Sign In

 

QUYẾT ĐỊNH

Phê duyệt quy định phân cấp quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

_______________________

 ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

           

            Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

            Căn cứ Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ; Nghị định số 114/2009/NĐ-CP ngày 23 tháng 12 năm 2009 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 02/2003/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2003 của Chính phủ về phát triển và quản lý chợ;

           Theo đề nghị của Giám đốc Sở Công Thương tại Công văn số 783/SCT-TM ngày 27 tháng 5 năm 2016,

QUYẾT ĐỊNH:

 

Điều 1. Phê duyệt “Quy định phân cấp quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế” kèm theo Quyết định này.

Điều 2.  Quyết định có hiệu lực thi hành từ ngày 05 tháng 7 năm 2016.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Công Thương, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế; Giám đốc Công an tỉnh, Giám đốc Sở Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh; Chủ tịch Liên minh hợp tác xã; Cục trưởng Cục Thuế tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế; Thủ trưởng các cơ quan và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

QUY ĐỊNH

Phân cấp quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

(Ban hành kèm theo Quyết định số 42/2016/QĐ-UBND ngày 23/6/2016

 của Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế)

______________________

 

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh

 Quy định này phân cấp cho các các Sở, ban ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố Huế (gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp huyện); Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (gọi chung là Ủy ban nhân dân cấp xã) trong việc quản lý và phối hợp quản lý nhà nước về chợ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Điều 2. Đối tượng áp dụng

Quy định này áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến  công tác quản lý nhà nước về chợ hoặc công tác đầu tư, quản lý, kinh doanh khai thác chợ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Điều 3. Nguyên tắc phân cấp

1. Việc phân cấp bảo đảm tuân thủ pháp luật, tính thống nhất trong quản lý nhà nước; đảm bảo hiệu lực, hiệu quả và phù hợp với đặc điểm, thực trạng quản lý chợ của từng địa phương.

2. Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất quản lý nhà nước về chợ, giao Sở Công Thương là cơ quan chủ trì, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước về chợ trên địa bàn tỉnh; phân cấp cho Ủy ban nhân dân  cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện một số chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền quản lý nhà nước về chợ ở địa phương.

Điều 4. Nội dung công tác quản lý nhà nước về chợ

1. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch, phương hướng phát triển chợ từng thời kỳ phù hợp với quy hoạch, kế hoạch, phương hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đáp ứng nhu cầu của sản xuất, lưu thông hàng hoá và tiêu dùng của nhân dân và cộng đồng xã hội.

2. Ban hành các chính sách về đầu tư, xây dựng, khai thác và quản lý hoạt động chợ:

a) Phân cấp quản lý các dự án đầu tư xây dựng mới, xây dựng lại, cải tạo nâng cấp chợ trên địa bàn;

b) Giao hoặc tổ chức đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp, hợp tác xã đầu tư xây dựng, quản lý kinh doanh khai thác chợ;

c) Hướng dẫn xây dựng, phê duyệt Nội quy chợ.

3. Quản lý các chợ do Nhà nước đầu tư xây dựng theo quy định về phân cấp quản lý:

a) Quyết định thành lập, giải thể, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của ban quản lý, tổ quản lý chợ;

b) Ban hành quy định cụ thể việc sử dụng, thuê điểm kinh doanh tại chợ;

4. Chỉ đạo, hướng dẫn các Ban Quản lý chợ, doanh nghiệp quản lý, kinh doanh khai thác chợ về chính sách, nghiệp vụ quản lý chợ:

5. Tổ chức công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước về quản lý và phát triển chợ.

6. Tổ chức kiểm tra, khen thưởng và xử lý các vi phạm về hoạt động chợ:

a) Kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật và chính sách phát triển, quản lý chợ;

b) Kiểm tra, giám sát các dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp chợ có sự hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước;

c) Kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác đăng ký kinh doanh, bảo đảm an ninh trật tư, phòng chống cháy nổ, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường… trong phạm vi chợ;

d) Kiểm tra việc đăng ký, kê khai, thu thuế và các khoản phải thu khác theo quy định của pháp luật trong hoạt động quản lý, kinh doanh khai thác chợ.

Chương II

NỘI DUNG PHÂN CẤP CỤ THỂ

Điều 5. Trách nhiệm Sở Công Thương

1. Cơ quan thường trực giúp Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng, triển khai, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch, phương hướng phát triển chợ phù hợp từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; triển khai thực hiện kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ trên địa bàn toàn tỉnh; phổ biến, hướng dẫn triển khai quy định về phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh.

