Sign In

 

QUYẾT ĐỊNH

Về việc ban hành Quy chế phối hợp hoạt động ứng phó sự cố thiên tai

 và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

___________________
 

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

 

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai ngày 19 tháng 6 năm 2013;

Căn cứ Nghị định số 66/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 7 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai;

Căn cứ Quyết định số 44/2014/QĐ-TTg ngày 15 tháng 8 năm 2014 Thủ tướng Chính phủ quy định chi tiết về cấp độ rủi ro thiên tai;

Căn cứ Quyết định 46/2014/QĐ-TTg ngày 15 tháng 8 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về dự báo, cảnh báo và truyền tin thiên tai;

Căn cứ Quyết định số 1041/QĐ-CP ngày 24/06/2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể lĩnh vực Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020;

Căn cứ Quyết định số 224/QĐ-TTg ngày 12/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực Ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020;

Theo đề nghị của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại Công văn số 2505/BCH-TM ngày 16 tháng 9 năm 2016 và Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tại Tờ trình số 140/PCTT ngày 19 tháng 9 năm 2016.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp hoạt động ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 01 tháng 10 năm 2016.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Chỉ huy Trưởng Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, cơ quan, Đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân và Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện, thị xã và thành phố Huế chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.  

 

 

QUY CHẾ

Phối hợp hoạt động ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm

cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế
(Ban hành kèm theo Quyết định số 64/2016/QĐ-UBND ngày 21 tháng 9 năm 2016  

của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Huế)

________________________

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

 

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1. Phạm vi điều chỉnh

Quy chế này quy định việc chỉ đạo, chỉ huy, điều hành công tác khắc phục hậu quả; chế độ trực ban, thông tin, báo cáo; trách nhiệm của các sở ban, ngành, địa phương; nguồn tài chính, chế độ chính sách và khen thưởng xử phạt đối với hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trong các sự cố thiên tai, thảm họa trên địa bàn tỉnh.

2. Đối tượng áp dụng

Quy chế này áp dụng đối với tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài hoạt động và làm việc trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Trong trường hợp Điều ước Quốc tế mà Việt Nam ký kết, gia nhập hoặc là thành viên có quy định khác, thì áp dụng quy định của Điều ước Quốc tế đó.

Điều 2. Giải thích từ ngữ

Trong Quy chế này, những từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

1. Tìm kiếm: Là việc sử dụng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để xác định vị trí người, phương tiện bị nạn.

2. Cứu nạn: Là các hoạt động cứu người bị nạn thoát khỏi nguy hiểm do sự cố thiên tai hoặc các rủi ro khác đang đe dọa đến đến sức khỏe, tính mạng của họ bao gồm cả biện pháp tư vấn, biện pháp y tế ban đầu, các biện pháp khác.

3. Cứu hộ: Là các hoạt động cứu phương tiện, tài sản thoát khỏi nguy hiểm hoặc hoạt động cứu trợ (bao gồm cả việc kéo, đẩy) phương tiện đang bị nguy hiểm đến nơi an toàn được thực hiện thông qua giao kết hợp đồng cứu hộ giữa tổ chức , cá nhân thực hiện việc cứu hộ với tổ chức cá nhân đề nghị cứu hộ.

4. Công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn: Là tổng hợp các biện pháp tổ chức chỉ huy, điều hành lực lượng, phương tiện để xử lý, ngăn chặn, khắc phục tình trạng nguy hiểm do sự cố tai nạn, thiên tai, thảm họa gây ra.

5. Phối hợp hoạt động tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn: Là sự thống nhất trong công tác chỉ đạo, chỉ huy, hành động; huy động sức mạnh tổng hợp của các nguồn lực để đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

6. Thiên tai: Là hiện tượng tự nhiên bất thường có thể gây thiệt hại về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và các hoạt động kinh tế - xã hội, bao gồm: bão, áp thấp nhiệt đới, lốc, sét, mưa lớn, lũ, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy, nước dâng, xâm nhập mặn, nắng nóng, hạn hán, rét hại, mưa đá, sương muối, động đất, sóng thần và các loại thiên tai khác.

7. Tai nạn: Là những tác động do con người hay sự vật gây nên, làm thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng xấu đến tính mạng, sức khỏe, sinh hoạt, sản xuất, lưu thông của con người.

8. Thảm họa: Là những biến động do thiên nhiên, dịch bệnh nguy hiểm hoặc do tác động của con người gây nên, làm thiệt hại nghiêm trọng về con người, tài sản và tác động xấu đến môi trường.

9. Cơ quan chủ trì ứng phó sự cố thiên tai: Là cơ quan điều phối huy động các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động ứng phó sự cố thiên tai.

10. Cơ quan Chỉ huy điều hành: Là cơ quan điều phối lực lượng, phương tiện hoạt động tìm kiếm, cứu nạn, duy trì liên lạc giữa hiện trường với cơ quan chỉ đạo tìm kiếm, cứu nạn cùng cấp và thực hiện các chỉ dẫn của Cơ quan chỉ đạo tìm kiếm, cứu nạn để thực hiện hoạt động phối hợp tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường.

Điều 3. Nguyên tắc tổ chức hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn

1. Công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn là trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức và mọi cá nhân trên địa bàn; phải được tiến hành chủ động, khẩn trương, kịp thời và phù hợp với diễn biến thực tế tình huống diễn ra, theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ). Huy động, trưng dụng mọi nguồn lực để nâng cao hiệu quả hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

2. Khi có sự cố tai nạn, thiên tai, thảm họa xảy ra ở các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương nào thì người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương đó chịu trách nhiệm điều hành, chỉ huy công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn ban đầu; đồng thời phải báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (sau đây viết tắt là Ban Chỉ huy PCTT&TKCN) cấp trên để kịp thời chỉ đạo, ứng cứu.

3. Chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phù hợp, sát tình hình thời tiết và đặc điểm, tính chất nhiệm vụ. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện, trang thiết bị phù hợp cho hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn theo từng tình huống tai nạn, thiên tai, thảm họa và thích hợp theo từng địa bàn, khu vực, tính chất của sự cố.

