• Hiệu lực: Còn hiệu lực
  • Ngày có hiệu lực: 06/09/2012
UBND TỈNH BÌNH PHƯỚC
Số: 13/CT-UBND
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Bình Phước, ngày 6 tháng 9 năm 2012

CHỈ THỊ

Về việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012-2013

của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Phước

__________________________-

Thực hiện Chỉ thị số 2737/CT-BGDĐT ngày 27/7/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2012-2013; Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT ngày 22/7/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”;

Trong năm học 2011-2012, dưới sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy và UBND tỉnh Bình Phước, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bình Phước tiếp tục đạt được nhiều kết quả, cơ sở vật chất trường, lớp ổn định và tiếp tục được củng cố, cơ bản đáp ứng được yêu cầu, chất lượng giáo dục ổn định và ngày càng  nâng cao; tỷ lệ học sinh bỏ học giảm so với năm học trước, tỷ lệ học sinh thi đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông năm học 2011-2012 tăng so với năm học 2010-2011… Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” có hiệu quả tích cực, tạo khí thế mới trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt của các trường, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của cả tỉnh,

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012-2013, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị:

I. VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM NĂM HỌC 2012-2013 CỦA NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH BÌNH PHƯỚC:

1. Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý:

a) Tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI về đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục Việt Nam. Đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường và hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) với các sở, ngành và địa phương liên quan theo quy định tại Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục. Tích cực, chủ động tham mưu với chính quyền địa phương ban hành quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các Phòng GD&ĐT, đảm bảo hành lang pháp lý cho hoạt động của các Phòng GD&ĐT đáp ứng nhiệm vụ được giao.

b) Tiếp tục củng cố tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra giáo dục. Tiếp tục kiện toàn đội ngũ thanh tra viên và cộng tác viên thanh tra giáo dục các cấp; thực hiện có hiệu quả việc phân cấp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với các cơ quan quản lý giáo dục và các địa phương, tăng cường hoạt động tự thanh tra, kiểm tra của các cơ sở giáo dục.

c) Tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Thông tư số 09/2009/TT-BGD ngày 07/5/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân, đẩy mạnh thực hiện việc công khai chất lượng đạt được và điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục và đào tạo, quản lý thu - chi tài chính.

Thực hiện công tác thu học phí và các khoản thu khác trong trường học đúng quy định của pháp luật và ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh; các trường học trong toàn tỉnh tuyệt đối không tự ý đặt ra và thu của học sinh các khoản ngoài quy định của Nhà nước

Tăng cường kiểm tra các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

d) Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên, học sinh toàn ngành. Tổ chức tổng kết, đánh giá việc thực hiện Quyết định số 1928/QĐ-TTg ngày 20/11/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường.

e) Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý giáo dục và dạy học. Chủ động phối hợp tuyên truyền các hoạt động giáo dục tạo sự đồng thuận của xã hội. Tiếp tục đổi mới công tác thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường công tác truyền thông trong thi đua khen thưởng.

2. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục

a) Nhiệm vụ chung của các cấp học

Toàn ngành Giáo dục và Đào tạo quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, triển khai thực hiện Chương trình hành động đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.

Tiếp tục triển khai sáng tạo, có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị gắn với điều kiện, đặc điểm của từng cấp học, từng đơn vị, địa phương; tổng kết 5 năm thực hiện  cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".

Tổng kết 10 năm thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 05/12/2011 của Bộ Chính trị về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, tăng cường phân luồng học sinh sau trung học cơ sở và xóa mù chữ cho người lớn.

Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, chăm sóc sức khỏe; chú trọng và tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, văn hóa truyền thống, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng thực hành, ý thức trách nhiệm xã hội; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, công tác chăm sóc sức khỏe; tăng cường công tác quản lý, phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự trường học, phòng, chống bạo lực, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên. Áp dụng phương pháp kỷ luật tích cực, xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa thầy và trò.

Đẩy mạnh hoạt động khảo thí, kiểm định và đánh giá chất lượng giáo dục, tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá đối với học sinh theo hướng đảm bảo yêu cầu đánh giá kết quả và phát huy năng lực, sở trường của học sinh, góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục; tiếp tục triển khai tự đánh giá trong các trường mầm non, phổ thông, Trung tâm giáo dục thường xuyên; từng bước thực hiện đánh giá ngoài đối với các đơn vị có đủ điều kiện theo quy định.

b) Giáo dục mầm non

Tập trung chỉ đạo, phấn đấu thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi đúng lộ trình đã được phê duyệt.

Củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới và các loại hình các cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với tình hình địa phương. Tăng tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ, mẫm giáo, trẻ 5 tuổi đến trường. Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ khi ở trường, tăng tỷ lệ trẻ ăn bán trú, học 2 buổi/ngày. Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục mầm non mới trên địa bàn toàn tỉnh. Nâng cao chất lượng và số lượng trường mầm non đạt chuẩn quốc gia.

c) Giáo dục phổ thông

Thực hiện nghiêm túc, linh hoạt kế hoạch giáo dục phù hợp điều kiện thực tế của địa phương. Tiếp tục rà soát, đánh giá thường xuyên chương trình, sách giáo khoa, đảm bảo nội dung dạy học đạt yêu cầu cơ bản, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế của từng trường. Tích cực chuẩn bị đủ các điều kiện đảm bảo chất lượng, đặc biệt là chất lượng giáo viên và cơ sở vật chất để triển khai Đề án dạy và học tiếng Anh ở tiểu học và trung học cơ sở.

Tăng cường các giải pháp để tiếp tục giảm tỷ lệ học sinh yếu kém và học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi. Tiếp tục đổi mới kiểm tra, đánh giá, phương pháp dạy học; dạy học phân hóa trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông. Hướng dẫn và thu hút nhiều học sinh THPT tham gia nghiên cứu, sáng tạo khoa học - công nghệ, mở rộng diện học sinh được học 2 buổi/ngày, nhất là ở bậc tiểu học và trung học cơ sở.

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, tiếp tục thực hiện Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020 và Đề án củng cố, phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc nội trú.

d) Giáo dục thường xuyên

Tiếp tục nâng cao nhận thức cho mọi người về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Củng cố mô hình hoạt động của các Trung tâm giáo dục thường xuyên, Trung tâm học tập cộng đồng theo hướng một cơ sở thực hiện nhiều nhiệm vụ; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên cho các cơ sở giáo dục thường xuyên; tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học chương trình giáo dục thường xuyên và hiệu quả hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng. Tiếp tục thực hiện Chương trình xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ.

Tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Trung tâm tin học, ngoại ngữ.

e) Giáo dục chuyên nghiệp

Tiếp tục thực hiện mở rộng quy mô, đa dạng hóa các ngành nghề đào tạo, các hình thức đào tạo, các hệ đào tạo. Đẩy mạnh công tác truyền thông; thực hiện các giải pháp để phân luồng học sinh sau trung học cơ sở vào học trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề. Tiếp tục triển khai nhiệm vụ đào tạo theo nhu cầu xã hội, đáp ứng quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của địa phương; đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị sử dụng nhân lực.

 3. Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục

Tiếp tục bồi dưỡng về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá, tăng cường phương pháp kỷ luật tích cực trong nhà trường cho cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên; bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, viên chức làm công tác thiết bị và thư viện của các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên. Triển khai chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên đảo bảo chất lượng.

Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tổ chức đánh giá, phân loại giáo viên và cán bộ quản lý theo các chuẩn đã ban hành.

Tiếp tục thực hiện Đề án đào tạo giáo viên giáo dục quốc phòng - an ninh cho các trường trung học phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề giai đoạn 2010 - 2020 theo Quyết định số 472/QĐ-TTg ngày 12/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ.

Tăng cường tham mưu UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã ban hành các cơ chế, chính sách đối với cán bộ quản lý, giáo viên nhằm thu hút người giỏi, tạo động lực phấn đấu cho nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của địa phương.

4. Công tác kế hoạch, tài chính và tăng cường cơ sở vật chất

Tiếp tục thực hiện Đề án kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Từng bước chuẩn hóa cơ sở vật chất kỹ thuật cho các cơ sở giáo dục, trong đó tập trung đầu tư xây dựng phòng học, phòng thí nghiệm, phòng học bộ môn, cơ sở thực hành và thiết bị dạy học ở các cấp học.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục, tăng cường huy động các nguồn lực phát triển giáo dục; triển khai thực hiện các chính sách xã hội hóa giáo dục giai đoạn 2012-2015 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Phối hợp với các cơ quan liên quan chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách miễn, giảm học phí, chính sách tín dụng học sinh, sinh viên nhằm đảm bảo học sinh, sinh viên thuộc diện chính sách, con hộ nghèo, con gia đình hoàn cảnh khó khăn có khả năng học tập đều được đi học.

