• Hiệu lực: Hết hiệu lực một phần
  • Ngày có hiệu lực: 19/12/2016
HĐND TỈNH HẢI DƯƠNG
Số: Số: 27/2016/NQ-HĐND
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hải Dương, ngày 9 tháng 12 năm 2016

NGHỊ QUYẾT

Về kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước

giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh Hải Dương

 

 
  1/01/clip_image001.gif" width="147" />

 

 

 

 

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH HẢI DƯƠNG

KHÓA XVI, KỲ HỌP THỨ 3

 

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Đầu tư công ngày 18 tháng 6 năm 2014;

Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết số 26/2016/QH14 ngày 10 tháng 11 năm 2016 của Quốc hội về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020;

Căn cứ Quyết định số 40/2015/QĐ-TTg ngày 14 tháng 9 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ ban hành các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020;

Xét Báo cáo số 135/BC-UBND ngày 02 tháng 12 năm 2016 của UBND tỉnh về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2011 - 2015 và kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh Hải Dương; Báo cáo thẩm tra của Ban kinh tế - ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

 

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Thông qua kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 của tỉnh Hải Dương với các nội dung chính như sau:

1. Nguyên tắc lập và phân bổ kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020:

a) Việc lập và phân bổ vốn đầu tư phải nhằm góp phần thực hiện các mục tiêu và định hướng phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020; phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các quy hoạch ngành, lĩnh vực của tỉnh, của các địa phương; gắn việc xây dựng kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020 với việc thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế và xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ.

b) Việc phân bổ vốn phải tuân thủ các quy định của pháp luật về đầu tư công và ngân sách nhà nước; vốn phân bổ cho các ngành, lĩnh vực và dự án đầu tư thực hiện theo đúng Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước tỉnh Hải Dương giai đoạn 2016-2020.

c) Tiếp tục cơ cấu lại đầu tư theo hướng tập trung; xác định rõ mục tiêu, thứ tự ưu tiên và khả năng cân đối các nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2016-2020.

d) Bố trí vốn đầu tư tập trung, khắc phục tình trạng phân tán, dàn trải, bảo đảm hiệu quả sử dụng vốn đầu tư. Chỉ bố trí vốn cho các dự án đã đủ thủ tục đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo đúng quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản pháp luật có liên quan.

e) Bảo đảm công khai, minh bạch trong việc phân bổ vốn đầu tư công, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính và tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

f) Phân bổ chi tiết 90% số vốn kế hoạch giai đoạn 2016-2020 của từng nguồn vốn; dự phòng 10% để xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn.

g) Mức vốn bố trí cho từng dự án:

- Đối với các dự án đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng, bố trí đủ kế hoạch vốn cho từng dự án theo khối lượng đã thực hiện, nhưng không vượt tổng mức đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Đối với các dự án dở dang và dự án khởi công mới trong giai đoạn 2016-2020, trong từng dự án thực hiện tiết kiệm 10% trên tổng mức đầu tư; mức vốn kế hoạch bố trí cho từng dự án không vượt quá 90% tổng mức đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

h) Thứ tự ưu tiên bố trí vốn như sau:

- Hoàn trả vốn vay tín dụng ưu đãi đầu tư đến hạn phải trả và bố trí đủ vốn cho dự án đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng nhưng chưa bố trí đủ vốn.

- Ưu tiên đầu tư dự án thuộc các Đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và dự án thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

- Dự án chuyển tiếp hoàn thành trong giai đoạn 2016 - 2020; vốn chuẩn bị đầu tư và vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư.

- Dự án chuyển tiếp khác hoàn thành sau giai đoạn 2016-2020 thực hiện theo tiến độ đầu tư đã được phê duyệt và khả năng bố trí vốn.

- Sau khi bố trí đủ vốn cho các dự án nêu trên, nếu còn vốn mới xem xét bố trí cho các dự án khởi công mới.

