Sign In

CHỈ THỊ

V/v tăng cường thu hồi nợ thuế và chống thất thu ngân sách

Thu ngân sách địa phương trong những năm qua đã có chuyển biến tích cực, kết quả thu hàng năm đều vượt dự toán được giao, góp phần giải quyết chi thường xuyên và một phần vốn đầu tư trong tỉnh. Đạt được kết quả trên là do kinh tế phát triển; các chính sách thu được sửa đổi, bổ sung đã đi vào cuộc sống; sự quan tâm và chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và sự phối hợp của các Sở, Ban ngành trong công tác quản lý thu; ngành thuế không ngừng cải cách hành chính, tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ các đối tượng nộp thuế. Mặt khác, sự nỗ lực của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân khắc phục khó khăn để phát triển sản xuất, kinh doanh và chấp hành nghĩa vụ đối với nhà nước.

Tuy nhiên, tình trạng thất thu thuế, phí, lệ phí và thu khác (gọi chung là thuế) còn lớn, nhất là khu vực ngoài quốc doanh và khoản thuế thu nhập đối với người có thu nhập cao. Một số địa phương chưa quan tâm quản lý, khai thác nguồn lực từ đất đai, tình trạng nợ đọng thuế còn cao và kéo dài. Sự phối hợp giữa các ngành chức năng với cơ quan quản lý thu chưa thường xuyên, chặt chẽ và tích cực trong việc quản lý các khoản thu ngân sách nhà nước.

Để thực hiện tốt Chỉ thị số 15/2005/CT-TTg ngày 15/4/2005 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp xử lý nợ đọng và chống thất thu ngân sách nhà nước, phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu do Bộ Tài chính, Hội đồng nhân dân tỉnh giao và tạo nguồn lực để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế tỉnh nhà, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Các Sở, Ban ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố thực hiện tốt nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về những giải pháp điều hành kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước hàng năm, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực hiện đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu do Hội đồng nhân dân tỉnh giao.

2. Cục Thuế:

a) Tổ chức thực hiện tốt Quyết định số 201/2004/QĐ-TTg ngày 06/12/2004 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình cải cách hệ thống thuế đến năm 2010. Đẩy mạnh cải cách hành chính thuế phải đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, không gây phiền hà cho đối tượng nộp thuế; nhanh chóng hiện đại hóa ngành thuế nhằm phục vụ thuận lợi cho đối tượng nộp thuế, nâng cao năng lực quản lý và ngăn chặn hiệu quả các hành vi gian lận về thuế.

b) Chỉ đạo cơ quan thuế cấp dưới tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp các dịch vụ hỗ trợ để giúp các đối tượng nộp thuế hiểu biết chính sách thuế, góp phần nâng cao tính tự giác, ý thức tuân thủ pháp luật trong việc tự kê khai, tự nộp thuế; tổ chức thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản thuế vào ngân sách; xử lý nghiêm các trường hợp nợ đọng, chiếm dụng tiền thuế.

Hướng dẫn các đơn vị trực thuộc thực hiện đúng quy trình quản lý thu nợ thuế của ngành; theo dõi chính xác số nợ thuế, phân loại các khoản nợ, phân tích các nguyên nhân, đề ra các biện pháp thu nợ thích hợp và nghiên cứu trình Ủy ban nhân dân cùng cấp biện pháp xử lý các khoản nợ thuế không có khả năng thu hồi; cung cấp kịp thời, đầy đủ các thông tin có liên quan đến chính sách thuế cho cơ quan báo chí.

c) Phối hợp với cơ quan công an, viện kiểm sát, tòa án, các tổ chức tín dụng, kho bạc và các cơ quan có liên quan thu ngay vào ngân sách nhà nước các khoản nợ đọng có khả năng thu hồi, thực hiện tốt quy chế phối hợp với các ngành.

d) Phối hợp với các Sở, Ban ngành có liên quan xây dựng quy chế trao đổi, cung cấp thông tin, xây dựng quy chế cưỡng chế thu hồi nợ thuế, cần xác định rõ trình tự, thủ tục và trách nhiệm của các ngành liên quan.

