No tileCHỈ THỊ CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Về việc triển khai sử dụng xăng không pha chì ở Việt Nam
Đểthi hành Luật Bảo vệ môi trường, tại khoản 1 Điều 71 của Điều lệ Trật tựan toàn giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông đô thị ban hành kèmtheo Nghị định số 36/CP ngày 29 tháng 5 năm 1995 của Chính phủ quy định:"Cấm lưu hành trên đường phố các loại xe cơ giới sử dụng xăng pha chì,hoặc xả khói đen làm ônhiễm môi trường".
Nhằmngăn ngừa mối nguy hại của chì đối với sức khỏe con người và môi trường, nhấtlà môi trường đô thị do các phương tiện cơ giới đường bộ sử dụng xăng pha chìthải ra, Thủ tướng Chính phủ quyết định triển khai sử dụng xăng không pha chìbắt đầu từ ngày 01 tháng 7 năm 2001 trên toàn lãnh thổ Việt Nam và giao các Bộ,ngành, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện ngaymột số việc sau đây:
Bộ Giao thông vận tải:
1.Hoàn thành việc điều tra, nghiên cứu xác định ảnh hưởng của việc sử dụng xăngkhông pha chì đối với các đặc tính kỹ thuật của các loại phương tiện cơ giới đườngbộ sử dụng động cơ xăng. Cần tính đến tính đặc thù của một số ngành như Quốcphòng, Công an đang sử dụng nhiều phương tiện dùng xăng pha chì để có giải phápchuyển đổi thích hợp.
2.Ban hành các tiêu chuẩn kỹ thuật của các loại phương tiện thích ứng với từngloại xăng và các tiêu chuẩn khí xả đối với mỗi loại phương tiện. Tổ chức việc kiểm soát, xác địnhcác nguồn thải từ các loại phương tiện cơ giới đường bộ gây ra, trước hết làtại các đô thị lớn.
3.Chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành xây dựng Phương án loại bỏ xăng pha chì vàchuyển sang sử dụng xăng không pha chì trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trướcngày 31 tháng 1 năm 2001. Trong phương án phải đưa ra các giải pháp kinh tế, kỹthuật, môi trường và xã hội trên cơ sở các thông tin và kinh nghiệm thực tế vềviệc loại bỏ xăng pha chì và chuyển sang sử dụng xăng không pha chì ở một số nước trong khu vực hoặccác nước có tình trạng phương tiện tương tự như nước ta.
4.Tổ chức sự phối hợp giữa các cơquan Trung ương, các tổ chức đoàn thể nhân dân, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thànhphố trực thuộc Trung ương trong việc tuyên truyền và phổ biến việc sử dụng xăngkhông pha chì nhằm bảo vệ môi trường và phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiệnđại hóa của đất nước.
5.Chủ trì việc tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ quốc tế (nếu thực sự cần thiết) đểthực hiện các đề tài nghiên cứu, các dự án hợp tác liên quan tới loại bỏ xăngpha chì.
Bộ Thương mại:
1.Lập phương án nhập khẩu, phân phối xăng không pha chì trên phạm vi cả nước đểbảo đảm việc cung ứng bình thường xăng dầu cho người tiêu dùng. Đặc biệt lưu ýphải bảo đảm giá xăng không pha chì không được vượt quá giá xăng pha chì.
2.Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải lập danh mụccấm nhập khẩu các loại xe, kiểu xe dùng xăng pha chì bắt đầu từ ngày 01 tháng 1năm 2001.
Bộ Khoa học, Công nghệ và Môi trường:
1.Ban hành các tiêu chuẩn về xăng không pha chì.
2.Lập kế hoạch và nội dung để tiến hành xác định chất lượng môi trường trước vàsau khi đã chuyển sang dùng xăng không pha chì.
Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
Cótrách nhiệm phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành triển khai thực hiện tốt Chỉthị tại địa phương mình.
Thủtướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng,Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ bannhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức triển khai thực hiệnnghiêm chỉnh Chỉ thị này./.