• Hiệu lực: Hết hiệu lực toàn bộ
  • Ngày có hiệu lực: 17/07/2002
  • Ngày hết hiệu lực: 11/04/2014
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Số: 2047/2002/QĐ-BGTVT
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Bình Phước, ngày 2 tháng 7 năm 2002

 

 

 

 

QUYẾT ĐỊNH CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Ban hành Quy chế Quản lý, sử dụng, khai thác đảm bảo an toàn giao thông đường Pháp Vân - Cầu Giẽ

 

BỘ TRƯỞNG BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 29 tháng 6 năm 2001;

Căn cứ Nghị định số 22/CP ngày 22/3/1994 của Chính phủ về nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm quản lý nhà nước và cơ cấu bộ máy Bộ Giao thông vận tải;

Về quản lý, khai thác có hiệu quả, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình đường Pháp Vân - Cầu Giẽ;

Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam và Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Vận tải,

 

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế Quản lý, sử dụng, khai thác đảm bảo an toàn giao thông đường Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh Văn phòng Bộ, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Vận tải, Vụ trưởng và Thủ trưởng các cơ quan có liên quan, Giám đốc Sở Giao thông công chính Hà Nội, Sở Giao thông vận tải Hà Tây chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

QUY CHẾ QUẢN LÝ, SỬ DỤNG, KHAI THÁC

ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG PHÁP VÂN - CẦU GIẼ

(ban hành kèm theo Quyết định số 2047/2002/QĐ-BGTVT ngày 02 tháng 7 năm 2002)

CHƯƠNG I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Quy chế này quy định việc quản lý, sử dụng, khai thác đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, nhằm hướng dẫn cho mọi đối tượng tham gia giao thông, các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị liên quan và nhân dân hai bên đường thực hiện, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn công trình và khai thác công trình có hiệu quả.

Điều 2. Các từ ngữ dùng trong Quy chế này được hiểu như sau:

1. Đất của đường Pháp Vân - Cầu Giẽ: Là phần đất trên đó được xây dựng công trình đường gồm: Đường, cầu, đường gom, cầu vượt, nút giao, đất trong hàng rào;

2. Hành lang an toàn đuờng Pháp Vân - Cầu Giẽ: Là dải đất dọc hai bên đường bộ để đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ công trình đường được giới hạn bởi hệ thống cọc mốc lộ giới;

3. Phần đường xe giới chạy: Là phần đường được sử dụng cho các phương tiện giao thông cơ giới qua lại;

4. Làn đường: Là một phần của phần đường xe cơ giới chạy được chia theo chiều dọc của đường, có chiều rộng đủ cho xe chạy an toàn;

5. Làn nhập, tách dòng: Là làn đường dành cho phương tiện giao thông cơ giới vào hoặc ra khỏi đường Pháp Vân - Cầu Giẽ;

6. Dải phân cách giữa: Là bộ phận của đường để phân chia mặt đường thành hai chiều xe chạy riêng biệt;

7. Dải phân cách bên: Là bộ phận của đường để chia phần đường dành cho xe cơ giới được đi trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường gom và hành lang an toàn của đường;

8. Đường ngang: Là đường giao cắt đường Pháp Vân - Cầu Giẽ bằng nút giao liên thông và trực thông;

9. Đường gom: Là đường chạy dọc hai bên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ được ngăn cách với đường chính bằng hộ lan tôn sóng và hàng rào, dành cho người đi bộ, xe thô sơ, xe có tốc độ chậm có nhu cầu đi song song với đường Pháp Vân - Cầu Giẽ hoặc có nhu cầu đi đến đường ngang dưới cầu dân sinh để sang qua đường Pháp Vân - Cầu Giẽ;

Đường ngang dân sinh là đường dành cho người đi bộ, xe thô sơ, xe cơ giới nhỏ;

