QUYẾT ĐỊNH CỦA BỘ TRƯỞNGBỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
(Banhành kèm theo Quyết định số: 46/2000/QĐ-BGD &ĐTngày
<span font-size:12.0pt;font-family:'times"="" lang="EN-GBstyle=">18tháng 10 năm 2000 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
I- MỤC TIÊU, YÊU CẦU VÀ ĐỐI TƯỢNGĐÀO TẠO
1- Mục tiêu:
Đào tạo từ sinh viên tốt nghiệpđại học Sư phạm, giáo viên đang kiêm nhiệm giảng dạy môn học Giáo dục quốcphòng (GDQP) tại các trường Trung học phổ thông, Trung học chuyên nghiệp; saukhi tốt nghiệp giảng dạy được môn học Giáo dục quốc phòng; có khả năng đảmnhiệm công tác quản lý, chỉ đạo môn học ở các Sở Giáo dục và Đào tạo.
2- Yêu cầu:
a/ Về phẩm chất, năng lực:
- Có phẩm chất đạo đức của ngườigiáo viên, yêu nghề, suốt đời phấn đấu cho sự nghiệp giáo dục và củng cố nềnquốc phòng toàn dân.
- Có kiến thức cơ bản về quốcphòng; có năng lực giảng dạy môn học GDQP; có khả năng quản lý, chỉ đạo côngtác quân sự địa phương của nhà trường.
b/ Về chuyên môn, nghiệp vụ:
- Nắm vững một số nội dung cơbản về đường lối quân sự, đường lối chiến tranh nhân dân của Đảng; lịch sử,truyền thống, tổ chức QĐNDVN; tâm lý học quân sự và giáo dục học quân sự.
- Nắm chắc các nội dung cơ bảnvề quân sự ở cấp phân đội nhỏ. Có hiểu biết về quân, binh chủng và ngành nghềtrong quân đội.
- Thành thạo phương pháp giáodục, huấn luyện các nội dung về giáo dục quốc phòng cho học sinh. Biết vận dụngvào thực tế để làm tốt nhiệm vụ giảng dạy và thực hiện công tác quân sự địa phươngở trường Trung học phổ thông, Trung học chuyên nghiệp.
3- Đối tượng:
Tuyển chọn từ:
- Sinh viên tốt nghiệp đại họcSư phạm có nguyện vọng
- Giáo viên đang kiêm nhiệmgiảng dạy môn học Giáo dục quốc phòng ở các trường Trung học phổ thông, Trunghọc chuyên nghiệp và chuyên viên các Sở Giáo dục-Đào tạo chưa qua đào tạo, bồidưỡng.
II- THỜI GIAN ĐÀO TẠO
1- Tổng thời gian tham gia đàotạo 6 tháng = 26 tuần
26 tuần x 30 tiết/tuần = 780tiết
2- Thời gian không đào tạo 2tuần: 2 tuần x 30 tiết/tuần = 60 tiết gồm:
- Khai giảng, bế giảng và làmthủ tục nhập học, ra trường
- Nghỉ lễ, tết (nếu có) và dựtrữ của Hiệu trưởng
3- Thời gian thực tế cho cáchoạt động đào tạo 24 tuần:
24 tuần x 30 tiết/tuần = 720tiết
Trong đó:
- Lên lớp: 268 tiết = 37%
- Thực hành: 236 tiết =33%
- Thực tập, thực tế 4 tuần: 120tiết: = 17%
- Ôn thi học phần và thi TN: 96tiết = 13% (Trong đó: thi TN 2 tuần = 60 tiết)
III- CHƯƠNG TRÌNH
A/ Khoa học xã hội và nhân văn
HỌC PHẦN 1:
MỘT SỐ NỘI DUNG CƠ BẢN VỀ ĐƯỜNGLỐI, QUAN ĐIỂM
CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC VỀ QUỐCPHÒNG
|
|
SỐ
|
CÁC H.T GIẢNG DẠY
|
GHI
|
STT
|
TÊN BÀI GIẢNG
|
TIẾT
|
LÊN
LỚP
|
THẢO
LUẬN
|
THỰCHÀNH
|
CHÚ
|