2. Chủ trì và làm đầu mối phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện các quy định về hoạt động kinh doanh, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tại các chợ trên địa bàn tỉnh.

3. Chủ trì, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh đề xuất Bộ Công Thương danh mục các dự án đầu tư xây dựng chợ có hỗ trợ từ ngân sách Trung ương.

Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương liên quan khảo sát, kiểm tra thực tế các dự án đầu tư phát triển chợ theo quy hoạch và có ý kiến bằng văn bản về địa điểm xây dựng trước khi Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư.

4. Phối hợp với các sở ngành chủ quản trong công tác thẩm định dự án, thiết kế cơ sở đối với công trình xây dựng mới, xây dựng lại, cải tạo chợ theo quy định tại Nghị định 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ ban hành về quản lý dự án đầu tư xây dựng; phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiêu chuẩn thiết kế xây dựng mới, xây dựng lại, cải tạo chợ theo Quyết định số 3621/QĐ-BKHCN ngày 28/12/2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc ban hành TCVN 9211: 2012 Chợ - Tiêu chuẩn thiết kế.

5. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương có liên quan thẩm định phương án, chính sách hỗ trợ thương nhân đang kinh doanh tại chợ phải ngừng kinh doanh hoặc đến vị trí kinh doanh tạm khi tiến hành đầu tư xây dựng lại hoặc cải tạo nâng cấp chợ đầu mối, chợ hạng 1 trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, phê duyệt.

6. Tổ chức tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước về hoạt động của chợ; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ công tác tổ chức, quản lý chợ và tuyên truyền về chính sách pháp luật cho các thương nhân.

7. Chủ trì kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật và chính sách phát triển, quản lý chợ đầu mối, chợ hạng 1 do doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý.

8. Hướng dẫn xây dựng Nội quy chợ; thực hiện nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền về phê duyệt Nội quy chợ đầu mối, chợ hạng 1 do doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý.

9.  Hướng dẫn, theo dõi và tổng hợp đánh giá kết quả chuyển đổi mô hình quản lý, kinh doanh khai thác chợ hàng năm và 5 năm.

10. Theo dõi, tổng hợp và đánh giá kết quả hoạt động của chợ, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm về công tác quy hoạch, kế hoạch, thực hiện các chính sách về phát triển và quản lý chợ.

11. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện hướng dẫn, kiểm tra thương nhân kinh doanh thực phẩm, sản phẩm nông, lâm, thủy sản, dịch vụ ăn uống, an toàn thực phẩm tại các chợ theo quy định của Luật An toàn thực phẩm và Nghị định số  38/2012/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm và Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT ngày 09 tháng 4 năm 2014 của Liên Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương về việc phân công, phối hợp trong quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm.

12. Thực hiện các nhiệm vụ khác về  quản lý và phát triển chợ do Ủy ban nhân dân tỉnh giao.

Điều 6. Trách nhiệm Sở Kế hoạch và Đầu tư

1. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức thẩm định quy hoạch mới, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới chợ do Sở Công Thương thực hiện, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt theo quy định.

2. Chủ trì phối hợp với các Sở, ngành tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về phê duyệt chủ trương đầu tư dự án chợ (sau khi có ý kiến của Sở Công Thương về địa điểm xây dựng); hướng dẫn các chủ đầu tư về thủ tục trong công tác tổ chức lựa chọn nhà đầu tư dự án xây dựng chợ theo quy định.

3. Là cơ quan đầu mối giúp Ủy ban nhân dân tỉnh liên hệ với cơ quan chức năng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để phối hợp giải quyết nguồn vốn đầu tư xây dựng chợ trên địa bàn tỉnh; chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương tổng hợp danh mục dự án đầu tư trung hạn trong đó có dự án xây dựng chợ trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét theo quy định Luật Đầu tư công.

4. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện hướng dẫn, kiểm tra việc đăng ký kinh doanh của các thương nhân kinh doanh tại chợ.

5. Hướng dẫn thực hiện chính sách hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng chợ từ ngân sách nhà nước và chính sách khuyến khích, ưu đãi đối với các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư xây dựng chợ theo quy định.

Điều 7. Trách nhiệm Sở Tài chính

1. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh quy định mức giá các loại dịch vụ liên quan đến hoạt động của chợ theo Luật Phí và lệ phí ngày 25 tháng 11 năm 2015.

