Sign In

CHỈ THỊ

Về thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục và đào tạo trong năm học 2008 - 2009

_______________________

Năm học 2007 - 2008, sự nghiệp giáo dục đào tạo của tỉnh nhà tiếp tục có những chuyển biến tích cực cả về quy mô lẫn chất lượng ở tất cả các cấp học, ngành học. Tỷ lệ tốt nghiệp ở các cấp học tăng so với năm học trước. Mạng lưới trường, lớp giữ được ổn định và phát triển. Tỉnh đã cơ bản hoàn thành chương trình kiên cố hóa trường, lớp học giai đoạn một. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên được tăng cường về số lượng và chất lượng, tỉnh đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở vào thời điểm tháng 12 năm 2007.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành quả đã đạt được, những tồn tại, bất cập nhiều năm học qua vẫn chưa được khắc phục triệt để: chất lượng giáo dục, đào tạo nhìn chung còn thấp và bất cập so với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong thời kỳ mới; hiệu quả giáo dục phổ thông vẫn còn thấp, còn sự chênh lệch giữa thành thị và nông thôn, giữa hệ công lập và ngoài công lập; tỷ lệ huy động trẻ ở ngành học mầm non còn thấp; một số nơi tỷ lệ học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông bỏ học còn cao; công tác giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật cho học sinh còn hạn chế, năm qua còn xảy ra một số vụ phạm pháp hình sự nghiêm trọng trong học sinh; chưa khai thác hết trang thiết bị, đồ dùng dạy học hiện có; nền nếp, kỷ cương trong quản lý dạy và học ở một số nơi chưa được quan tâm đúng mức; một bộ phận giáo viên năng lực còn yếu, một số còn vi phạm về đạo đức nhà giáo; công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia còn chậm; quy mô đào tạo trung cấp chuyên nghiệp vẫn còn thấp so với chỉ tiêu đề ra; việc dạy thêm, học thêm không đúng quy định vẫn còn xảy ra; phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục trung học cơ sở ở một số địa phương tuy đã đạt chuẩn nhưng chưa vững chắc.

Để khắc phục những yếu kém, tồn tại của năm học qua và triển khai thực hiện có kết quả các nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2008 - 2009, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

1. Các nhiệm vụ trọng tâm đối với ngành giáo dục và đào tạo

a) Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 07 tháng 11 năm 2006 của Bộ Chính trị về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08 tháng 9 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ “Về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục”. Triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường giảng dạy, đào tạo và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành giáo dục và đào tạo giai đoạn 2008 - 2012 và “Năm học ứng dụng công nghệ thông tin 2008 - 2009”; triển khai thực hiện Thông tri số 05-TT/TU ngày 06 tháng 8 năm 2008 của Tỉnh ủy về nhiệm vụ năm học 2008 - 2009.

b) Tiếp tục thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Hai không” với bốn nội dung theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Việc đánh giá, xếp loại kết quả học tập, rèn luyện của học sinh, bảo đảm xét cho lên lớp đúng tiêu chuẩn. Tích cực phụ đạo học sinh yếu kém, góp phần giảm học sinh bỏ học, lưu ban.     

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22 tháng 7 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong các trường phổ thông giai đoạn 2008 - 2013 bằng những giải pháp, bước đi cụ thể, đạt hiệu quả cao.

c) Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý giáo dục, thực hiện tốt việc phân cấp quản lý giáo dục, nâng cao trách nhiệm và tính năng động, sáng tạo của các cơ sở giáo dục. Xây dựng và từng bước nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong toàn tỉnh trên các mặt: năng lực chuyên môn, lương tâm nghề nghiệp, trách nhiệm đối với học sinh, ứng xử đối với học sinh và mọi người, là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo; kiên quyết đưa ra khỏi ngành những giáo viên có phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ yếu kém.

