CHỈ THỊ
Về việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục, đào tạo và dạy nghề trên địa bàn tỉnh Hậu Giang năm học 2010-2011
______________________
Năm học 2010-2011 được Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định là “Năm học tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục”, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm như: tiếp tục triển khai các cuộc vận động và phong trào thi đua trong ngành, đổi mới công tác quản lý giáo dục, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục, chăm lo đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.
Trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được trong năm học 2009-2010 và triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 3399/CT-BGDĐT ngày 16/8/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp năm học 2010-2011; đồng thời, để thực hiện nhiệm vụ đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả hơn, Ủy ban nhân dân tỉnh Hậu Giang chỉ thị:
1. Sở Giáo dục và Đào tạo chịu trách nhiệm:
1.1. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo dục:
- Tích cực tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh hoàn chỉnh việc phân cấp quản lý giáo dục; triển khai thực hiện có hiệu quả Thông tư liên tịch số 07/2009/TTLT-BGDĐT-BNV ngày 15/4/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế đối với đơn vị sự nghiệp công lập giáo dục và đào tạo.
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy định về công khai đối với các cơ sở giáo dục theo Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 07/5/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân.
- Tăng cường thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong lĩnh vực giáo dục; tiếp tục kiện toàn, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ làm công tác pháp chế, đảm bảo đủ khả năng tham mưu cho Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trong công tác soạn thảo, kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản và tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của ngành.
- Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin cho xã hội về các hoạt động của ngành, tổ chức việc tiếp nhận những phản hồi của xã hội để phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh nhà.
- Đổi mới công tác thi đua và đánh giá các lĩnh vực công tác của ngành sát hợp với tình hình thực tế của địa phương, của khu vực và cả nước; tiếp tục phát huy tính sáng tạo trong quản lý và giảng dạy; đổi mới công tác đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý và giáo viên theo hướng áp dụng chuẩn kiến thức và chuẩn nghề nghiệp.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giáo dục, trong đó chú ý xây dựng và phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin trong ngành; trang bị cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ họp giao ban, hội thảo khoa học qua mạng; chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện giảng dạy tin học theo sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo; hoàn thành việc kết nối Internet băng thông rộng đến tất cả các trường học trong toàn tỉnh vào cuối năm 2010; phát huy tối đa hiệu quả Trang tin điện tử của Sở Giáo dục và Đào tạo.
1.2. Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện:
- Xây dựng kế hoạch, chương trình công tác, chỉ đạo và hướng dẫn thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục ở từng ngành học, cấp học theo sự chỉ đạo của Trung ương và địa phương.
- Tiếp tục triển khai có hiệu quả cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị, cuộc vận động “Hai không” của ngành và cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.
- Đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, quan tâm thực hiện tốt các tiêu chí của phong trào, đặc biệt chú ý tiêu chí tổ chức buổi lễ “Tri ân và trưởng thành” cho học sinh khối 12; đồng thời, chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan cùng thực hiện tốt phong trào và các cuộc vận động.
- Triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020, trước hết thực hiện từ cấp tiểu học, tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên dạy ngoại ngữ, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo Đề án của Chính phủ và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo ít nhất 50% các đơn vị trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn áp dụng chương trình giáo dục mầm non mới trong năm học 2010-2011.
- Nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác khảo thí, quản lý chất lượng giáo dục và đào tạo, tăng cường công tác đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục ở các trường mầm non, phổ thông.
- Tiếp tục có giải pháp chống lưu ban, bỏ học; quan tâm thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển giáo dục đào tạo của nhà nước đối với học sinh con gia đình chính sách, gia đình và người có công, con hộ nghèo, học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
- Duy trì vững chắc kết quả chống mù chữ - phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện phổ cập giáo dục trung học phổ thông.
- Triển khai thực hiện chức năng giáo dục kỹ thuật, hướng nghiệp gắn với chức năng hoạt động của Trung tâm giáo dục thường xuyên huyện, thị xã; phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện tốt công tác phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh sau trung học cơ sở.
1.3. Chăm lo, đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục:
Tập trung bồi dưỡng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tích cực tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện Đề án chuẩn hóa nâng cao chất lượng hiệu quả đội ngũ, đảm bảo đủ số lượng, mạnh về chất lượng, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới; đồng thời, ưu tiên thực hiện chính sách, chế độ đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, đảm bảo tốt công tác luân chuyển, điều phối, tuyển dụng, bố trí cán bộ một cách hợp lý, hài hòa; triển khai thực hiện đại trà về chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp từ mầm non đến trung học phổ thông và chuẩn hiệu trưởng trường trung học.