4. Đảm bảo sự chỉ đạo, chỉ huy, điều hành tập trung, thống nhất, phân công cụ thể và phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng, phương tiện trong suốt quá trình tổ chức thực hiện công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

5. Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp theo thẩm quyền, có trách nhiệm trực tiếp chỉ huy, huy động nguồn lực tại chổ để tham gia công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; báo cáo và chịu trách nhiệm thực hiện chỉ đạo, chỉ huy của các cơ quan phòng chống thiên tai cấp trên. Khi điều động phương tiện của tổ chức, cá nhân tham gia công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn ở cấp nào, thì Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp đó phải báo trước với tổ chức, cá nhân có phương tiện để chuẩn bị và báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của cấp trên. Các phương tiện, trang thiết bị của các tổ chức, đơn vị, cá nhân được huy động, trưng dụng vào hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn nếu bị hư hại sẽ được bồi thường theo quy định của pháp luật.

6. Trường hợp sự cố tai nạn, thiên tai, thảm họa vượt quá khả năng xử lý của tỉnh, thì Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm, cứu nạn (UBQG-TKCN) và các Bộ, ngành Trung ương, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đề nghị hỗ trợ lực lượng, phương tiện tham gia công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

7. Bảo đảm an toàn tối đa cho lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trong mọi trường hợp.

8. Hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn phải đảm bảo tính nhân đạo, công bằng, minh bạch.

Chương II

CHỈ ĐẠO, CHỈ HUY, ĐIỀU HÀNH HOẠT ĐỘNG

TÌM KIẾM, CỨU HỘ, CỨU NẠN

Điều 4. Hệ thống tổ chức chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn của tỉnh

1. Cấp tỉnh

a) Cơ quan chỉ đạo: UBND tỉnh.

b) Cơ quan Chỉ huy điều hành: Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên Phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh Sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài, Công ty cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên, Cảng vụ Thừa Thiên Huế.

2. Các huyện, thị xã và thành phố Huế (cấp huyện)

a) Cơ quan chỉ đạo: UBND cấp huyện.

b) Cơ quan Chỉ huy điều hành: Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện, Ban Chỉ huy Quân sự, Công an, Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy chủ trì, phối hợp với Phòng Kinh tế; Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Phòng Kinh tế và hạ tầng; Phòng Tài nguyên và Môi trường.

3. Các xã, phường, thị trấn (cấp xã).

a) Cơ quan chỉ đạo: UBND cấp xã.

b) Cơ quan chỉ huy điều hành: Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp xã, Ban Chỉ huy Quân sự, Công an cấp xã chủ trì, phối hợp với các ngành.

Điều 5. Chỉ huy điều hành, lực lượng, phương tiện tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trong một số nhóm tình huống

1. Tai nạn tàu thuyền trên biển.

a) Cấp tỉnh:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND tỉnh.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy  tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cảng vụ  Thừa Thiên Huế và các sở, ban, ngành có liên quan.

b) Cấp huyện:

- Cơ quan chỉ đạo: Chủ tịch UBND các huyện, thị xã ven biển.

- Cơ quan Chỉ huy điều hành: Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, phòng Kinh tế - Hạ tầng chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự, Công an, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn.

c) Cấp xã:

- Cơ quan chỉ đạo: Chủ tịch UBND các xã, thị trấn ven biển.

- Cơ quan chỉ huy: Ban CHQS chủ trì, phối hợp với Công an và các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn (nếu có).

d) Lực lượng tham gia ứng cứu: Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, kiểm ngư, Bộ CHQS tỉnh, Cảng vụ Thừa Thiên Huế, Công an, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Dân quân tự vệ, Y tế, Công ty TNHH MTV Cảng Chân Mây và các tổ đội tàu thuyền đoàn kết của các xã ven biển và các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn; khi cần thiết có thể báo cáo UBQG tìm kiếm cứu nạn, Cục cứu hộ cứu nạn Bộ tổng Tham mưu huy động lực lượng, phương tiện cùng tham gia.

e) Phương tiện, trang thiết bị: Các loại tàu, xuồng, cứu hộ cứu nạn, áo phao, phao cứu sinh, các trang thiết bị chuyên dụng khác.

2. Sự cố tràn dầu

a) Cấp tỉnh:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND tỉnh.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan.

b) Cấp huyện:

- Cơ quan chỉ đạo: Chủ tịch UBND cấp huyện nơi xẩy ra sự cố tràn dầu.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Ban Chỉ huy Quân sự chủ trì, phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế Hạ tầng, (Phòng kinh tế) Công an, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn và các ban, ngành liên quan.

c) Cấp xã:

- Cơ quan chỉ đạo: chủ tịch UBND cấp xã nơi xẩy ra sự cố tràn dầu.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Ban Chỉ huy Quân sự xã chủ trì, phối hợp với Công an, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn (nếu có).

d) Lực lượng tham gia ứng cứu: Quân sự, Bộ đội Biên phòng, Công thương, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ,  Công an, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Dân quân tự vệ, Đoàn thanh niên, Y tế; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn; khi cần thiết có thể báo cáo cấp có thẩm quyền cao hơn để huy động lực lượng trên địa bàn khác đến cùng tham gia.

e) Phương tiện, trang thiết bị: Xe máy chuyên dụng, tàu thuyền, phao quây dầu, thiết bị hút dầu, xe cứu hộ, xe chữa cháy, thuyền chữa cháy, máy bơm chữa cháy; quần áo, thiết bị phòng hóa, hóa chất, thiết bị tiêu tẩy, tiêu độc xử lý môi trường và các trang thiết bị chuyên dụng, dụng cụ cầm tay, thô sơ khác.

3. Sự cố Cháy nổ, cháy nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư, khu di tích lịch sử

a) Cấp tỉnh:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND tỉnh.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở xây dựng và các Sở, ban, ngành có liên quan.

b) Cấp huyện:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND huyện.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy huyện chủ trì, phối hợp với Công an, Ban Chỉ huy Quân sự, phòng Kinh tế Hạ tầng, (phòng Quản lý đô thị), các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn.

c) Cấp xã:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND xã.

- Cơ quan chỉ huy: Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy chủ trì, phối hợp với Công an cấp xã, Ban CHQS, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn (nếu có).

d) Lực lượng tham gia ứng cứu: Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Quân sự, Bộ đội Biên phòng, Công an, Dân quân tự vệ, Đoàn thanh niên, Y tế; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn; khi cần thiết có thể báo cáo cấp có thẩm quyền cao hơn để huy động lực lượng trên địa bàn khác đến cùng tham gia.

e) Phương tiện, trang thiết bị: Xe chữa cháy, xe cứu hộ, xe thang, xe nâng kích, xe đầu kéo, xe cấp cứu, máy hút khói, máy khoan, cắt bê tông, máy cắt kim loại, các công cụ cầm tay thô sơ và các trang thiết bị chuyên dụng khác.