Tổ chức thực hiện tốt công tác tuyển dụng giáo viên theo Quyết định số 62/2006/QĐ-BGDĐT ngày 26 tháng 10 năm 2007 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác tuyển dụng giáo viên phải được công khai, minh bạch, chọn đúng những người có phẩm chất và năng lực tốt.

d) Về giáo dục mầm non: xây dựng kế hoạch phổ cập một năm mẫu giáo 5 tuổi giai đoạn 2009 - 2015. Huy động tối đa trẻ trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo ra lớp đạt tỷ lệ đã đề ra theo kế hoạch phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2006 - 2015. Đảm bảo tất cả trẻ 5 tuổi đều được đi học mẫu giáo để làm quen với tiếng Việt trước khi vào lớp một. Chú trọng đổi mới phương pháp giáo dục trẻ, phòng tránh tai nạn thương tích, bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ; phối hợp chặt chẽ với ngành y tế kiểm tra thường xuyên về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các trường, lớp bán trú. Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập. Đảm bảo các trường mầm non tư thục được tổ chức và hoạt động theo đúng quy định, xử lý nghiêm các cơ sở giáo dục mầm non vi phạm về nuôi dạy và chăm sóc trẻ.

e) Về giáo dục tiểu học: củng cố vững chắc thành quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phấn đấu 100% số xã đạt chuẩn. Huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp một, 100% trẻ trong độ tuổi ra lớp, tạo điều kiện tốt nhất để tất cả trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đều được đến trường. 

- Tiếp tục phát triển trường dạy 2 buổi/ngày để học sinh đạt được chuẩn kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu của chương trình. Quan tâm đến các đối tượng là học sinh khuyết tật, huy động các nguồn lực để hỗ trợ cho học sinh và giáo viên trong dạy học hòa nhập trẻ khuyết tật. Phát triển các lớp bán trú, dạy ngoại ngữ và tin học.

f) Về giáo dục trung học: nâng cao kết quả phổ cập giáo dục trung học cơ sở, phấn đấu 100% số xã đạt chuẩn. Huy động 100% học sinh tốt nghiệp tiểu học vào lớp sáu. Tiếp tục thực hiện các giải pháp phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, Hội đồng giáo dục, Hội khuyến học, Ban đại diện cha mẹ học sinh, nâng cao nhận thức của phụ huynh … trong việc ngăn chặn học sinh bỏ học, vận động học sinh bỏ học trở lại trường. Tiến hành phổ cập giáo dục trung học cơ sở đúng độ tuổi, đảm bảo tiến độ phổ cập giáo dục bậc trung học ở những địa phương đã hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở.

  - Tăng cường nền nếp, kỷ cương trong quản lý dạy và học. Tìm giải pháp hữu hiệu để giáo dục đạo đức lối sống, truyền thống cho học sinh, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, lực lượng công an, các lực lượng xã hội …để kịp thời ngăn chặn việc tụ tập băng nhóm, đánh nhau trong học sinh, kéo giảm tình trạng vi phạm pháp luật trong học sinh. Tuyên truyền và giáo dục các em về những ảnh hưởng tích cực cùng với những tác động tiêu cực của Internet và Game online.

- Tổ chức thực hiện tốt các hoạt động ngoài giờ lên lớp; nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng - an ninh, giáo dục về trật tự an toàn giao thông, giáo dục phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội, giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ, giáo dục môi trường, đảm bảo tất cả các cơ sở giáo dục luôn có cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

g) Về giáo dục thường xuyên: tiếp tục củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng theo hướng đa dạng hóa nội dung, chương trình, hình thức học tập để đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, học suốt đời của người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập ở địa phương.

- Tổ chức sơ kết, đánh giá hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng để tiếp tục phát huy những mặt tốt và đề ra các giải pháp khắc phục những yếu kém.

- Tổ chức điều tra, thống kê chính xác số liệu người mù chữ, tái mù chữ trong độ tuổi, có giải pháp vận động những người này ra lớp xóa mù chữ để duy trì bền vững kết quả xóa mù chữ.