II. NHIỆM VỤ CỦA CÁC SỞ, BAN NGÀNH, ĐỊA PHƯƠNG:

1. Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm:

 Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ để duy trì thành quả công tác phổ cập giáo dục - xóa mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học (GDTH) và phổ cập giáo dục trung học cơ sở (GDTHCS) ở các địa phương, khẩn trương hoàn thành việc công nhận đạt chuẩn phổ cập GDTH đúng độ tuổi, phổ cập GDTHCS ở những địa phương chưa được công nhận; tiếp tục triển khai công tác phổ cập giáo dục trung học phổ thông ở những nơi có điều kiện;

Tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi trên địa bàn tỉnh, phấn đấu tỉnh Bình Phước được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi đúng lộ trình quy định trong Đề án;

Tham mưu UBND tỉnh trong việc củng cố và phát triển mạng lưới trường, lớp học, đảm bảo đủ chỗ học cho học sinh từ mầm non đến trung học phổ thông; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học theo hướng đồng bộ và hiện đại hóa, đáp ứng tốt yêu cầu dạy và học; tiếp tục đầu tư và phát triển số lượng trường đạt chuẩn quốc gia;

Tích cực thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn của cả tỉnh; chủ động phối hợp với các ngành chức năng, các đoàn thể như: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội Khuyến học, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Tỉnh đoàn, UBND các huyện, thị xã... triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ, phù hợp với tình hình của địa phương nhằm hạn chế và từng bước khắc phục tình trạng học sinh bỏ học trên địa bàn tỉnh.

2. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã có trách nhiệm phối hợp với Sở GD&ĐT thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2012-2013, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ sau:

- Thực hiện tốt công tác quy hoạch mạng lưới và phát triển cơ sở vật chất trường học tại địa phương;

- Huy động tất cả trẻ em 5 tuổi đến học các trường mầm non, trẻ em 6 tuổi vào học lớp 1, trẻ em hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6. Thực hiện tốt ngày “Toàn dân đưa trẻ đến trường”, tổ chức khai giảng năm học 2012-2013 đúng tinh thần trang trọng, tiết kiệm và đảm bảo tính vui tươi, sinh động, tạo không khí phấn khởi trong dịp đầu năm học.

- Chỉ đạo UBND xã, phường, thị trấn phối hợp với các đoàn thể xã hội cùng với các trường học trên địa bàn tích cực vận động và thực hiện các giải pháp tích cực để hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường ngay từ đầu năm học, thường xuyên quan tâm và ngăn ngừa tình trạng học sinh bỏ học. Tăng cường công tác quản lý và chất lượng hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng;

- Đặc biệt quan tâm đến việc  thực hiện Đề án phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi trên địa bàn và công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi,  nhất là tại những nơi chưa được công nhận

3. Các sở, ban ngành có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với ngành GD&ĐT trong việc thực hiện ngày toàn dân đưa trẻ đến trường, tạo mọi điều kiện thuận lợi để ngành Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm học 2012-2013 đạt kết quả tốt nhất. Sở Tư pháp, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn tích cực phối hợp với Sở GD&ĐT thực hiện có hiệu quả phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thực hiện Đề án nâng cao chất lượng công tác phổ biến giáo dục pháp luật trong nhà trường.

4. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bình Phước, Đài Phát thanh và truyền hình có trách nhiệm phối hợp với Sở GD&ĐT thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của ngành GD&ĐT, UBND tỉnh về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2012-2013 của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh để cán bộ, nhân dân trong tỉnh biết và hưởng ứng.

5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về hoạt động giáo dục và đào tạo để các hội viên, đoàn viên và quần chúng nhân dân biết và tích cực tham gia.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo có trách nhiệm theo dõi, kiểm tra đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này, tổng hợp kết quả và thường xuyên báo cáo cho UBND tỉnh để kịp thời chỉ đạo.

Chỉ thị này được phổ biến tới tất cả cán bộ, công chức, viên chức ở các cấp quản lý giáo dục, nhà giáo ở các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên nghiệp trong toàn tỉnh để quán triệt và thực hiện. Các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã nghiêm túc phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2012-2013.

Chỉ thị này có hiệu lực kể từ ngày ký./.

TM. Ủy ban nhân dân

KT. CHỦ TỊCH
Phó Chủ tịch

(Đã ký)

 

Nguyễn Huy Phong

Tải file đính kèm
 
This div, which you should delete, represents the content area that your Page Layouts and pages will fill. Design your Master Page around this content placeholder.