• Hiệu lực: Hết hiệu lực toàn bộ
  • Ngày hết hiệu lực: 31/12/2000
HĐND TỈNH BÀ RỊA - VŨNG TÀU
Số: 03/2000/NQ-HĐT
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Vũng Tàu, ngày 13 tháng 7 năm 2000

NGHỊ QUYẾT

Nhiệm vụ kinh tế - xã hội của
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 6 tháng cuối năm 2000

_____________

 

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BÀ RỊA- VŨNG TÀU

 

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân được Quốc hội thông qua ngày 21/6/1994.

Sau khi xem xét các Báo cáo, Tờ trình và ý kiến thảo luận của đại biểu tại kỳ họp;

 

QUYẾT NGHỊ:

 

I. TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI CỦA TỈNH 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2000

Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất đánh giá tình hình kinh tế - xã hội và thực thi luật pháp như các báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh các ngành bảo vệ pháp luật trình tại kỳ họp. Hội đồng nhân dân tỉnh nhấn mạnh một số vấn đề sau đây:

Sáu tháng đầu năm, mặc dù còn gặp không ít khó khăn song tình hình kinh tế của tỉnh tiếp tục có những chuyển biến tích cực. Tốc độ tăng trưởng của hầu hết các ngành kinh tế đều vượt so với kế hoạch, tăng khá cao so với cùng kỳ, trong đó công nghiệp và xuất nhập khẩu tăng mạnh. Một số đơn vị kinh tế mở rộng thêm thị trường mới, sản xuất bước đầu ổn định. Nhiều doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế được thành lập mới, số vốn đăng ký tăng so với cùng kỳ. Số dự án được cấp giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư, dự án xin đầu tư mới và sản xuất sản phẩm mới tăng. Một số công trình xây dựng cơ bản được đưa vào sử dụng và đã phát huy hiệu quả. Tỉnh có nhiều biện pháp để sử dụng tốt nguồn vốn Trung ương để lại và tích cực chuẩn bị các phương án đầu tư để sử dụng các nguồn vốn kích cầu đầu tư của Chính phủ và tổ chức tài chính khác đầu tư cho các công trình giao thông quan trọng, kiên cố kênh mương, điện nông thôn, giao thông nông thôn ... Kết quả thu ngân sách Nhà nước đạt khá, đảm bảo chi thường xuyên và giải quyết một phần tăng chi cho các nhu cầu kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng bức xúc. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội đạt được kết quả khả quan. Công tác quản lý Nhà nước, hoạt động điều hành đã khắc phục được một số yếu kém, có những đổi mới và hiệu quả hơn. Giải quyết đơn thư khiếu tố, cải cách thủ tục hành chính có tiến bộ. Công tác đền bù giải tỏa nhanh chóng, tiến bộ. An ninh chính trị, trật tự xã hội được giữ vững, cuộc sống nhân dân ổn định.

Bên cạnh kết quả đạt được, tỉnh vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: kinh tế - xã hội của tỉnh trên nhiều mặt còn tiềm tàng các yếu tố chưa vững chắc. Chưa có hướng giải quyết “đầu ra” cho nông sản một cách căn cơ. Dịch vụ, thương mại của tỉnh chưa phục vụ nhiều cho việc tiêu thụ nông sản, nhân dân chưa thực sự an tâm đầu tư cho sản xuất, tình trạng ứ đọng vốn trong các ngân hàng thương mại vẫn chậm được khắc phục. Việc sắp xếp các doanh nghiệp Nhà nước tiến hành chậm. Giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo còn nhiều bất cập. Số người nghiện ma túy và nhiễm vi rút HIV phát hiện ngày càng nhiều. Thiệt hại về người và vật chất do các loại tội phạm và tai nạn giao thông gây ra còn lớn.

II. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ 6 THÁNG CUỐI NĂM 2000

Hội đồng nhân dân tỉnh nhất trí với các biện pháp do Ủy ban nhân dân tỉnh đề ra nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của Tỉnh năm 2000. Trong 6 tháng cuối năm cần tập trung thực hiện tốt các chủ trương, nhiệm vụ và giải pháp sau:

1. Về kinh tế - ngân sách

- Thực hiện đúng tiến độ xây dựng cơ bản. Quan tâm đầu tư cho những xã phường còn nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội; quan tâm đầu tư và chỉ đạo những mũi nhọn kinh tế quan trọng thu hiệu quả lớn. Kiên quyết đầu tư tập trung có trọng điểm, không dàn trải.

