CHỈ THỊ
Về công tác quốc phòng địa phương năm 2010
Năm 2009, công tác quốc phòng địa phương trong tỉnh đạt nhiều kết quả theo chiều hướng tích cực và vững chắc. Nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong hệ thông chính trị và nhân dân được nâng lên; nhiệm vụ quốc phòng địa phương được chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở. Cơ quan quân sự các cấp, Ban Chỉ huy Quân sự cơ quan, tổ chức thuộc tỉnh đã phát huy tốt chức năng làm tham mưu cho lãnh đạo và người đứng đầu cơ quan chỉ đạo thực hiện có hiệu quả. Công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (GDQP-AN), công tác động viên, tuyển quân, tổ chức xây dựng lực lượng, huấn luyện và hoạt động của lực lượng vũ trang đạt nhiều kết quả tốt, thiết thực góp phần giữ vững sự ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
Năm 2010, tình hình thế giới, khu vực diễn biến phức tạp, sau suy thoái kinh tế toàn cầu, các nước lớn đã tự điều chỉnh chiến lược, tăng cường sự ảnh hưởng đối với Đông Nam Á. Hoạt động chống phá của các thế lực thù địch bằng chiến lược “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ tinh vi, thâm độc và xảo quyệt hơn, các thế lực thù địch đẩy mạnh các hoạt động cài cấm, móc nối với các phần tử cơ hội trong nước nhằm kích động xuyên tạc chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, nói xấu chia rẽ nội bộ; đồng thời tiếp tục sử dụng các chiêu bài “dân chủ”, “nhân quyền”, “tôn giáo” nhằm kích động gây rối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội hòng chống phá Đại hội Đảng các câp. Trên địa bàn tỉnh với tôc độ phát triên nhanh các khu đô thị, khu công nghiệp, sẽ nảy sinh những vấn đề phức tạp về giải tỏa, bồi thường và trật tự xã hội; bọn cơ hội chính trị lợi dụng những sơ hở của ta trong quá trình thực hiện các giải pháp phát triển kinh - tế xã hội, quốc phòng - an ninh để kích động gây rối an ninh - chính trị ở một số nơi; sự biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh có thể diễn biến phức tạp làm cho đời sống cán bộ, công nhân viên chức và nhân dân gặp nhiều khó khăn trực tiếp ảnh hưởng đến công tác quốc phòng - an ninh.
Để thực hiện có hiệu quả công tác quốc phòng địa phương năm 2010, ƯBND tỉnh Hậu Giang chỉ thị các Sở, Ban ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu sau:
1. Quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác quốc phòng, quân sự:
a) Các Sở, Ban ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã và lực lượng vũ trang năm vững những mục tiêu, quan điểm, giải pháp cơ bản của Đảng về xây dựng nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân; nâng cao chất lượng GDQP-AN; kết hợp phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng - an ninh; tập trung nâng cao chất lượng tổng hợp, sức chiến đau của lực lượng vũ trang. Thực hiện tốt phương châm chỉ đạo, nhiệm vụ cơ bản và giải pháp chủ yếu của Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 8 (khoá IX) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 22 tháng 9 năm 2008 của Bộ Chính trị vê tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuôc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới và Nghị định số 152/2007/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2007 của Chính phủ về khu vực phòng thủ. Kịp thời xây dựng các chương trình, ké hoạch để triển khai thực hiện Nghị quyết.
b) Tiếp tục quán triệt thực hiện Nghị định số 119/2004/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2004 của Chính phủ về công tác quốc phòng ở các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các địa phương; Chỉ thị số 36/2005/CT-TTg ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về tiêp tục chỉ đạo xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ quôc phòng, an ninh trong tình hình mới; Chỉ thị số 12-CT/TW ngày 03 tháng 5 năm 2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác GDQP-AN trong tình hình mới; Chỉ thị số 16-CT/TW ngày 05 tháng 10 năm 2002 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự động viên trong tình hình mới. Chỉ đạo, thực hiện tốt Nghị định số 116/2007/NĐ- CP ngày 10 tháng 7 năm 2007 của Chính phủ về GDQP-AN, Nghị định số 116/2006/NĐ-CP ngày 06 tháng 10 năm 2006 của Chính phủ về động viên quốc phòng và Kết luận số 41-KL/TW ngày 31 tháng 3 năm 2009 của Ban Bí thư Trung ương về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng dân quân tự vệ và lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới.
Chỉ đạo tiếp tục thực hiện Luật Quốc phòng, Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh Dự bị động viên và các văn bản của Đảng, Nhà nước về lĩnh vực quốc phòng - an ninh trong giai đoạn mới.
2. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GDQP-AN:
a) UBND các cấp tập trung chỉ đạo củng cố, kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng GDQP-AN từ tỉnh đến cơ sở. Chỉ đạo hoàn thành cơ bản công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh (KTQP-AN) cho các đối tượng (từ đối tượng 02 đến đối tượng 05) theo phân cấp và bảo đảm đến quý III/2010 số cán bộ, đảng viên từ đối tượng 01 đến đối tượng 05 được bồi dưỡng KTQP-AN. Bồi dưỡng KTQP-AN cho chức sắc nhà tu hành, chức việc các tôn giáo đạt 80 đến 90%. Thực hiện tốt công tác GDQP-AN toàn dân cho quân chúng nhân dân, giáo dân, những người có đạo.
b) Hội đồng GDQP-AN các cấp có nhiều hĩnh thức, biện pháp, nội dung tuyên truyền GDQP-AN phù hợp với đặc điểm tính chất hoạt động của các Sở, Ban ngành và từng địa phương, tăng cường giáo dục lòng yêu nước, yêu chế độ xã hội chủ nghĩa, truyền thống chống giặc ngoại xâm của dân tộc, các quan diêm tư tưởng của Đảng về quốc phòng - an ninh, nâng cao ý thức cảnh giác trước âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp, biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác GDQP-AN cho toàn dân.
c) Các Sở, Ban ngành phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội, Trường Chính trị tỉnh chỉ đạo thực hiện tốt môn học GDQP-AN cho học sinh, sinh viên, học viên trong hệ thống trường Trung học phổ thông, Trung cấp chuyên nghiệp, Trung cấp nghề, Cao đẳng, Cao đẳng nghề, Đại học, Trung tâm giáo dục thường xuyên; phoi hợp chỉ đạo, đê nghị Quân khu tô chức đào tạo giáo viên theo đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm tốt công tác bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ giáo viên, giảng viên thực hiện môn học GDQP-AN.
3. Xây dựng lực lượng vũ trang địa phương và cơ quan quân sự địa phương vững mạnh; nâng cao chất lượng tổng hợp, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ tham mưu cấp ủy, chính quyền cùng cấp trong công tác quôc phòng, quân sự địa phương:
a) Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh tập trung chỉ đạo xây dựng các đơn vị bộ đội địa phương, dân quân tự vệ, dự bị động viên vững mạnh theo quy định của Chính phủ và Bộ Quốc phòng, có khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, bảo đảm hoàn thành tốt công tác tuyển quân, tuyển sinh quân sự và nhiệm vụ được giao. Chỉ đạo nghiên cứu xây dựng lực lượng dân quân tự vệ (DQTV), quản lý lực lượng dự bị động viên (DBĐV) trong các doanh nghiệp Nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối.
Triển khai thực hiện Luật DQTV và các văn bản hướng dẫn thi hành (sau khi Luật có hiệu lực), đồng thời quán triệt thực hiện Nghị quyết số 11- NQ/TU ngày 02 tháng 12 năm 2009 của Tỉnh ủy Hậu Giang về thực hiện Kết luận số 41-KL/TW ngày 31 tháng 3 năm 2009 của Ban Bí thư Trung ương về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV và lực lượng DBĐV trong tình hình mới.
b) Tiếp tục củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy Quân sự cơ quan, tổ chức thuộc tỉnh, huyện, thị xã; xây dựng quy chế hoạt động, kế hoạch công tác quốc phòng cho từng quý, năm bảo đảm sát yêu cầu, nhiệm vụ và có tính khả thi cao.
c) Chỉ đạo, tổ chức thực hiện việc đào tạo cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự xã, phường, thị trấn; tập huấn, bồi dưỡng kiến thức quân sự, quốc phòng cho đội ngũ cán bộ ở các cẩp, các ngành; coi trọng việc tổ chức tập huấn cho cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự cơ quan, tô chức; nâng cao chất lượng tham mưu của cơ quan quân sự các cấp.
d) Chỉ đạo thực hiện tốt công tác đăng ký, quản lý công dân trong độ tuổi nhập ngũ, độ tuổi tham gia DQTV; tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, đủ chỉ tiêu, bảo đảm chất lượng. Đăng ký, quản lý chặt chẽ nguồn động viên; tổ chức săp xêp biên chê quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật vào các đơn vị DBĐV theo đúng quy định.