- Tăng cường kiểm tra việc liên kết đào tạo đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, ngoại ngữ, tin học theo hướng nâng chất lượng, đảm bảo người học đạt trình độ chuẩn sau khi tốt nghiệp. 

h) Về giáo dục chuyên nghiệp: nhanh chóng khắc phục những yếu kém trong thời gian vừa qua, củng cố và nâng cao chất lượng giảng dạy ở các ngành nghề đang đào tạo, tiếp tục mở thêm các ngành nghề mới để phát triển mạnh quy mô hệ trung cấp chuyên nghiệp để đáp ứng nhu cầu lao động cho các khu công nghiệp trong, ngoài tỉnh và hợp tác lao động nước ngoài.

- Tiến hành xây dựng cơ sở dữ liệu và công khai năng lực đào tạo của các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp. Chủ động hợp tác với các nhà tuyển dụng, các công ty, các doanh nghiệp sử dụng sản phẩm đào tạo của trường để từng bước nâng cao công nghệ đào tạo. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân mở trường trung cấp chuyên nghiệp tư thục.

i) Về xây dưng cơ sở vật chất: tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên; tập trung xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học. Tiếp tục hoàn thiện mạng lưới trường lớp ở các cấp; tập trung đầu tư các thiết bị, đồ dùng dạy học đạt yêu cầu về chất lượng và đủ về số lượng để phục vụ đổi mới chương trình và sách giáo khoa. Từng bước trang bị máy vi tính cho các trường tiểu học, trung học cơ sở để dạy môn tin học.

- Phát động phong trào tự làm đồ dùng dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Tổ chức quản lý và sử dụng tốt thiết bị dạy học. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng thư viện đạt chuẩn 01. Phấn đấu đến năm 2010 có 100% trường học có nhà vệ sinh phù hợp.

   - Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các trường cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm kỹ thuật tổng hợp - hướng nghiệp; trang bị các phương tiện cần thiết cho các trung tâm học tập cộng đồng.

k) Tăng cường đổi mới hoạt động thanh tra, kiểm tra theo hướng nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra; xây dựng lực lượng thanh tra viên đủ mạnh để thực hiện tốt công tác thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành.

- Tập trung thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo và tiếp công dân; thanh tra các dấu hiệu tiêu cực trong lĩnh vực giáo dục đào tạo, trong dạy thêm, học thêm, trong kiểm tra, thi cử, đánh giá học sinh không đúng thực chất và cấp phát văn bằng, chứng chỉ đúng theo quy định; thanh tra công tác quản lý tài chính, tài sản.

l) Tiếp tục rà soát lại nội dung các tiêu chí thi đua, cách tổ chức, đánh giá phong trào và hoạt động thi đua - khen thưởng để xây dựng kế hoạch phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác một cách thực chất, làm cho hoạt động thi đua thật sự là động lực thúc đẩy công tác quản lý, việc dạy và học đạt hiệu quả tốt hơn.

m) Tích cực huy động các nguồn lực xã hội để đầu tư cho giáo dục, xây dựng xã hội học tập. Tiếp tục vận động, tuyên truyền sâu rộng để toàn xã hội cùng chăm lo phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Kêu gọi đầu tư thành lập các trường ngoài công lập, bảo đảm chất lượng, các điều kiện dạy và học, đặc biệt là xây dựng trường đại học tư thục.

2. Ủy ban nhân dân các cấp chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị này ở địa phương mình. Hội khuyến học, Hội cựu giáo chức, thành viên Hội đồng giáo dục các cấp tùy theo chức năng nhiệm vụ, tranh thủ vận động kinh phí từ nhiều nguồn, tiếp tục hỗ trợ cho sự nghiệp giáo dục phát triển.

3. Đề nghị Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh, Báo Đồng Khởi và Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị này trong toàn hệ thống chính trị và đến các tầng lớp nhân dân để thực hiện.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao nhiệm vụ cho Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức quán triệt và hướng dẫn cụ thể từng nhiệm vụ được nêu trong Chỉ thị này đến tất cả cán bộ, nhân viên, giáo viên trong toàn ngành để thực hiện. Định kỳ hàng tháng báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2008 - 2009.

 Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp tổ chức triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này.

Chỉ thị này có hiệu lực sau mười ngày kể từ ngày ký./.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre

Phó Chủ tịch

(Đã ký)

 

Võ Thành Hạo