10. Cầu vượt: Là cầu của đường ngang vượt qua đường Pháp Vân - Cầu Giẽ ở phía trên;

11. Cầu dân sinh: Là cầu trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ vượt đường ngang dân sinh.

Điều 3. Đường Pháp Vân - Cầu Giẽ là đường khai thác theo tốc độ cao, vì vậy chỉ dành cho phương tiện cơ giới có tốc độ thực tế cho phép từ 60 Km/h trở lên được lưu hành. Nghiêm cấm người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở xuống, xe lam, xe công nông và các xe tương tự khác lưu hành trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Các phương tiện giao thông khi vào hoặc ra khỏi đường Pháp Vân - Cầu Giẽ đều phải nhanh chóng đi vào làn đường nhập, tách dòng để nâng dần hoặc giảm dần tốc độ đảm bảo an toàn chạy xe trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Điều 4. Hành lang an toàn đường Pháp Vân - Cầu Giẽ được quy định cụ thể như sau:

Phạm vi hành lang an toàn tính từ chân mái đường gom hoặc mép ngoài cùng của công trình đường dẫn, nút giao, cầu vượt ra mỗi bên 20 m.

Những công trình gây mất an toàn giao thông như: kho chất nổ, chất dễ cháy, hóa chất, lò nung gạch hoặc các công trình tương tự thì ngoài khoảng cách trên còn phải có một khoảng cách an toàn theo quy định của pháp luật;

Phạm vi hành lang đối với cầu theo quy định của Luật giao thông đường bộ và Nghị định hướng dẫn của Chính phủ.

Nghiêm cấm việc khai thác vật liệu hoặc xây dựng các công trình không phục vụ cho quản lý khai thác an toàn đường Pháp Vân - Cầu Giẽ trong hành lang an toàn giao thông đường Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Điều 5. Phạm vi phần hành lang đã giải tỏa và đền bù: Là phạm vi hai bên đường thực tế đã đền bù và được cắm mốc giải phóng mặt bằng.

Điều 6. Nghiêm cấm xây dựng đường ngang, đường dân sinh cùng mức với đường Pháp Vân - Cầu Giẽ. Các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu dân cư, khu dịch vụ (gọi chung là khu công nghiệp) kể cả đường nội bộ, hệ thống đường gom của khu công nghiệp phải nằm ngoài hành lang an toàn đã quy định ở Điều 4.

Đường ra, vào khu công nghiệp chỉ được nối với đường ngang đã có ngoài phạm vi của nút giao thông.

Trường hợp khu công nghiệp ở xa đường ngang đã có thì ngay từ khi lập dự án khu công nghiệp, Ban Quản lý dự án khu công nghiệp phải trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đường ra, vào nối với đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và chỉ được nối vào đường Pháp Vân - Cầu Giẽ bằng nút giao khác mức. Việc thiết kế phải hợp đồng với Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) nghiên cứu thiết kế nhằm đảm bảo an toàn trong khai thác và phù hợp với quy mô đường Pháp Vân - Cầu Giẽ. Nguồn kinh phí xây dựng đường ngang do Ban Quản lý dự án khu công nghiệp chịu trách nhiệm.

 

CHƯƠNG II

QUY ĐỊNH VỀ SỬ DỤNG ĐƯỜNG PHÁP VÂN - CẦU GIẼ

Điều 7. Quy định sử dụng đường Pháp Vân - Cầu Giẽ.

1. Tất cả các loại xe khi đi trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ được đi trong làn xe quy định (giữa hai vạch sơn phân làn) không được để bánh xe đè lên vạch phân làn trừ trường hợp vượt hoặc rẽ ở nhũng nơi cho phép.

Làn xe sát dải phân cách giữa dành riêng cho xe con chạy với tốc độ từ 80Km/h - Km/h.

Trường hợp trời mưa, đường trơn thì tốc độ lớn nhất không quá 80Km/h. Nghiêm cấm các xe chạy quá tốc độ thiết kế cho phép của nhà chế tạo xe. Xe phải chạy đúng tốc độ trong làn quy định và chỉ giảm tốc độ ở những nơi có biển báo hướng dẫn tốc độ.

Trường hợp xe bị hư hỏng thì người điều khiển phương tiện phải tìm ngay biện pháp nhanh chóng đưa xe vào sát hàng hộ lan bằng tôn sóng bên phải chiều đi, đồng thời có tín hiệu đỗ xe và có người gác trong suốt thời gian dừng, đỗ.

2. Nghiêm cấm phương tiện dừng đỗ trên đường làm cản trở giao thông. Các xe chở khách, chở hàng hóa không được dừng, đỗ xe đón, trả khách hoặc trả, nhận hàng ngoài nơi quy định.

