NGHỊ QUYẾT
Về chủ trương xây dựng mạng lưới giao thông
nông thôn trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2015
____________
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU
KHÓA VII, KỲ HỌP THỨ 16
(Từ ngày 10 đến ngày 12 tháng 12 năm 2009)
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân năm 2004;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ năm 2008;
Căn cứ Quyết định số 163/2008/QĐ-TTg ngày 11/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cà Mau đến năm 2020;
Xét Tờ trình số 125/TTr-UBND ngày 16 tháng 11 năm 2009 của ? y ban nhân dân tỉnh Cà Mau về việc chủ trương xây dựng mạng lưới giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2015 và Báo cáo thẩm tra số 07/BC-KTNS ngày 01 tháng 12 năm 2009 của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh;
Hội đồng nhân dân tỉnh Cà Mau khóa VII, kỳ họp thứ 16 đã thảo luận và thống nhất,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thống nhất chủ trương xây dựng mạng lưới giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Cà Mau đến năm 2015, với những nội dung như sau:
1.Mục tiêu: Tập trung huy động các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, đảm bảo nói liền mạng lưới giao thông thôn từ xã đến ấp, đường liên âp và đường đến các khu đông dân cư trên địa ban tỉnh Cà Mau.
Phấn đấu đến cuối năm 2010 hoàn thành 1.588 cây cầu và đến năm 2015 cơ bản hoàn thành 2.000 km đường từ xã đến ấp, đường liên ấp và đường đến các khu đông dân cư với kết cấu mặt đường bằng bê tông, nhưạ và các loại vật liệu mới
2. Nguyên tắc:
a) Đầu tư xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn phải phù hợp với quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông nông thôn của địa phương, đảm bảo yêu cầu nâng cấp, mở rộng khi có điều kiện gắn với việc đảm bảo quốc phòng - an ninh.
b) Đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông nông thôn phải tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai, giao thông đường bộ, đường thuỷ nội địa; trong từng dự án công trình phải thực hiện đúng quy trình quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, đảm bảo tiến độ, khối lượng và chất lượng công trình, kịp thời thanh quyết toán khi công trình hoàn thành theo quy định.
c) Tăng cường vận động tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh gắn với huy động sự đóng góp của cộng đồng dân cư nơi xây dựng công trình. Tập trung huy động cao nhất mọi nguồn lực theo nguyên tắc tự nguyện, dân chủ, công khai, minh bạch với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”; từng công trình phải tổ chức lấy ý kiến công khai để đảm bảo tính đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư và tạo điều kiện cho nhân dân tham gia giám sát cộng đồng.
d) Mỗi địa phương phải có kế hoạch thực hiện duy tu, bảo dưỡng cầu, đường theo quy định để hạn chế, khắc phục tình trạng xuống cấp nhằm kéo dài thời gian sử dụng của công trình.
Điều 2. Hội đồng nhân dân tỉnh tiếp thu ý kiến đề xuất của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất chủ trương vận động các chủ phương tiện xe mô - tô phát huy tinh thần trách nhiệm, nghĩa vụ công dân và lợi ích của người tham gia giao thông để từ đó tự nguyện, tích cực tham gia đóng góp vào quỹ đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh Đề án, phê duyệt, tổ chức