• Hiệu lực: Còn hiệu lực
  • Ngày có hiệu lực: 08/04/1999
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Số: 157/1999/CT-BGTVT
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 8 tháng 4 năm 1999

CHỈ THỊ

Về công tác phòng chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai năm 1999

trong Ngành Giao thông vận tải

____________________

Thiên tai những năm gần đây xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới và khu vực. Ở nước ta, lũ, bão và các thiên tai khác cũng liên tiếp xảy ra trên nhiều vùng; đặc biệt năm 1998 bão, lũ lụt xảy ra rất ác liệt ở miền Trung và Tây Nguyên. Từ hạn hán ác liệt, cháy rừng (tháng 3 - 10), nửa cuối tháng 10 đến nửa đầu tháng 12 lại dồn dập các cơn bão, kèm theo mưa lớn gây úng lụt nghiêm trọng ở miền Trung, Tây Nguyên đã gây tổn thất rất lớn đối với dân sinh kinh tế.

Theo báo cáo của Tổng cục khí tượng thuỷ văn: Nước ta đang chịu tác động mạnh của hiện tượng Lanina và những biến đổi khí hậu toàn cầu khác. Tình hình mưa, bão, lũ năm 1999 chắc chắn sẽ diễn biến rất phức tạp, đòi hỏi phải chuẩn bị tốt để đối phó với những tình huống thiên tai nguy hiểm trong thời gian tới.

Để kiểm điểm sâu sắc, đánh giá đúng mức độ thiệt hại do bão, lụt gây ra trong năm 1998; đề ra kế hoạch, biện pháp khắc phục nhằm giảm nhẹ thiệt hại và ảnh hưởng của bão, lụt đối với GTVT trong năm 1999. Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ thị cho các Cục, các Sở GTVT (GTCC), các đơn vị trong toàn ngành thực hiện tốt các việc sauđây:

1.Tiến hành tổng kết công tác phòng chống lụt bão năm 1998, đánh giá chính xác mức độ thiệt hại về người, tài sản, công trình giao thông, kể cả giá trị và khối lượng bị thiệt hại, cầu, cống, đường xá bị hư hỏng, bị trôi do lũ, bão gây ra; phân tích rõ các nguyên nhân khách quan, chủ quan đã dẫn đến những thiệt hại nặng đối với hệ thống đường giao thông, đi sâu phân tích các khâu : khảo sát thiết kế, thăm dò địa chất, chất lượng thi công, đường chưa vào cấp, vốnv.v...

2.Từ thực tiễn chỉ đạo, giải quyết tình huống, sự cố do lũ, bão gây ra, cần kiểm điểm nghiêm túc rút ra những ưu, khuyết điểm, những bài học kinh nghiệm về công tác chuẩn bị đối phó và khắc phục hậu quả thiên tai. Đặc biệt đối với giao thông tại các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, từ đó đi sâu nghiên cứu, có những giải pháp cụ thể trong xây dựng công trình, phù hợp với điều kiện địa lý, địa chất từng vùng, đảm bảo "chung sống với lũ, lụt".

3.Kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống lụt, bão các cấp từ Bộ đến các đơn vị. Chuẩn bị các phương án phòng chống khi lũ bão xảy ra trên từng địa phương, từng khu vực, từng tuyến đường, dự trữ đầy đủ vật tư, thiết bị, dầm cầu, phao, phà, canô để ứng cứu khi lũ, bão xẩy ra. Kiểm tra mức độ an toàn các bến phà, các cầu yếu để có phương án đảm bảo giao thông.

Cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các Khu QLĐB, phối hợp với chính quyền địa phương và các Sở GTVT (GTCC) có kế hoạch đảm bảo giao thông thông suốt tuyến đường Bắc -Nam, các tuyến giao thông lên miền núi thường bị sạt lở gây tắc nghẽn giao thông. Đặc biệt phải chú trọng công tác chống và trôi bảo vệ các trụ cầu, nhất là các cầu yếu, nơi có phương tiện thuỷ qua lại nhiều.

Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đường sông Việt Nam phối hợp chỉ đạo các Sở GTVT (GTCC) và cơ quan đăng kiểm thực hiện nghiêm chế độ đăng kiểm, bắt buộc tàu thuyền hoạt động trên biển, trên sông phải có đủ các trang bị phao cứu sinh phòng hộ để bảo đảm an toàn cho người, có phương tiện cứu đắm cho tàu thuyền. Xác định các khu vực neo đậu tránh bão cho tàu thuyền, gửi thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Liên hiệp Đường sắt Việt Nam chủ động phương án đảm bảo giao thông tuyến đường Bắc -Nam, các tuyến liên vận quốc tế: Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Lào Cai: chú ý các hầm đường sắt hay bị hư hỏng, các điểm hay bị sạt lở trên các tuyến (đặc biệt phương án chuyển tải hành khách đi tàu).

Các Tổng Công ty xây dựng giao thông có phương án PCLB các công trình đang thi công (chú ý các công trình dưới nước, công trình ngầm); chỉ đạo các đơn vị thuộc Tổng Công ty đang xây dựng công trình ở các địa phương phải chủ động phối hợp,huy động phương tiện, thiết bị, nhân lực cùng với lực lượng tại chỗ, khẩn trương khắc phục hậu quả lũ, bão gây ra trên địa bàn.

Bộ yêu cầu các Cục, đơn vị, các Sở GTVT (GTCC) triển khai gấp các nội dung của Chỉ thị này, gửi báo cáo tổng kết năm 1998 và kế hoạch phòng chống lụt, bão năm 1999 về Ban chỉ huy phòng chống lụt bão Bộ trước ngày 20/4/1998 để Bộ tổng hợp đánh giá, rút kinh nghiệm chung toàn ngành./.

 

Bộ trưởng

(Đã ký)

 

Lê Ngọc Hoàn

Tải file đính kèm
 

This div, which you should delete, represents the content area that your Page Layouts and pages will fill. Design your Master Page around this content placeholder.