Sign In

CHỈ THỊ CỦA UBND TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU

V/v chấn chỉnh chỉ đạo điều hành của các cấp, các ngành
để nâng cao hiệu lực giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo
của công dân trên địa bàn t
nh

_________

 

Thực hiện Quyết định số 840/QĐ-TTg ngày 01-9-2000 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập các Đoàn công tác liên ngành để kiểm tra, đôn đốc, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phức tạp, tồn dọng tại một số địa phương; qua thực tế công tác kiểm tra, Đoàn công tác liên ngành của Chính phủ đã có kết luận số 07/XKT ngày 03-11-2000 kiểm tra công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ngày 2-11-2000 Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có công điện số 998/CP-VII chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập ngay các Đoàn công tác liên ngành của địa phương để tập trung giải quyết dứt điểm, tại chỗ các khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, đông người không để công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.

Thực tế công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua các cấp các ngành đã có cố gắng tập trung giải quyết nhưng hiệu quả còn thấp, các vụ khiếu nại phức tạp chưa được tập trung lực lượng, thời gian để nghiên cứu giải quyết nên khi Đoàn công tác liên ngành của Chính phủ về kiểm tra tại tỉnh đã có hơn 1.212 đơn thư khiếu nại gửi cho Đoàn. Nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo đã có quyết định giải quyết và đã có hiệu lực pháp luật nhưng không được tập trung chỉ đạo thực hiện dứt điểm nên càng phát sinh thêm sự phức tạp ...

Để tập trung thực hiện nghiêm chỉnh các kiến nghị của Đoàn công tác liên ngành của Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện số 998/CP.VII ngày 2-11-2000, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:

1. Giao cho Ban tổ chức Chính quyền tỉnh phối hợp với Thanh tra tỉnh đề xuất UBND thành lập ngay các Đoàn công tác liên ngành của UBND tỉnh để tổ chức thực hiện năm bản kết luận và một ý kiến chỉ đạo của Đoàn công tác liên ngành của Chính phủ về các vụ việc khiếu nại tố cáo phức tạp đông người mà Đoàn đã xem xét kết luận để giải quyết dứt điểm trong thời hạn quy định của Đoàn công tác liên ngành của Chính phủ, trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc thì khẩn trương thỉnh thị báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Trung ương.

2. Giao trách nhiệm cho Chánh thanh tra tỉnh chỉ đạo thực hiện việc phân loại hơn 1.212 đơn thư khiếu nại, tố cáo mà Đoàn công tác liên ngành của Chính phủ đã bàn giao để báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20-11-2000. Đơn thư khiếu nại, tố cáo sau khi được phân cấp giải quyết, UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã, thủ trưởng các cơ quan chức năng thuộc tỉnh phải đích thân tập trung chỉ đạo giải quyết trong thời hạn quy định của luật khiếu nại, tố cáo.

3. Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã phải duy trì chế độ thường xuyên tiếp dân theo định kỳ, đột xuất để giải quyết tại chỗ những vụ việc bức xúc của công dân, nếu địa phương nào để dân khiếu nại vượt cấp lên UBND tỉnh và Trung ương thì đồng chí Chủ tịch UBND địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh và phải tổ chức đưa dân về nơi cư trú để tiếp tục xem xét giải quyết.

4. Yêu cầu Chánh thanh tra tỉnh phối hợp với Giám đốc các Sở: Địa chính, Xây dựng, Tài Chính-Vật giá, Tư pháp ... để rà soát lại các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp luật nhưng chưa thực hiện dứt điểm, xác định rõ nguyên nhân, lý do và những vướng mắc cụ thể để báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết từng vụ việc, sau khi xem xét kỹ xác định đã giải quyết đúng pháp luật thì bằng mọi biện pháp để kiên quyết tổ chức thi hành dứt điểm từng vụ việc khiếu nại, tố cáo.

Đối với những vụ việc đã có quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh mà công dân vẫn tiếp tục khiếu nại lên các ngành chức năng Trung ương thì Chánh thanh tra tỉnh và các ngành chức năng tham mưu cho UBND tỉnh gửi công văn kiến nghị để các ngành của Trung ương sớm có ý kiến chỉ đạo hoặc ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định của Pháp luật.

5. Đối với những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh thì UBND tỉnh giao trách nhiệm cụ thể như sau:

- Tổ chức, công dân khiếu nại các quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của UBND huyện, thành phố, thị xã thì giao Chánh thanh tra tỉnh chịu trách nhiệm chỉ đạo xác minh và kiến nghị UBND tỉnh giải quyết.

- Tổ chức, công dân khiếu nại tranh chấp về quyền sử dụng đất thì thuộc trách nhiệm của Giám đốc Sở Địa chính chỉ đạo xác minh và kiến nghị giải quyết. Tổ chức, công dân khiếu nại tranh chấp về quyền sở hữu nhà ở thì thuộc trách nhiệm của Giám đốc Sở Xây dựng chỉ đạo xác minh và kiến nghị giải quyết. Tổ chức, công dân khiếu nại có liên quan đến việc đền bù thu hồi đất dể xây dựng các công trình quốc gia và lợi ích công cộng thì thuộc trách nhiệm của Giám đốc Sở Tài chính - Vật giá kiêm Chủ tịch Hội đồng thẩm định phương án giải phóng mặt bằng của tỉnh chỉ đạo xác minh và kiến nghị giải quyết.

- Để đảm bảo thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Luật khiếu nại, tố cáo, Phòng tiếp dân của UBND tỉnh khi tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo phải lập thủ tục chuyển ngay cho các cơ quan chức năng theo quy định trên trong thời hạn 03 ngày tính từ ngày nhận được đơn thư khiếu nại, tố cáo.

6. Trong quy trình chỉ đạo giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, sau khi đã tổ chức xác minh xong, trước khi kiến nghị đề xuất giải quyết, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã và Giám đốc các Sở chức năng thuộc tỉnh nhất thiết phải tổ chức đối thoại với người khiếu nại và người bị khiếu nại theo quy định của Luật khiếu nại, tố cáo, làm rõ những vướng mắc để đảm bảo việc ban hành các quyết định giải quyết khiếu nại đúng pháp luật.

7. Công tác giải quyết khiếu nại tố cáo muốn đạt hiệu quả cao trước hết phải thực hiện việc giải quyết chặt chẽ, cụ thể và đúng pháp luật ngay từ cơ sở, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở, phải đề cao vai trò của UB Mặt trận Tổ quốc và Tổ chức Đoàn thể các cấp trong công tác hòa giải để hạn chế việc khiếu nại vượt cấp, vấn đề này vừa qua trên địa bàn tỉnh, nhiều địa phương làm tốt nên hạn chế rất nhiều vụ việc khiếu nại phức tạp, tồn đọng, cần phải được tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn tỉnh.

8. Công tác tuyên truyền giải thích pháp luật nói chung và riêng đối với Luật khiếu nại-tố cáo phải có những biện pháp cụ thể, giao trách nhiệm cho Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì tham mưu cho Hội đồng tuyên truyền phổ biến pháp luật của tỉnh có kế hoạch đẩy mạnh công tác này để có được những chuyển biến rõ rệt trong thời gian cao điểm này. Phòng tiếp dân UBND tỉnh có trách nhiệm công khai các văn bản pháp luật của Trung ương và các văn bản pháp quy của địa phương tại trụ sở tiếp công dân của UBND tỉnh để dân biết thực hiện quyền giám sát theo quy định của Pháp luật.

9. UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Chánh thanh tra tỉnh kiểm tra, theo dõi, đôn đốc và tổng hợp báo cáo thường xuyên tiến độ triển khai thực hiện của các Đoàn công tác liên ngành của tỉnh, việc tổ chức thực hiện giải quyết khiếu nại tố cáo của các cấp các ngành đối với hơn 1.212 đơn thư khiếu nại tố cáo do Đoàn công tác liên ngành của Chính phủ đã bàn giao cho tỉnh; kiến nghị xem xét trách nhiệm của Thủ trưởng các cấp, các ngành để kịp thời biểu dương những đơn vị thực hiện tốt; chấn chỉnh, kiểm điểm ngay đối với những cơ quan đơn vị làm chưa tốt và phải coi đây là một tiêu chuẩn để đánh giá năng lực, trách nhiệm của cán bộ công chức.

UBND tỉnh yêu cầu Chủ tịch UBND huyện, thành phố, thị xã, thủ trưởng các Sở, ban, ngành có liên quan, sau khi nhận được Chỉ thị này, phải tổ chức triển khai, có kế hoạch thực hiện cụ thể và thường xuyên báo cáo, thông qua Chánh thanh tra tỉnh để tổng hợp tình hình chung giúp UBND tỉnh có báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ và Tổng Thanh tra nhà nước./.

 

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Chủ tịch

(Đã ký)

 

Nguyễn Tuấn Minh