CHỈ THỊ
Về việc triển khai bảo hiểm hỏa hoạn
Kính gửi:
- Các sở, ban ngành, đoàn thể,
- Các công ty, xí nghiệp sản xuất kinh doanh dịch vụ,
- UBND các huyện, thị xã Bến Tre,
- Báo Đồng Khởi, Đài Phát thanh.
Công tác phòng cháy, chữa cháy được Đảng, Nhà nước ta thường xuyên tăng cường nhắc nhở kiểm tra đôn đốc, nhưng trong quá trình sản xuất, kinh doanh dịch vụ vẫn không tránh khỏi xảy ra hỏa hoạn gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản cho các đơn vị kinh tế, làm ảnh hưởng việc thực hiện kế hoạch, trở ngại tới sản xuất kinh doanh về tài chính của các đơn vị bị rủi ro hỏa hoạn. Từ đó ảnh hưởng xấu tới đời sống kinh tế, chính tri địa phương.
Để đảm bảo sản xuất, kinh doanh dịch vụ phát triển điều hòa, ổn định về tài chính cho các đơn vị kinh tế. Bộ Tài Chính đã ra Quyết định số 06/TC-QĐ ngày 17/01/1989 cho phép Tổng Công ty Bảo hiểm Việt Nam tiến hành nhận bảo hiểm hoả hoạn đối với các tài sản của các đơn vị sản xuất kinh doanh, dịch vụ trên cơ sở tự nguyện.
Để triển khai công tác bảo hiểm hỏa hoạn được tốt, nhằm mục đích tập trung sự đóng góp của các ngành kinh tế để thành lập quỹ dự phòng về hỏa hoạn do cơ quan bảo hiểm Nhà nước quản lý để bù đắp kịp thời cho các đơn vị tham gia bảo hiểm bị xảy ra hỏa hoạn ngày 04/4/1989 Tổng Công ty Bảo hiểm Việt Nam và Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy có Công văn số 328/BH-HH về việc phối hợp triển khai thực hiện bảo hiểm hỏa hoạn.
Nhận thức đây là một công tác rất lợi ích, hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế của địa phương, khuyến khích đầu tư của người trong nước và của người nước ngoài. Để tổ chức thực hiện tốt công tác này:
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH CHỈ THỊ:
1. Để đảm bảo an toàn trong sản xuất, kinh doanh và lợi ích chung của xã hội, các đơn vị sản xuất kinh doanh, dịch vụ cần phải tích cực tham gia đăng ký bảo hiểm hỏa hoạn.
Phí bảo hiểm hỏa hoạn áp dụng theo biểu phí của Bộ Tài chính ban hành. Đối với các đơn vị tham gia loại bảo hiểm này, phí bảo hiểm được hạch toán vào giá thành sản phẩm hoặc phí lưu thông.
2. Công ty Bảo hiểm là đơn vị được Nhà nước giao nhiệm vụ nhận bảo hiểm phải chủ động có kế hoạch tổ chức tốt công tác triển khai thực hiện bảo hiểm hỏa hoạn. Khi triển khai cần phải phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan, đẩy mạnh việc tuyên truyền phổ biến quy tắc bảo hiểm, biểu phí bảo hiểm, giải thích hướng dẫn các đơn vị kinh tế ký hợp đồng bảo hiểm, khi có hỏa hoạn gây thiệt hại tài sản phải kịp thời giải quyết bồi thường cho đơn vị bị rủi ro theo nội dung quy tắc bảo hiểm hỏa hoạn và hợp đồng đã ký kết.
Công ty Bảo hiểm Bến Tre phải trích 3% phí thu được về bảo hiểm hỏa hoạn để chi tuyên truyền đề phòng hạn chế tổn thất và khen thưởng cho các đơn vị, cá nhân có thành tích trong việc bảo vệ an toàn tài sản được bảo hiểm.
3. Công an Bến Tre, Liên đoàn Lao động cần phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Công ty Bảo hiểm trong công tác lập phiếu quản lý cơ sở (PCCC), kiểm tra thường kỳ và đột xuất phòng cháy, chữa cháy cũng như điều tra lập biên bản khi xảy ra hỏa hoạn.
4. Sở Tài chính, ngân hàng các cấp tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp Công ty Bảo hiểm thu đầy đủ phí bảo hiểm hỏa hoạn và giải quyết bồi thường nhanh chóng cho đơn vị bị thiệt hại do hỏa hoạn gây ra.
5. Đài Phát thanh, Báo Đồng Khởi hỗ trợ Công ty Bảo hiểm làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến các chế độ, quy tắc bảo hiểm và công tác đề phòng tai nạn hạn chế thiệt hại.
Công ty Bảo hiểm Bến Tre có trách nhiệm cùng các ngành hữu quan hướng dẫn thực hiện và mỗi năm báo cáo tình hình bảo hiểm hỏa hoạn với những ý kiến đề xuất về Thường trực Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo./.