2. Thẩm định giá khởi điểm khi tổ chức đấu thầu, đấu giá (lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, lựa chọn doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý khai thác chợ, đấu giá điểm kinh doanh) đối với chợ đầu mối, chợ hạng 1 được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

3. Hướng dẫn và giải quyết các khó khăn, vướng mắc thuộc chức năng, nhiệm vụ của Sở Tài chính.

Điều 8. Trách nhiệm Sở Tài nguyên và Môi trường

1. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, dành quỹ đất để đầu tư xây dựng chợ theo quy hoạch và kế hoạch hàng năm, tổng hợp trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

2. Hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện, các cơ quan, ban ngành, các doanh nghiệp, các tổ chức quản lý khai thác chợ đăng ký các công trình dự án đầu tư xây dựng chợ mà phải thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất để tổng hợp vào danh mục công trình, dự án cần thu hồi đất; các công trình dự án  chuyển mục đích sử dụng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng sang mục đích khác và tổ chức thẩm định, trình phê duyệt;

3. Tổ chức thẩm định hồ sơ về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật.

4. Hướng dẫn và giải quyết những khó khăn, vướng mắc có liên quan đến đất đai đối với các chợ theo quy định.

5. Tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra, tổ chức thực hiện đánh giá công tác đảm bảo vệ sinh môi trường tại các chợ.

Điều 9. Trách nhiệm SXây dựng

1. Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Ủy ban nhân dân cấp huyện hướng dẫn thực hiện tiêu chuẩn thiết kế xây dựng mới, xây dựng lại, cải tạo chợ theo Quyết định số 3621/QĐ-BKHCN ngày 28/12/2012 của Bộ Khoa học và Công nghệ về việc ban hành TCVN 9211: 2012 Chợ - Tiêu chuẩn thiết kế.

2. Chủ trì, thẩm định dự án, thiết kế cơ sở, thiết kế dự toán xây dựng công trình đối với công trình xây dựng mới, xây dựng lại, cải tạo chợ quy định tại Nghị định 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ ban hành về quản lý dự án đầu tư xây dựng.

Điều 10. Trách nhiệm Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Y tế

Phối hợp với Sở, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện quản lý an toàn thực phẩm tại các chợ theo quy định của Luật An toàn thực phẩm và Nghị định số  38/2012/NĐ-CP ngày 25 tháng 4 năm 2012 của Chính phủ về việc quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm và Thông tư liên tịch số 13/2014/TTLT-BYT-BNNPTNT-BCT ngày 09 tháng 4 năm 2014 của Liên Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương về việc phân công, phối hợp trong quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm.

Điều 11. Trách nhiệm Công an tỉnh

Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an ninh trật tự; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại các chợ.

Điều 12. Trách nhiệm Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh

Chủ trì tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện công tác quản lý nhà nước về công tác phòng cháy và chữa cháy; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra các điều kiện về an toàn phòng cháy và chữa cháy tại chợ, hạn chế nguy cơ dẫn đến mất an toàn, gây cháy, nổ. Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng cháy, phòng nổ, kịp thời tổ chức cứu chữa các vụ cháy, nổ xảy ra.

Điều 13. Trách nhiệm Liên minh Hợp tác xã tỉnh

Chủ trì, phối hợp với Sở, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện tuyên truyền, phổ biến về pháp luật, chính sách phát triển, quản lý chợ và mô hình hợp tác xã kinh doanh, quản lý chợ có hiệu quả.

Điều 14. Trách nhiệm Cục Thuế tỉnh

- Hướng dẫn các đơn vị quản lý, kinh doanh chợ, các thương nhân đăng ký, kê khai, thu thuế và các khoản phải thu khác theo quy định của pháp luật.

- Chủ trì, hướng dẫn, theo dõi và kiểm tra thực hiện thu nộp ngân sách tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và các khoản phải nộp khác của các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh khai thác và quản lý chợ.

Điều 15. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện

1. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành trong công tác xây dựng, rà soát và bổ sung quy hoạch phát triển mạng lưới chợ trên địa bàn.

 2. Lập kế hoạch dài hạn, ngắn hạn đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp chợ trên địa bàn theo quy hoạch, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư về công tác giải phóng mặt bằng xây dựng chợ, quản lý các hoạt động của chợ theo đúng quy định của nhà nước.

3. Thực hiện nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân tỉnh ủy quyền để quyết định thành lập, giải thể, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của ban quản lý chợ hạng 1 do Nhà nước đầu tư hoặc hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng; phê duyệt nội quy, phương án bố trí, sắp xếp ngành nghề kinh doanh, phương án cho thuê, đấu giá điểm kinh doanh đối với các chợ 1 trên địa bàn do Nhà nước đầu tư hoặc hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng.

