Sign In

CHỈ THỊ

Về công tác Phòng, chống lụt, bão

và Tìm kiếm cứu nạn năm 2006

 

Năm 2005, thiên tai bão, lụt, động đất, sạt lở đất, hạn hán liên tiếp xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới. Ở nước ta, bão, lụt, diễn ra rất lớn và bất thường. Đặc biệt là cơn bão số 7 với sức gió mạnh cấp 11, 12 giật trên cấp 12 làm vỡ đê biển một số tỉnh phía Bắc; lũ quét và sạt lở đất ở các tỉnh miền núi đã gây thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản của nhân dân và Nhà nước. Ở tỉnh ta đã xảy ra 4 đợt mưa lũ lớn, đặc biệt là đợt lũ muộn trung tuần tháng 12 đã gây nhiều thiệt về người và tài sản cho nhân dân các địa phương trong tỉnh.

Đầu năm 2006, diễn biến thời tiết có nhiều biểu hiện bất thường: các tỉnh đồng bằng, trung du Bắc bộ lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm, gây hạn trên diện rộng, áp thấp nhiệt đới trái mùa liên tiếp xảy ra, báo hiệu một năm thiên tai đầy bất thường.

Để chủ động trong công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2006, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện các nội dung sau:

1- Tổ chức quán triệt và chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Nghị định số 08/2006/NĐ-CP ngày 16 tháng 01 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số Điều của Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão đã được sửa đổi, bổ sung ngày 24 tháng 8 năm 2000; Quyết định số 46/2006/QĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án quy hoạch tổng thể lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn đến năm 2015, tầm nhìn đến 2020; Chỉ thị số 13/2006/CT-TTg ngày 31 tháng 3 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn, giảm nhẹ thiên tai năm 2006 và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn.

2- Tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả lũ, bão và công tác tìm kiếm cứu nạn năm 2005 và các năm qua, trên cơ sở đó rà soát lại phương án phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của sở, ngành, địa phương mình, phù hợp với thực tế và diễn biến của từng loại hình thiên tai, sự cố, tai nạn. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo thực hiện kế hoạch phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn năm 2006 của  sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị mình và tiến hành các biện pháp kịp thời nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, tai nạn gây ra.

3- Khẩn trương củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy Phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành do Thủ trưởng đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố trực tiếp làm Trưởng ban. Tăng cường trách nhiệm và nâng cao năng lực chỉ đạo, kiểm tra của Ban chỉ huy Phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn các cấp, bảo đảm thống nhất từ tỉnh đến các địa phương, đơn vị; đồng thời phải có sự phối hợp chặt chẽ trong chỉ đạo, điều hành nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp để chủ động xử lý, đối phó kịp thời trong mọi tình huống.

4- UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm:

- Chỉ đạo việc hoàn thành kế hoạch tu bổ đê điều, hồ chứa nước và các công trình liên quan đến lụt, bão đảm bảo vượt lũ trước 31/8/2006; kiểm tra, đánh giá chất lượng từng hồ chứa, từng tuyến đê để có biện pháp xử lý kịp thời các sự cố về đê, kè, cống và các công trình phòng, chống lụt, bão; đồng thời phải rà soát lại các phương án cứu hộ hồ chứa nước, cứu hộ đê sông, đê biển cho từng tuyến, từng vùng trọng điểm trên địa bàn. Tổ chức thu dọn vật cản, nạo vét sông suối tạo điều kiện cho việc tiêu úng thoát lũ dễ dàng.

Phân công trách nhiệm và phân cấp quản lý về công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn cho cấp xã, cấp thôn, các cơ quan, đơn vị; chỉ đạo tổ chức tốt lực lượng hộ đê, phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn ở địa phương.

Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về tổ chức lực lượng, huy động phương tiện, vật tư phục vụ phòng chống, đối phó bão lụt ở địa bàn khi có nguy cơ sự cố (sơ tán dân, bảo vệ hồ chứa, đê kè…), không chờ lực lượng, phương tiện điều động của cấp trên.

