• Hiệu lực: Còn hiệu lực
  • Ngày có hiệu lực: 04/03/1979
UBND TỈNH BẾN TRE
Số: 16/UB-CT
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Bến Tre, ngày 4 tháng 3 năm 1979

Hội Đồng Chính Phủ vừa ban hành Quyết định số 327-CP ngày 30/12/1978 về việc vận dụng chính sách thuế công thương nghiệp hiện hành ở Miền Bắc để thi hành ở Miền Nam, bắt đầu áp dụng từ ngày 01/3/1979. Bộ Tài Chánh có thông tư hướng dẫn thi hành từng loại thuế. Trong việc tổ chức thực hiện Uỷ Ban Nhân dân Tỉnh yêu cầu Uỷ Ban Nhân dân Huyện, Thị xã và các Ngành lưu ý các vấn đề sau đây:

         

I. Cần chấp hành nghiêm chỉnh những quy định trong quyết định của Hội Đồng Chính Phủ về cơ cấu chế độ thu thuế được thi hành ở miền Nam, về việc vận dụng chế độ thuế cụ thể cho phù hợp với tình hình.

         

Do hoạt động công thương nghiệp tập thể và cá thể ở Tỉnh ta còn diễn biến khá phức tạp, giá trị hàng hoá còn thực hiện ở nhiều khâu, để phát huy tác dụng tổng hợp của hệ thống thuế phải thi hành cho thật đầy đủ các loại thuế đã có quy định phải thu (thuế doanh nghiệp, thuế lợi tức doanh nghiệp, thuế buôn chuyến, thuế hộ nhỏ, thuế sát sinh, thuế hàng hoá, thu trích lãi hợp tác xã mua bán và hợp tác xã tiêu thụ, thuế thổ trạch, thuế trước bạ, thuế xe tự động) không được tự ý không cho thu hoặc hoãn thu bất cứ loại thuế nào. Việc miễn giảm cũng theo đúng quy định của các chính sách. Mặt khác các Huyện, Thị xã tuyệt đối không được tự động đặt ra bất cứ loại thuế nào để thu cho ngân sách xã, huyện, Thị xã.

         

- Diện hộ nhỏ rất đông, chiếm khoảng 70-80% đại bộ phận là nhân dân lao động, đời sống một số hộ còn khó khăn cho nên công tác thuế thu vào hộ nhỏ phải có sự lãnh đạo tập trung và thống nhất của cấp uỷ và chính quyền các cấp, có sự kết hợp chặt chẽ và nhịp nhàng giữa công tác thuế và công tác khác có liên quan như: sắp xếp và cải tạo thị trường, hợp tác hoá người sản xuất nhỏ, quản lý lao động, giải quyết công ăn việc làm, phân bổ lao động xã hội v.v…Phải trên cơ sở vận động giáo dục quần chúng nắm vững chính sách, giúp đỡ các cơ sở giải quyết khó khăn về sản xuất kinh doanh đúng hướng, từ đó mà huy động đóng góp hợp lý tránh mệnh lệnh, quan liêu, đồng thời cũng tránh quan điểm quần chúng một chiều.

          - Mặc dù kinh doanh tư bản chủ nghĩa ở Tỉnh ta trên căn bản đã bị xoá bỏ những giai cấp tư sản chưa phải hết phương tiện trong khi đó những cố gắng của ta để phát triển lực lượng kinh tế xã hội chủ nghĩa (quốc doanh và hợp tác xã) và tăng cường quản lý thị trường từng nơi, từng lúc còn lại hạn chế nhất định cho nên cuộc đấu tranh giữa cải tạo và chống cải tạo còn tiếp diễn lâu dài gay go và phức tạp đối với việc sử dụng đồng bộ các biện pháp giáo dục, kinh tế và hành chánh. Phải phát huy tác dụng của công cụ thuế (nhất là thuế lợi tức, hàng hoá, buôn chuyến) để thực hiện việc quản lý và kiểm soát tại gốc và khâu lưu thông. Hướng dẫn các hộ vừa và lớn kinh doanh theo quỹ đạo của Nhà nước. Ngăn ngừa mặt tiêu cực và điều tiết lợi nhuận đúng chính sách.