4. Quyết định thành lập, giải thể, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của ban quản lý chợ các chợ hạng 2, hạng 3 do Nhà nước đầu tư hoặc hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng; phê duyệt nội quy, phương án bố trí, sắp xếp ngành nghề kinh doanh, phương án cho thuê, đấu giá điểm kinh doanh đối với các chợ hạng 2, hạng 3 trên địa bàn (kể cả chợ do doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý).

5. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch chuyển đổi mô hình quản lý chợ từ Ban quản lý chợ hoặc Tổ quản lý chợ do Nhà nước đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư sang doanh nghiệp hoặc hợp tác xã kinh doanh, quản lý chợ trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

6. Thành lập Hội đồng đấu thầu và tổ chức đấu thầu hoặc lựa chọn nhà đầu tư xây dựng quản lý, kinh doanh chợ hạng 2, chợ hạng 3 không sử dụng ngân sách nhà nước; tổ chức thẩm định, phê duyệt các dự án đầu tư xây dựng mới, xây dựng lại, cải tạo nâng cấp chợ hạng 2, chợ hạng 3; thẩm định, phê duyệt phương án, chính sách hỗ trợ thương nhân đang kinh doanh tại chợ phải di dời sang chợ tạm hoặc nghỉ kinh doanh khi tiến hành đầu tư xây dựng mới, xây dựng lại, cải tạo nâng cấp chợ hạng 2, hạng 3.

7. Quy định cụ thể việc sử dụng, thuê điểm kinh doanh tại các chợ hạng 2, hạng 3 trên địa bàn. Hướng dẫn, chỉ đạo việc cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn.

8. Hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã thành lập, quy định chức năng, nhiệm vụ của Tổ quản lý chợ hoặc khoán cho một người quản lý  đối với những chợ hạng 3 có quy mô nhỏ không đủ điều kiện thành lập Ban quản lý.  

­9. Tổ chức kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh, thu chi tài chính, văn minh thương mại, trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy và các quy định khác, thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các chợ trên địa bàn.

10. Giải quyết các vướng mắc, khiếu nại, khiếu kiện, tranh chấp, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh của các chợ trên địa bàn.

Điều 16. Trách nhiệm Ủy ban nhân dân cấp xã

1. Lập các dự án cải tạo nâng cấp chợ hạng 3 trên địa bàn, trình Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt.

2. Giám sát và chỉ đạo việc cải tạo các chợ hạng 3 được đầu tư bằng vốn ngân sách đúng quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh về quản lý dự án đầu tư trên địa bàn; tạo điều kiện cho ban quản lý chợ, doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh chợ trên địa bàn hoạt động có hiệu quả.

3. Được Ủy ban nhân dân cấp huyện ủy quyền quyết định thành lập, quy định chức năng nhiệm vụ quyền hạn của Tổ quản lý chợ; Quy định việc khoán cho 1 người quản lý chợ  theo hướng dẫn của Ủy ban nhân dân cấp huyện.

4. Thực hiện các phương án chuyển đổi ban quản lý hoặc tổ quản lý chợ hạng 3 sang doanh nghiệp hoặc hợp tác xã kinh doanh, quản lý chợ sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

5. Phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm pháp luật tại các chợ, thực hiện các biện pháp về phát triển và quản lý chợ trên địa bàn.

Điều 17. Trách nhiệm của doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý, kinh doanh khai thác chợ

1. Tổ chức kinh doanh các dịch vụ tại chợ.

2. Bảo đảm công tác phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và an toàn thực phẩm trong phạm vi chợ.

3. Xây dựng dự thảo Nội quy chợ trình Sở Công Thương hoặc Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt theo quy định; tổ chức điều hành chợ hoạt động theo Nội quy chợ và xử lý các vi phạm về Nội quy chợ.

4. Bố trí, sắp xếp các khu vực kinh doanh bảo đảm các yêu cầu về trật tự, vệ sinh, văn minh thương mại và phù hợp với yêu cầu của thương nhân kinh doanh tại chợ.

5. Ký hợp đồng với các thương nhân về việc thuê, sử dụng điểm kinh doanh tại chợ và các dịch vụ khác theo quy định của pháp luật.

6. Tổ chức thông tin kinh tế; phổ biến chính sách, quy định của pháp luật và nghĩa vụ đối với Nhà nước của thương nhân kinh doanh tại chợ theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng.

