• Hiệu lực: Hết hiệu lực toàn bộ
  • Ngày có hiệu lực: 21/12/2007
  • Ngày hết hiệu lực: 01/01/2009
HĐND TỈNH KIÊN GIANG
Số: 61/2007/NQ-HĐND
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Kiên Giang, ngày 11 tháng 12 năm 2007

NGHỊ QUYẾT

Về dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; dự toán thu, chi ngân sách

địa phương và phương án phân bổ dự toán ngân sách tỉnh năm 2008

_______________

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH KIÊN GIANG

KHÓA VII, KỲ HỌP THỨ MƯỜI BẢY

 

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;

Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước ngày 16 tháng 12 năm 2002;

Trên cơ sở xem xét Báo cáo số 158/BC-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2007 của Ủy ban nhân dân tỉnh về dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn; dự toán thu, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2008; Báo cáo thẩm tra số 90/BC-BKTNS ngày 07 tháng 12 năm 2007 của Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến của các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

 

QUYẾT NGHỊ:

 

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh tán thành Báo cáo số 158/BC-UBND ngày 05/12/2007 của Ủy ban nhân dân tỉnh, cụ thể như sau:

- Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh 2.000,431 tỷ đồng, trừ các khoản thu thuế xuất nhập khẩu, thu xổ số kiến thiết, thu để lại quản lý qua ngân sách..., thu cân đối ngân sách được sử dụng là 1.520 tỷ đồng. Trong đó cấp tỉnh thu 841,382 tỷ đồng, chiếm 55,35%; ngân sách cấp huyện, xã thu 633,618 tỷ đồng, chiếm 41,69% tổng thu cân đối;

- Tổng chi ngân sách địa phương 3.090,923 tỷ đồng (trong đó chi đầu tư phát triển 1.159,260 tỷ đồng, chi thường xuyên 1.545,616 tỷ đồng; dự phòng ngân sách 56,130 tỷ đồng,...). Ngân sách tỉnh chi 1.726,108 tỷ đồng, chiếm 55,84%; ngân sách cấp huyện, xã chi là 1.364,815 tỷ đồng, chiếm 44,16% tổng chi ngân sách. (Sau khi cân đối ngân sách còn thiếu nguồn, Trung ương bổ sung cân đối, bổ sung chi có mục tiêu 1.061,074 tỷ đồng);

 - Phân bổ chi ngân sách tỉnh năm 2008 cho sở, ban ngành tỉnh là 1.726,108 tỷ đồng, mức bổ sung ngân sách tỉnh cho ngân sách cấp huyện, xã là 726,933 tỷ đồng (giao UBND tỉnh ban hành quyết định phân bổ).

 

Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất các biện pháp thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2008 tại Báo cáo số 158/BC-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2007 của Ủy ban nhân dân tỉnh và các biện pháp tại Báo cáo thẩm tra số 90/BC-BKTNS ngày 07 tháng 12 năm 2007 của Ban Kinh tế và Ngân sách, HĐND tỉnh nhấn mạnh một số vấn đề sau:

1. Các sở, ban ngành, UBND cấp huyện triển khai giao nhiệm vụ thu, chi ngân sách năm 2008, đảm bảo mức phấn đấu cao hơn mức dự toán HĐND và UBND tỉnh giao. Việc phân bổ và giao dự toán thu ngân sách trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện năm 2007. Căn cứ Luật Quản lý thuế, dự báo tốc độ tăng trưởng kinh tế từng ngành, từng lĩnh vực, khai thác triệt để nguồn thu mới phát sinh trên địa bàn, tính đúng, tính đủ từng khoản thu theo chế độ, tăng cường quản lý thu theo quy định. Thực hiện tốt các biện pháp chống thất thu, trốn lậu thuế và gian lận thương mại; thu hồi dứt điểm các khoản nợ đọng thuế, các khoản phí, lệ phí; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm.

2. Về chi đầu tư xây dựng cơ bản phải đảm bảo bố trí theo đúng nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh, không bố trí vốn các công trình chưa có thủ tục đầu tư hoặc ứng vốn trước cho năm sau, ưu tiên bố trí các dự án công trình chuyển tiếp để thanh toán dứt điểm, không để phát sinh tồn đọng nợ mới. đầu tư tập trung cho các công trình phục vụ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giao thông nông thôn, lưới điện. Nguồn huy động vốn theo khoản 3 Điều 8 Luật Ngân sách Nhà nước phân bổ các danh mục trong kế hoạch 5 năm được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh nghị quyết mang tính hiệu quả kinh tế và có phương án hoàn trả nợ khi đến hạn. Nguồn thu tiền sử dụng đất tập trung đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội. Nguồn vốn xổ số kiến thiết phân bổ đúng theo Chỉ thị số 733/CT-TTg; chi chương trình mục tiêu quốc gia, sử dụng chi đúng mục đích theo Quyết định số 1569/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.  