- Kiểm tra, rà soát, xác định cụ thể về số lượng, chủng loại phương tiện, vật tư phòng, chống lụt, bão và các trang bị, phương tiện thiết yếu phục vụ công tác tìm kiếm cứu nạn hiện có trên địa bàn, trên cơ sở đó có kế hoạch bổ sung nhằm đảm bảo đủ cơ số cần thiết theo quy định để có thể huy động kịp thời khi có thiên tai, sự cố xảy ra theo phương châm “4 tại chỗ.”

- Xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể trong việc dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm thiết yếu khác;  tổ chức diễn tập và thực hiện di dời, bảo vệ dân ở vùng lũ quét, vùng ngập sâu, vùng bãi sông, ven biển và các vùng sạt lở nguy hiểm đến nơi an toàn; có biện pháp đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền khi có bão, áp thấp nhiệt đới đang hoạt động.

- Chủ động sử dụng ngân sách địa phương và các nguồn kinh phí khác theo quy định để chi cho công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả bão, lũ, sớm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân, không chờ vào kinh phí hỗ trợ của tỉnh; kiên quyết không được để người dân nào ở vùng thiên tai bị đói.

- Đối với những địa phương thường xảy ra lũ quét, sạt lở đất phải làm tốt công tác cảnh báo, thông tin kịp thời đến các xã, thôn để người dân biết, chủ động đối phó; có phương án cụ thể trong việc di dời người và tài sản đến nơi an toàn, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về người.

5- Ban chỉ huy Phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh có trách nhiệm thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt công tác khắc phục hậu quả lũ, bão năm 2005 phòng ngừa thiên tai năm 2006; đồng thời tổng hợp tình hình, đề xuất với UBND tỉnh quyết định các biện pháp phòng ngừa, đối phó, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ công trình và khắc phục hậu quả lũ, bão nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

5.1- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn là cơ quan thường trực phòng, chống lụt, bão của Ban chỉ huy Phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chịu trách nhiệm tổ chức thu thập tài liệu khí tượng thủy văn trên địa bàn tỉnh, theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến thời tiết, mưa lũ, bão, để kịp thời cảnh báo cho các cấp, các ngành và toàn dân chủ động phòng ngừa đối phó và khắc phục hậu quả kịp thời nhằm hạn chế tối đa các thiệt hại do thiên tai gây ra. Tham mưu UBND tỉnh các biện pháp phòng, chống lụt, bão, bảo đảm an toàn cho hệ thống hồ chứa nước, đê điều và các công trình liên quan phòng, chống lụt, bão.

5.2- Bộ  chỉ  huy Quân sự  tỉnh là cơ quan thường trực công tác tìm kiếm cứu nạn của tỉnh chịu trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 46/2006/QĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực tìm kiếm - cứu nạn đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2020. Trước mắt, năm 2006 rà soát lại chủng loại, phương tiện, vật tư cấp thiết phục vụ tìm kiếm cứu nạn hiện có, trên cơ sở đó lập kế hoạch điều chỉnh, bổ sung trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để mua sắm các  trang thiết bị theo quy định, phù hợp với thực tế của địa phương.

Phối hợp với BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh và các sở liên quan rà soát, xây dựng phương án bố trí, huy động lực lượng, phương tiện cần thiết cho từng vùng, từng địa bàn cụ thể và thông báo cho đơn vị, địa phương biết về phương án bố trí lực lượng, phương tiện để tham gia ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp về lũ, bão và công tác tìm kiếm cứu nạn ở từng địa bàn trọng yếu của tỉnh vào trước mùa mưa bão; thực hiện đúng vai trò lực lượng quân đội là lực lượng chủ lực trong công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của nhân dân và Nhà nước.

6- Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng phối hợp với Sở Thủy sản và các lực lượng chuyên trách khác tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm tàu thuyền đánh bắt hải sản và các phương tiện hoạt động trên biển không đảm bảo an toàn hàng hải, chở khách hoặc hàng hóa quá trọng tải cho phép. Rà soát, xây dựng phương án, tổ chức các lực lượng, phương tiện cần thiết cho từng vùng, từng địa bàn để tham gia tìm kiếm cứu nạn ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp về lũ, bão và công tác tìm kiếm cứu nạn ven bờ và trên biển. Chỉ đạo thực hiện tốt việc thông báo bão, áp thấp nhiệt đới bằng biện pháp bắn pháo hiệu ở các điểm ven biển, hải đảo theo quy định.

7- Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng của ngành, phối hợp với các cấp chính quyền địa phương và các sở, ban liên quan có phương án bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau khi xảy ra sự cố, tai nạn, bão, lũ, thiên tai; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng lực lượng tham gia cứu hộ, cứu nạn kịp thời và hiệu quả khi được điều động.

8- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc các địa phương hoàn thành công tác tu bổ đê điều, hồ chứa nước trước mùa mưa bão năm 2006. Kiểm tra và có biện pháp xử lý, đảm bảo an toàn các công trình đê, kè, cống, các hồ chứa nước, các công trình phòng, chống lụt, bão; bảo đảm thi công các công trình thủy lợi hoàn thành vượt lũ. Hướng dẫn, phối hợp với các địa phương vùng thường xuyên bị ảnh hưởng của bão, lũ, thiên tai chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu mùa vụ thích hợp để né tránh thiên tai; đồng thời làm tốt công tác bảo vệ và phòng, chống cháy rừng.

9- Sở Thủy sản có trách nhiệm chỉ đạo việc đảm bảo an toàn cho người và phương tiện nghề cá hoạt động trên sông, trên biển và tại các nơi neo đậu tàu thuyền tránh trú bão; hướng dẫn biện pháp bảo đảm an toàn cho người và  các công trình nuôi trồng thủy sản nhằm hạn chế thiệt hại do lũ, bão gây ra. Tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các phương tiện nghề cá hoạt động trên biển không đảm bảo các trang thiết bị an toàn theo quy định. Đồng thời hướng dẫn, phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm trong việc chủ động phòng, tránh bão cho ngư dân.

10- Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết sẵn sàng tham gia ứng cứu và xử lý kịp thời khi các công trình cầu, đường, bến cảng và các công trình giao thông khác bị hư hỏng, đảm bảo giao thông thông suốt trong mùa mưa bão, nhất là các tuyến đường giao thông chính, quan trọng. Phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan tham gia xử lý, bảo vệ các công trình phòng chống lụt bão và công tác tìm kiếm cứu nạn theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh.

11- Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Bình Định căn cứ Quyết định số 307/2005/QĐ-TTg ngày 25 tháng 11 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về Quy chế báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ để tổ chức việc thu thập và xử lý thông tin, dự báo kịp thời các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như áp thấp nhiệt đới, bão, lũ cho các sở, ngành, địa phương và nhân dân biết để chủ động đối phó.

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Bình Định thực hiện việc cảnh báo lũ quét, sạt lở đất đối với các khu vực thường xuyên xảy ra lũ quét, sạt lở đất nhằm hạn chế thiệt hại, nhất là thiệt hại về người.

12- Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có trách nhiệm kiểm tra, thống kê tình hình thiệt hại do thiên tai lũ, bão gây ra để nắm chắc tình hình đời sống của nhân dân vùng thiên tai; tổng hợp tình hình thiệt hại, phối hợp với Sở Tài chính đề xuất với UBND tỉnh quyết định các biện pháp cứu trợ kịp thời nhằm sớm ổn định đời sống nhân dân, nhất là không để người dân nào vùng thiên tai bị đói. Đồng thời hướng dẫn việc thực hiện cứu trợ ở các địa phương, đảm bảo đúng quy định, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực.

13- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp Sở Tài chính và các sở, ban liên quan tổng hợp tình hình thiệt hại do lũ, bão, thiên tai gây ra, đề xuất biện pháp đầu tư khắc phục; đề xuất phân bổ kinh phí hỗ trợ của Trung ương (nếu có) kịp thời, trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định để kịp khắc phục hậu quả thiên tai.

