CHỈ THỊ CỦA UBND TỈNH HƯNG YÊN
Về công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão
và tìm kiếm cứu nạn năm 2008
________________
Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu, những năm gần đây ở nước ta thiên tai xảy ra nhiều hơn, bão, lũ, lụt quét với cường độ mạnh và diễn biến bất thường đã gây thiệt hại lớn về người, tài sản của nhân dân và nhà nước. Ngay đầu năm 2008, đã có những biểu hiện bất thường của thời tiết; áp thấp nhiệt đối, khô hạn xảy ra trên diện rộng; rét đậm, rét hại kéo dài ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp ở vùng đồng bằng và trung du Bắc bộ. Dự báo tình hình thiên tai, lũ, bão còn diễn biến phức tạp.
Thực hiện chỉ thị số 08/2008/CT-TTg ngày 26/2/2008 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2008; để chủ động phòng, chống thiêu tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, góp phần ổn định xã hội và thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2008 của tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, cơ quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã thực hiện tốt một số nội dung sau:
1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn cho cộng đồng, nhất là tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về loại hình thiên tai và phương pháp phòng, chống nhằm nâng cao sự hiểu biết của cộng đồng về thiên tai để tự mình chủ động phòng, chống hiệu quả.
2. Tổ chức tổng kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác chỉ đạo về phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2007 để năm 2008 khắc phục những tồn tại, khuyết điểm, xây dựng phương án, kế hoạch chủ động phòng, chống; xử lý kịp thời, hiệu quả trước, trong và sau khi bão, lũ, thiên tai xảy ra.
Các cấp, các ngành phải xác định phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ thường xuyên, nhất là trong mùa mưa bão, huy động sức mạnh của toàn dân, sử dụng sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để chủ động phòng, chống, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả trong mọi tình huống.
3. Củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn ở các sở, ngành, các huyện, các xã, phường, thị trấn. Tổ chức bổ túc kiến thức và kinh nghiệm về phòng, chống thiên tai sâu rộng trong cán bộ và nhân dân, nhất là cán bộ mới được bổ nhiệm phụ trách lĩnh vực này.
4. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã:
a, Tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng đê, kè, cống và xây dựng phương án trọng điểm, phương án hộ đê toàn tuyến, kế hoạch phòng, chống lụt, bão năm 2008 của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thật cụ thể và có tính khả thi cao về phương tiện, nhân lực và biện pháp thực hiện; phân công nhiệm vụ và tổ chức thực hiện cụ thể đến các phòng, ban và cá nhân liên quan. Bố trí lãnh đạo, lực lượng chuyên môn theo dõi, kiểm tra đôn đốc việc triển khai công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão ở những vùng trọng điểm; các đê bối chỉ được giữ mức báo động II và không được vượt quá mức báo động III, khi lũ lớn xảy ra phải chủ động cho nước lũ tràn vào vùng phía trong các đê bối, không để vỡ đột ngột, tổ chức lực lượng, phương tiện đảm bảo sẵn sàng sơ tán dân khi cần thiết, chủ động bố trí thiết bị, phương tiện và dự phòng lương thực, thuốc men đến cấp thôn, kinh phí dự phòng đến cấp huyện theo phương châm 4 tại chỗ.
b, Chủ tịch UBND cấp huyện chủ động sử dụng ngân sách địa phương và huy động các nguồn kinh phí khác theo quy định để phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn xảy ra trên địa bàn có hiệu quả, bảo vệ sản xuất và đời sống nhân dân vùng bị thiên tai. Kiểm tra và giải quyết dứt điểm các vi phạm đê điều, công trình thủy lợi và hành lang lưới điện.
5. Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão tỉnh, huyện, ngành:
a, Hoàn thiện cơ cấu tổ chức Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, làm tốt công thác tham mưu giúp Ủy ban nhân dân, thủ trưởng các cơ quan chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống lụt, bão và giảm nhẹ thiên tai năm 2008.
b, Trước mùa mưa bão năm 2008, tổ chức tập huấn về kỹ thuật chuyên môn phòng, chống thiên tai lụt, bão cho các cán bộ được phân công nhiệm vụ.
6. Công an tỉnh lập kế hoạch và phương án đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội khi có thiên tai, lụt, bão; bảo vệ công trình trọng điểm, bảo vệ trật tự an ninh trong khi xử lý ứng cứu; phối hợp với quân đội và chính quyền địa phương thực hiện việc sơ tán dân khẩn cấp khỏi những vùng nguy hiểm, ứng cứu người, tài sản và khắc phục hậu quả khi có tình huống lũ, bão xảy ra.
7. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh xây dựng các phương án huy động, bố trí lực lượng phương tiện cần thiết cho từng địa bàn, sẵn sàng ứng cứu khẩn cấp về lụt, bão, thực hiện tìm kiếm cứu nạn và tham gia cứu hộ đê. Bố trí lực lượng, phương tiện, tổ chức diễn tập lực lượng quân đội và dân quân tự về làm nhiệm vụ ứng cứu đê, cứu hộ, cứu nạn; hiệp đồng với các đơn vị quân đội của Quân khu 3 và Bộ Quốc phòng sẵn sàng ứng cứu đê, cứu hộ, cứu nạn.
8. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
a, Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thi công hoàn thành công tác tu bổ đê điều năm 2008 đúng thời hạn quy định; xây dựng các phương án đảm bảo an toàn cho các công trình đê điều, phòng chống úng.
b, Là cơ quan thường trực Ban chỉ huy PCLB tỉnh có trách nhiệm tham mưu về kỹ thuật, chuẩn bị đầy đủ và sử dụng vật tư dự trữ phòng chống lụt bão đề xử lý ứng cứu các sự cố của lụt, bão; tổng hợp tình hình lũ, lụt, bão, tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các huyện, thị xã thực hiện toàn bộ nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão của tỉnh. Chỉ đạo các huyện, thị xã bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, thủy sản và có phương án dự phòng về giống để phục hồi sản xuất sau khi thiên tai xảy ra.
9. Sở Giao thông vận tải: Xây dựng phương án đảm bảo giao thông trong mùa lũ bão; chuẩn bị vật tư phòng, bố trí sẵn ở những vùng trọng điểm trên các tuyến giao thông chính, quan trọng để kịp thời ứng cứu và thay thế khi cầu đường, bến cảng…bị thiên tai làm hư hỏng và đảm bảo giải tỏa ách tắc giao thông sau lũ, bão, phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tìm kiếm cứu nạn trên sông, cứu dân khi vỡ bối, đồng thời phải chuẩn bị phương tiện để trục vớt thuyền bè khi bị đắm.
10. Sở Thông tin và Truyền thông, Viễn thông Hưng Yên, Bưu điện Hưng Yên đảm bảo công tác thông tin, tuyên truyền phục vụ chống lụt, bão, kịp thời, an toàn, chính xác thông suốt trong mọi tình huống từ tỉnh đến cơ sở.
11. Điện lực Hưng Yên có trách nhiệm sửa chữa đường dây điện, duy tu, bảo dưỡng các biến thế, hướng dẫn các địa phương tổ chức phát quang hành lang bảo vệ, tu sửa đường vào trạm biến thế, cung cấp điện năng đảm bảo số lượng, chất lượng theo yêu cầu, đảm bảo an toàn về điện. Có chế độ ưu tiên cho công tác PCLB và chống úng ở vùng úng trọng điểm để rút nước nhanh. Bố trí lực lượng thường trực ngày đêm, khi có sự cố phải sửa chữa khắc phục kịp thời, trong thời gian nhanh nhất.
12. Sở Công thương có kế hoạch dự trữ hàng hóa, cung ứng các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt mì ăn liền, nước uống chai, xăng dầu sẵn sàng cung cấp cho vùng bị thiên tai, lụt, bão khi có yêu cầu.
13. Sở Lao động Thương binh và xã hội: Có kế hoạch tham mưu giúp UBND tỉnh thành lập Ban cứu trợ xã hội; đồng thời là cơ quan thường trực của Ban cứu trợ để khi cần triển khai tổ chức thực hiện được ngay.
14. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính ưu tiên bố trí vốn cho các dự án tu bổ nâng cấp đê điều, đầu tư xây dựng các công trình phòng, chống thiên tai; bố trí dự phòng kinh phí để giải quyết sửa chữa đột xuất các công trình chống lụt, bão và hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tại, lụt, bão kịp thời.
15. Sở Y tế có kế hoạch chuẩn bị thuốc dự phòng, phương tiện, cán bộ y tế sẵn sàng cấp cứu; có phương án phòng dịch, bảo vệ sức khỏe của nhân dân trong vùng bị thiên tai, lụt, bão.
16. Đài phát thanh và truyền hình, Báo Hưng Yên thường xuyên theo dõi đưa tin chính xác, kịp thời về tình hình diễn biến của thiên tai, lụt, bão.
17. Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn tỉnh tổ chức theo dõi thường xuyên tình hình khí tượng thủy văn, tham khảo các thông tin thời tiết từ các cơ quan khí tượng thủy văn trong nước, phát các tin chính thức về nước trên sông Hồng, sông Luộc, về áp thấp nhiệt đới, lũ, bão; cung cấp kịp thời bản tin cảnh báo bão trước 48 giờ và diễn biến của áp thấp nhiệt đới, lũ, bão.
18. Giám đốc các sở: Thủ trưởng các ngành, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký./.