CHỈ THỊ CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HẬU GIANG
V/v tăng cường quản lý việc chuyển mục đích sử dụng đất, mua bán, chuyển nhượng nhà, đất và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
_________________________
Thực hiện Bộ luật Dân sự, Luật Đất đai và các văn bản của Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương về nhà, đất trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định, công tác quản lý Nhà nước về nhà, đất từng bước đi vào nề nếp, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân về quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc tổ chức triển khai và thực hiện các chính sách về nhà, đất trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều mặt tồn tại: công tác tuyên truyền phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan còn nhiều hạn chế; tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở còn chậm so với yêu cầu; việc tổ chức thực hiện các văn bản pháp luật hiện hành của Trung ương còn nhiều bất cập,...
Nhằm tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, đưa công tác quản lý Nhà nước về nhà, đất đi vào nề nếp, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị các cấp, các ngành và địa phương thực hiện tốt các nội dung sau:
1/- Các ngành, các cấp, các cơ quan thông tin đại chúng phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ và chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật về nhà, đất.
2/- Các cơ quan chức năng có liên quan căn cứ các văn bản pháp luật hiện hành thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại đô thị, cấp giấy phép xây dựng và sửa chữa nhà trên địa bàn tỉnh cần lưu ý:
- Việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại đô thị, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng và sửa chữa nhà ở phải tuân thủ theo quy định của Luật Đất đai năm 2003, Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn thi hành của Chính phủ và Bộ, ngành Trung ương; thực hiện đúng theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, kể cả các thị trấn, trung tâm và các cụm kinh tế - xã hội.
+ Nơi đang tiến hành quy hoạch tổng thể, quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000, chưa có chủ đầu tư thì người sử dụng đất hợp pháp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được chuyển nhượng quyền sử dụng đất, được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Trường hợp đã có chủ đầu tư, có quyết định giao đất, dự án được duyệt... thì chỉ được phép chuyển nhượng cho nhà đầu tư hoặc tổ chức phát triển quỹ đất. Riêng đối với việc xây dựng nhà ở, chỉ cho phép xây dựng và sửa chữa nhà ở đến cấp 4 và dựng nhà ở tạm; chỉ được phép trồng cây hàng năm, không được phép trồng cây lâu năm, không được chuyển mục đích sử dụng đất.
+ Đối với khu vực đã quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, nhưng chưa có dự án đầu tư, chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, chưa được bồi thường thiệt hại về đất đai thì được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho tổ chức phát triển quỹ đất. Tổ chức phát triển quỹ đất có trách nhiệm quản lý, khai thác sử dụng đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt.
+ Khu vực đô thị khi chuyển mục đích phải có cơ sở hạ tầng hoặc dự án được phê duyệt.
+ Đối với hành lang bảo vệ đường bộ và đường sông phải đảm bảo thực hiện theo đúng quy định tại Pháp lệnh Bảo vệ công trình giao thông được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua ngày 02/12/1994; Nghị định số 172/1999/NĐ-CP ngày 07/12/1999 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Pháp lệnh Bảo vệ công trình giao thông đối với công trình giao thông đường bộ; Chỉ thị số 236 ngày 21/7/1997 của Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải về phạm vi bảo vệ công trình giao thông đường thủy nội địa và các văn bản pháp luật có liên quan đến hành lang bảo vệ đường bộ và đường thủy.
- Thực hiện đúng các khoản thu ngân sách theo quy định của pháp luật đối với từng trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; các trường hợp được giao quyền sử dụng đất; chuyển quyền sử dụng đất; chuyển mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật hiện hành.
3/- Việc chuyển giao quyền sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, cấp giấy phép xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở tại đô thị, kể cả thị trấn, trung tâm xã và các cụm kinh tế - xã hội, phải tuân thủ các quy định của Luật Đất đai 2003, Luật Xây dựng và các Nghị định của Chính phủ quy định về các vấn đề có liên quan đến nhà ở, đất ở và các quy định về quy hoạch xây dựng đô thị, mỹ quan đô thị và quản lý đô thị
Thẩm quyền giao đất, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển đổi quyền sử dụng đất thực hiện theo Luật Đất đai năm 2003.
Thủ tục xin phép và cấp giấy phép xây dựng, cải tạo, sửa chữa nhà ở và các công trình tại đô thị được thực hiện bình thường tại các cơ quan chức năng theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.
4/- Các Sở, Ban ngành có chức năng quản lý Nhà nước về nhà, đất, UBND Thị xã Vị Thanh, các huyện tiến hành kiểm tra và xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với các hành vi lấn, chiếm đất, xây dựng nhà ở trái phép, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng nhà ở và quyền sử dụng đất trái pháp luật.
5/- Giao Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Cục trưởng Cục Thuế có văn bản hướng dẫn và tổ chức thực hiện; giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Sở Xây dựng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các ngành chức năng, các đơn vị, địa phương tổ chức thực hiện tốt nội dung Chỉ thị này.
Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Chỉ thị số 14/1999/CT.UBT ngày 19/6/1999 của UBND tỉnh Cần Thơ về việc đẩy mạnh triển khai thực hiện các chính sách về nhà, đất.
Trong quá trình thực hiện có gì khó khăn, vướng mắc, các đơn vị và báo cáo về UBND tỉnh để chỉ đạo kịp thời./.