14- Trong mùa mưa bão, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định có trách nhiệm phản ánh kịp thời tình hình, diễn biến thiên tai, bão, lũ; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Bình Định, Văn phòng PCLB và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để thông báo kịp thời các tin về lũ, bão, thiên tai và công tác chỉ đạo ứng phó của UBND tỉnh và BCH Phòng chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh để các sở, ngành, địa phương và nhân dân biết, chủ động phòng, chống.

15- Sở Bưu chính - Viễn thông, Bưu điện tỉnh, Công ty Điện báo điện thoại tỉnh có phương án, kế hoạch đảm bảo mạng thông tin, liên lạc phục vụ công tác Phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn được thông suốt trong mọi tình huống, kể cả khi lũ, bão đang xảy ra.

16- Sở Công nghiệp phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm việc với Tổng Công ty Điện lực Việt Nam về biện pháp, kế hoạch vừa đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình Thủy điện Vĩnh Sơn, vừa góp phần cắt lũ cho hạ lưu, đồng thời đảm bảo an toàn mạng lưới điện và xử lý nhanh chóng các sự cố về điện.

17- Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND các huyện, thành phố  chuẩn bị phương án, kế hoạch giảng dạy, học tập cho học sinh, giáo viên vùng thường xuyên bị ngập lụt, chia cắt, vùng sâu, vùng xa, hải đảo tránh tình trạng phải học dồn sau khi thiên tai, bão, lụt xảy ra làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của học sinh, đồng thời tổ chức công tác đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh trong mùa mưa bão, kịp thời thông báo nghỉ học ở các vùng ngập sâu khi lũ lụt xảy ra.

18- Sở Y tế chuẩn bị nhân lực, phương tiện, cơ số thuốc chữa bệnh phục vụ công tác Phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn. Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương và các Trung tâm Y tế cơ sở thực hiện các phương án sơ, cấp cứu nạn nhân, chuẩn bị đủ cơ số thuốc để điều trị tại chỗ, phòng dịch, xử lý nguồn nước cho người và gia súc, gia cầm, tiến hành các biện pháp đề phòng dịch bệnh khi xảy ra bão, lụt.

19- Sở Thương mại và Du lịch phối hợp với UBND các huyện, thành phố có phương án, kế hoạch vận chuyển lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác dự trữ tại chỗ trước mùa mưa, bão để cung ứng cho nhân dân vùng thường xuyên bị ngập lụt, vùng sâu, vùng xa, hải đảo đề phòng bão, lụt chia cắt không tiếp ứng kịp. Đồng thời tổ chức điều động kịp thời các loại vật tư phục vụ phòng chống bão lụt.

20- Trung tâm Dự báo KTTV Bình Định củng cố mạng lưới đo đạc khí tượng, thủy văn phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của tỉnh. Có kế hoạch đầu tư, nâng cấp hệ thống thông tin, xử lý chuyên ngành, từng bước nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo để phục vụ tốt công tác chỉ huy, điều hành phòng ngừa và đối phó có hiệu quả các tình huống phức tạp do thiên tai, bão, lũ gây ra.

21- Các sở, ban, ngành khác theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo, làm tốt công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của sở, ban, ngành, đơn vị mình nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, tai nạn gây ra. Có phương án chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư cần thiết để phối hợp tham gia việc phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban chỉ huy Phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh.

Căn cứ các quy định của pháp luật về phòng, chống lụt, bão, công tác tìm kiếm cứu nạn, nhiệm vụ được giao và nội dung Chỉ thị này, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của sở, ban, ngành, địa phương mình, đảm bảo sát thực tế, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai, tai nạn gây ra.

22- Ban chỉ huy Phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh chịu trách  nhiệm theo dõi, kiểm tra việc thực hiện của các sở, ngành, địa phương về công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn và định kỳ báo cáo kết quả cho Ủy ban nhân dân tỉnh theo dõi, chỉ đạo./.

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH

Chủ tịch

(Đã ký)

 

Vũ Hoàng Hà