Sign In

CHỈ THỊ CỦA UBND TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU

V/v Tăng cường kiểm tra, kiểm soát và quản lý Giao thông
nhằm bảo vệ các tuyến đường trong phạm vi quản lý của tỉnh

__________

 

Theo phản ảnh của quần chúng và các cơ quan Nhà nước, các địa phương trong tỉnh, hiện nay có tình trạng xe ôtô trọng tải lớn chở sắt thép, xe chở đất đá quá trọng tải cho phép hoặc chở hàng lậu do trốn tránh các chốt kiểm soát giao thông và các trạm cân xe trên Quốc lộ đã đi vào những con đường do tỉnh đầu tư xây dựng. Trừ tuyến đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao - Xuân Sơn được trải bê tông nhựa, các con đường còn lại do tỉnh đầu tư trong những năm gần đây phần lớn là trải nhựa thâm nhập (chủ yếu là đường giao thông liên xã, liên huyện...), chỉ giành cho xe có tải trọng tối đa không quá 8-10 tấn lưu thông qua lại. Hàng trăm tỷ đồng đầu tư vào đường sá từ nguồn vốn ngân sách địa phương không thể để lãng phí một cách vô trách nhiệm. Điển hình là tuyến đường Phú Mỹ - Tóc Tiên, huyện Tân Thành mới trải nhựa xong xe chở đá đã chạy làm hư hỏng gần hết. Trách nhiệm này trước hết thuộc về ngành Giao thông vận tải và chính quyền địa phương sở tại. Để ngăn chặn tình trạng nêu trên, UBND tỉnh chỉ thị:

1. Sở Giao thông Vận tải trực tiếp chịu trách nhiệm:

- Căn cứ vào tính chất kỹ thuật của từng con đường đã và đang được xây dựng theo thiết kế được phê duyệt, tổ chức kiểm tra, khảo sát lại, rà soát, bổ sung việc cắm biển báo hiệu giao thông, giới hạn trọng tải cụ thể đối với các loại xe tải khi lưu thông qua từng tuyến đường.

- Những con đường có tải trọng nhỏ có thể triển khai cắm cọc bê tông giới hạn trên đường không cho các xe có trọng tải lớn lưu thông, nhất là đối với các cây cầu trên các tuyến đường đó. Sở Giao thông Vận tải lập dự trù kinh phí (cần thiết cho chi phí) bổ sung từ vốn sự nghiệp giao thông, trình UBND tỉnh phê duyệt.

- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát giao thông, xử lý đối với các loại xe có trọng tải vượt quy định cấp đường cho phép. Đối với các chủ xe ngoan cố vi phạm phải áp dụng các biện pháp xử lý kiên quyết, buộc bồi thường thiệt hại về đường sá và phạt hành chính với mức tối đa theo quy định của luật.

2. Sở Giao thông Vận tải lập ngay đề án xây dựng các trạm thu phí trên những con đường do tỉnh đầu tư xây dựng, đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh chấp thuận về chủ trương, trình UBND tỉnh phê duyệt. Thực hiện chủ trương này vừa bảo đảm được kiểm soát giao thông vừa tạo nguồn thu cho ngân sách để có nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng đường sá trong tỉnh.

3. Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo phòng cảnh sát Giao thông tỉnh, lực lượng cơ động và Công an các huyện tổ chức tuần tra, kiểm soát việc thực hiện các quy định về an toàn giao thông, xử lý nghiêm mọi vi phạm luật lệ giao thông trên địa bàn tỉnh.

4. UBND thành phố Vũng Tàu, thị xã Bà Rịa và các huyện trong toàn tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo lực lượng Công an, lực lượng quản lý thị trường tại chỗ và bộ máy hành chính địa phương theo dõi quản lý, phát hiện các vi phạm của các loại phương tiện chuyên chở hàng hóa để xử lý theo chức năng và quyền hạn.

5. Ban tổ chức chính quyền tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải căn cứ các quy định của pháp luật, nghiên cứu đề xuất việc phân cấp quản lý giao thông trong phạm vi quyền hạn của UBND các địa phương trong tỉnh để tăng cường công tác Nhà nước đối với các loại đường trong phạm vi của tỉnh. Việc phân cấp này là cần thiết, kể cả việc quản lý và duy tu, sửa chữa bảo quản thường xuyên hàng năm.

Đây là việc làm có tính chất cấp bách, UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các ngành, đơn vị và chính quyền địa phương có liên quan tổ chức triển khai thực hiện và báo cáo về UBND tỉnh kết quả triển khai ngay trong tháng 8/1999.

 

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Chủ tịch

(Đã ký)

 

Nguyễn Trọng Minh