QUYẾT ĐỊNH
Quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục
trên địa bàn tỉnh Kon Tum
___________________
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KON TUM
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Giáo dục ngày 14 tháng 6 năm 2019;
Căn cứ Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình giáo dục phổ thông; Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 8 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT ngày 28 tháng 12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quyết định này quy định cụ thể tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
2. Quyết định này áp dụng đối với cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan tham mưu quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, các trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục) và các tổ chức, cá nhân liên quan trên địa bàn tỉnh Kon Tum.
Điều 2. Tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa
1. Phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương
a) Sách giáo khoa được lựa chọn trong cơ sở giáo dục phải đảm bảo tính ổn định; nội dung sách giáo khoa đảm bảo tính kế thừa, linh hoạt; ngôn ngữ và cách thức thể hiện phù hợp với việc giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống cho học sinh tại địa phương; cấu trúc và nội dung của sách giáo khoa phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông theo quy định, đồng thời phát huy năng lực đội ngũ trong việc thiết kế hoạt động giáo dục phù hợp với khả năng học tập của nhiều nhóm đối tượng học sinh/học viên tại địa phương.
b) Cấu trúc sách giáo khoa có tính mở, thuận tiện khi nhà trường lựa chọn, bổ sung một số nội dung giáo dục và triển khai kế hoạch giáo dục phù hợp.
c) Chất lượng và hình thức sách giáo khoa đảm bảo yêu cầu (khổ sách, cỡ chữ, kiểu chữ, giấy in, độ bền, độ nét của chữ, màu sắc của hình ảnh) không có lỗi in ấn, sách có thể sử dụng lâu dài. Sách giáo khoa có giá thành hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của cộng đồng dân cư tại địa phương.
d) Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho sách giáo khoa đa dạng, phong phú, hữu ích, dễ khai thác sử dụng phù hợp với điều kiện nhà trường và địa phương.
2. Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục
a) Phù hợp với việc học của học sinh/học viên
Kiến thức đảm bảo khoa học, hiện đại, thiết thực, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng học sinh/học viên, đảm bảo các yêu cầu cần đạt của chương trình.
Các bài học chú trọng đến việc rèn luyện cho học sinh/học viên khả năng tự học, tự tìm tòi và chiếm lĩnh tri thức.
Các nhiệm vụ học tập trong mỗi bài học hướng đến việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực người học, hình thành và phát triển kĩ năng nhận thức, kĩ năng tư duy, rèn kĩ năng tích hợp, vận dụng kiến thức mới cho học sinh/học viên.
Sách giáo khoa được trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, đảm bảo tính thẩm mỹ; kênh hình sách giáo khoa chân thực, gần gũi với cuộc sống giúp học sinh dễ nhận biết, tạo được sự hứng thú cho học sinh; phù hợp với đặc trưng môn học/hoạt động giáo dục và phù hợp với tâm lý lứa tuổi người học.
b) Thuận lợi cho việc dạy của giáo viên
Các chủ đề/bài học được thiết kế, trình bày phong phú, đa dạng với nhiều hoạt động, tạo điều kiện cho giáo viên linh hoạt lựa chọn hình thức tổ chức và phương pháp dạy học; chú trọng việc tích hợp kiến thức nội môn, liên môn.
Nội dung sách giáo khoa đảm bảo mục tiêu phân hóa, nhiều hình thức và phương pháp đánh giá, thuận lợi cho giáo viên trong việc lựa chọn công cụ đánh giá theo các mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của người học.
Cấu trúc, nội dung sách giáo khoa tạo điều kiện để nhà trường, tổ/nhóm chuyên môn và giáo viên xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá, phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học.
Nhà xuất bản tổ chức bồi dưỡng, tập huấn, hỗ trợ đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý trong việc sử dụng sách giáo khoa hiệu quả; có khả năng cung ứng, phát hành sách giáo khoa đầy đủ, đồng bộ, đáp ứng kịp thời trước khai giảng năm học mới.
Điều 3. Hiệu lực thi hành
Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 07 tháng 6 năm 2024.
Điều 4. Tổ chức thực hiện
1. Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn triển khai thực hiện Quyết định này.
2. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; người đứng đầu các cơ sở giáo dục; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.