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
|
Một số vấn đề cơ bản của học thuyết Mác-Lê Nin, tư tưởng HCM về chiến tranh, quân đội và bảo vệ Tổ quốc
Nhiệm vụ Quốc phòng-An ninh và xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong thời kỳ mới
Xây dựng LLVTND
Chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc
Kết hợp kinh tế với quốc phòng
Xây dựng lực lượng dự bị dộng viên
Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ
Phòng chống chiến lược "diễn biến hoà bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, chống phá cách mạng Việt nam
Tổ chức, xây dựng và hoạt động tác chiến khu vực phòng thủ tỉnh (thành phố)
Sự hình thành và phát triển của Nghệ thuật quân sự Việt Nam
Viết tiểu luận
|
6
6
4
4
6
4
4
6
6
8
6
|
6
4
4
4
4
4
4
4
6
8
|
2
2
2
|
6*
|
*Tự viết thêm ngoài giờ
|
|
Cộng:
|
60
|
48
|
6
|
6
|
|
HỌC PHẦN 1I:
CÔNG TÁC ĐẢNG, CÔNG TÁC CHÍNHTRỊ TRONG QĐNDVN
|
|
SỐ
|
CÁC H.T GIẢNG DẠY
|
GHI
|
STT
|
TÊN BÀI GIẢNG
|
TIẾT
|
LÊN
LỚP
|
THẢO
LUẬN
|
THỰC
HÀNH
|
CHÚ
|
1
2
3
4
5
6
7
|
Lịch sử truyền thống QĐNDVN
Tổ chức QĐNDVN
Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức và lãnh đạo QĐNDVN
Công tác Đảng-Công tác Chính trị trong QĐNDVN
Công tác tổ chức trong QNDVN
Công tác tư tưởng trong QNDVN
Thi học phần
|
8
6
6
8
6
6
5
|
8
6
6
6
4
4
|
2
2
2
|
|
|
|
Cộng:
|
45
|
34
|
6
|
|
|
HỌC PHẦN 1II:
TÂM LÝ HỌC QUÂN SỰ VÀ GIÁO DỤCHỌC QUÂN SỰ
|
|
SỐ
|
CÁC H.T GIẢNG DẠY
|
GHI
|
STT
|
TÊN BÀI GIẢNG
|
TIẾT
|
LÊN
LỚP
|
THẢO LUẬN
|
THỰC HÀNH
|
CHÚ
|
1
2
3
4
5
6
7
8
9
|
Nhân cách và con đường hình thành nhân cách
Tâm lý học tập thể
Chuẩn bị tâm lý cho học sinh trong học tập
Cơ sở tâm lý giáo dục kỷ luật quân sự
Các nguyên tắc phương pháp giáo dục
Các hình thức giáo dục-đào tạo trong quân đội
Tự giáo dục và chỉ đạo tự giáo dục
Giáo dục phẩm chất chuyên môn nghề nghiệp
Thi học phần
|
6
6
4
4
6
6
4
6
3
|
6
6
2
2
4
6
2
4
|
2
2
2
2
2
|
|
|
|
Cộng:
|
45
|
32
|
10
|
|
|
B/ Khoa học Quân sự
HỌC PHẦN IV:
ĐIỀU LỆNH
|
|
SỐ
|
CÁC H.T GIẢNG DẠY
|
GHI
|
STT
|
TÊN BÀI GIẢNG
|
TIẾT
|
LÊN
LỚP
|
THẢO LUẬN
|
THỰC HÀNH
|
CHÚ
|
1
2
3
4
|
Điều lệnh đội ngũ
- Đội ngũ từng người không có súng
- Đội ngũ từng người có súng
- Đội hình trung đội, đại đội
- Tổ chức đội hình chào cờ
Điều lệnh quản lý bộ đội
- Chức trách, lễ tiết, tác phong quân nhân
- 10 lời thề danh dự, 12 điều kỷ luật
- Tuần tra canh gác
- Xây dựng nếp sống văn minh kỷ luật trong nhà trường
Phòng chống các tệ nạn xã hội và xây dựng phương án bảo vệ trường
Thi học phần
Cộng:
|
16
4
6
4
30
|
2
4
6
12
|
|
14
14
|
|
HỌC PHẦN V:
QUÂN SỰ CHUNG
|
|
SỐ
|
CÁC H.T GIẢNG DẠY
|
GHI
|
STT
|
TÊN BÀI GIẢNG
|
TIẾT
|
LÊN
LỚP
|
THẢO LUẬN
|
THỰC HÀNH
|
CHÚ
|
1
2