         

II. Cần nhận thức sâu sắc vị trí và tác dụng của thuế công thương nghiệp trong điều kiện cụ thể của Tỉnh ta:

         

Như quyết định của Hội Đồng Chánh Phủ và thông tư của Bộ Tài chính đã nhiều lần nhấn mạnh; Thuế công thương nghiệp không phải chỉ đơn thuần thu mà là một trong những công cụ có hiệu lực của Nhà nước đối với mọi hoạt động kinh doanh công thương nghiệp, thúc đẩy cải tạo XHCN, tổ chức lại sản xuất, lưu thông và phân phối, trên cơ sở đó mà động viên đóng góp công bằng và hợp lý. Hơn ba năm sau ngày giải phóng đến nay với sự nổ lực phấn đấu của các cấp, các ngành chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng và Chính Phủ về cải tạo và xây dựng, Tỉnh ta đã thực hiện được một bước quan trọng của nhiệm vụ xoá bỏ công thương nghiệp tư bản tư doanh, đang từng bước phát triển lực lượng kinh tế quốc doanh năm và hướng dẫn người kinh doanh đi vào làm ăn tập thể theo hướng của Nhà nước, tổ chức và sắp xếp lại thị trường, trong thành tích chung đó ngành thuế đã góp phần đóng góp đáng kể. Công tác thuế trong ba năm qua đã từng bước nắm chắc hơn các hoạt động công thương nghiệp tập thể và cá thể, có chủ ý điều tiết lợi nhuận tư bản chủ nghĩa và động viên đóng góp có tương đối công bằng hợp lý đối với các từng lớp công thương góp phần đảm bảo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước. Nhưng đối chiếu với yêu cầu thì công tác thuế chưa bao quát được hết, diện quản lý chưa đi sát từng cơ sở, chưa đi sâu vào hoạt động kinh tế để phát huy tiềm tàng còn rất lớn về lao động, vật tư kỹ thuật. Do đó mà không khai thác nguồn thu mà còn để thất thu rất lớn, thuế còn để tồn đọng nhiều, chưa phục vụ cho nhiệm vụ cải tạo xã hội chủ nghĩa kết hợp với xây dựng chủ nghĩa xã hội. Nguyên nhân của tình hình trên là do chúng ta chưa nhận thức được thật đầy đủ vị trí và tác dụng của công tác thuế. Trong tình hình hiện nay, các cấp chưa có sự quan tâm đúng mức lãnh đạo công tác thuế, các ngành chưa có sự phối hợp công tác chặt chẽ với cơ quan thuế chưa được chấn chỉnh và tăng cường đúng mức, ngành thuế còn làm đơn độc theo kiểu hành chánh, chưa coi trọng công tác tuyên truyền, giải thích chính sách thuế rộng rãi trong quần chúng.

          Để đảm bảo nội dung tư tưởng chính sách như nêu rõ trong quyết định của Hội đồng Chính phủ. Trước hết là phải làm chuyển nhận thức thật đúng vị trí và tác dụng công tác thuế công thương nghiệp phục vụ nhiệm vụ cải tạo xã hội chủ nghĩa và xây dựng chủ nghĩa xã hội, các cấp các ngành trong Tỉnh cần tổ chức nghiên cứu Quyết định 327-CP ngày 30/12/1978 của Hội đồng Chánh phủ và Thông tư 07 của Bộ Tài Chánh để quán triệt những quan điểm cơ bản của chánh sách thuế.

         

III. Cần làm tốt các việc sau đây:

         

1. Làm thật tốt công tác tuyên truyền giải thích chính sách thuế, làm cho mọi người trước hết là trong nội bộ Đảng thấy rõ bản chất thuế của cách mạng, làm cho quần chúng thông hiểu hết ý nghĩa chánh sách, từ đó mà nâng cao nhận thức về nghĩa vụ và quyền làm chủ tập thể của mỗi người công dân, về nghĩa vụ đóng góp của các tầng lớp công thương đối với Nhà nước.