4. Sự cố  sập đổ công trình, nhà cao tầng

a) Cấp tỉnh:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND tỉnh.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở khoa học và công nghệ và các sở, ban, ngành liên quan.

b) Cấp huyện:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND huyện.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Ban Đầu tư xây dựng chủ trì, phối hợp với Ban CHQS, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp huyện, Công an, Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Kinh tế Hạ tầng, (Phòng Quản lý đô thị) và các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn (nếu có).

c) Cấp xã:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND xã.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Ban chỉ huy PCTT&TKCN, Ban Chỉ huy Quân sự chủ trì, phối hợp với Công an xã, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn (nếu có).

d) Lực lượng tham gia ứng cứu: Quân sự, Bộ đội Biên phòng, Công an, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giao thông vận tải, Dân quân tự vệ, Đoàn thanh niên, Y tế; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn; khi cần thiết có thể huy động lực lượng trên địa bàn khác đến cùng tham gia.

e) Phương tiện, trang thiết bị: Máy xúc, máy múc, máy gạt, máy bơm, máy khoan, cắt bê tông, máy cắt kim loại, xe cẩu, xe nâng kích, xe đầu kéo, xe thang, tàu thuyền, ca nô, xe chữa cháy, xe cứu thương, nhà bạt, mặt nạ phòng độc, phao cứu sinh, các công cụ cầm tay thô sơ và các trang thiết bị chuyên dụng khác.

5. Sự cố sập đổ các mỏ lộ thiên và hầm lò khai thác khoáng sản.

a) Cấp tỉnh:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND tỉnh.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng , Sở Giao thông vận tải, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ban, ngành liên quan.

b) Cấp huyện:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND huyện.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Ban Đầu tư xây dựng chủ trì, phối hợp với phòng Kinh tế - Hạ tầng, Ban Chỉ huy Quân sự, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp huyện, Công an, phòng Cảnh sát PC&CC, phòng Tài nguyên và Môi trường, (Phòng Quản lý đô thị) và các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn,

c) Cấp xã:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND xã.

- Cơ quan chỉ huy: Ban Chỉ huy Quân sự chủ trì, phối hợp với Công an xã, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn (nếu có).

d) Lực lượng tham gia ứng cứu: Quân sự, Bộ CHBĐ Biên phòng, Công an, Cảnh sát PC&CC, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giao thông vận tải, Dân quân tự vệ, Đoàn thanh niên, Y tế; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn; khi cần thiết có thể huy động lực lượng trên địa bàn khác đến cùng tham gia.

e) Phương tiện, trang thiết bị: Máy xúc, máy múc, máy gạt, máy bơm, máy khoan, cắt bê tông, máy cắt kim loại, xe cẩu, xe nâng kích, xe đầu kéo, xe thang, tàu thuyền, ca nô, xe chữa cháy, xe cứu thương, nhà bạt, mặt nạ phòng độc, phao cứu sinh, các công cụ cầm tay thô sơ và các trang thiết bị chuyên dụng khác.

6. Sự cố phóng xạ, bức xạ hạt nhân.

a) Cấp tỉnh:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND tỉnh.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thương, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh,  Ban Chỉ huy PCTT & TKCN, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và chưa cháy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng, và các sở, ban, ngành liên quan.

b) Cấp huyện:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND huyện.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp huyện chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn, Công an, phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Kinh tế Hạ tầng, (Phòng Quản lý đô thị).

c) Cấp xã:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND xã.

- Cơ quan chỉ huy: Ban chỉ huy PCTT&TKCN chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự, Công an xã, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn (nếu có).

d) Lực lượng tham gia ứng cứu: Quân sự, Bộ đội Biên phòng, Công an, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Sở tài nguyên và môi trường, Sở khoa học và công nghệ, Sở giao thông vận tải, Dân quân tự vệ, Đoàn thanh niên, Y tế; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn; khi cần thiết có thể huy động lực lượng trên địa bàn khác đến cùng tham gia.

e) Phương tiện, trang thiết bị: Thiết bị bảo vệ cá nhân; thiết bị tẩy xạ người; thiết bị kiểm soát bức xạ; thiết bị đánh dấu, hạn chế nhiễm bẩn phóng xạ và bao bọc, chứa các vật thể; dụng cụ thiết bị tại biên giới các vùng; xe cứu thương và các phương tiện thiết bị khác.

7. Sự cố hóa chất

a) Cấp tỉnh:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND tỉnh.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Sở Công thương chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, Công an tỉnh, Cảnh sát PC&CC, Bộ CHBĐ Biên phòng tỉnh, Sở Y tế và các sở, ban, ngành liên quan.

b) Cấp huyện:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND huyện.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Ban Chỉ huy PCTT & TKCN cấp huyện chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn, Công an, phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Kinh tế Hạ tầng, (Phòng Quản lý đô thị).

c) Cấp xã:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND xã.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Ban chỉ huy PCTT&TKCN chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự, Công an xã, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn (nếu có).

d) Lực lượng tham gia ứng cứu: Quân sự, Bộ đội Biên phòng, Công an, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Sở tài nguyên và môi trường, Sở khoa học và công nghệ, Sở Giao thông vận tải, Dân quân tự vệ, Đoàn thanh niên, Y tế; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn; khi cần thiết có thể huy động lực lượng trên địa bàn khác đến cùng tham gia.

e) Phương tiện, trang thiết bị: Máy đo bức xạ, mặt nạ phòng độc, thiết bị phòng hóa, hóa chất, thiết bị tiêu tẩy, tiêu độc, xe cứu thương và các phương tiện khác.

8. Sự cố động đất, sóng thần

a) Cấp tỉnh:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND tỉnh.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giao thông vận tải, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Công thươngvà các sở, ban, ngành liên quan.

b) Cấp huyện:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND huyện.

- Cơ quan chỉ huy: Ban Chỉ huy Quân sự chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp huyện, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn, Công an, phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, phòng Tài nguyên và Môi trường, phòng Kinh tế Hạ tầng, (Phòng Quản lý đô thị).

c) Cấp xã:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND huyện.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Ban Chỉ huy Quân sự chủ trì, phối hợp với Công an xã, các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn (nếu có).

d) Lực lượng tham gia ứng cứu: Quân sự, Bộ đội Biên phòng, Công an, Cảnh sát PCCC, Sở tài nguyên và môi trường, Sở khoa học và công nghệ, Sở Giao thông vận tải, Dân quân tự vệ, Đoàn thanh niên, Y tế; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn; khi cần thiết có thể huy động lực lượng trên địa bàn khác đến cùng tham gia.

