CHỈ THỊ
V/v Chỉnh trang trường, lớp tạo cảnh quan sư phạm
_______________
Trong nhiều năm qua, ngành giáo dục – đào tạo đã phối hợp với chính quyền địa phương các cấp tập trung nhiều công sức cho công tác xây dựng cơ sở vật chất trường học, trong đó có quan tâm đến việc chỉnh trang trường lớp, tạo cảnh quan sư phạm trong trường học.Tuy nhiên, so với mức chất lượng tối thiểu qui định về cơ sở vật chất trường học của Bộ Giáo dục- đào tạo thì còn rất nhiều trường chưa đạt yêu cầu.Nguyên nhân là do các cấp chính quyền địa phương thiếu quan tâm, hiệu trưởng, cán bộ, giáo viên nhiều trường chưa chú ý đến cảnh quan sư phạm, ý thức về vệ sinh môi trường của học sinh còn yếu, nề nếp sinh hoạt trong khuôn viên trường chưa tốt.
Để chấn chỉnh những hạn chế nêu trên, tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác chỉnh trang trường lớp học trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:
1/- Ủy ban nhân dân các huyện, thị, thành phố phải phối hợp với Sở Giáo dục – Đào tạo, theo phân cấp quản lý, chỉ đạo, hỗ trợ, hướng dẫn và kiểm tra các trường học tổ chức thực hiện việc chỉnh trang trường lớp, tạo cảnh quan sư phạm ở từng đơn vị theo các tiêu chí tối thiểu sau đây:
a. Cảnh quan trường học:
Phải bảo đảm khang trang, sạch đẹp và thoáng mát. Lưu ý các yêu cầu cụ thể sau:
-Trường học phải có cổng kiên cố hoặc bán kiên cố và rào chắn chung quanh trường (tường rào, rào cột đá - cột bêtông - lưới B40 - dây chì gai).Rào chắn, nếu là rào lưới B40 hoặc dây chì gai thì phải trồng cây xanh phủ rào (không để trơ rào dây chì gai hoặc lưới B40).
- Có cột cờ chắc chắn, vị trí đặt nơi trang trọng.
-Tăng cường trồng và chăm sóc tốt cây xanh bóng mát, hoa kiểng trong trường học. Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường “xanh, sạch, đẹp” trong học sinh.
b. Nề nếp sinh hoạt:
Thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định, điều lệ nhà trường. Riêng về trang phục học sinh, không nên quy định những trang phục riêng biệt, cầu kỳ không cần thiết để tránh tốn kém cho phụ huynh học sinh.
- Giáo dục đạo dức cho học sinh là công việc thường xuyên, cần thể hiện trong mọi sinh hoạt của nhà trường; học sinh phải có ý thức lễ phép với thầy cô giáo, với mọi người và khách đến trường. Trong quan hệ bạn bè, phải biết đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ và hỗ trợ nhau cùng tiến bộ. Phát huy tốt tính “xung kích” trong tổ chức Đoàn, Đội thanh niên học sinh.
c.Công tác vệ sinh trường học:
Công việc này phải được thực hiện thường xuyên, chú ý giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh trường lớp trong giáo viên, học sinh; có theo dõi, kiểm tra, nhắc nhở. Cần lưu ý những vấn đề sau đây :
- Trường học phải có hệ thống thoát nước; đảm bảo khuôn viên trường khô ráo, thông thoáng, thuận lợi trong sinh hoạt vui chơi và học tập.
- Nhà vệ sinh phải được sử dụng và bảo quản tốt. Không để tình trạng có nhà vệ sinh mà không sử dụng được.
- Vệ sinh trường, lớp học phải đực phân công thực hiện thường xuyên, trong khuôn viên trường, lớp dứt khoát không có rác, buội, gián nhện. . . Đối với những đơn vị trường đã san lắp sân cát, phải có biện pháp hạn chế buội (lát dal, ximăng, trồng cỏ…).
- Trong khuôn viên trường học không được sử dụng làm sân phơi; căn-tin không được bố trí trong phạm vi sân trường; phải luôn đảm bảo vẻ mỹ quan trường học.
d. Công tác bảo quản và tu sửa cơ sở vật chất trường học:
- Cơ sở vật chất trường học phải được bảo quản tốt, không để xảy ra tình trạng mất mát tài sản nhà trường. Đối với những điểm trường lẻ, không có biên chế nhân viên bảo vệ, ngoài việc phân công bảo vệ trong nội bộ trường, nhà trường cần liên hệ với chính quyền địa phương để có sự hỗ trợ ( phân công Ban nhân dân tự quản hoặc hộ gia đình ở gần bảo quản và được miễn đóng góp quĩ lao động công ích hàng năm).
-Thực hiện tốt việc thu quỹ tu sửa cơ sở vật chất trường học, quỹ học phí và vận động các nguồn đóng góp khác để tu sửa cơ sở vật chất trường học (quét vôi, dặm vá nền, vách, mái, sửa chữa bàn ghế học sinh, giáo viên…), chỉnh trang trường lớp, luôn tạo bộ mặt nhà trường khang trang, sạch đẹp. Đặc biệt, cần có kế hoạch chống nóng đối với các trường (thay mái tôn, fibrô bằng mái ngói; đóng trần đối với mái tôn, fibrô còn sử dụng lâu dài, gắn quạt thông gió. . . ).
2/- Các nội dung nêu trên là một trong những yêu cầu thanh kiểm tra thường xuyên, đột xuất và là tiêu chuẩn tham gia đánh giá, xếp loại công tác thi đua của trường học ở từng học kỳ, năm học; là cơ sở đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét kỷ luật hoặc khen thưởng khi cần thiết.
UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc Sở GD-ĐT và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt chỉ thị này./.