         

2. Đòi hỏi phải có sự phối hợp công tác thật chặt chẽ giữa công tác thuế và các công tác khác, vì chánh sách thuế có quan hệ mật thiết với nhiều chánh sách khác như: cải tạo, giá cả, quản lý thị trường, do đó công tác thuế cần được hỗ trợ đắc lực của các ngành như: Công nghiệp, Thương nghiệp, Vật giá, Ty Văn hoá Thông tin, Công an, Toà án và các tổ chức quần chúng như: Mặt trận, Công đoàn, Hội liên hiệp phụ nữ, Uỷ Ban Nhân dân Huyện, Thị xã cần chỉ đạo chặc chẽ thực hiện các bước công tác triển khai chánh sách thuế mới, tổ chức học tập cho Uỷ Ban Nhân dân Phường, xã các cán bộ các cấp, các ngành, các đoàn thể quần chúng đều thông suốt, để tuyên truyền phát động rộng rãi ra nhân dân.

           

3. Lãnh đạo chặt chẽ thường xuyên không những về mặt tư tưởng, quan điểm chánh sách, mà cả về lãnh đạo tổ chức thực hiện nhất là bộ máy thu thuế công thương nghiệp và phẩm chất đạo đức của người cán bộ thuế để hoàn thành tốt chánh sách thuế của Đảng và Nhà nước.

           

4. Các ngành, các đoàn thể quần chúng ở tỉnh cũng như ở huyện, thị xã cần kết hợp với Ty Tài chánh các huyện và thị xã xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện cụ thể là:

         

a) Các ngành chủ quản như Công nghiệp, Giao thông vận tải, Ty Xây dựng, Y tế, Ty Thủy sản, Lâm nghiệp có trách nhiệm kiểm tra (kết hợp với công tác cấp đăng ký năm 1979) thống kê các tổ chức hoạt động kinh doanh tập thể, cá thể thuộc phạm vi ngành mình quản lý và có kế hoạch sắp xếp lại theo đúng hướng quy định của Tỉnh. Đồng thời cùng với ngành Tài chánh xác định hợp tác xã bậc cao, vừa, thấp để tiện cho việc áp dụng chánh sách thuế.

          b) Ty thương nghiệp và Ban quản lý hợp tác xã mua bán Tỉnh nghiên cứu để trình Uỷ Ban Nhân dân Tỉnh duyệt quy định về chủ trương giải quyết từng mặt hàng Nhà nước quản lý thu mua, thời gian thu mua và mức độ thu mua để làm căn cứ cho việc thu thuế hàng hoá, buôn chuyển hoặc xử lý về quản lý thị trường.

         

- Đối với hợp tác xã mua bán cũng trình Uỷ Ban ký duyệt quy định mặt hàng kinh doanh loại ngoài diện, ngoài mức mà hợp tác xã mua và và hợp tác xã tiêu thụ được phép kinh doanh không phải nộp thuế doanh nghiệp.

         

c) Uỷ Ban Vật giá Tỉnh cho xét duyệt lại giá gia công, thu mua theo thu mới để quy mức thuế mới hình thành trong giá gia công, thu mua.

         

d) Ngành Công an, Toà án, Viện Kiểm Sát cần có biện pháp hỗ trợ, bảo vệ cán bộ thi hành nhiệm vụ, bảo vệ chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật XHCN (trong đó có bao gồm chánh sách thuế công thương nghiệp) ngăn chặn giáo dục và xử lý những hành vi gây cản trở đến công tác triển khai thực hiện chánh sách thuế.

         

Công tác thuế thực chất là một công tác kinh tế chính trị tổng hợp, vừa là công tác mang tính chất vận động quần chúng thường xuyên liên tục, vừa là công tác nghiệp vụ phức tạp. Do đó Ty Tài chánh, Uỷ Ban Nhân dân các cấp cần có biện pháp chấn chỉnh và tăng cường tổ chức bộ máy nhất là cấp Huyện, Thị xây dựng một đội ngũ cán bộ thuế đủ về số lượng, vững vàng về quan điểm lập trường, trong sạch về đạo đức để phối hợp với các ngành, các đoàn thể nhằm tổ chức tuyên truyền giải thích và thực hiện tốt các quy định của chánh sách thuế mới, đảm bảo chấp hành tốt các hướng dẫn của chỉ thị này ./.

                                   

Phó Chủ tịch

(Đã ký)

 

Lê Hữu Nghĩa

Tải file đính kèm
 
This div, which you should delete, represents the content area that your Page Layouts and pages will fill. Design your Master Page around this content placeholder.