3. Phân bổ chi thường xuyên năm 2008:

- Trong phân bổ dự toán chi sự nghiệp năm 2008, cần tập trung chi xây dựng các đề án phát triển trung tâm thương mại, chợ nông thôn, hoạt động xúc tiến thương mại, chi quảng bá du lịch, công tác khuyến nông, khuyến ngư, để thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế cho cấp huyện, góp phần tăng trưởng kinh tế; bố trí dự toán chi sự nghiệp giáo dục và đào tạo, dạy nghề, hoạt động môi trường, khoa học - công nghệ; chi y tế (khám chữa bệnh cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi); Chương trình 135 giai đoạn 2 có lồng ghép chi các chính sách hỗ trợ nâng cao đời sống nhân dân xã khó khăn; chi đảm bảo xã hội;

- Việc sử dụng nguồn kinh phí trợ giá, trợ cước và cấp không thu tiền một số mặt hàng chính sách năm 2008 đã được bố trí trong cân đối ngân sách tỉnh, phải thông qua HĐND quyết định, đảm bảo sử dụng hiệu quả, đúng đối tượng thụ hưởng và phù hợp thực tế trên địa bàn tỉnh;

- Các ngành, các cấp cần đẩy mạnh hơn nữa công tác xã hội hóa các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, TDTT tạo điều kiện khuyến khích động viên các tổ chức, cá nhân đầu tư, nhất là ở những địa bàn có điều kiện;

- Về kinh phí quản lý hành chính, thực hiện tốt quy chế công khai minh bạch tài chính đối với đơn vị dự toán, các cấp ngân sách, các đơn vị được hỗ trợ từ ngân sách tỉnh. Thực hiện tốt cơ chế khoán kinh phí biên chế hành chính, tăng thu nhập đối với người hưởng lương, điều hành kinh phí thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm trong quản lý và sử dụng ngân sách. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của HĐND các cấp trong việc thu chi ngân sách đúng quy định của pháp luật;

 - Các đơn vị dự toán, ngân sách các cấp chủ động tính toán dành nguồn để thực hiện cải cách tiền lương trên cơ sở: tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể lương và các khoản có tính chất lương); sử dụng tối thiếu 40% số thu phí, lệ phí được để lại của các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp có thu, tối thiểu 35% số thu viện phí của ngành y tế (sau khi trừ chi phí thuốc, máu, dịch truyền, hóa chất, vật tư thay thế, tiêu hao); ngân sách các cấp sử dụng 50% tăng thu so với dự toán năm 2008 và nguồn tăng thu năm 2007 (nếu có).

4. Về nguồn dự phòng ngân sách

Dự phòng ngân sách chỉ bố trí chi phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, các nhiệm vụ quan trọng về quốc phòng, an ninh, nhiệm vụ cấp bách khác phát sinh ngoài dự toán trong năm ngân sách và phải thông qua HĐND theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

5. Ủy ban nhân dân tỉnh căn cứ vào nghị quyết của HĐND tỉnh để phân bổ dự toán ngân sách năm 2008, phân bổ ngân sách cấp tỉnh, giao nhiệm vụ thu, chi cho từng đơn vị dự toán và mức bổ sung từ ngân sách tỉnh cho ngân sách cấp huyện, xã theo đúng quy định Luật Ngân sách Nhà nước để HĐND cấp huyện, xã quyết định dự toán ngân sách cấp mình.

 

Điều 3. Thời gian thực hiện: từ ngày 01 tháng 01 năm 2008.

 

Điều 4. Tổ chức thực hiện

Hội đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai, các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh.

Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn giám sát việc phân bổ, giao và chấp hành dự toán ngân sách năm 2008.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Kiên Giang khóa VII, kỳ họp thứ mười bảy thông qua./.

Chủ tịch

(Đã ký)

 

Trương Quốc Tuấn

Tải file đính kèm
 
This div, which you should delete, represents the content area that your Page Layouts and pages will fill. Design your Master Page around this content placeholder.