đ) Tổ chức huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao cho lực lượng vũ trang địa phương sát với tình hình thực tế ở địa phương, cơ sở; bảo đảm thời gian, quân số huấn luyện, an toàn và đạt hiệu quả thiết thực.
e) Chỉ đạo cơ quan quân sự cơ sở xây dựng, hoàn chỉnh hệ thống kế hoạch sẵn sàng chiến đấu nâng cao hiệu quả hoạt động của lưc lương vũ trang, nhât là hoạt động của lực lượng DQTV, phối hợp chặt chẽ với Công an theo Quyết định số 107/2003/QĐ-TTg ngày 02 tháng 6 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới và Hướng dẫn số 02/HD-LC ngày 12 tháng 7 năm 2004 của Cục DQTV và Cục Xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc về công tác phối hợp bảo vệ an ninh trật tự giữa lực lượng Công an xã, phường, bảo vệ cơ quan doanh nghiệp với lực lượng DQTV và các lực lượng khác tham gia bảo vệ an ninh trật tự, phòng, chống khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, tìm kiếm cứu nạn ở các địa phương, cơ sở.
4. Tích cực xây dựng khu vực phòng thủ; kết hợp chặt chẽ nhiệm vụ quân sự, quốc phòng với xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội:
a) Trên cơ sở quán triệt sâu sắc các chủ trương, quan điểm của Đảng và pháp luật của Nhà nước về xây dựng khu vực phòng thủ, các Sở, Ban ngành, UBND huyện, thị xã cần tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc quyên kết hợp chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, xây dựng và phát triên kinh tề - xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh, góp phần xây dựng tiềm lực của khu vực phòng thủ vững mạnh đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
b) Bộ CHQS tỉnh kịp thời rà soát, điều chỉnh, bổ sung quyết tâm tác chiên phòng thủ cho sát với tình hình, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; hướng dẫn các đơn vị thuộc quyền và cơ quan quân sự các huyện, thị xã thống nhất triên khai xây dựng kê hoạch động viên quốc phòng theo Nghị định số 116/2006/NĐ-CP ngàỵ 06 tháng 10 năm 2006 của Chính phủ; trước hét triển khai việc xây dựng kế hoạch bảo đảm nhu cầu quốc phòng năm đầu chiến tranh (kế hoạch B) theo Chỉ thị số 12/2008/CT-TTg ngày 26 tháng 3 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ.
5. Tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về quốc phòng:
a) Bộ CHQS tỉnh, các Sở, Ban ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh nghiên cứu ban hành các văn bản chỉ đạo về công tác quốc phòng, quân sự phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương mình đe triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng, quân sự năm 2010 ở từng cấp.
Tham mưu cho UBND chỉ đạo tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện công tác GDQP-AN đạt hiệu quả.
Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chế độ giao ban, báo cáo, kiểm tra, sơ kết, tổng két công tác quốc phòng, DQTV và giáo dục quốc phòng theo Quyết định số 38/2005/QĐ-BQP ngày 04 tháng 6 năm 2005 của Bộ Quốc phòng về việc ban hành Quy chế giao ban, báo cáo, sơ kết, tổng kết công tác quốc phòng, DQTV, giáo dục quốc phòng.
b) Thanh tra tỉnh phối hợp với Bộ CHQS tỉnh tham mưu cho ƯBND tỉnh tổ chức thanh tra việc thực hiện Nghị định số 119/2004/NĐ-CP ngày 11 tháng 5 năm 2004 của Chính phủ về công tác quốc phòng địa phương, tổ chức kiểm tra công tác quốc phòng, quân sự ở một số Ban Chỉ huy Quân sự cơ quan, tổ chức thuộc tỉnh.
c) UBND huyện, thị xã chủ động xác định kế hoạch và tổ chức kiểm tra, thanh tra việc thực hiện công tác quân sự, quốc phòng địa phương đối với các đơn vị thuộc quyên theo phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cấp, lập danh sách và kịp thời tổng hợp kết quả kiểm tra báo cáo về ƯBND tỉnh (qua Bộ CHQS tỉnh).
6. Bảo đảm ngân sách:
Bộ CHQS tỉnh, các Sở, Ban ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã lập dự toán sát với nhiệm vụ và thực hiện thanh quyết toán ngân sách theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Bảo đảm kinh phí, phương tiện trong hoạt động của lực lượng vũ trang; thực hiện tốt các tiêu chuẩn, chế độ, chính sách đãi ngộ về vật chất, tinh thần đối với các lực lượng công tác quốc phòng theo các quy định của pháp luật.
Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ ngày ký. Căn cứ Chỉ thị này, Bộ CHQS tỉnh, các Sở, Ban ngành, các huyện, thị xã kịp thời xác định kế hoạch, biện pháp cụ thể để chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện ở cấp mình và báo cáo kết quả về UBND tỉnh (qua Bộ CHQS tỉnh) cơ quan Thường trực công tác quốc phòng để tổng hợp báo cáo theo quy định./.