các Sở, ngành và các địa phương về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư và Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2008.

b/ Sở Tài chính:

- Hướng dẫn các Sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2007; dự kiến số kiểm tra về dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2008 cho các Sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố;

- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế và các ngành có liên quan; làm việc với các Sở, ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và tổng hợp, lập dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách tỉnh báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh để trình Hội đồng nhân dân tỉnh.

c/ Các Sở, ngành cơ quan thuộc tỉnh:

Triển khai xây dựng kế hoạch của Sở, ngành mình và dự toán ngân sách trong phạm vi, lĩnh vực mình phụ trách theo quy định của Chính phủ, các Bộ, ngành trung ương và hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính.

d/ Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:

Hướng dẫn, tổ chức và chỉ đạo bộ máy phòng Tài chính - Kế hoạch và các phòng ban khác để xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách nhà nước; có sự lãnh đạo của cấp uỷ địa phương và hướng dẫn của các sở, ngành của tỉnh đúng quy định.

Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Giám đốc sở, thủ trưởng các ban, ngành, chủ tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và giám đốc các doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn tổ chức thực hiện tốt chỉ thị này.

Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký./

TM. Ủy ban nhân dân

KT. CHỦ TỊCH
Phó Chủ tịch

(Đã ký)

 

Lê Việt Hường

Tải file đính kèm
 
This div, which you should delete, represents the content area that your Page Layouts and pages will fill. Design your Master Page around this content placeholder.