đ) Phương tiện, trang thiết bị: Máy xúc, máy gạt, máy bơm, máy khoan, cắt bê tông, máy cắt kim loại, xe cẩu, xe nâng kích, xe đầu kéo, xe thang, tàu thuyền, ca nô, xe chữa cháy, xe cứu thương, nhà bạt, Phong cứu sinh, áo phao, các công cụ cầm tay thô sơ và các trang thiết bị chuyên dụng khác.

9. Tai nạn đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa đặc biệt nghiêm trọng

a) Cấp tỉnh:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND tỉnh.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công ty cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên và các sở, ban, ngành có liên quan.

b) Cấp huyện:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND huyện.

- Cơ quan Chỉ huy điều hành: Phòng kinh tế Hạ tầng chủ trì, phối hợp với Công an, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Ban Chỉ huy Quân sự, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Công ty TNHHNN MTV Quản lý đường sắt Bình Trị Thiên và các ban, ngành có liên quan.

b) Cấp xã:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND xã.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Công an chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự và các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn (nếu có).

d) Lực lượng tham gia ứng cứu: Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, kiểm ngư, Quân sự, Cảng vụ Thừa Thiên Huế, Công an, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh, Dân quân tự vệ, Y tế; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn; khi cần thiết có thể báo cáo UBQG tìm kiếm cứu nạn, Cục cứu hộ cứu nạn Bộ tổng Tham mưu huy động lực lượng, phương tiện cùng tham gia.

đ) Phương tiện, trang thiết bị: Xe cứu hộ, xe cứu hỏa, tàu, xuồng, cứu hộ cứu nạn, xe cứu thương, áo phao, phao cứu sinh, các trang thiết bị chuyên dụng khác.

10. Tai nạn máy bay xẩy ra trên địa bàn

a) Cấp tỉnh:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND tỉnh.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Cảng hàng không Quốc tế Phú Bài, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, và các sở, ban, ngành có liên quan.

b) Cấp huyện:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND huyện.

- Cơ quan Chỉ huy điều hành: Công an chủ trì phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Ban Chỉ huy Quân sự và các  ban, ngành có liên quan.

c) Cấp xã:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND xã.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Công an chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự và các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn (nếu có).

d) Lực lượng tham gia ứng cứu: Biên phòng, Quân sự, Công an, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Dân quân tự vệ, Y tế; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn; khi cần thiết có thể báo cáo UBQG tìm kiếm cứu nạn, Cục cứu hộ cứu nạn Bộ tổng Tham mưu huy động lực lượng, phương tiện cùng tham gia.

đ) Phương tiện, trang thiết bị: Xe chuyên dụng cứu hộ cứu nạn, tàu, xuồng, cứu hộ cứu nạn, xe cứu thương, phao cứu sinh, các trang thiết bị chuyên dụng khác.

11. Sự cố vỡ đê, hồ đập

a) Cấp tỉnh:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND tỉnh.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan.

b) Cấp huyện:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND huyện.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự, Công an, và các ban, ngành có liên quan.

c) Cấp xã:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND xã.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Ban chỉ huy PCTT&TKCN chủ trì, phối hợp Ban Chỉ huy Quân sự, Công an và các lực lượng khác.

d) Lực lượng tham gia ứng cứu: Quân đội, Công an, Bộ đội Biên phòng, Dân quân tự vệ, Đoàn thanh niên, Y tế; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn; khi cần thiết có thể báo cáo cấp có thẩm quyền cao hơn để huy động lực lượng trên địa bàn khác đến cùng tham gia.

đ) Phương tiện, trang thiết bị: Xe các loại, tàu, xuồng, cứu hộ cứu nạn, xe cứu thương, áo phao, phao cứu sinh, nhà bạt, các trang thiết bị chuyên dụng khác.

12. Sự cố Cháy rừng

a) Cấp tỉnh:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND tỉnh.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban Chỉ huy Phòng chống cháy rừng cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh và các Sở, ban, ngành có liên quan.

b) Cấp huyện:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND huyện.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Ban Chỉ huy Phòng cháy, chữa cháy rừng cấp huyện chủ trì, phối hợp với Hạt Kiểm lâm, phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Phòng Kinh tế), Ban Chỉ huy Quân sự, Công an, Các phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Ban Quản lý Rừng phòng hộ, các lâm trường và các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn.

c) Cấp xã:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND xã.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Ban Chỉ huy phòng cháy, chữa rừng chủ trì phối hợp với Kiểm lâm địa bàn Ban Chỉ huy Quân sự, Công an, các chủ rừng và các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn (nếu có).

d) Lực lượng tham gia ứng cứu: Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh, Kiểm lâm, Quân sự, Công an, Bộ đội Biên phòng, Dân quân tự vệ, Đoàn thanh niên, Y tế; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn; khi cần thiết có thể báo cáo cấp có thẩm quyền cao hơn để huy động lực lượng trên địa bàn khác đến cùng tham gia.

đ) Phương tiện, trang thiết bị: Xe chữa cháy, máy bơm, các công cụ cầm tay thô sơ và các trang thiết bị chuyên dụng khác.

13. Bão, áp thấp nhiệt đới, lũ lụt, lũ quét, lũ ống, sạt lỡ đất đá

a) Cấp tỉnh:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND tỉnh.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với Bộ CHQS tỉnh, Bộ CHBĐ Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan.

b) Cấp huyện:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND huyện.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn  (phòng Kinh tế) chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự, Công an, các phòng cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy và các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn.

c) Cấp xã:

- Cơ quan chỉ đạo: UBND xã.

- Cơ quan chỉ huy điều hành: Ban Chỉ huy Quân sự chủ trì, phối hợp với Công an và các đồn Biên phòng đóng quân trên địa bàn (nếu có).

d) Lực lượng tham gia ứng cứu: Quân sự, Công an, Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, Bộ đội Biên phòng, Dân quân tự vệ, Đoàn Thanh niên, Y tế; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn; khi cần thiết có thể báo cáo cấp có thẩm quyền cao hơn để huy động lực lượng trên địa bàn khác đến cùng tham gia.

đ) Phương tiện, trang thiết bị: Các loại tàu, xuồng, ca nô, máy xúc, máy cưa, máy cắt kim loại, xe các loại, nhà bạt, áo phao, phao cứu sinh, các công cụ cầm tay thô sơ, các trang thiết bị chuyên dụng khác.

