Sign In

CHỈ THỊ CỦA UBND TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU

Về việc chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước

trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn toàn tỉnh.

_________

 

Ngày 27 tháng 10 năm 2004, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 36/2004/CT-TTg về việc chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nội dung của Chỉ thị nêu rõ: Từ khi có Luật Khiếu nại, tố cáo năm 1998 đến nay, dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, các cơ quan hành chính nhà nước đã có nhiều cố gắng, đạt được những kết quả quan trọng trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, số lượng vụ việc khiếu kiện đông người đã giảm, phần lớn các vụ khiếu kiện bức xúc, gay gắt, kéo dài đã được giải quyết; trách nhiệm của chính quyền các cấp trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên một bước, tạo niềm tin của nhân dân đối với chính quyền. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo vẫn còn diễn biến phức tạp, tình trạng khiếu tố đông người, vượt cấp lên Trung ương tuy có giảm, song vẫn còn xảy ra; Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước ở một số địa phương còn thiếu trách nhiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, hiệu lực, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo còn hạn chế; kỷ cương, kỷ luật hành chính trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa nghiêm, có nơi, có lúc còn buông lỏng.

Trong những năm qua, thực hiện các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số 835/QĐ-UB ngày 22 tháng 01 năm 2002 thành lập Tổ công tác thường trực xử lý tình hình khi có các trường hợp tụ họp đông người, vượt cấp, (sau đây gọi tắt là Tổ công tác thường trực); Quyết định số 9668/QĐ-UB ngày 20 tháng 10 năm 2003 về việc quy định trách nhiệm xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Chỉ thị số 59/2003/CT-UB ngày 19 tháng 12 năm 2003 về việc tăng cường chỉ đạo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đồng thời tăng cường các biện pháp chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các cấp, các ngành, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị (kể cả các đơn vị của Trung ương đóng trên địa bàn Tỉnh), đã tạo được chuyển biến tích cực trong việc thực hiện trách nhiệm, thẩm quyền tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường, phối hợp với Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Nông dân tỉnh tập trung xem xét, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài, phức tạp, gay gắt, có biện pháp xử lý kịp thời các vụ việc khiếu kiện đông người góp phần đáng kể vào việc tổ chức thắng lợi kỳ bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XI và bầu cử Đại biểu Hội đồng nhân các cấp nhiệm kỳ 2004 - 2009 trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay, tình trạng công dân gửi đơn tràn lan đến các cơ quan, đơn vị trong tỉnh giảm nhiều, đặc biệt trên địa bàn tỉnh gần đây không có các vụ khiếu kiện đông người, vượt cấp ra Trung ương.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, trên địa bàn toàn tỉnh vẫn còn có những vụ khiếu kiện phức tạp, nhất là các vụ khiếu kiện có liên quan đến lĩnh vực nhà, đất, đền bù giải tỏa, có ảnh hưởng xã hội rộng lớn và rất nhạy cảm. Mặt khác, việc giải quyết các vụ khiếu kiện hiện nay vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm như: tiến độ giải quyết còn chậm so với quy định, chất lượng giải quyết chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu xã hội; hoạt động tổ chức tiếp công dân còn nhiều việc cần làm để củng cố cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, công chức làm nhiện vụ tiếp công dân.

Nhằm triển khai Nghị quyết số 30/2004/QH11 ngày 15 tháng 6 năm 2004 của Quốc hội, tiếp tục quán triệt thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 06 tháng 3 năm 2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, theo Chỉ thị số 36/2004/CT-TTg ngày 27 tháng 10 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ và để tăng cường trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành chức năng thuộc tỉnh trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ủy ban nhân tỉnh chỉ thị:

1. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành chức năng thuộc tỉnh phải tổ chức thi hành và thực hiện nghiêm túc những quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 06 tháng 3 năm 2002 của Ban Bí thư và các văn bản chỉ đạo khác của Đảng và nhà nước về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện đầy đủ nội dung Nghị quyết số 30/2004/QH11 ngày 15 tháng 6 năm 2004 của Quốc hội về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước; quán triệt, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ và yêu cầu sau;

a) Đề cao và thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; phải xác định công tác này là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, vừa cấp bách, vừa lâu dài; phải gắn công tác giải quyết khiếu nại tố cáo với công tác quản lý hành chính nhà nước; coi kết quả của công tác giải quyêt khiếu nại, tố cáo là một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức có trách nhiệm.

b) Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo xảy ra trong phạm vi quản lý của ngành, địa phương mình, giải quyết kịp thời theo đúng quy định của pháp luật những vụ việc thuộc thẩm quyền. Đặc biệt, khi phát sinh những vụ việc khiếu tố đông người, phức tạp, những vụ việc khiếu nại, tranh chấp về đất đai, giải tỏa đền bù khi nhà nước thu hồi đất thì phải tập trung chỉ đạo, giải quyết ngay từ cơ sở, không để khiếu nại vượt cấp lên tỉnh, lên Trung ương, gây phức tạp về an ninh, chính trị và trật tự, an toàn xã hội. Phải làm rõ nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo để rút kinh nghiệm, chấn chỉnh công tác quản lý hành chính nhà nước, xác định rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật những cơ quan, cán bộ, công chức đã ban hành quyết định hành chính hoặc có hành vi hành chính trái pháp luật.