Các phương tiện của đơn vị quản lý và sửa chữa đường Pháp Vân - Cầu Giẽ cần dừng đỗ để làm công việc bảo dưỡng - sửa chữa thì phải dừng đỗ gọn gàng và có đầy đủ tín hiệu, báo hiệu, hàng rào gác chắn đặt theo quy định trong điều lệ báo hiệu đường bộ (22TCN-287-01) và có người gác hướng dẫn giao thông.

3. Đường gom dành cho người đi bộ, xe thô sơ đi đến các đường ngang dân sinh hoặc đi dọc tuyến. Nghiêm cấm các phương tiện cơ giới hoặc các xe máy chuyên dùng dừng đỗ gây cản trở giao thông.

Không tụ tập người, không dừng đỗ xe trong phạm vi dưới cầu dân sinh.

Không phơi rơm rạ hoặc bất cứ vật gì trên mặt đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, mặt đường gom, hàng rào, dải phân cách.

Nghiêm cấm đổ vật liệu, chất phế thải, dầu mỡ trên mặt đường Pháp Vân - Cầu Giẽ. Chủ hàng, lái xe các xe vận chuyển loại hàng trên phải chằng buộc, che đậy cẩn thận và chịu trách nhiệm vệ sinh, thu gom kịp thời vật liệu rơi vãi trên đường.

Không chăn thả trâu, bò và gia súc khác trên vai đường, lề đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, khi cần di chuyển súc vật thì phải có người dẫn và đi sát mép ngoài đường gom.

4. Không được lợi dụng dải phân làn, phân cách, hàng rào, giá long môn, cột đèn chiếu sáng, cột biển báo, cọc tiêu để quảng cáo, để trưng bày hàng hóa làm mất mỹ quan và mất an toàn giao thông đường bộ.

5. Nghiêm cấm việc mua bán, kinh doanh hàng hóa trong phạm vi hàng rào.

Điều 8. Quy định về đi ngang đường.

1. Nghiêm cấm người đi bộ trèo qua rào, tường hộ lan tôn sóng, dải phân cách và đi qua đường Pháp Vân - Cầu Giẽ; Người đi bộ chỉ được vượt đường Pháp Vân - Cầu Giẽ tại các vị trí đường dưới cầu dân sinh, cầu vượt của đường ngang.

2. Các xe được phép đi trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ chỉ được quay đầu ở vị trí quy định, nghiêm cấm xe vượt qua dải phân cách giữa để quay đầu.

3. Các xe muốn rẽ trái, rẽ phải chỉ được rẽ theo quy định ở những điểm tổ chức nút giao thông. Khi rẽ, phải nhanh chóng tách ra khỏi làn chính đi vào làn tách, nhập và giảm tốc độ đồng thời quan sát đảm bảo tuyệt đối an toàn cho các xe khác trên đường.

Điều 9. Trong phạm vi hành lang an toàn giao thông, ngoài việc tuân theo quy định như Điều 4, Điều 6 thì còn phải tuân theo các quy định dưới đây:

1. Không được tổ chức bãi đỗ xe, xây dựng chợ, xây dựng nhà ở, xây dựng cơ sở dịch vụ và xây dựng các công trình khác;

2. Không xây dựng các biển quảng cáo, nhất là biển phát sáng khi nội dung của các biển đó không phục vụ mục đích an toàn giao thông;

3. Các công trình đã xây dựng ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng chưa giải tỏa không được cơi nới, xây dựng thêm và phải tháo dỡ ngay khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

4. Không đổ phế thải, vật liệu làm ảnh hưởng đến thoát nước và vệ sinh môi trường;

5. Không được đào đất hoặc khai thác vật liệu ở hành lang an toàn của đường;

6. Nghiêm cấm việc lấn chiếm hành lang an toàn đường Pháp Vân - Cầu Giẽ và tái lấn chiếm phạm vi đã giải phóng mặt bằng dưới bất cứ hình thức nào.

Điều 10. Quy định việc bảo vệ công trình đường Pháp Vân - Cầu Giẽ.

1. Nghiêm cấm bất kỳ hành vi nào làm mất mát, hư hỏng công trình đường Pháp Vân - Cầu Giẽ.

2. Nghiêm cấm việc tự ý đào, đắp mái ta luy mở lối lên, xuống cũng như tự ý phá giải phân cách, hàng rào bảo vệ, đắp đất đá hoặc hành vi tương tự để tạo lối đi qua dải phân cách giữa.