Điều 6. Khắc phục sự cố tai nạn, thiên tai, thảm họa

1. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, các ngành triển khai lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để tổ chức công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn người, tài sản, công trình, nhà ở ngay sau khi xảy ra sự cố tai nạn, thiên tai, thảm họa. Tập trung ưu tiên cứu người bị nạn, sơ cứu ban đầu và kịp thời chuyển lên tuyến trên cấp cứu. Chủ động phối hợp và tích cực tìm kiếm người mất tích. Trường hợp vượt quá khả năng, phải báo cáo Ủy ban nhân dân hoặc Ban chỉ huy PCTT&TKCN cấp trên.

2. Các sở, ban, ngành, các đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ và địa bàn quản lý, trong thời gian ngắn nhất tổ chức khắc phục các chướng ngại vật để bảo đảm giao thông, kịp thời cung cấp lương thực, thực phẩm, bảo đảm nước sinh hoạt, khôi phục hệ thống điện, viễn thông, ngăn chặn phát sinh và lây lan dịch bệnh, phát tán hóa chất độc hại, khí độc; tổ chức tiêu độc, tiêu tẩy, khử trùng, phòng dịch, vệ sinh môi trường tại khu vực xảy ra tai nạn, thiên tai, thảm họa.

3. Cơ quan chủ trì thường trực, chỉ huy, điều hành trên lĩnh vực được phân công tại Điều 5, tổ chức điều tra xác minh làm rõ nguyên nhân xảy ra tai nạn, thảm họa; đánh giá kết quả hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn rút kinh nghiệm và đề xuất các biện pháp xử lý khắc phục hậu quả, phòng ngừa các sự cố có thể xảy ra.

4. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp, các ngành tổ chức điều tra, thống kê, đánh giá thiệt hại do tai nạn, thiên tai, thảm họa gây ra theo quy định và báo cáo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp trên để chỉ đạo, quyết định các biện pháp xử lý cần thiết.

5. Chính quyền địa phương phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức cứu trợ nhân đạo lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết; hỗ trợ kinh phí giúp đỡ người bị nạn và nhân dân trong khu vực xảy ra tai nạn, thiên tai, thảm họa.

Chương III

CHẾ ĐỘ TRỰC BAN, THÔNG TIN, BÁO CÁO

Điều 7. Chế độ trực ban

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp chỉ đạo cơ quan thường trực trên lĩnh vực đảm nhiệm duy trì chế độ trực chỉ huy, trực ban 24/24 giờ để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý.

Điều 8. Chế độ cảnh báo, thông tin, báo cáo

1. Công tác dự báo, cảnh báo và chỉ đạo phòng tránh tai nạn, thiên tai, thảm họa được thực hiện qua sóng phát thanh, truyền hình, hệ thống truyền thanh, thông tin hữu tuyến, vô tuyến, pháo hiệu và các phương tiện thông tin truyền thông khác để chính quyền và nhân dân được biết chủ động trú tránh, sơ tán ra khỏi khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn, thiên tai, thảm họa.

2. Việc thông tin liên lạc giữa các cấp các sở, ban ngành, địa phương, đơn vị được thực hiện bằng hệ thống thông tin vô tuyến, hữu tuyến, thông tin quân sự và các phương tiện thông tin khác để đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

3. Chủ tịch UBND hoặc Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp là người chịu trách nhiệm công bố thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về sự cố tai nạn, thiên tai, thảm họa và kết quả hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Các trường hợp khác chỉ được phép công bố thông tin khi được ủy quyền của Chủ tịch UBND hoặc Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cùng cấp.

4. Khi có tai nạn, thiên tai, thảm họa và hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn thuộc cấp nào thì Chủ tịch UBND hoặc Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN cấp đó phải báo cáo ngay bằng điện thoại và trong vòng 24 giờ phải báo cáo bằng văn bản về Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp trên.

5. Thiết lập “đường dây nóng” để cập nhật và xử lý thông tin về sự cố tai nạn, thiên tai, thảm họa xảy ra tại Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp.

Chương IV

TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ QUAN, TỔ CHỨC VÀ ĐỊA PHƯƠNG

Điều 9. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh

1. Tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương tổ chức và triển khai các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có tai nạn, thiên tai, thảm họa xảy ra trên địa bàn tỉnh.

2. Chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng của các bộ, ngành Trung ương, các tổ chức Quốc tế chi viện, hỗ trợ công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Chấp hành mọi sự chỉ đạo, huy động của bộ, ngành Trung ương khi ứng phó và khắc phục sự cố tai nạn, thiên tai, thảm họa.

3. UBND tỉnh, Trưởng ban PCTT&TKCN Quyết định điều động lực lượng, phương tiện và tổ chức, chỉ đạo phối hợp lực lượng, phương tiện của các sở, ban, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, cứu trợ, ứng phó với các sự cố tai nạn, thiên tai, thảm họa.

4. Chỉ đạo, nắm diễn biến và tổng hợp quá trình tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; công bố nguyên nhân, mức độ, số liệu thiệt hại; đề xuất các chủ trương, biện pháp chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tiếp theo.

Điều 10. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

1. Cơ quan Thường trực chủ trì về hoạt động tìm kiếm cứu nạn; có nhiệm vụ giúp Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh trong lĩnh vực tìm kiếm cứu nạn; chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Quân khu 4, Bộ quốc phòng, Ủy ban quốc tìm kiếm cứu nạn, Sư 372; phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảnh sát PC&CC tỉnh, các Sở, ban, ngành liên quan và địa phương thường tổ chức triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn, ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp về thiên tai, sự cố hồ chứa và khắc phục hậu quả thiên tai.

2. Chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh, cảnh sát PC&CC tỉnh, các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trong các trường hợp xẩy ra động đất, sóng thần; tràn dầu, bão lụt và các thảm họa khác.

3. Thường xuyên duy trì nghiêm túc chế độ trực; chuẩn bị lực lượng, bố trí cán bộ, chiến sỹ, phương tiện, trang thiết bị phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có tai nạn, thiên tai, thảm họa xảy ra.

Điều 11. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

1. Chủ trì Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Cảnh sát PC&CC tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan và địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả hoạt động phòng, chống và khắc phục hậu quả trong các trường hợp xảy ra cháy rừng, bão, áp thấp nhiệt đới, lũ lụt, lốc xoáy, vỡ đê, đập hồ chứa nước.

2. Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, địa phương điều tra, tổng hợp số liệu thiệt hại về lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, dịch lây lan trên thủy sản, gia súc, gia cầm; xây dựng và tổ chức thực hiện phương án bảo đảm các điều kiện khôi phục sản xuất, chăn nuôi, ổn định đời sống nhân dân.

3. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để huy động tham gia, phối hợp hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên lĩnh vực đảm nhiệm.

Điều 12. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

1. Chủ trì công tác tìm kiếm kiếm nạn trên biển và đầm phá; Phối hợp với các lực lượng thuộc Trung tâm phối hợp TKCN hàng hải khu vực II, Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân, Cảnh sát biển, các tàu của ngư dân, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy, các Sở, ban, ngành liên quan và địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có tai nạn, thiên tai, thảm họa xảy ra trên địa bàn khu vực biên giới, nơi địa bàn các đồn Biên phòng đóng quân và các khu vực khác theo điều động của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh khi được sự đồng ý của Tư lệnh Bộ đội Biên phòng.

 2. Thường xuyên duy trì nghiêm túc chế độ trực; chuẩn bị lực lượng, cán bộ, chiến sỹ, phương tiện, trang thiết bị phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có tai nạn, thiên tai, thảm họa xảy ra.

Điều 13. Công an tỉnh

1. Chủ trì công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trong toàn tỉnh. Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cảnh sát PC&CC tỉnh, các Sở, ban, ngành có liên quan và địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có cháy nổ, cháy nhà cao tầng tai nạn đường bộ, đường thủy nội địa, cứu hộ, cứu nạn trên sông khi xảy lũ lụt theo điều động của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh. Bố trí lực lượng làm nhiệm vụ cảnh giới và điều hòa giao thông trên các tuyến đường ngập lụt, nguy hiểm. Phối hợp với chính quyền địa phương sơ tán nhân dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

2. Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành có liên quan tổ chức điều tra, khám nghiệm hiện trường, kết luận nguyên nhân xảy ra tai nạn, thảm họa. Phối hợp với Sở Y tế thực hiện việc giám định mẫu ADN khi có các nạn nhân không rõ danh tính hoặc chưa được gia đình nhận dạng trước khi chôn cất. Phối hợp xây dựng phương án bảo đảm an ninh trật tự, quản lý, điều hành giao thông khu vực bị tai nạn, thiên tai, thảm họa phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

3. Thường xuyên duy trì nghiêm túc chế độ trực; chuẩn bị lực lượng, cán bộ, chiến sỹ, phương tiện, trang thiết bị phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có tai nạn, thiên tai, thảm họa xảy ra.

Điều 14. Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh

1. Chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Chỉ huy Bộ đội tỉnh, Công an tỉnh, các Sở, ban, ngành có liên quan và địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố cháy nổ, cháy nhà cao tầng, khu công nghiệp, dân cư, di tích lịch sử văn hóa, sập đổ công trình, nhà cao tầng, sự cố rò rỉ phát tán hóa chất độc hại, sự cố phóng xạ, bức xạ hạt nhân, cứu hộ, cứu nạn trên sông khi xảy lũ lụt theo điều động của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh. Phối hợp với chính quyền địa phương sơ tán nhân dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

2. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức điều tra, khám nghiệm hiện trường, kết luận nguyên nhân xảy ra cháy nổ, thảm họa. Phối hợp xây dựng phương án vệ hiện trường khu vực xảy ra cháy nổ, phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

3. Thường xuyên duy trì nghiêm túc chế độ trực; chuẩn bị lực lượng, bố trí cán bộ, chiến sỹ, phương tiện, trang thiết bị phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có tai nạn, thiên tai, thảm họa xảy ra.

Điều 15. Sở Tài nguyên và Môi trường

1. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tổ chức khắc phục các sự cố về môi trường; phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức, đơn vị xử lý, làm sạch môi trường khi xảy ra thiên tai, thảm họa, các sự cố cháy, nổ lớn; xử lý sự cố tràn dầu (trên sông, ven biển), sự cố rò rỉ, phát tán hóa chất độc hại và động đất, sóng thần.

2. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để huy động lực lượng, phương tiện tham gia, phối hợp hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên lĩnh vực đảm nhiệm quản lý.

Điều 16. Sở Khoa học và Công nghệ

1. Chủ trì, phối hợp các Sở, ban, ngành có liên quan tham mưu triển khai kế hoạch ứng phó sự cố rò rỉ phóng xạ, bức xạ hạt nhân trên địa bàn tỉnh.

2. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị tham gia, phối hợp hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên lĩnh vực đảm nhiệm quản lý.

Điều 17. Sở Giao thông Vận tải

1. Chủ trì lập phương án PCTT&TKCN trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường thủy nội địa địa phương hàng năm. Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan và địa phương thực hiện hoạt động xử lý, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trong các sự cố tai nạn đường bộ, đường sắt, đường không và trên các đường thủy nội địa, các sự cố liên quan đến cơ sở hạ tầng, thiết bị bảo đảm an toàn, cảnh báo trong lĩnh vực giao thông, sự cố sạt lở đất đá và các công trình ngầm trong địa bàn tỉnh. Kịp thời khắc phục hậu quả do các sự cố tai nạn gây ra; phân luồng bảo đảm an toàn giao thông trong lụt, bão và thiên tai thảm họa.

2. Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để huy động lực lượng, phương tiện tham gia, phối hợp hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên lĩnh vực đảm nhiệm quản lý.

Điều 18. Sở Y tế

1. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và phòng Y tế cấp huyện thực hiện công tác cấp cứu, điều trị nạn nhân; phối hợp với Công an tỉnh thực hiện việc giám định mẫu ADN khi có các nạn nhân bị thiệt mạng không rõ danh tính hoặc chưa được gia đình nhận dạng trước khi chôn cất. Bảo quản và xác định danh tính nạn nhân bị thiệt mạng theo đúng quy định để bàn giao cho gia đình nạn nhân mai táng; phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện việc mai táng các nạn nhân vô danh bị thiệt mạng do sự cố thiên tai, tai nạn, thảm họa gây ra.

2. Huy động lực lượng y, bác sỹ, thuốc, phương tiện y tế đảm bảo việc sơ cứu ban đầu và đưa người bị nạn đến cơ sở y tế gần nhất, thực hiện cấp cứu người bị nạn.

3. Phối hợp với các ban, ngành, địa phương để hướng dẫn nhân dân thực hiện công tác tẩy trùng, vệ sinh môi trường, ngăn ngừa dịch bệnh trong và sau khi có thiên tai, thảm họa xảy ra ảnh hưởng đến môi trường, có nguy cơ phát sinh dịch bệnh.