c) Phải đặc biệt coi trọng công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của cấp dưới, chấn chỉnh, xử lý kịp thời những yếu kém, sai phạm để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đối với những vụ việc có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng cơ quan hành chính cấp trên hoặc của người có thẩm quyền phải nhanh chóng triển khai thực hiện nghiêm túc. Quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc thì Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước phải đề cao trách nhiệm của mình để tìm biện pháp tháo gỡ, giải quyết hoặc nếu vượt quá thẩm quyền thì báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên.

d) Tiến hành tổng kết việc thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo kể từ khi có hiệu lực thi hành đến nay trong phạm vi đơn vị, ngành, địa phương mình; phân tích, đánh giá những ưu điểm, nhược điểm và đề xuất giải pháp khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo; báo cáo kết quả về úy ban nhân dân tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để tổng hợp báo cáo Thanh tra Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

đ) Khi có khiếu kiện đông người ở các cơ quan Trung ương hoặc nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng và nhà nước, nhất là trong thời gian diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh giao Tổ công tác thường trực xử lý tình hình khi có các trường hợp tụ họp đông người, vượt cấp của tỉnh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan chức năng trong tỉnh yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố nơi có công dân đi khiếu kiện phải cử người có thẩm quyền đến để phối hợp, bàn biện pháp giải quyết theo tinh thần Chỉ thị số 35/1998/CT/TTg ngày 09 tháng 10 năm 1998, Chỉ thị số 05/2001/CT-TTg ngày 30 tháng 3 năm 2001 và các văn bản chỉ đạo khác của Thủ tướng Chính phủ.

Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành chức năng thuộc tỉnh có biện pháp chấn chỉnh, kiện toàn ngay trụ sở tiếp công dân của mình, bố trí những cán bộ có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có tinh thần trách nhiệm làm công tác tiếp dân. Khi công dân đến trụ sở, cán bộ tiếp công dân thuộc bất cứ cơ quan nào cũng phải có trách nhiệm tiếp, lắng nghe nguyện vọng của dân, để hướng dẫn công dân thực hiện quyền kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Kể từ ngày Chỉ thị này có hiệu lực thi hành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành phải tiếp dân tại cơ sở nơi phát sinh tranh chấp, khiếu kiện và có sự tham gia của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, không để công dân tụ tập đông người về huyện, về tỉnh.

2. Giao Chánh Thanh tra tỉnh:

a) Hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành chức năng thuộc tỉnh trong việc thực hiện Chỉ thị này và Nghị quyết số 30/2004/QH11 ngày 15 tháng 6 năm 2004 của Quốc hội về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước, định kỳ báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

b) Chủ trì, phôi hợp với Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường kiểm tra trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành chức năng thuộc tỉnh trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung kiểm tra trách nhiệm giải quyết những vụ khiếu kiện đông người, vượt cấp gay gắt, phức tạp, kéo dài, những vụ việc có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Trong quá trình kiểm tra nếu phát hiện Thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước, cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, gây hậu quả xấu hoặc cố ý không chấp hành ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc của người có thẩm quyền khác phải báo cáo để Chủ tịch Ủy ban nhân dân tinh xử lý hoặc chỉ đạo cấp có thẩm quyền xử lý kỷ luật nghiêm khắc.

Chánh thanh tra tỉnh, Chánh văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân tỉnh phải coi công tác này là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới để Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tăng cường kiểm tra trách nhiệm và chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật trong công tác giải quyết khiếu nạt tố cáo.

Tổ chức việc tổng kết và hướng dẫn Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành chức năng thuộc tỉnh tổng kết việc thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo; đề xuất các biện pháp nâng cao hiệu quả việc thực hiện các quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo; nghiên cứu, đề xuất sửa đổi các quy định của tỉnh trong hoạt động tổ chức tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

3. Giao Giám đốc sở Nội vụ:

a) Chủ trì phối hợp các cơ quan liên quan khẩn trương trình Ủy ban nhân dân tỉnh đề án quy định lại về tổ chức, họat động, chức năng, nhiệm vụ của Phòng tiếp dân của Ủy ban nhân dân tỉnh.

b) Chủ trì, phối hợp với Chánh Thanh tra tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính xác định biên chế và những điều kiện khác để đảm bảo cho hoạt động của ngành thanh tra, của bộ phận tiếp công dân cấp huyện và của các Sở, ngành trong tỉnh; nghiên cứu, đề xuất với Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chế độ đối với cán bộ làm công tác thanh tra, tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

4. Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, Giám đốc các sở thủ trưởng các ban, ngành chức năng thuộc tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Chỉ thị này.

Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày ký./.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Chủ tịch

(Đã ký)

 

Trần Minh Sanh