Về yêu cầu khởi công mới dự án: Chỉ lựa chọn những dự án thật sự cấp bách, giải quyết những vấn đề bức xúc của ngành, lĩnh vực và chương trình theo khả năng cân đối vốn ở từng cấp ngân sách để hoàn thành trong giai đoạn 2016-2020. Trường hợp, còn một số ít dự án thật sự cấp thiết, nhưng chưa cân đối đủ vốn để hoàn thành trong giai đoạn 2016-2020, thì phải báo cáo cấp có thẩm quyền giãn thời gian thực hiện dự án sang giai đoạn sau.

Không bố trí vốn đầu tư công cho các dự án không thực hiện trình tự lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

2. Phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020:

Tổng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước (vốn trong cân đối ngân sách địa phương) giai đoạn 2016-2020 là 9.101 tỷ 955 triệu đồng, bao gồm: vốn cân đối theo tiêu chí, định mức là 4.051 tỷ 955 triệu đồng; thu sử dụng đất là 4.900 tỷ đồng; xổ số kiến thiết là 150 tỷ đồng (từ năm 2017 tính trong dự toán thu cân đối ngân sách địa phương), phân bổ về các cấp ngân sách như sau:

a) Ngân sách cấp huyện và ngân sách cấp xã (2052/2016/NGH%E1%BB%8A%20QUY%E1%BA%BET/NQ%2027.2017.doc#_ftn1" name="_ftnref1" title="">[1]):

Tổng số là 5.716 tỷ 072 triệu đồng, bao gồm: vốn trong cân đối theo tiêu chí, định mức phân bổ về ngân sách cấp huyện là 1.466 tỷ 072 triệu đồng; nguồn thu sử dụng đất phân bổ về ngân sách cấp huyện, cấp xã là 4.250 tỷ đồng.

b) Ngân sách tỉnh:

Tổng số là 3.385 tỷ 883 triệu đồng, bao gồm: vốn cân đối theo tiêu chí, định mức là 2.585 tỷ 883 triệu đồng; thu sử dụng đất là 650 tỷ đồng; xổ số kiến thiết 150 tỷ đồng.

Phương án phân bổ:

- Dự phòng (10%):                                                   338 tỷ 588 triệu đồng

- Phân bổ chi tiết (90%) cho các chương trình, dự án: 3.047 tỷ 295 triệu đồng

+ Trả nợ vốn vay tín dụng ưu đãi đầu tư:                                345 tỷ đồng

+ Bố trí đủ vốn còn thiếu cho 111 dự án đã hoàn thành

   và bàn giao đưa vào sử dụng của giai đoạn trước: 210 tỷ 033 triệu đồng

+ Chuẩn bị đầu tư:                                                                     20 tỷ đồng

+ Vốn đầu tư của Nhà nước tham gia thực hiện dự án

   theo hình thức đối tác công tư:                                               05 tỷ đồng

+ Đầu tư và hỗ trợ vốn đầu tư các dự án thuộc 04 Đề án

   theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI

   chưa phân bổ chi tiết (2052/2016/NGH%E1%BB%8A%20QUY%E1%BA%BET/NQ%2027.2017.doc#_ftn2" name="_ftnref2" title="">[2]):                                                          75 tỷ đồng

+ Đầu tư 43 dự án chuyển tiếp hoàn thành

   trong giai đoạn 2016-2020:                                   634 tỷ 478 triệu đồng

+ Đầu tư 06 dự án chuyển tiếp khác theo tiến độ

    và khả năng bố trí vốn (hoàn thành giai đoạn sau): 61 tỷ 475 triệu đồng

+ Khởi công mới 79 dự án (2052/2016/NGH%E1%BB%8A%20QUY%E1%BA%BET/NQ%2027.2017.doc#_ftn3" name="_ftnref3" title="">[3]):                                1.639 tỷ 108 triệu đồng

+ Hỗ trợ các dự án thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia

   xây dựng nông thôn mới (phân bổ chi tiết sau):                      50 tỷ đồng

+ Hoàn trả tiền cho Công ty cổ phần Đại An

    đã nộp vào ngân sách tỉnh là:                                   7 tỷ 200 triệu đồng.