1.4. Tiếp tục thực hiện công tác đổi mới tài chính:
- Thực hiện việc thu học phí cấp học mầm non và phổ thông theo đúng Quyết định số 20/2010/QĐ-UBND ngày 13/8/2010 của Ủy ban nhân dân tỉnh; chấn chỉnh công tác quản lý thu, chi để nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách Nhà nước và nguồn lực của xã hội đầu tư cho giáo dục, chấm dứt tình trạng lạm thu dưới mọi hình thức trong các cơ sở giáo dục; xử lý kịp thời những sai phạm được phát hiện qua thanh tra, kiểm tra.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục để huy động nhiều nguồn lực tập trung cho giáo dục, trong đó chú ý phối hợp với Sở Tài chính tham mưu tiếp tục triển khai thực hiện Nghị định số 69/2008/NĐ-CP ngày 30/5/2008 của Chính phủ về chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường trên địa bàn tỉnh.
1.5. Tăng cường đầu tư phát triển cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, hiện đại hóa và xã hội hóa:
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012 theo Quyết định số 20/2008/QĐ-TTg ngày 01/02/2008 của Thủ tướng Chính phủ.
- Tích cực phối hợp với các sở, ngành có liên quan triển khai Quyết định số 1461/QĐ-UBND ngày 30/6/2010 của UBND tỉnh Hậu Giang về việc phê duyệt Kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2010-2015.
- Trang bị sách, thiết bị dạy học cho các trường tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn từ nguồn kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia.
1.6. Tổ chức triển khai, thực hiện các văn bản do Trung ương và địa phương ban hành liên quan đến ngành Giáo dục và Đào tạo; phối hợp với các sở, ngành chức năng có liên quan tham mưu, đề xuất chủ trương, chế độ chính sách để phát triển giáo dục và đào tạo phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan và Ủy ban nhân dân huyện, thị xã thực hiện tốt công tác đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh, trong đó chú ý:
2.1. Công tác tuyển sinh dạy nghề:
- Tuyển sinh đủ số lượng, đảm bảo chất lượng chỉ tiêu kế hoạch năm học 2010-2011.
- Tuyên truyền sâu rộng về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác dạy nghề; về vai trò, vị trí của dạy nghề đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và việc lập nghiệp, lập thân của người lao động để thu hút nhiều học sinh tham gia học nghề.
- Mở rộng đào tạo liên thông, liên kết nhằm tạo cơ hội học tập nâng cao cho người học nghề.
2.2. Phát triển mạng lưới cơ sở dạy nghề:
- Từng bước hoàn thiện quy hoạch phát triển các Trường Trung cấp nghề, Trung tâm dạy nghề huyện; hoàn thành dự án xây dựng, mở rộng diện tích và đầu tư, nâng cấp Trường Trung cấp nghề Hậu Giang trở thành trường trọng điểm của tỉnh và nâng lên Trường Cao đẳng nghề chậm nhất vào năm 2013.
- Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng Trung tâm dạy nghề cấp huyện nhằm tăng cường dạy nghề cho lao động nông thôn, người nghèo.
2.3. Tiếp tục nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề:
- Có kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên dạy nghề và cán bộ quản lý theo hướng chuẩn hóa, đủ về số lượng, đảm bảo về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong lĩnh vực dạy nghề.
- Tiếp tục kiện toàn cơ quan quản lý dạy nghề, đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực của Phòng Dạy nghề, bố trí đủ cán bộ quản lý có năng lực, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý dạy nghề cho cán bộ quản lý dạy nghề các cấp.
- Tuyển dụng, sử dụng hợp lý đội ngũ giáo viên dạy nghề, đảm bảo quy định về tỷ lệ học sinh trên giáo viên quy đổi.
- Tổ chức tốt công tác bồi dưỡng kiến thức, năng lực sư phạm và đặc biệt chú trọng bồi dưỡng kỹ năng nghề cho giáo viên dạy nghề nhằm nâng dần tỷ lệ giáo viên dạy nghề có khả năng dạy cả lý thuyết và thực hành.
- Triển khai hiệu quả công tác tập huấn hướng dẫn giảng dạy theo chương trình khung đào tạo nghề đã được ban hành.
