CHỈ THỊ CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
Về chấn chỉnh công tác đăng ký hộ tịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng
_______________
Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Nghị định số 83/1998/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 1998 của Chính phủ về đăng ký hộ tịch (gọi tắt là Nghị định số 83), Thông tư số 12/1999/TT-BTP ngày 25 tháng 6 năm 1999 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Nghị định số 83 (gọi tắt là Thông tư số 12), Quyết định số 57/2000/QĐ-BTC ngày 20 tháng 4 năm 2000 của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành mức thu lệ phí đăng ký hộ tịch (gọi tắt là Quyết định số 57) và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan khác về công tác hộ tịch trên địa bàn thành phố đã đạt được những kết quả nhất định, tạo bước chuyển biến trong công tác quản lý hộ tịch, đưa công tác này từng bước đi vào nề nếp, góp phần tích cực trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp, nhất là cấp cơ sở. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số mặt tồn tại: Một số địa phương chưa thực sự chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các quy định của pháp luật về việc đăng ký hộ tịch để nhân dân biết và thực hiện; công tác đăng ký hộ tịch có nơi còn chưa thực hiện theo đúng quy định của pháp luật; việc thu lệ phí đăng ký hộ tịch chưa được thực hiện thông nhất...
Để chấn chỉnh tình trạng nêu trên, bảo đảm thực hiện công tác đăng ký hộ tịch trên địa bàn thành phố theo đúng các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, tạo điều kiện để công dân thực hiện tốt các quyền và nghĩa vụ công dân theo Hiến pháp và pháp luật, Ủy ban nhân dân thành phố chỉ thị :
1- Sở Tư pháp có trách nhiệm :
a) Chỉ đạo UBND các quận, huyện, phường, xã tổ chức đánh giá kết quả thực hiện công tác đăng ký hộ tịch tại từng địa phương từ sau khi thực hiện Nghị định số 83 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến nay; rút ra những kinh nghiệm, đồng thời thấy được những mặt còn tồn tại để phát huy và kịp thời chấn chỉnh khắc phục; nhân rộng các mô hình thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch trên địa bàn toàn thành phố.
b) Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về đăng ký hộ tịch bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động và thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của nhân dân trong việc châp hành các quy định về đăng ký hộ tịch;
c) Thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn về công tác hộ tịch cho cán bộ làm công tác hộ tịch các cấp, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của cơ sở trong quá trình thực hiện đăng ký hộ tịch;
d) Thường xuyên tổ chức kiểm tra việc thực hiện đăng ký và quản lý hộ tịch của UBND các quận, huyện, phường, xã, đặc biệt là việc công khai quy trình, thủ tục và các mức thu lệ phí đăng ký hộ tịch tại nơi thụ lý và giải quyết các việc về hộ tịch; kịp thời phát hiện những thiếu sót, những trường hợp sai phạm trong việc đăng ký hộ tịch của các địa phương và có hướng giải quyết kịp thời.
2- Cục thuế thành phố chủ trì phối hợp với Sở Tài chính - Vật giá hướng dẫn thực hiện thống nhất Quyết định số 57 của Bộ Tài chính về lệ phí đăng ký hộ tịch trên địa bàn toàn thành phố; chỉ đạo Chi cục thuế các quận, huyện phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan thường xuyên kiểm tra việc thu lệ phí đăng ký hộ tịch ở các địa phương; kịp thời phát hiện, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý các trường hợp sai phạm về việc thu lệ phí đăng ký hộ tịch.
3- UBND các quận, huyện, phường, xã phải tổ chức thực hiện việc đăng ký hộ tịch, thu lệ phí đăng ký hộ tịch theo đúng quy định tại Nghị định số 83, Thông tư số 12 và Quyết định số 57; công khai hóa các thủ tục và mức lệ phí đăng ký hộ tịch. Phải chấm dứt ngay tình trạng thu lệ phí đăng ký hộ tịch không theo đúng quy định, tự đặt các khoản thu, lập các loại quỹ trái phép có liên quan đến việc đăng ký hộ tịch hoặc gắn các nghĩa vụ của công dân với việc đăng ký hộ tịch. Từ nay không thực hiện việc dán tem chứng thư trên các loại giấy tờ hộ tịch.
4- Giao Giám đốc Sở Tư pháp theo dõi, kiểm tra và báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị này, đề xuất giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện để UBND thành phố có chỉ đạo kịp thời.