7. Tổng hợp tình hình hoạt động kinh doanh của chợ và báo cáo định kỳ, đột xuất cho các cơ quan quản lý Nhà nước theo quy định.

Điều 18. Trách nhiệm của  Ban Quản lý chợ

 1. Trình Uỷ ban nhân dân cấp huyện phê duyệt Phương án sử dụng điểm kinh doanh và bố trí, sắp xếp các ngành nghề kinh doanh tại chợ; Phương án quy định việc sử dụng, thuê, thời hạn và các biện pháp quản lý điểm kinh doanh tại chợ; Phương án bảo đảm phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và an toàn thực phẩm trong phạm vi chợ; Kế hoạch sửa chữa lớn, nâng cấp cơ sở vật chất và phát triển các hoạt động của chợ (khi có nhu cầu).

 2. Xây dựng Nội quy chợ trình Ủy ban nhân dân cấp huyện phê duyệt; tổ chức quản lý, điều hành hoạt động chợ, tổ chức thực hiện Nội quy chợ và xử lý các vi phạm Nội quy chợ.

3. Quyết định việc tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật để lựa chọn thương nhân sử dụng hoặc thuê điểm kinh doanh tại chợ theo Phương án đã được duyệt.

 4. Ký hợp đồng với thương nhân sử dụng hoặc thuê điểm kinh doanh tại chợ theo Phương án đã được duyệt.

 5. Phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan chuyên môn tổ chức bảo đảm phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự và an toàn thực phẩm trong phạm vi chợ.

 6. Tổ chức kinh doanh, phát triển các dịch vụ hỗ trợ như: trông giữ phương tiện vận chuyển, bốc xếp hàng hóa, cho thuê kho bảo quản cất giữ hàng hóa, cung cấp thông tin thị trường, kiểm định số lượng, chất lượng hàng hóa, vệ sinh môi trường, ăn uống, vui chơi, giải trí và các hoạt động khác trong phạm vi chợ phù hợp với các quy định của pháp luật và theo hướng ngày càng văn minh hiện đại.

 7. Tổ chức thu, nộp tiền thuê, sử dụng điểm kinh doanh của thương nhân và các loại phí theo quy định của pháp luật.

 8. Phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan, đoàn thể tổ chức thông tin kinh tế - xã hội, phổ biến, hướng dẫn thực hiện các chính sách, các quy định của pháp luật và nghĩa vụ đối với Nhà nước của thương nhân kinh doanh tại chợ; tổ chức các hoạt động văn hóa, xã hội tại chợ.

 9. Chịu trách nhiệm quản lý tài sản và kết quả tài chính của Ban Quản lý chợ theo quy định của pháp luật.

 10. Tổng hợp tình hình hoạt động kinh doanh của chợ và báo cáo định kỳ, đột xuất cho các cơ quan quản lý Nhà nước theo quy định.

CHƯƠNG III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

 

Điều 19. Tổ chức thực hiện

1. Các Sở, ban ngành cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan tổ chức thực hiện các quy định tại Quyết định này.

2. Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện tiến hành kiểm tra, rà soát việc phân hạng các chợ hạng 1, hạng 2 nhằm chấn chỉnh việc thành lập, tổ chức bộ máy quản lý, phê duyệt Nội quy của các chợ trên địa bàn theo đúng quy định tại Quyết định này và các văn bản pháp luật có liên quan. Giao Ủy ban nhân dân cấp huyện tiến hành kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh việc thành lập, tổ chức bộ máy quản lý, phê duyệt Nội quy của các chợ hạng 3 trên địa bàn theo đúng quy định tại Quyết định này và các văn bản pháp luật có liên quan. Yêu cầu:

- Đến cuối năm 2016, 100% chợ trên địa bàn tỉnh phải có bộ máy quản lý phù hợp được thành lập và xây dựng, phê duyệt Nội quy chợ theo quy định.

- Đến cuối năm 2018, 100% cán bộ, nhân viên đang làm việc tại các chợ được đào tạo nghiệp vụ quản lý chợ.

3. Các Chợ rà soát việc xây dựng Nội quy chợ, điều chỉnh, bổ sung theo đúng quy định tại Quyết định này để triển khai thực hiện.

4. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc, các Sở, ban, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân có liên quan phản ánh kịp thời về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Công Thương) để xem xét, giải quyết./.   

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế

Phó Chủ tịch

(Đã ký)

 

Phan Ngọc Thọ