3
4
5
6
7
8
9
|
Địa hình quân sự
Phòng chống bom đạn địch và thiên tai
Vũ khí huỷ diệt lớn
Thể thao quốc phòng
Luật nghĩa vụ quân sự
Pháp lệnh dân quân tự vệ
Luật Sỹ quan QĐNDVN
Nhà trường quân đội và tuyển sinh quân sự
Thi học phần
Cộng:
|
12
2
8
6
4
4
2
2
5
45
|
4
2
8
2
2
2
2
2
24
|
|
8
4
2 *
2*
16
|
*
nghien
cứu
|
HỌC PHẦN VI:
MỘT SỐ LOẠI BINH KHÍ KỸ THUẬTBỘ BINH
|
|
SỐ
|
CÁC H.T GIẢNG DẠY
|
GHI
|
STT
|
TÊN BÀI GIẢNG
|
TIẾT
|
LÊN
LỚP
|
THẢO LUẬN
|
THỰC HÀNH
|
CHÚ
|
1
2
3
4
5
6
7
8
|
Giới thiệu một số loại vũ khí bộ binh
AK, CKC, RPD, RPK, B40, B41
Giới thiệu một số loại vũ khí tự tạo
Chất nổ, cách gói buộc chất nổ
Lưu đạn, tập ném lưu đạn bài 1 bài 2
Mìn và cách dò gỡ
Công sự nguỵ trang, vật cản
Máy băn điện tử, Laser
Thi học phần
Cộng:
|
17
4
10
8
6
2
8
5
60
|
17
4
4
2
2
2
4
35
|
|
6
6
4
4
20
|
|
HỌC PHẦN VII:
KỸ THUẬT BẮN SÚNG
|
|
SỐ
|
CÁC H.T GIẢNG DẠY
|
GHI
|
STT
|
TÊN BÀI GIẢNG
|
TIẾT
|
LÊN
LỚP
|
THẢO LUẬN
|
THỰC HÀNH
|
CHÚ
|
1
2
3
4
|
Kỹ thuật bắn súng AK, CKC bài 1
Kỹ thuật bắn súng AK, CKC bài 2
Kỹ thuật bắn súng ngắn K54
Bắn đạn thật súng AK bài 1
Cộng:
|
24
10
6
5
45
|
6
2
2
10
|
|
18
8
4
5*
35
|
*Lấy điểm thi học phần
|
HỌC PHẦN VIII:
CHIẾN THUẬT CÁ NHÂN VÀ TỔ BỘBINH
|
|
SỐ
|
CÁC H.T GIẢNG DẠY
|
GHI
|
STT
|
TÊN BÀI GIẢNG
|
TIẾT
|
LÊN
LỚP
|
THẢO LUẬN
|
THỰC HÀNH
|
CHÚ
|
1
2
3
|
Chiến thuật cá nhân
- Các tư thế và kỹ thuật vân động
- Lợi dụng địa hình, địa vật
Chiến thuật tổ
Thi học phần
Cộng:
|
30
24
6
60
|
4
4
8
|
|
26
20
46
|
|
<span font-size:12.0pt;font-family:'times"="" lang="EN-GBstyle=">HỌCPHẦN IX
CHIẾN THUẬT TIỂU ĐỘI, TRUNGĐỘI BỘ BINH
|
|
SỐ
|
CÁC H.T GIẢNG DẠY
|
GHI
|
STT
|
TÊN BÀI GIẢNG
|
TIẾT
|
LÊN
LỚP
|
THẢO LUẬN
|
THỰC HÀNH
|
CHÚ
|
1
2
3
|
Chiến thuật tiẻu đội
- Trong chiến đấu tiến công
- Trong chiến đấu phòng ngự
Chiến thuật trung đội
- Trong chiến đấu tiến công
- Trong chiến đấu phòng ngự
Thi học phần
Cộng:
|
15
10
5
30
|
5
4
9
|
|
10
6
16
|
|
HỌC PHẦN X:
CÔNG TÁC BẢO ĐẢM HẬU CẦN
|
|
SỐ
|
CÁC H.T GIẢNG DẠY
|
GHI
|
STT
|
TÊN BÀI GIẢNG
|
TIẾT
|
LÊN
LỚP
|
THẢO LUẬN
|
THỰC HÀNH
|
CHÚ
|
1
2
3
4
5
6
|
Công tác bảo đảm hậu cần thường xuyên
Công tác bảo đảm hậu cần chiến đấu
Công tác bảo đảm quân y
Cấp cứu đầu tiên vết thương chiến tranh
Kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương
Thi học phần
Cộng:
|
8
6
8
8
12
3
45
|
6
6
6
8
4
30
|
2
2
4
|
8
8
|
|
C/ Tổ shức và phương pháp giảngdạy
HỌC PHẦN XI:
TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP GIẢNGDẠY
|
|
SỐ
|
CÁC H.T GIẢNG DẠY
|
GHI
|
STT
|
TÊN BÀI GIẢNG
|
TIẾT
|
LÊN
LỚP
|
THẢO LUẬN
|
THỰC HÀNH
|
CHÚ
|
1
2
3
4
5
6
|
Lý luận chung về phương pháp giảng dạy môn học GDQP
Tổ chức và phương pháp giảng dạy các bài điều lệnh