- Theo phân cấp và thẩm quyền, tập trung tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn tạo điều kiện cho phát triển kinh doanh. Đẩy mạnh việc thực hiện các chính sách cho vay vốn tín dụng ưu đãi ở các lĩnh vực, địa bàn khuyến khích đầu tư. Các ngân hàng cần đi sâu nắm bắt nhu cầu vay vốn, các dự án khả thi để chủ động cho vay vốn. Cục Thuế và Cục Hải quan tỉnh cần tổ chức hoạt động đối thoại với doanh nghiệp và các hộ kinh doanh; giải quyết kịp thời các đề nghị chính đáng của các tổ chức kinh tế và nhân dân.

- Có biện pháp tích cực hơn trong việc sắp xếp đổi mới quản lý doanh nghiệp Nhà nước, kể cả biện pháp tổ chức - hành chính. Tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các ngành chủ quản tham gia quá trình sắp xếp đổi mới quản lý doanh nghiệp. Dành thêm 10 tỷ đồng trong số tiền thưởng vượt thu của tỉnh dể bổ sung vốn đầu tư cho doanh nghiệp có phương án sản xuất kinh doanh có hiệu quả và 20 tỷ đồng bổ sung vốn lưu động có thu hồi cho các thương vụ có hiệu quả đối với các doanh nghiệp xuất khẩu nông, thủy hải sản trong tỉnh.

- Tăng cường quản lý nhà nước các hoạt động dịch vụ cung cấp cây, con giống. Có kế hoạch và biện pháp thúc đẩy đầu tư công nghệ một vài cơ sở chế biến nông sản, hải sản có chất lượng cao để nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả sản xuất kinh doanh, đầu tư chế biến gắn với mở rộng thị trường tiêu thụ. Tăng cường tuyên truyền, có chính sách hỗ trợ phổ biến và áp dụng công nghệ chế biến và bảo quản thủy hải sản sau khai thác để nâng cao chất lượng thủy sản. Thí điểm thành lập bộ phận nghiên cứu thị trường trực thuộc Sở Thương mại để thông tin tiếp thị, hỗ trợ hoạt động tiếp thị giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa nông, hải sản trong quá trinh hội nhập kinh tế.

- Tập trung giải quyết tình trạng nợ tồn đọng thuế. Hỗ trợ ngành thuế thu đúng số thuế hải sản đã lập bộ. Điều chỉnh giá lúa đúng với thời giá để tính thuế cho phù hợp. Để phát triển ngành nuôi trồng thủy sản, trước mắt cần làm công tác quy hoạch vùng nuôi, hoạt động khuyến ngư, nghiên cứu chính sách ưu đãi đầu tư, giảm thuế hợp lý theo thẩm quyền của Tỉnh để động viên nhân dân đầu tư vốn cho sản xuất.

- Cần tổ chức sơ kết công tác đền bù, giải tỏa tại tỉnh; trên cơ sở những bài học kinh nghiệm trong việc giải tỏa, đền bù làm quốc lộ 51, quốc lộ 51C, Hồ Đá Đen, Khu công nghiệp Phú Mỹ, Trung tâm thương mại Bà Rịa, Bầu Lâm, Bình Châu (huyện Xuyên Mộc)... Gắn việc đền bù, giải tỏa xây dựng công trình với việc tái định cư, tạo việc làm cho nhân dân. Có kế hoạch giải quyết dứt điểm một số công trình đầu tư kéo dài gây ảnh hưởng không tốt đến đời sống nhân dân và trật tự xã hội.

2. Về văn hóa - xã hội

- Các cấp và ngành giáo dục xúc tiến việc chuẩn bị cho niên học mới 2000 - 2001. Chú ý nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo toàn diện cho học sinh các cấp, cả hệ công lập và ngoài công lập. Tổ chức rút kinh nghiệm về tổ chức và kết quả thi tốt nghiệp phổ thông trung học vừa qua. Tạo điều kiện để hội khuyến học được thành lập và hoạt động. Có chủ trương cụ thể hỗ trợ các em học sinh giỏi thuộc các gia đình có khó khăn được tiếp tục học Trung học phổ thông và Đại học. Đảm bảo việc cấp phát kinh phí cho ngành giáo dục kịp thời, đúng đủ. Đẩy mạnh việc kiểm tra thực hiện phổ cập giáo dục phổ thông cơ sở trong toàn tỉnh; trước hết là thành phố Vũng Tàu, thị xã Bà Rịa và các thị trấn trong tỉnh. Tạo điều kiện sớm hình thành trường Cao đẳng sư phạm, Cao đẳng cộng đồng tại tỉnh. Liên kết với các trường Đại học mở các khoa, lớp tại Tỉnh để phục vụ cho việc học, đào tạo nhân lực của tỉnh, củng cố các trường dạy nghề để cung ứng lao động có chất lượng cho phát triển công nghiệp và xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm.