- Nâng cao phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng thực hành nghề và thực hiện đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp giảng dạy của đội ngũ giáo viên tại các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên dạy nghề để đáp ứng yêu cầu phát triển hiện nay.
- Tổ chức hội giảng giáo viên dạy nghề cấp cơ sở, cấp tỉnh, hướng tới hội giảng giáo viên dạy nghề toàn quốc năm 2012.
2.4. Đổi mới nội dung, chương trình, giáo trình đào tạo nghề:
- Căn cứ quy định hiện hành về chương trình khung, tham khảo chương trình đào tạo tiên tiến của các cơ sở dạy nghề trong nước, tiến hành xây dựng, hoàn thiện chương trình đào tạo phù hợp với nhu cầu thị trường lao động và nhu cầu đa dạng của xã hội, gắn đào tạo với việc làm của người lao động.
- Thực hiện tốt việc xây dựng và phát triển giáo trình, tài liệu, đảm bảo 100% các môn học có giáo trình, tài liệu.
2.5. Tăng cường cơ sở vật chất, đảm bảo chất lượng dạy nghề theo nhu cầu của xã hội, sử dụng có hiệu quả vốn tự có, các nguồn đầu tư từ ngân sách Nhà nước, chương trình mục tiêu quốc gia, dự án và các nguồn tài trợ để mua sắm, nâng cấp trang thiết bị dạy nghề.
2.6. Tăng cường mối quan hệ với doanh nghiệp:
- Tạo điều kiện cho giáo viên, cán bộ quản lý dạy nghề và người học nghề tham quan, thực hành, thực tập tại doanh nghiệp để nâng cao kỹ năng nghề, kinh nghiệm thực tế sản xuất.
- Có cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa cơ sở dạy nghề với cơ quan làm công tác giới thiệu việc làm; giữa cơ quan dạy nghề và cơ quan làm công tác giới thiệu việc làm với doanh nghiệp để thực hiện tốt công tác tư vấn, dạy nghề và giới thiệu việc làm cho người học nghề.
2.7. Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”:
- Đối với giáo viên và cán bộ quản lý dạy nghề, tích cực rèn luyện tư cách, phẩm chất đạo đức nhà giáo và cán bộ quản lý dạy nghề; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tham nhũng; chấp hành pháp luật; không ngừng trao dồi kiến thức để nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý và giảng dạy; tích cực tham gia nghiên cứu khoa học; thực hiện phương châm: "Mỗi thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý dạy nghề là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo, hết lòng tận tụy vì học sinh và sự nghiệp dạy nghề".
- Đối với học sinh, sinh viên, trọng tâm là tăng cường ý thức và ý chí học tập vì đất nước, vì bản thân; tu dưỡng đạo đức, tuân thủ pháp luật của Nhà nước và nội quy cơ sở dạy nghề; tích cực tham gia công tác xã hội và các hoạt động tình nguyện, rèn luyện tác phong công nghiệp.
2.8. Công tác học sinh, sinh viên học nghề:
- Phổ biến, quán triệt các chính sách và chế độ theo quy định của pháp luật, nội quy, quy chế của nhà trường đến học sinh, sinh viên; cụ thể hóa các văn bản liên quan đến học sinh, sinh viên thành chương trình hành động.
- Tiếp tục tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, nhân cách, lối sống lành mạnh; phòng chống tệ nạn xã hội, tội phạm, ma tuý, HIV/AIDS; xây dựng nếp sống văn hóa trường học nhằm tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng giáo dục và đào tạo toàn diện.
- Đẩy mạnh phong trào thi đua học tốt; khuyến khích học sinh, sinh viên nâng cao khả năng tư duy sáng tạo và năng lực thực hành nghề; tích cực tham gia các hội thi tay nghề, chuẩn bị cho Hội thi tay nghề khu vực vào năm 2011 và thi tay nghề quốc gia năm 2012.
- Có biện pháp cụ thể, thiết thực để hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh, sinh viên thuộc diện chính sách; tiếp tục tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng đối với học sinh, sinh viên và các văn bản hướng dẫn thực hiện đến hộ gia đình học sinh, sinh viên.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
3.1. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh về chủ trương đầu tư và cân đối vốn xây dựng trường, lớp học phục vụ năm học, đặc biệt quan tâm tham mưu bố trí vốn thực hiện kế hoạch xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2010-2015; thực hiện phân bổ vốn trái phiếu Chính phủ kịp thời theo kế hoạch của các Bộ, ngành Trung ương cho Chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên; đồng thời, cân đối nguồn ngân sách địa phương cho các huyện, thị xã thực hiện giải phóng mặt bằng.
