Sign In

CHỈ THỊ

Về việc tăng cường công tác quản lý giết mổ gia súc, gia cầm,

đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và phòng, chống dịch bệnh.

__________________

 

Trong những năm gần đây, công tác quản lý giết mổ gia súc, gia cầm đã được các ngành, các cấp có liên quan đã quan tâm triển khai thực hiện nghiêm túc. Hiện toàn tỉnh đã xây dựng được 19 lò giết mổ gia súc, gia cầm tập trung và hầu hết các lò giết mổ, các điểm giết mổ đều có cán bộ thú y thực hiện kiểm soát giết mổ. Điều này, đã góp phần cung cấp thực phẩm có nguồn gốc động vật an toàn, đảm bảo vệ sinh cho tiêu dùng.

Tuy nhiên, việc quy hoạch xây dựng các cơ sở giết mổ động vật tập trung tại một số huyện vẫn chưa được quan tâm thực hiện, đa số các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm đang hoạt động có chiều hướng xuống cấp ngày càng nghiêm trọng, do thiếu đầu tư, bảo dưỡng, nâng cấp. Các cơ sở giết mổ hầu hết còn giết mổ thủ công, giết mổ trên bệ, trên nền, chưa được trang bị hệ thống mổ treo; một số địa phương vẫn còn tình trạng giết mổ tùy tiện, không đúng quy định, không đảm bảo vệ sinh thú y; trong khi đó, chiều hướng các loại dịch bệnh nguy hiểm ngày càng phát sinh và lây lan, ảnh hưởng đến sự phát triển của đàn gia súc, gia cầm và đe dọa đến sức khỏe của cộng đồng.

Do đó, để tăng cường công tác quản lý giết mổ gia súc, gia cầm theo quy định, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và hạn chế phát sinh dịch bệnh, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện triệt để một số nội dung sau:

a) Quản lý hoạt động kinh doanh giết mổ gia súc, gia cầm đảm bảo các điều kiện vệ sinh thú y theo quy định của Pháp lệnh Thú y, Nghị định số 33/2005/NĐ-CP ngày 15/3/2005 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Thú y, Chỉ thị số 30/2005/CT-TTg ngày 26/9/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý giết mổ gia súc, gia cầm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và các Thông tư hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

b) Tăng cường công tác kiểm dịch, kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y động vật, sản phẩm động vật, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; kiên quyết loại bỏ việc buôn bán gia cầm sống, cắt tiết, giết mổ gia cầm tại các chợ.

c) Tiếp tục lập Quy hoạch và có kế hoạch đầu tư xây dựng các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, các khu mua bán gia súc, gia cầm sống tại khu vực các lò giết mổ tập trung, các khu mua bán sản phẩm gia súc, gia cầm ở các chợ; trước hết là ở các vùng đông dân cư, thị trấn có mua bán, giết mổ, tiêu thụ nhiều gia súc, gia cầm, sản phẩm gia súc, gia cầm.

Trong năm 2012, UBND các huyện, thị xã, thành phố phải đôn đốc, tạo điều kiện đầu tư nâng cấp các cơ sở giết mổ hiện có đạt các điều kiện về hoạt động giết mổ theo Thông tư số 60/2010/TT-BNNPTNT ngày 25/10/2010 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về điều kiện vệ sinh thú y đối với cơ sở giết mổ lợn phương thức thủ công hoặc bán tự động và Thông tư số 61/2010/TT-BNNPTNT ngày 25/10/2010 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định điều kiện vệ sinh thú y đối với cơ sở giết mổ gia cầm theo phương thức thủ công hoặc bán tự động. Và phải hoàn tất hệ thống giết mổ treo bán công nghiệp tại các lò giết mổ heo.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2015 tập trung giảm các điểm giết mổ nhỏ, lẻ dưới 10 gia súc và dưới 100 gia cầm mỗi ngày, theo quy mô cho từng huyện, thị, thành phố như sau:

- Thành phố Long Xuyên: 01 lò mổ.

- Thị xã Châu Đốc: 02 lò mổ.

- Các huyện, thị xã còn lại: Mỗi huyện không quá 02 lò mổ, 02 điểm giết mổ.

d) Việc lập quy hoạch, xây dựng các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung phải đảm bảo định hướng lâu dài, đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường, phòng, chống dịch bệnh cho người và động vật. UBND cấp huyện phải hỗ trợ quỹ đất để xây dựng cơ sở giết mổ đúng quy hoạch và chỉ đạo UBND cấp xã thường xuyên kiểm tra xử lý tình trạng giết mổ gia súc, gia cầm không đúng nơi quy định; thông báo công khai danh sách các cơ sở giết mổ đủ điều kiện và không đủ điều kiện vệ sinh thú y, đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm.

e) Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, tổ chức và quản lý hoạt động kinh doanh giết mổ, sơ chế động vật, sản phẩm động vật tập trung trên địa bàn, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường, ngăn chặn sự phát sinh, lây lan dịch bệnh. Tùy điều kiện, UBND các huyện, thị xã, thành phố có chính sách ưu đãi, hỗ trợ hợp lý với các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ tập trung.

2. Giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:

a) Chủ trì, phối hợp với các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Sở Công Thương có trách nhiệm hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố trong việc lập quy hoạch, xây dựng cơ sở giết mổ tập trung; tổ chức tập huấn, đào tạo cán bộ quản lý, cán bộ kiểm soát giết mổ, đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm; phòng chống dịch bệnh, ô nhiễm môi trường cho người và động vật.

b) Nghiên cứu đề xuất với UBND tỉnh cơ chế hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm thực hiện tốt các quy định về bảo đảm vệ sinh thú y.

c) Thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên các cơ sở giết mổ theo Thông tư 14/2011/TT-BNNPTNT ngày 29/3/2011 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định việc kiểm tra, đánh giá cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư nông nghiệp và sản phẩm nông lâm thủy sản. Đối với các cơ sở thực hiện tốt các quy định giết mổ xếp loại A kiểm tra định kỳ mỗi năm một lần; đối với các cơ sở vi phạm nhỏ xếp loại B kiểm tra 6 tháng một lần; đối với các cơ sở vi phạm nhiều xếp loại C nếu không khắc phục vi phạm theo thời gian quy định thì buộc phải đóng cửa.

3. Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn cụ thể các chính sách của Trung ương và của tỉnh đối với việc đầu tư xây dựng mới, mở rộng cơ sở giết mổ đang có hiệu lực để nhà đầu tư biết và tham gia vào lĩnh vực này. Kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh tham gia đầu tư vào xây dựng cơ sở giết mổ tập trung, công nghiệp.

4. Ngân hàng Phát triển Việt Nam Chi nhánh tỉnh An Giang hướng dẫn các bước thủ tục hồ sơ vay cho các nhà đầu tư có dự án đủ điều kiện.

5. Sở Khoa học và Công nghệ hướng dẫn việc hỗ trợ ứng dụng thiết bị công nghệ mới vào sản xuất như thực hiện dây chuyền giết mổ treo gia súc, gia cầm đối với các lò mổ lớn.

6. Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn các cơ sở giết mổ thực hiện đầy đủ các thủ tục hành chính về môi trường và hệ thống xử lý nước thải thích hợp đối với công suất của cơ sở giết mổ và có kế hoạch hỗ trợ kinh phí từ Quỹ bảo vệ môi trường cho các cơ sở giết mổ. Đồng thời hướng dẫn các cơ sở thực hiện các thủ tục để tìm nguồn vốn hỗ trợ từ Quỹ bảo vệ môi trường tỉnh.

7. Sở Công Thương kết hợp với UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn của cấp huyện, phường, xã, thị trấn và Ban quản lý chợ các huyện, thị, thành sắp xếp lại hệ thống chợ có bán sản phẩm gia súc, gia cầm tương ứng với hệ thống cơ sở giết mổ tạo thuận lợi cho việc phân phối đến nhiều chợ; sắp xếp lại khu vực bán sản phẩm gia súc, gia cầm trong mỗi chợ đảm bảo thuận lợi cho việc kiểm tra, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và cảnh quan môi trường của chợ.

Kiểm tra, giám sát việc kinh doanh sản phẩm gia cầm trong tủ bảo ôn, tiến tới quy định tại các chợ trung tâm thành phố, thị xã các sản phẩm động vật đã qua giết mổ phải được bày bán trong tủ bảo ôn.

8. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo An Giang, Đài Phát thanh Truyền hình An Giang phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế có kế hoạch tổ chức tuyên truyền vệ sinh an toàn thực phẩm trong chăn nuôi, giết mổ, chế biến, lưu thông và sử dụng thực phẩm có nguồn gốc gia súc, gia cầm; phòng chống các bệnh nguy hiểm từ động vật lây sang người qua con đường tiêu thụ thực phẩm.

9. Giao Cục Thuế hướng dẫn chủ trương miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các cơ sở giết mổ xây dựng mới theo quy định của các Nghị định, Thông tư liên quan lĩnh vực này khi cơ sở giết mổ đi vào hoạt động.

10. UBND cấp huyện phải xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND cấp xã nếu xã đó để xảy ra giết mổ lậu trên địa bàn; và nếu huyện nào có từ 3 xã trở lên để xảy ra giết mổ lậu thuộc địa bàn quản lý thì Chủ tịch UBND huyện đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh.

11. Giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên theo dõi tình hình thực hiện và tổng hợp báo cáo về UBND tỉnh.

Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành có liên quan, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm túc tinh thần Chỉ thị này.

Chỉ thị có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký./.

Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang

Phó Chủ tịch

(Đã ký)

 

Lê Văn Nưng