Điều 19. Sở Xây dựng

1. Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương điều tra, hướng xử lý các công trình xây dựng, chung cư, công trình khai thác vật liệu xây dựng và sản xuất xi măng có nguy cơ xẩy ra sự cố sập đổ, giám định chất lượng công trình thuộc phạm vi quản lý để phục vụ cho công tác điều tra, khám nghiệm hiện trường xác định nguyên nhân khi có sự cố tai nạn.

2. Chuẩn bị lực lượng, sẵn sàng huy động các phương tiện, trang thiết bị để tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có tai nạn, thiên tai, thảm họa xảy ra.

Điều 20. Sở Công Thương

1. Chủ trì phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương quản lý kiểm tra các cơ sở sử dụng, buân bán, vận chuyển, bảo quản các loại hóa chất độc hại, phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố sập đổ mỏ lộ thiên và hầm lò khai thác khoáng sản.

2. Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành liên quan, UBND cấp huyện lập kế hoạch bảo đảm các mặt hàng thiết yếu để cứu trợ; tổ chức lưu thông, cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu sinh hoạt của nhân dân ở khu vực xảy ra tai nạn, thiên tai, thảm họa; kiểm tra, xử lý các hành vi lợi dụng việc xảy ra sự cố tai nạn, thiên tai, thảm họa, để đầu cơ, nâng giá các mặt hàng thiết yếu làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Điều 21. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, các địa phương tham mưu, đề xuất chính sách, chế độ cho người bị thương, chết khi tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; cứu trợ kịp thời cho các hộ gia đình và người bị nạn do các sự cố tai nạn, thiên tai gây ra.

Điều 22. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì, phối hợp với sở, ban, ngành, địa phương liên quan thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt các đề án , dự án thuộc lĩnh vực tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; Tham mưu, đề xuất  UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện các dự án, thuộc lĩnh vực tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, đã được phê duyệt.

Điều 23. Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan thẩm định và tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí các nguồn kinh phí phục vụ cho công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Theo dõi và đôn đốc việc thực hiện thanh quyết toán các nguồn kinh phí phục vụ cho công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn tại các địa phương, đơn vị theo quy định của Pháp luật.

Điều 24. Sở Thông tin và Truyền thông

1. Chủ trì, phối hợp thiết lập và đảm bảo mạng thông tin liên lạc thông suốt phục vụ kịp thời công tác chỉ đạo, xử lý tình huống trong hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

2. Hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí, hệ thống truyền thanh cơ sở kịp thời thông tin, tuyên truyền, cảnh báo thiên tai và các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; các chủ trương, chính sách, chỉ thị về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn của Trung ương, các cấp ủy, chính quyền địa phương.

Điều 25. Sở Ngoại vụ

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan giải quyết các vấn đề lãnh sự, thông báo đến cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài và Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao để phối hợp xử lý khi có nạn nhân hoặc tài sản bị thiệt hại mang yếu tố nước ngoài. Tham vấn Cục Lãnh sự - Bộ ngoại giao (nếu cần) và xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh khi nảy sinh vấn đề nhạy cảm, phức tạp trong quá trình xử lý.

Điều 26. Các Sở, Ban, ngành cấp tỉnh

1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có sự cố tai nạn, thiên tai, thảm họa xảy ra trong phạm vi, lĩnh vực thuộc sự quản lý của cơ quan, đơn vị mình.

2. Theo chức năng, nhiệm vụ được giao chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị cần thiết để tham gia các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả khi xảy ra tai nạn, thiên tai, thảm họa.

Điều 27. UBND các huyện, thành phố, thị xã; các xã, phường, thị trấn

1. Chuẩn bị phương án, kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, vật tư dự phòng để sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn.

2. Chủ trì, chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai ngay các hoạt động tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố thiên tai xảy ra trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các lực lượng liên quan để thực hiện công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn; điều tra, thống kê, đánh giá thiệt hại, kịp thời báo cáo và đề xuất các biện pháp xử lý, khắc phục.

3. Tổ chức cứu trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu, nước uống; hỗ trợ kinh phí giúp đỡ người bị nạn, nhân dân trong khu vực xảy ra tai nạn, thiên tai, thảm họa sớm ổn định đời sống.

Điều 28. Báo Thừa Thiên Huế, VTV 8, Đài Phát thanh và Truyền hình Thừa Thiên Huế

Phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn và các cơ quan liên quan để đưa tin, thông báo, cảnh báo tình hình thiên tai, thảm họa; các chủ trương, biện pháp và diễn biến công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả tai nạn, thiên tai, thảm họa.

Điều 29. Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế

Kịp thời cung cấp nguồn điện phục vụ công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; khắc phục các sự cố về điện; bảo đảm an toàn lưới điện và nguồn điện cho sinh hoạt của nhân dân, hoạt động sản xuất trong khu vực xảy ra tai nạn, thiên tai, thảm họa.

Điều 30. Công ty cổ phần đường sắt Bình Trị Thiên

Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Công an tỉnh, Quân sự, các ban, ngành có liên quan và địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả khi xảy ra sự cố về đường sắt thuộc địa bàn quản lý.

Điều 31. Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài

Chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Cảnh sát PC&CC, các ban, ngành có liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả khi có sự cố về đường không xảy ra thuộc địa bàn quản lý.

Điều 32. Cảng vụ Thừa Thiên Huế

Chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh, Cảnh sát Phòng cháy và chữ cháy tỉnh, Sở Giao thông vận tải và các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan triển khai các hoạt động tìm kiếm cứu nạn khi xẩy ra tai nạn đường sông và luồng hàng hải thuộc vùng nước cảng biển.

Điều 33. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh thiên tai khi được cảnh báo; kịp thời phối hợp phản ánh tình hình thiệt hại về người và tài sản của nhân dân do thiên tai, thảm họa gây ra; vận động nhân dân tạo điều kiện về phương tiện, vật chất giúp đỡ các đơn vị tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có thiên tai, thảm họa.

2. Kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân ở trong nước và nước ngoài hỗ trợ tiền, hàng hóa giúp đỡ nhân dân trong vùng bị thiên tai, thảm họa. Tiếp nhận, quản lý, phân bổ các nguồn kinh phí cứu trợ từ ngân sách Trung ương, các nguồn hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân bảo đảm kịp thời, đúng đối tượng, công bằng, công khai, minh bạch.