(Chi tiết về tổng vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 có Phụ lục Biểu số 01; vốn trong cân đối NSĐP nguồn ngân sách tỉnh giai đoạn 2016-2020 phân bổ chi tiết cho các chương trình, dự án có Phụ lục Biểu số 02 và kế hoạch thực hiện các Đề án có Phụ lục Biểu số 03 kèm theo)

Điều 2. Tổ chức thực hiện

1. Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định giao chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 cho các địa phương, đơn vị theo quy định của pháp luật về đầu tư công và chỉ đạo thực hiện tốt một số nội dung sau:

a) Các cấp, các ngành tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về đầu tư công, ngân sách nhà nước, xây dựng, đấu thầu... và kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 - 2020.

b) UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện rà soát và trực tiếp chỉ đạo UBND cấp xã rà soát, hoàn thiện kế hoạch đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016-2020 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, đồng thời chủ động triển khai sớm các dự án trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

c) Chấp hành và tập trung thực hiện tốt các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản, bảo đảm các dự án triển khai trong kế hoạch đầu tư công hàng năm trong giai đoạn 2016-2020 không phát sinh nợ khối lượng xây dựng cơ bản.

d) Tiếp tục quản lý và khai thác tốt các nguồn thu, nhất là nguồn thu sử dụng đất và phấn đấu tăng thu ngân sách để bổ sung cho chi đầu tư phát triển.

Hàng năm vốn tăng thu ngân sách (nếu có) ưu tiên tập trung cho thanh toán nợ khối lượng xây dựng cơ bản, dự án chuyển tiếp có khả năng hoàn thành trong năm; vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư chỉ bố trí cho dự án cải tạo, sửa chữa và hỗ trợ dự án chuyển tiếp, không bố trí cho dự án khởi công mới (không gồm dự án thực hiện các Đề án và chương trình mục tiêu quốc gia).

đ) Tiếp tục đơn giản và công khai hóa các thủ tục hành chính về đầu tư. Xác định rõ trách nhiệm, thời gian giải quyết của chủ đầu tư, các cơ quan lập, thẩm định và phê duyệt thủ tục đầu tư, đồng thời chủ động tháo gỡ, giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong quá trình đầu tư nhằm sớm hoàn thành đưa dự án vào sử dụng, nâng cao hiệu quả đầu tư.

e) Tiếp tục xây dựng và công bố danh mục dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để triển khai dự án theo hình thức đối tác công tư.

g) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm trong đầu tư.

 h) Chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác đầu tư, nhất là cán bộ trực tiếp thẩm định của các sở xây dựng chuyên ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và đội ngũ cán bộ làm công tác tư vấn đầu tư.

2. Đối với vốn dự phòng và vốn bố trí cho các chương trình, đề án thuộc ngân sách tỉnh chưa phân bổ chi tiết: Giao UBND tỉnh thống nhất với Thường trực HĐND tỉnh phân bổ cho các dự án và báo cáo HĐND tỉnh tại các kỳ họp hàng năm trong giai đoạn 2017-2020.

Điều 3. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.

Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương khóa XVI, kỳ họp thứ 3 thông qua ngày 09 tháng 12 năm 2016 và có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký./.



([1])- Theo từng nguồn vốn, yêu cầu các đơn vị quản lý ngân sách chịu trách nhiệm để lại dự phòng 10% và phân bổ chi tiết 90% tổng mức vốn kế hoạch giai đoạn 2016-2020 cho các dự án.  

([2])- Tổng số là 352 tỷ 619 triệu đồng, trong đó đã phân bổ chi tiết cho các dự án là 277 tỷ 619 triệu đồng.

([3])- Trong đó, 71 dự án dự kiến hoàn thành trong giai đoạn 2016-2020 là 1.443 tỷ 258 triệu đồng.

 

Chủ tịch

(Đã ký)

 

Nguyễn Mạnh Hiển

Tải file đính kèm
 
This div, which you should delete, represents the content area that your Page Layouts and pages will fill. Design your Master Page around this content placeholder.