Tổ chức và phương pháp giảng dạy các bài kỹ thuật
Tổ chức và phương pháp giảng dạy các bài chién thuật
Phương pháp tổ chức hội thao quốc phòng
Soạn bài giảng và thực hành giảng dạy
|
6
10
10
13
6
30
|
4
6
6
6
4
|
2
|
4
4
7
2
30
|
|
|
Cộng:
|
75
|
26
|
2
|
47
|
|
D/ Ngoại khoá
HỌC PHẦN XII:
VĂN HOÁ VĂN NGHỆ VÀ TRÒ CHƠIQUÂN SỰ
|
|
SỐ
|
CÁC H.T GIẢNG DẠY
|
GHI
|
STT
|
TÊN BÀI GIẢNG
|
TIẾT
|
LÊN
LỚP
|
THẢO LUẬN
|
THỰC HÀNH
|
CHÚ
|
1
2
3
|
Nội dung quân sự hoá "4 hoá"
Trò chơi quân sự
Những bài ca truyền thống và quốc tế vũ
Cộng:
|
2
26
17
45
|
2
2
|
|
26
17
43
|
|
Nội dung "4 hoá": -Quân sự hoá 1 số môn Văn hoá
- Quân sự hoá 1 số khoa mục thểthao
- Văn nghệ hoá giáo dục truyềnthống
- Quân sự hoá 1 số trò chơi(trò chơi quân sự )
E/ Hướng dẫn sử dụng chươngtrình:
1- Chương trình đào tạo ngắnhạn giáo viên GDQP các trường Trung học phổ thông và Trung học chuyên nghiệp đượcxây dựng dựa trên nền chương trình đào tạo sỹ quan dự bị. Một số học phần lýluận mang tính kế thừa và phát triển từ chương trình GDQP cho sinh viên bậc đạihọc ban hành năm 2000; đồng thời chương trình đề cập một số nội dung về kỹ năngquân sự theo chương trình ban hành năm 2000 cho học sinh Trung học phổ thông vàTrung học chuyên nghiệp để giáo viên có cơ sở làm quen và tiếp cận ngay với nộidung bài giảng về GDQP ở các bậc học này.
2- Chương trình được ban hànhnhưng chưa có giáo trình, để đáp ứng kịp thời kế hoạch đào tạo các trường đượcLãnh đạo Bộ giao nhiệm vụ cần có sự phối hợp chặt chẽ với các trường quân sựtrong quá trình chuẩn bị và tổ chức thực hiện.
Căn cứ vào chương trình khungcác trường xây dựng chương trình chi tiết, biên soạn đề cương bài giảng và thựchành giảng dạy theo kế hoạch. Tài liệu sử dụng để tham khảo biên soạn bài giảnggồm có:
- Giáo trình GDQP dùng trong hệthống các trường chính trị, hành chính, đoàn thể (NXB QĐND)
- Giáo trình GDQP dùng cho họcsinh, sinh viên (NXBQĐND và NXBGD)
- Tư tưởng Hồ Chí Minh-giáotrình đào tạo bậc đại học (NXBQĐND)
- Tài liệu tập huấn giáo viênGDQP các trường đại học-cao đẳng năm 2000 (Vụ Giáo dục Quốc phòng)
- Chương trình, tài liệu, giáotrình đào tạo sỹ quan dự bị và đào tạo sỹ quan ngắn hạn (Cục Nhà trường BTTM)
- Các tài liệu về binh khí kỹthuật do trường Sỹ quan Lục quân 1 biên soạn.
3- Chương trình đào tạo ngắnhạn giáo viên GDQP đã được Hội đồng thẩm định chương trình giáo trình GDQP củaliên Bộ phê duyệt. Tuy nhiên để bổ sung, điều chỉnh kịp thời những vấn đề phátsinh về chương trình, về công tác tổ chức, bảo đảm và làm cơ sở xây dựng chươngtrình đào tạo dài hạn, trong quá trình thực hiện sẽ có tổ chức rút kinh nghiệmgiữa khoá học và tổng kết khi kết thúc khoá đào tạo đầu tiên.