Điều 34. Đề nghị Hội Chữ thập đỏ tỉnh

1. Huy động đội ứng phó thảm họa thuộc Hội Chữ thập đỏ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ tham gia cứu hộ, cứu nạn, sơ cấp cứu và hỗ trợ tâm lý cho các nạn nhân; tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện nhằm bảo đảm nguồn máu cho cấp cứu và điều trị nạn nhân trong các tình huống khẩn cấp.

2. Đánh giá thiệt hại và nhu cầu nơi xảy ra thiên tai, thảm họa. Thực hiện công tác tiếp nhận, cứu trợ nhân đạo cho nạn nhân trong khu vực xảy ra tai nạn, thiên tai, thảm họa.

Điều 35. Đề nghị Tỉnh đoàn

Chủ động xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các Huyện đoàn, Thành đoàn, Thị đoàn, Đoàn trực thuộc tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện tập trung và tại chỗ phối hợp tham gia ứng cứu, khắc phục hậu quả khi có sự cố tai nạn, thiên tai, thảm họa. Phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn khi có sự cố xảy ra.

Điều 36. Trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân

1. Khi có tình huống thiên tai, thảm họa xảy ra trên địa bàn, các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm tham gia công tác tìm kiếm, cứu nạn ban đầu. Khi được cấp có thẩm quyền thông báo huy động, trưng dụng nhân lực, phương tiện tham gia công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn thì phải tạo mọi điều kiện thuận lợi và phối hợp tham gia cùng với các lực lượng của cơ quan chức năng.

2. Chế độ chính sách đối với tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn được thực hiện theo quy định tại Điều 37 của Quy chế này. Các phương tiện, trang thiết bị của các tổ chức, đơn vị, cá nhân được huy động, trưng dụng vào hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn nếu bị hư hại sẽ được bồi thường theo quy định của Pháp luật.

Chương V

TÀI CHÍNH, CHẾ ĐỘ CHÍNH SÁCH CHO

HOẠT ĐỘNG TÌM KIẾM CỨU HỘ, CỨU NẠN

Điều 37. Nguồn tài chính bảo đảm

1. Đối với hoạt động tìm kiếm cứu nạn, ứng phó thiên tai, thảm họa.

- Ngân sách Nhà nước cấp (ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương) theo quy định của Pháp luật.

- Lĩnh vực ứng phó lấy từ quỹ Phòng chống thiên tai của tỉnh.

- Các khoản hỗ trợ, viện trợ của Chính phủ, các nước, các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài và đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân trong nước cho hoạt động tìm kiếm, cứu nạn.

- Các khoản thu thông qua các hợp đồng dịch vụ, đền bù của cơ quan bảo hiểm, các tổ chức, cá nhân theo quy định của Pháp luật.

2. Đối với hoạt động cứu hộ.

Tổ chức, cá nhân được cứu hộ có trách nhiệm thanh toán kịp thời toàn bộ chi phí trực tiếp phát sinh, hợp lý, hợp lệ cho tổ chức, cá nhân trực tiếp tham gia cứu hộ, (trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 4 Quy chế quản lý tài chính đối với hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, ứng phó thiên tai, thảm họa ban hành kèm theo Quyết định số 118/2008/QĐ-TTg ngày 27 tháng 8 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ)

3. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tự nguyện đóng góp kinh phí, nhân lực, phương tiện, tài sản để tham gia vào hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

4. Công tác quản lý tài chính trong hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn thực hiện theo Quy chế Quản lý tài chính đối với hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, ứng.

phó thiên tai, thảm họa Ban hành kèm theo Quyết định 118/2008/QĐ-TTg ngày 27/8/2008 của Thủ tướng Chính phủ.

5. Căn cứ và phạm vi ngân sách nhà nước chi trả cho các tổ chức, cá nhân, chủ phương tiện tham gia hoạt động nhưng bị rủi ro do thiên tai trong các trường hợp sau:

Các chi phí về tiền công, nhiên liệu, chi phí sữa chữa (nếu tàu bị hư hỏng) đối với con người và các tàu, thuyền được huy động hoặc tự nguyện tham gia cứu hộ, cứu nạn người và tàu, thuyền bị rủi ro do thiên tai trên biển theo quy định tại Quyết định số 118/2008/QĐ-TTg ngày 27 tháng 8 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ ngư dân khắc phục rủi ro trên biển. Các khoản chi phí phát sinh trực tiếp, hợp lý, hợp lệ (bao gồm chí phí tiền công, chi phí nhiên liệu, chi phí sữa chữa phương tiện nếu bị hư hỏng) cho các chủ phương tiện tham gia cứu hộ được thực hiện theo lệnh điều động của cơ quan nhà nước có thẩm quyền nhưng bị sự cố, hư hỏng phương tiện do các nguyên nhân khách quan mà không cứu hộ được hoặc đã tham gia cứu hộ nhưng trên đường trở về gặp sự cố, hư hỏng phương tiện.

Điều 38. Chế độ chính sách đối với hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn

1. Chế độ chính sách đối với các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn thực hiện theo Thông tư số 92/2009/TT-BTC ngày 12/5/2009 của Bộ Tài chính về hướng dẫn việc thanh toán kinh phí từ nguồn ngân sách nhà nước cho các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, ứng phó thiên tai, thảm họa và các quy định khác của Pháp luật có liên quan.

2. Người trực tiếp tham gia các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn bị tai nạn, tổn hại sức khỏe hoặc bị chết thì được hưởng chế độ chính sách theo quy định của Pháp luật.

Điều 39. Đầu tư trang thiết bị cho hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ

Hàng năm các sở, ban, ngành, địa phương theo chức năng nhiệm vụ được phân công, lập dự toán kính phí mua trang thiết bị trình Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính thẩm định và đề xuất UBND tỉnh xem xét quyết định theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

Chương VI

KHEN THƯỞNG, XỬ PHẠT

Điều 40. Khen thưởng

Tổ chức, cá nhân có thành tích trong hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn được khen thưởng theo quy định của Pháp luật.

Điều 41. Xử lý vi phạm

Tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm quy định về công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn; cản trở các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn hoặc lợi dụng công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn để xâm hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân thì tùy theo tính chất và mức độ vi phạm bị xử lý theo quy định của Pháp luật.

Chương VII

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 42. Ban Chỉ huy PCTT & TKCN tỉnh, các sở, ban ngành, UBND các cấp và tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm triển khai thực hiện Quy chế này. Trong quá trình thực hiện, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để tổng hợp, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp./. 

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế

Phó Chủ tịch

(Đã ký)

 

Nguyễn Dung