THÔNG TƯ
Hướng dẫn kế toán áp dụng cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam
_____________________
Căn cứ Luật Kế toán ngày 17 tháng 6 năm 2003;
Căn cứ Luật Bảo hiểm xã hội ngày 29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Luật Bảo hiểm y tế ngày 14 tháng 11 năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 118/2008/NĐ-CP ngày 27/11/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Nghị định 128/2004/NĐ-CP ngày 31/5/2004 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kế toán trong lĩnh vực kế toán Nhà nước;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Chế độ kế toán và kiểm toán,
Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành Thông tư hướng dẫn kế toán áp dụng cho Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Thông tư này quy định một số chứng từ kế toán, một số sổ kế toán và hệ thống tài khoản kế toán, hệ thống báo cáo tài chính áp dụng cho cơ quan Bảo hiểm xã hội quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (sau đây gọi tắt là BHXH huyện); cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (sau đây gọi tắt là BHXH tỉnh); Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
2. Những nội dung không hướng dẫn trong Thông tư này, các cơ quan BHXH thực hiện theo Chế độ kế toán Hành chính sự nghiệp ban hành kèm theo Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC ngày 30/3/2006; Thông tư số 185/2010/TT-BTC ngày 15/11/2010 hướng dẫn sửa đổi, bổ sung Chế độ kế toán Hành chính sự nghiệp ban hành kèm theo Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC ngày 30/3/2006 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và các Thông tư sửa đổi, bổ sung, thay thế các văn bản trên (sau đây gọi chung là Quyết định 19).
Điều 2. Quy định về hệ thống chứng từ kế toán
1. Ngoài các chứng từ kế toán ban hành theo Quyết định 19, Thông tư này hướng dẫn bổ sung 37 chứng từ kế toán áp dụng cho các cơ quan BHXH.
2. Danh mục, mẫu, giải thích nội dung và phương pháp lập 37 chứng từ bổ sung tại khoản 1, điều này được quy định tại Phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư này.
Điều 3. Quy định về hệ thống tài khoản kế toán
1. Hệ thống tài khoản kế toán áp dụng cho cơ quan BHXH, gồm: 65 tài khoản trong Bảng Cân đối tài khoản và 15 tài khoản ngoài Bảng Cân đối tài khoản.
2. Danh mục hệ thống tài khoản, giải thích nội dung, kết cấu và phương pháp ghi chép tài khoản kế toán được quy định tại Phụ lục số 02 ban hành kèm theo Thông tư này.
Điều 4. Quy định về hệ thống sổ kế toán
1. Ngoài các sổ kế toán ban hành theo Quyết định 19, Thông tư này hướng dẫn bổ sung 11 sổ kế toán chi tiết áp dụng cho các cơ quan BHXH.
2. Danh mục, mẫu, giải thích nội dung và phương pháp ghi 11 sổ kế toán bổ sung tại khoản 1, điều này được quy định tại Phụ lục số 03 ban hành kèm theo Thông tư này.
Điều 5. Quy định về hệ thống báo cáo tài chính
1. Hệ thống báo cáo tài chính áp dụng cho các cơ quan BHXH, gồm: 10 báo cáo tài chính áp dụng cho các đơn vị kế toán cấp cơ sở (cấp III) và 21 báo cáo tài chính áp dụng cho các đơn vị kế toán cấp trên (cấp I, cấp II).
2. Danh mục báo cáo, mẫu báo cáo, giải thích nội dung và phương pháp lập báo cáo tài chính được quy định tại Phụ lục số 04 ban hành kèm theo Thông tư này.
Điều 6. Tổ chức thực hiện
1. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2013 và thay thế Quyết định số 51/2007/QĐ-BTC ngày 22 tháng 6 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Chế độ kế toán BHXH Việt Nam. Báo cáo tài chính của năm tài chính 2012 được thực hiện theo Chế độ kế toán BHXH Việt Nam ban hành theo Quyết định số 51/2007/QĐ-BTC.
2. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị phản ánh kịp thời về Bộ Tài chính để nghiên cứu giải quyết./.