CHỈ THỊ
Về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai
trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu
Luật Đất đai năm 2003 được Quốc hội thông qua ngày 26/11/2003 và có hiệu lực thi hành ngày 01/07/2004; các Nghị định của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai đã được ban hành, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 05/2004/CT-TTg ngày 09/02/2004 về việc triển khai thi hành Luật Đất đai năm 2003. Các ngành và địa phương trong tỉnh đã quan tâm chỉ đạo và thi hành Luật Đất đai, các văn bản hướng dẫn thi hành đã thực sự đi vào cuộc sống, được nhân dân đặc biệt quan tâm và bước đầu đã đạt được một số kết quả tích cực.
Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện Luật Đất đai và các Nghị định hướng dẫn thi hành Luật thời gian qua chưa đạt được mục tiêu theo Chỉ thị số 05/2004/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hoàn chỉnh hệ thống quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; về thu hồi đất không sử dụng, sử dụng đất không đúng mục đích hoặc sử dụng không có hiệu quả. Việc quản lý và sử dụng đất của các đơn vị, tổ chức và hộ gia đình, cá nhân vi phạm pháp luật về đất đai xảy ra ở một số nơi. Công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về quản lý và sử dụng đất còn nhiều hạn chế.
Để kịp thời khắc phục tình trạng trên, từng bước đưa công tác quản lý và sử dụng đất đi vào nề nếp, ổn định, hiệu quả, tiếp tục đẩy mạnh thi hành Luật Đất đai và tổ chức triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05/2006/CT-TTg ngày 22/02/2006 về việc khắc phục yếu kém, sai phạm, tiếp tục tổ chức thi hành Luật Đất đai, UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, thủ trưởng các ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND dân các huyện, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ được giao, tập trung thực hiện tốt các công việc sau:
1. Đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai:
Sở Tư pháp chủ trì phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, các Sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã tiếp tục chỉ đạo, tổ chức việc phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai cho phù hợp với từng đối tượng; tổ chức tập huấn nhằm nâng cao
trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý đất đai các cấp, nhất là cán bộ địa chính xã, phường, thị trấn.
Sở Văn hóa thông tin phối hợp với Đài phát thanh truyền hình, Báo Bạc Liêu tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đất đai trên các phương triện thông tin đại chúng, biểu dương những nơi làm tốt, phê phán những nơi chưa làm tốt; phát hiện và đưa ra công luận những trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai; chỉ đạo xuất bản và phát hành các ấn phẩm, tờ rơi, tuyên truyền pháp luật về đất đai, kể cả các ấn phẩm tuyên truyền bằng tiếng Khmer để phổ biến rộng rãi đến các tầng lớp nhân dân trong toàn tỉnh.
2. Kiện toàn bộ máy quản lý đất đai và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính:
Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý về đất đai, đặc biệt Phòng Tài nguyên và Môi trường và Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất phải đủ mạnh cả về số lượng và chất lượng đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; Tăng cường củng cố đội ngũ cán bộ địa chính xã, phường, thị trấn có đủ phẩm chất và năng lực, bảo đảm tính ổn định, lâu dài.
Sở Tài nguyên và Môi truờng: UBND các huyện, thị xã có trách nhiệm kiểm tra việc thực hiện các thủ tục hành chính trong quản lý đất đai. Nghiêm cấm đặt thêm các thủ tục hành chính ngoài quy định chung của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
3. Tăng cường quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất:
Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND các huyện, thị xã tổ chức công bố công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cấp có thẩm quyền xét duyệt đúng theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, rà soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất để xử lý hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm tình trạng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được công bố mà sau ba năm không thực hiện để điều chỉnh hoặc hủy bỏ theo quy định. Nghiêm cấm việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, thu hồi đất không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.
UBND các huyện, thị xã và UBND các xã, phường, thị trấn khẩn trương lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết các xã, phường, thị trấn trên địa bàn mình quản lý và phải hoàn thành công tác này trong năm 2006. Việc lập, thẩm định và xét duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết phải đảm bảo tính phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương và phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp trên; hạn chế đến mức thấp nhất việc chuyển đất trồng lúa nước sang sư
dụng vào mục đích đất phi nông nghiệp. Khuyến khích chuyển đất nông nghiệp nằm xen kẽ khu dân cư trong nội ô thị trấn, thị xã để phát triển đô thị.
4. Đẩy mạnh công tác đo đạc bản đồ và tăng cường quản lý hoạt động đo đạc và bản đồ.
Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã tiếp tục thực hiện công tác đo đạc bản đồ địa chính chính quy các huyện: Hồng Dân, Phước Long và Giá Rai; tiến hành đo đạc chỉnh lý biến động bản đồ địa chính chính quy huyện Vĩnh Lợi; Hòa Bình và thị xã Bạc Liêu. Phấn đấu hoàn thành công tác đo đạc bản đồ điạ chính chính quy toàn tỉnh trong năm 2008.