đ) Tăng cường các biện pháp kiểm soát, thanh tra và kiểm tra doanh thu, chi phí của các đối tượng nộp thuế, có biện pháp chống gian lận về giá, đặc biệt là trong ngành có lợi thế so sánh; rà soát đánh giá quản lý tốt các doanh nghiệp có kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới.

3. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh và các tổ chức tín dụng trong tỉnh có trách nhiệm phối hợp với cơ quan thuế để quản lý các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân nộp thuế; hỗ trợ cung cấp thông tin để cơ quan thuế thu đúng, thu đủ và kịp thời các khoản nợ đọng, các khoản thu phát sinh có liên quan đến đối tượng nộp thuế khi có yêu cầu của cơ quan thuế.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát, nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các điều kiện và thủ tục cấp giấy chứng nhận kinh doanh, phối hợp với các cơ quan liên quan ngăn chặn kịp thời tình trạng thành lập doanh nghiệp để mua, bán hóa đơn, lừa đảo chiếm đoạt tiền thuế của nhà nước. Chỉ đạo các phòng tài chính kế hoạch các huyện, thị xã và thành phố phối hợp với cơ quan thuế để có biện pháp quản lý chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp sau khi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Đồng thời rút giấy phép kinh doanh đối với những tổ chức và cá nhân vi phạm nghiêm trọng về kê khai và nộp thuế.

5. Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế để phát hiện, ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận về thuế, buôn bán hóa đơn bất hợp pháp; tham gia cùng với cơ quan thuế, chính quyền cơ sở thực hiện các biện pháp cưỡng chế thu các khoản nợ thuế vào ngân sách; khẩn trương tiến hành điều tra, hoàn chỉnh các hồ sơ những vụ trốn thuế, gian lận chiếm đoạt tiền thuế để đưa ra xét xử. Thực hiện tốt quy chế phối hợp với ngành thuế để quản lý các hoạt động kinh doanh của các tổ chức, cá nhân nộp thuế, quản lý chặt chẽ các doanh nghiệp có kinh doanh xuất nhập khẩu qua biên giới.

6. Cục Thống kê thường xuyên cung cấp đầy đủ và kịp thời các thông tin liên quan đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh theo quy định và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Thống kê cho cơ quan thuế.

7. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố:

a) Tăng cường công tác lập và xét duyệt quy hoạch sử dụng đất, thực hiện nhanh các thủ tục cấp quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật để có cơ sở quản lý và thu các loại thuế, phí liên quan đến đất đai. Thực hiện giao đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất, đấu giá quyền thuê đất nhằm chống thất thu từ lĩnh vực đất đai.

b) Phối hợp với cơ quan thuế tổ chức thực hiện có hiệu quả Đề án ủy nhiệm thu một số khoản thuế và thu phí cho Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

8. Các cơ quan báo, đài:

a) Tăng cường tuyên truyền các chính sách, pháp luật về thuế, các chế tài đối với các hành vi vi phạm Luật Thuế để mọi tổ chức, cá nhân hiểu rõ trách nhiệm và nghĩa vụ trong việc chấp hành Luật Thuế.

b) Biểu dương kịp thời các tổ chức, cá nhân chấp hành tốt Luật Thuế; đồng thời phê phán, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về các đối tượng có hành vi gian lận thuế, trốn thuế, nợ thuế dây dưa theo thông báo của cơ quan thuế.

9. Các tổ chức, cá nhân nộp thuế có trách nhiệm chấp hành nghiêm chỉnh các luật, pháp lệnh và các văn bản hướng dẫn thi hành trong việc đăng ký, kê khai, nộp thuế, quyết toán thuế và các quy định về thuế.

Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố thực hiện nghiêm Chỉ thị này./

                                                                                   TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

                                                                                                  CHỦ TỊCH

                                                                                                  Đã ký

         Lâm Minh Chiếu

 

 

Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang

Chủ tịch

(Đã ký)

 

Lâm Minh Chiếu