3. Các hành vi lấn chiếm, trộm cắp, tháo dỡ di chuyển công trình trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ làm mất an toàn giao thông, làm giảm tuổi thọ công trình, hạn chế hiệu quả khai thác thì tùy theo mức độ mà xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

 

CHƯƠNG III

TRÁCH NHIỆM QUẢN LÝ

Điều 11. Để phục vụ quản lý, khai thác an toàn, bền vững, Bộ Giao thông vận tải giao cho cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành đường bộ là Cục Đường bộ Việt Nam quản lý khai thác. Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc Khu Quản lý đường bộ II, Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ 236 thực hiện tốt công tác bảo dưỡng thường xuyên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đồng thời phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Ban An toàn giao thông và Sở Giao thông công chính thành phố Hà Nội, Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tây và chính quyền địa phương nơi có tuyến đi qua để thực hiện thật tốt Luật Giao thông đường bộ, các quy định của pháp luật liên quan đến an toàn giao thông đường bộ và nội dung bản Quy chế này.

Điều 12. Khu Quản lý đường bộ II, Công ty Quản lý và sửa chữa đường bộ 236 là đơn vị trực tiếp quản lý đường Pháp Vân - Cầu Giẽ có trách nhiệm:

1. Quản lý tốt hệ thống cầu, đường, các thiết bị an toàn giao thông đã được thực hiện trong dự án;

2. Thường xuyên sửa chữa, duy tu tốt trạng thái kỹ thuật cầu, đường và các thiết bị an toàn giao thông để đảm bảo an toàn cho hoạt động của người và phương tiện giao thông trên đường;

3. Thường xuyên kiểm tra, phát hiện các hư hỏng, mất mát và các hành vi xâm hại khác để xử lý kịp thời, đảm bảo Quy chế được thực hiện một cách nghiêm túc;

4. Đình chỉ ngay các hoạt động gây tổn hại đến an toàn công trình và an toàn giao thông và báo cáo cho Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải và Uỷ ban nhân dân các cấp có liên quan;

5. Phối hợp với các cơ quan chức năng của địa phương trong việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các quy định của pháp luật về an toàn giao thông trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Điều 13. Thanh tra giao thông Khu Quản lý đường bộ II cùng đơn vị quản lý trực tiếp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ có trách nhiệm phối hợp với các lực lượng Cảnh sát giao thông, Quân sự và chính quyền địa phương trong việc tổ chức, điều khiển, hướng đẫn giao thông và bảo vệ công trình đường Pháp Vân - Cầu Giẽ; phát hiện và xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông theo chức năng và nhiệm vụ đã quy định trong Luật Giao thông đường bộ, các Nghị định, Thông tư và các văn bản khác hướng dẫn kèm theo Luật Giao thông đường bộ.

Đồng thời, Thanh tra giao thông và đơn vị quản lý trực tiếp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ phối hợp cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, giáo dục nhân dân địa phương dọc hai bên đường thực hiện "Quy chế Quản lý, sử dụng, khai thác đảm bảo an toàn giao thông đường Pháp Vân - Cầu Giẽ". Đơn vị quản lý trực tiếp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ xây dựng hoàn chỉnh hệ thống mốc lộ giới, mốc giải phóng mặt bằng và bàn giao cho chính quyền địa phương làm cơ sở bảo vệ, cũng như kiểm tra, đôn đốc việc bảo vệ hành lang an toàn, cảnh quan môi trường của đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo quy định.

 

CHƯƠNG IV

KHEN THƯỞNG VÀ XỬ LÝ VI PHẠM

Điều 14. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc quản lý, bảo vệ công trình giao thông, đảm bảo an toàn giao thông trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ thì được khen thưởng theo quy định của Nhà nước.

Điều 15. Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm những quy đình của Quy chế này thì bị xử lý theo quy định của pháp luật./.

KT. BỘ TRƯỞNG
Thứ trưởng

(Đã ký)

 

Ngô Thịnh Đức

Tải file đính kèm
 
This div, which you should delete, represents the content area that your Page Layouts and pages will fill. Design your Master Page around this content placeholder.