Các tổ chức cá nhân có nhu cầu hoạt động đo đạc và bản đồ địa hình trên địa bàn tỉnh phải có giấy phép hoạt động đo đạc bản đồ và chịu sự kiểm tra, giám sát của Sở tài nguyên và Môi trường theo quy định hiện hành. Tất cả sản phẩm đo đạc bản đồ địa chính trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu trước khi đưa vào sử dụng phải được Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, thẩm định. Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm in, nhân sao và phát hành Bản đồ hành chính huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh.
Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã chỉ đạo việc rà soát hiện trạng và báo cáo dấu mốc đo đạc bản đồ trên địa bàn theo phân cấp quản lý quy định tại quyết định số 16/2005/QĐ-BTN-MT ngày 16/02/2005 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
5. Xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai:
Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã xây dựng kế hoạch kiểm tra tình hình quản lý và sử dụng đất của các tổ chức trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở kết quả kiểm tra báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét quyết định; trong đó phải xử lý nghiêm và kiên quyết thu hồi đất đối với các trường hợp sử dụng đất không đúng mục đích; đất được giao, cho thuê nhưng không sử dụng hoặc chậm sử dụng so với tiến độ của dự án; sử dụng đất không hiệu quả. Trường hợp có lý do chính đáng thì trình cấp có thẩm quyền xem xét cho gia hạn và công khai quyết định cho gia hạn đó theo đúng quy định hiện hành.
Tiếp tục kiểm tra, rà soát tình hình sử dụng đất nông nghiệp sản xuất tự túc của các tổ chức và đẩy nhanh tiến độ sắp xếp, đổi mới các Nông trường đi đôi với việc thu hẹp diện tích đất do các Nông trường quản lý ở mức thật sự cần thiết và sản xuất có hiệu quả; chuyển diện tích còn lại cho địa phương để cấp cho nông dân không đất, thiếu đất sản xuất.
UBND các huyện, thị xã xây dựng kế hoạch kiểm tra tình hình quản lý sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn mình quản lý. Xử lý nghiêm các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt; các trường hợp lấn, chiếm đất đai; chuyển nhượng quyền sử dụng đất trái phép; giao đất không đúng thẩm quyền; giao đất không đúng đối tượng… theo đúng quy định của pháp luật về đất đai.
6. Đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
Sở Tài nguyên và Môi trường trong quý III năm 2006 cần tổ chức thực hiện kiểm tra, rà soát các tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân ở nước ngoài sử dụng đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định pháp luật, từ đó có biện pháp khắc phục những trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai quy định pháp luật; đồng thời đề ra kế hoạch đăng ký đất đai, hoàn thành cơ bản việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng sử dụng đất nêu trên trong năm 2006.
UBND các huyện, thị xã trong quý III năm 2006 cần tổ chức thực hiện kiểm tra, rà soát việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở, từ đó có biện pháp khắc phục những trường hợp cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai quy định pháp luật, đồng thời đề ra kế hoạch đăng ký đất đai, hoàn thành cơ bản việc đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các đối tượng nêu trên trong năm 2006.
Gắn với việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải thực hiện tốt công tác chỉnh lý biến động đất đai, đặc biệt là đối với trường hợp nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng và phát triển kinh tế; tiếp tục hoàn thiện hồ sơ địa chính.
7. Đẩy mạnh công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai:
Để tạo sự chuyển biến trong công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai, trong năm 2006 và những năm tiếp theo phải giải quyết dứt điểm các trường hợp tồn đọng và giải quyết kịp thời những đơn thư phát sinh theo đúng quy định của pháp luật.
Chánh thanh tra tỉnh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã trực tiếp chỉ đạo công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai theo đúng quy định của pháp luật; Khắc phục tình trạng chậm trễ, đùn đẩy
trách nhiệm trong giải quyết; Tổ chức đối thoại với người có đơn thư yêu cầu hoặc khiếu nại quyết định hành chính; tổ chức tốt công tác hòa giải ở cơ sở.
UBND các huyện, thị xã tổ chức tiếp công dân định kỳ để giải quyết các yêu cầu của người dân; đồng thời nhằm hướng dẫn đầy đủ, cụ thể các quy định của pháp luật cho người có đơn thư yêu cầu giải quyết để người dân hiểu và thực hiện. Công bố công khai số điện thoại, số fax, hòm thư, địa chỉ, thư điện tử… để tiếp nhận các yêu cầu kiến nghị của công dân.
8. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đất đai:
Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND các huyện, thị xã có trách nhiệm xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra cấp dưới về việc thực hiện các quy định của pháp luật về đất đai (định kỳ 6 tháng).
Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nhiệm vụ phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đất đai và chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp thiếu trách nhiệm để xảy ra hậu quả do vi phạm pháp luật về đất đai trên địa bàn.
Qua kiểm tra thanh tra và qua giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo để phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm pháp luật, đặc biệt là những trường hợp lợi dụng chức quyền, để trục lợi thông qua việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và hối lộ, sách nhiễu nhân dân.
Giám đốc các Sở; Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo thực hiện tốt chỉ thị của UBND tỉnh.
Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc thực hiện và định kỳ báo cáo UBND tỉnh tình hình thực hiện chỉ thị này.
Chỉ thị có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký./