ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
1/01/clip_image001.gif" width="86" />
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
1/01/clip_image002.gif" width="230" />
|
Số: 29/2013/CT-UBND
|
Phan Rang-Tháp Chàm, ngày 25 tháng 12 năm 2013
|
CHỈ THỊ
Về việc thực hiện phòng chống thư rác trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận
|
|
1/01/clip_image003.gif" width="184" /> |
Thực hiện Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ về chống thư rác; Nghị định số 77/2012/NĐ-CP ngày 05 tháng 10 năm 2012 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2008 của Chính phủ về chống thư rác;
Trong thời gian qua, hệ thống thư điện tử bị lợi dụng phát tán thư giả mạo, có nội dung lừa đảo, thu thập thông tin người dùng phục vụ cho nhu cầu quảng cáo hoặc phát tán mã độc; các thuê bao di động liên tục nhận được các tin nhắn rác có nội dung lừa đảo hoặc có nội dung không lành mạnh, …. ảnh hưởng xấu tới việc sử dụng thư điện tử trong hoạt động quản lý và trao đổi thông tin, gây thiệt hại cho người sử dụng, làm ảnh hưởng đến an toàn, an ninh trật tự xã hội.
Nhằm ngăn chặn việc phát tán thư rác trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận yêu cầu các cá nhân, cơ quan, đơn vị thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
1. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Tiếp nhận thông báo, khiếu nại về thư rác.
b) Chỉ đạo các cơ quan báo, đài trên địa bàn tăng cường thời lượng, bài viết tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân hiểu các quy định của pháp luật về chống thư rác, tác hại của tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, luôn cảnh giác, tự bảo vệ mình để tránh bị lợi dụng.
c) Tăng cường rà soát, phát hiện các dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo để xử lý; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cơ quan thanh tra, cơ quan quản lý nhà nước liên quan, cơ quan Công an để điều tra xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo; điều phối các doanh nghiệp viễn thông di động, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn ngăn chặn, xử lý các nguồn phát tán tin nhắn rác.
d) Đẩy mạnh hoạt động xây dựng các văn bản quản lý, văn bản hướng dẫn liên quan tới hoạt động phòng, chống, ngăn chặn tin nhắn rác.
đ) Phối hợp với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp kỹ thuật, nghiệp vụ nhằm quản lý, xử lý, ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.
e) Tổ chức tập huấn cho cán bộ công chức, viên chức tại các cơ quan cấp tỉnh, huyện, phường, xã về phương pháp, kinh nghiệm phòng, chống thư rác.
2. Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố
a) Phải sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ của tỉnh (..@ninhthuan.gov.vn) trong công việc chuyên môn được giao và tuân thủ các nguyên tắc sau:
- Không sử dụng hòm thư điện tử cho mục đích cá nhân như đăng ký dịch vụ thương mại, dịch vụ trao đổi chia sẻ thông tin cá nhân;
- Không gửi, nhận tệp tin thực thi qua hệ thống thư điện tử;
- Khi nhận được thư điện tử gửi kèm tệp tin mà không rõ nguồn gốc thì thực hiện các bước sau:
+ Bước 1: Tải tệp tin về ổ cứng (tuyệt đối không mở hoặc kích hoạt tệp tin ngay);
+ Bước 2: Dùng phần mềm diệt mã độc quét, kiểm tra tệp tin vừa tải về (nếu cần có thể liên lạc lại với người gửi thư để xác nhận tệp tin đã nhận được). Chỉ mở tệp tin nếu không phát hiện ra mã độc;
+ Bước 3: Nếu phát hiện ra mã độc, gửi thư điện tử đó dưới dạng tệp tin đính kèm cho quản trị hệ thống và địa chỉ antoanthudientu@ninhthuan.gov.vn để phối hợp xử lý.
b) Tuyên truyền về ý thức và trách nhiệm phòng, chống thư rác cho người sử dụng và các đối tượng khác.
c) Xây dựng, ban hành nội quy, quy định về sử dụng hệ thống thư điện tử, tuyên truyền, phổ biến, tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật liên quan tới việc chống thư rác.
d) Tổng hợp và phổ biến danh sách các nguồn phát tán thư rác, kịp thời thông báo thư rác hoặc phát hiện thư rác có nội dung liên quan đến an ninh quốc gia cho cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn, xử lý.
đ) Chủ trì, phối hợp các cơ quan chức năng và điều phối tổ chức, cá nhân ngăn chặn, xử lý thư rác.
e) Nghiên cứu và triển khai các giải pháp chống thư rác.
3. Các xã, phường, thị trấn
a) Thực hiện nội dung tại Điểm a, b Khoản 1 của Chỉ thị này.
b) Phối hợp các cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn, xử lý thư rác.
c) Kịp thời thông báo thư rác hoặc phát hiện thư rác có nội dung liên quan đến an ninh quốc gia cho cơ quan chức năng để có biện pháp ngăn chặn, xử lý.
4. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thư điện tử
a) Có biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức và hướng dẫn người sử dụng dịch vụ về cách thức phòng, chống thư điện tử rác.
b) Cung cấp chức năng để người sử dụng dịch vụ có thể lựa chọn nhận dạng các loại thư điện tử ngay từ máy chủ nhận thư dựa trên: nhãn và mã số quản lý của thư điện tử quảng cáo; địa chỉ IP và tên miền của máy chủ gửi thư; địa chỉ IP và địa chỉ thư điện tử người gửi thư.
c) Triển khai các giải pháp phòng ngừa việc ngăn chặn sai thư điện tử của người sử dụng dịch vụ, bao gồm:
- Cho phép người dùng chỉ định danh sách các đối tác trao đổi thư điện tử tin cậy;
- Thông báo và tiếp nhận phản hồi của người dùng về các trường hợp ngăn chặn thư điện tử nghi ngờ là thư rác;
- Khôi phục lại thư điện tử đã bị ngăn chặn nhầm ít nhất 07 ngày kể từ thời điểm nhận thư điện tử đó.
d) Cung cấp miễn phí chức năng tiếp nhận thông báo về thư điện tử rác từ người sử dụng và công cụ ngăn chặn thư điện tử rác trên máy chủ thư điện tử cho người sử dụng.
đ) Xử lý kịp thời các thông báo về thư rác từ người sử dụng; liên tục cập nhật thông tin về thư rác cho hệ thống ngăn chặn thư rác.
e) Cung cấp thông tin liên quan đến tình trạng hệ thống máy chủ thư điện tử theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
g) Không được cung cấp dịch vụ thư điện tử cho các nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng thư điện tử mà chưa được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp mã số quản lý.
h) Báo cáo, thống kê định kỳ theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
l) Phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ phòng chống thư rác theo quy định của pháp luật.
5. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truy cập Internet
a) Có biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức và hướng dẫn người sử dụng dịch vụ về cách thức phòng, chống thư điện tử rác.
b) Xác định các địa chỉ thư điện tử để tiếp nhận thông báo về thư rác; cung cấp miễn phí chức năng tiếp nhận thông báo về thư điện tử rác bằng cách chuyển tiếp thư rác đến các địa chỉ đã xác định.
c) Xử lý kịp thời các thông báo về thư điện tử rác từ người sử dụng; liên tục cập nhật thông tin về thư rác cho hệ thống ngăn chặn thư rác.
d) Thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế thư điện tử rác từ hệ thống mạng cung cấp dịch vụ.
đ) Cung cấp thông tin và ngăn chặn các nguồn phát tán thư điện tử rác, phần mềm độc hại theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
e) Phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ Internet trong nước và quốc tế để hạn chế thư điện tử rác.
g) Phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ phòng chống thư rác theo quy định của pháp luật.
6. Các doanh nghiệp viễn thông di động
a) Nghiêm túc thực hiện nguyên tắc gửi thư điện tử, tin nhắn quảng cáo theo Quy định tại Khoản 4 Điều 1 Nghị định số 77/2012/NĐ-CP ngày 05/10/2012 của Chính phủ.
b) Nhắn tin cảnh báo vào tất cả các thuê bao thuộc mạng của mình nhằm nâng cao nhận thức cho người sử dụng về phòng chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.
c) Tăng cường rà soát, giám sát các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn, khi phát hiện doanh nghiệp nào có dấu hiệu phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, cung cấp dịch vụ có nội dung không lành mạnh thì chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh theo các điều khoản quy định của hợp đồng, đồng thời báo cáo ngay về Sở Thông tin và Truyền thông để theo dõi và xử lý theo quy định của pháp luật.
d) Nghiêm túc thực hiện các yêu cầu kiểm tra, ngăn chặn, xử lý tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo của cơ quan chức năng và báo cáo đầy đủ việc thực hiện theo yêu cầu của cơ quan chức năng.
đ) Nhanh chóng, kịp thời phối hợp cùng với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung qua tin nhắn xác minh các tin nhắn từ chối sử dụng dịch vụ, tin nhắn bị lỗi kỹ thuật, tin nhắn bị sai cú pháp dịch vụ, tin nhắn yêu cầu mà không được cung cấp dịch vụ để hoàn tiền lại cho khách hàng đồng thời nhanh chóng giải quyết, trả lời khách hàng khi có khiếu nại.
7. Cơ quan Báo chí, Đài phát thanh, truyền hình
Tuyên truyền luật pháp, cơ chế, biện pháp và cung cấp các thông tin liên quan tới việc phát tán thư rác đến xã hội, doanh nghiệp và người sử dụng.
8. Tổ chức thực hiện
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau 10 (mười) ngày, kể từ ngày ký ban hành. Yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, Ngành cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn, các cơ quan, đơn vị liên quan có trách nhiệm tổ chức thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Cục Kiểm tra văn bàn (Bộ Tư pháp);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Báo Ninh Thuận, Đài PTTH tỉnh;
- HĐND, UBND các huyện, TP;
- Các DN viễn thông:
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- VPUB: CVP, PVP (N.V.Nhựt);
- Lưu: VT, KTN, Hào.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Đại
|