- Xúc tiến nhanh dự án Trung tâm thi đấu thể thao cùa tỉnh phát động phong trào rèn luyện sức khỏe rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân. Quan tâm đào tạo vận động viên có thành tích cao.

- Thực hiện tốt hơn các chương trình quốc gia về y tế, dân số kế hoạch hóa gia đình, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em. Chú trọng việc nâng cao y đức của cán bộ, nhân viên y tế, công tác phòng chống dịch bệnh ở các vùng xa, hải đảo. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đưa Bác sĩ về xã. Có kế hoạch nâng cấp các trạm y tế phường xã xuống cấp nặng. Đẩy mạnh việc kế hợp Đông - Tây y để chăm lo sức khỏe cho nhân dân; nghiên cứu, khảo sát kinh nghiệm các tỉnh bạn để có kế hoạch xây dựng bệnh viện đông y.

- Kiểm tra và có biện pháp giải quyết kịp thời các hộ đói mới phát sinh. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương trong năm, cần chú trọng chất lượng trong việc xây dựng nhà. Phát động trong toàn dân mỗi năm có 01 ngày làm việc dành cho người dân nghèo, xã nghèo, vùng nghèo, vùng khó khăn. Phối hợp tốt giữa các ngành với các đoàn thể để tạo tác động tương hỗ trong công tác xóa đói giảm nghèo tại Tỉnh. Trước mắt, cần sơ kết công tác này đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian qua, tập trung tìm phương thức mới để công tác này đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới; các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cần có hướng dẫn phát triển kinh tế địa bàn dân cư để giải quyết xóa đói giảm nghèo, phân công cán bộ phường, xã cho công tác xóa đói giảm nghèo, các ngành chức năng xem xét, cải cách thủ tục vay vốn xóa đói, giảm nghèo, tăng cường công tác tuyên truyền và hướng dẫn bà con vay dược vốn, sử dụng vốn đúng mục đích.

- Tăng cường các điều kiện và phối hợp tốt hơn nữa trong công tác phòng chống các tai nạn, tệ nạn xã hội, nhất là tai nạn giao thông, tệ nạn ma túy và nhiễm HIV. Xử lý kiên quyết những người vi phạm. Ban chỉ đạo phòng chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm có kế hoạch chỉ đạo thực hiện có hiệu quả hơn việc phòng chống tệ nạn; tổ chức hội nghị chuyên đề, có mời các nhà chuyên môn, đơn vị, tổ chức tham dự để hiến kế và cùng cộng đồng trách nhiệm đối với công tác này, kiên quyết ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn này trên địa bàn tỉnh. Báo cáo kết quả trong Kỳ họp thứ 4 Hội đồng nhân dân tỉnh.

- Tiếp tục đẩy mạnh phong trào toàn dân xây dựng đời sóng văn hóa, xây dựng thôn ấp, khu phố, gia đình văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Tạo sự chuyển biến thực sự về các vấn đề này. Triển khai thực hiện chủ trương xây dựng nếp sống văn minh trong cơ quan, đơn vị. Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, xă, phường, cơ quan đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước, mở rộng đến các tổ chức chính trị, đoàn thể chính trị, chính trị xã hội.

- Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước sâu rộng trong các cơ quan, đơn vị và trong nhân dân lập thành tích chào mừng Quốc khánh 2-9, chào mừng Đại hội Đảng các cấp sẽ được tiến hành trong thời gian tới.

3. Về an ninh quốc phòng và thực thi pháp luật.

- Phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ về an ninh quốc phòng và chuẩn vị điều kiện cho năm tới. Thường xuyên nêu cao tinh thần cảnh giác trong nhân dân nhằm thực hiện tốt nền quốc phòng toàn dân, đấu tranh phòng chống tội phạm, các tai nạn, tệ nạn xã hội nhằm đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

- Tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật, nhất là đối với nhân dân lao động, nhân dân sống ở các vùng nông thôn; trong đó có Luật khiếu nại, tố cáo của công dân. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để phấn đấu giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân đúng quy định của pháp luật. Có biện pháp giải quyết ráo riết các vụ khiếu kiện đông người, các vụ còn để kéo dài.

- Thường xuyên quan tâm quản lý, giáo dục về mọi mặt đối với cán bộ, công chức của các ngành trong khối nội chính, góp phần hỗ trợ các ngành này hoàn thành nhiệm vụ. Tạo điều kiện thuận lợi cho Hội thẩm nhân dân các cấp hoàn thành nhiệm vụ.

III. VỀ CÁC CHỦ TRƯƠNG DO ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỆ TRÌNH:

1. Nhất trí về nguyên tắc quy hoạch sử dụng đất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2010 theo Tờ trình số 2172/TT-UB ngày 30 tháng 06 năm 2000 của Ủy ban nhân dân tỉnh trình tại kỳ họp. Ủy ban nhân dân tỉnh cần cập nhật hóa, bổ sung các số liệu về hiện trạng sử dụng đất trên cơ sở kết quả công tác đất đai năm 2000. Cần thống nhất các số liệu về quy hoạch định hướng sử dụng đất với các ngành. Nghiên cứu các ý kiến đóng góp của đại biểu sớm hoàn chỉnh dự án “Quy hoạch sử dụng đất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến năm 2010” trình Chính phủ thẩm định và phê duyệt để thực hiện.

Trong quá trình thực hiện thường xuyên tổ chức tốt việc chỉnh lý biến động sử dụng đất. Đẩy nhanh tiến độ hợp thức hóa quyèn sử dụng đất cho các hộ.

2. Đối với đề nghị hỗ trợ vốn ngân sách cho các xã nghèo đầu tư làm đường giao thông nông thôn tại Tờ trình 2294/UB-VP ngày 10/7/2000 của UBND tinh; trong lúc ngân sách tỉnh ta còn khó khăn. Việc chủ trương địa phương và nhân dân cùng đầu tư xày dựng đường giao thông nông thôn là nhằm khơi dậy nguồn lực trong nhân dân để từng bước hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Vì vậy, chỉ nên miễn giảm đối với những gia đình thực sự nghèo khó, không thực hiện miễn giảm cho cả đơn vị xã.

3. Thống nhất đề nghị điều chỉnh kế hoạch xây dựng cơ bản năm 2000 từ nguồn vốn ngân sách và các nguồn vốn khác qua ngân sách trong 6 tháng cuối năm được UBND tỉnh đề nghị tại Tờ trình 2295/UB-VP ngày 10/7/2000. Trong việc lập, duyệt và thẩm định dự án đầu tư cần chú ý đảm bảo trình tự thủ tục, khắc phục tình trạng kéo dài thời gian so với quy định để sớm thực thi. Tăng cường công tác giám sát để đảm bảo chất lượng công trình.

4. Để tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội của tỉnh ngày một phát triển, từng bước xây dựng đô thị và nông thôn của tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại, Hội đồng nhân dân tỉnh nhất trí với việc vay vốn đầu tư một số công trình trọng điểm của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trong giai đoạn 2000- 2004 theo đề nghị của UBND tỉnh tại Tờ trình 2296/UB-VP ngày 10/07/2000. Với tổng mức vay khoảng 340 tỷ đồng, lãi suất vay 7%/năm, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương. Yêu cầu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể để quản lý tốt, sử dụng có hiệu quả, tiết kiệm vốn vay, phát triển kinh tế địa phương; đồng thời có kế hoạch tích cực trả vốn và lãi suất vay. Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc sử dụng các nguồn vốn đầu tư một cách thường xuyên.

Sáu tháng cuối năm cũng là thời điểm hết sức quan trọng để hoàn thành kế hoạch nhà nước năm 2000, đồng thời xây dựng phương hướng nhiệm vụ năm 2001; kế hoạch kinh tế xã hội 5 năm 2001-2005 và những định hướng có tính chiến lược cho thời kỳ 2000-2010; các cấp các ngành cần đầu tư công sức và nỗ lực rất lớn mới có thể hoàn thành.

Giao cho Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai tổ chức thực hiện Nghị quyết này.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân Tỉnh khóa III, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 13 tháng 07 năm 2000.

 

Chủ tịch

(Đã ký)

 

Trần Văn Khánh

Tải file đính kèm
 
This div, which you should delete, represents the content area that your Page Layouts and pages will fill. Design your Master Page around this content placeholder.