3.2. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện đầu tư hoàn chỉnh hai trường Trung cấp nghề của tỉnh và Trung tâm dạy nghề huyện.
4. Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cùng phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; đồng thời, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc phát triển các phong trào đoàn, hội, đội trong nhà trường; thực hiện các chương trình tiếp sức đến trường.
5. Sở Tài chính phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc sử dụng và cân đối ngân sách sự nghiệp giáo dục, đào tạo và dạy nghề; điều chỉnh cơ cấu chi ngân sách Nhà nước theo hướng ưu tiên cho công tác chống mù chữ - phổ cập giáo dục, trong đó chú ý phổ cập mẫu giáo 5 tuổi, ưu tiên chi cho giáo dục ở các xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
6. Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc đề xuất và xây dựng các đề tài nghiên cứu khoa học thuộc lĩnh vực giáo dục, đào tạo và dạy nghề nhằm đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp giảng dạy, các giải pháp để phát triển công tác giáo dục, đào tạo và dạy nghề của tỉnh.
7. Sở Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong việc phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, giảng dạy và học tập; đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền những chủ trương, chính sách về giáo dục, đào tạo và dạy nghề, nhằm kêu gọi, khuyến khích xã hội hóa giáo dục trên địa bàn.
8. Sở Y tế chỉ đạo các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, Trung tâm Y tế dự phòng phối hợp với các cơ sở giáo dục và dạy nghề trên địa bàn trong việc thực hiện công tác y tế trường học nhằm chăm sóc sức khỏe giáo viên và học sinh, công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống sốt xuất huyết và công tác nha học đường.
9. Hội Khuyến học tỉnh có kế hoạch thực hiện và chỉ đạo cho các Hội Khuyến học địa phương thực hiện “Tháng Khuyến học”; đồng thời, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tư vấn, phản biện với ngành Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan chức năng thực hiện các chế độ, chính sách đối với giáo viên, học sinh, sinh viên; đẩy mạnh các hoạt động khuyến học trong và ngoài nhà trường góp phần xây dựng xã hội học tập từ cơ sở; phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các địa phương đẩy mạnh hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn.
10. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Cựu giáo chức tỉnh tích cực tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục truyền thống cách mạng, giáo dục lòng yêu quê hương, yêu đất nước, con người Việt Nam và đặc biệt là truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam, vận động học sinh đến lớp, vận động thanh niên học nghề và có các hoạt động hỗ trợ, chăm lo cho các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
11. Đài Phát thanh - Truyền hình Hậu Giang, Báo Hậu Giang tích cực tuyên truyền các chủ trương, chính sách về giáo dục và dạy nghề, kêu gọi các tập thể, cá nhân và toàn xã hội cùng quan tâm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục đào tạo và dạy nghề của địa phương, đồng thời tiếp tục thực hiện chuyên mục “Khuyến học, khuyến tài” theo định kỳ và chuyên trang giáo dục, trong đó chú ý nội dung về học nghề.
12. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã:
12.1. Tăng cường chỉ đạo thực hiện các mục tiêu phát triển giáo dục, đào tạo và dạy nghề trên địa bàn, trong đó chú ý thực hiện tốt công tác huy động học sinh đến trường; tích cực chỉ đạo xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp phục vụ công tác giảng dạy và học tập; hỗ trợ triển khai thực hiện Chương trình kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ giáo viên; đặc biệt quan tâm xây dựng trường mầm non tại các xã chưa có trường mầm non; triển khai có hiệu quả chương trình đảm bảo chất lượng trường học (SEAQAP) và các nhiệm vụ trọng tâm năm học do ngành Giáo dục và Đào tạo phát động.
12.2. Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chỉ đạo đẩy mạnh công tác dạy nghề cho lao động nông thôn theo Quyết định số 1956/QĐ-TTg ngày 27 tháng 11 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức nhân sự làm công tác quản lý dạy nghề và giải quyết việc làm, đảm bảo có sự gắn kết giữa dạy nghề với giải quyết việc làm.
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan và Ủy ban nhân dân huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện có khó khăn, vướng mắc do vượt thẩm quyền, đề nghị các cơ quan, đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo lĩnh vực để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.