CHỈ THỊ
Về một số nhiệm vụ, giải pháp triển khai thực hiện Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp
trên địa bàn tỉnh Hưng Yên
___________________
Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp số 48/2010/QH12 ngày 17/6/2010 có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2012 thay thế Pháp lệnh Thuế nhà đất năm 1994. Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với đời sống của nhân dân, ảnh hưởng trực tiếp, sâu rộng về kinh tế - xã hội đến tất cả các tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn tỉnh. Để triển khai thực hiện tốt Luật, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện nội dung sau:
1. Cục Thuế tỉnh Hưng Yên:
- Tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp từ cấp tỉnh đến cấp huyện (thành phần bao gồm: 01 đồng chí Phó Chủ tịch làm trưởng ban, 01 đồng chí lãnh đạo cơ quan Thuế là Phó ban Thường trực, 01 đồng chí lãnh đạo cơ quan Tài nguyên và Môi trường là Phó ban; các thành viên của Ban gồm các cơ quan: Tài chính, Xây dựng, Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh tại địa phương và mời Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh tham gia Ban Chỉ đạo.
- Lập kế hoạch (tổng thể và chi tiết), lộ trình triển khai Luật theo đúng quy định; thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện Luật trên địa bàn. Phát hiện, báo cáo kịp thời vướng mắc trong quá trình triển khai, thực hiện.
- Chủ động phối hợp và cung cấp đầy đủ, kịp thời nội dung, tài liệu tuyên truyền với Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, Báo Hưng Yên…tuyên truyền những nội dung cơ bản của Luật, Nghị định và Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
- Chỉ đạo các Chi cục Thuế tham mưu cho UBND cấp huyện thành lập Ban Chỉ đạo để chỉ đạo các đơn vị có liên quan và UBND cấp xã tổ chức triển khai thực hiện Luật trên địa bàn.
- Tổ chức tập huấn cho cán bộ ngành thuế, các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan của tỉnh; các Chi cục Thuế tổ chức tập huấn cho cán bộ các phòng, ban của huyện, thành phố; cán bộ xã, phường, thị trấn trực tiếp làm công tác ủy nhiệm thu thuế nội dung Thông tư hướng dẫn về chính sách thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, đảm bảo triển khai thực hiện đúng Luật và kịp thời.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn thực hiện Luật (hạn mức, xác định diện tích đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích, chưa sử dụng …); cung cấp cơ sở dữ liệu để tổ chức thực hiện.
- Chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng và trình UBND tỉnh phê duyệt phương pháp xác định diện tích tính thuế đối với đất ở nhà cũ nhiều tầng có nhiều hộ gia đình sinh sống, nhà chung cư (bao gồm cả trường hợp vừa để ở, vừa để kinh doanh).
- Tổ chức công bố đường dây nóng tại Văn phòng Cục và các Chi cục Thuế để thường xuyên rà soát, nắm bắt các vướng mắc trong quá trình triển khai cũng như trong thời gian đầu thực hiện Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, phối hợp với bộ phận chức năng xử lý ngay các vướng mắc phát sinh tại địa phương. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo UBND tỉnh, Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính xem xét, giải quyết.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện cơ sở dữ liệu về đất đai của tỉnh theo Chỉ thị số 1474/CT-TTg ngày 24/8/2011 của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất các huyện, thành phố cung cấp hồ sơ kê khai của thửa đất cho Chi cục Thuế để làm căn cứ tính thuế.
- Hướng dẫn thực hiện Luật đối với những lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành (hạn mức, xác định diện tích lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích, đất chưa sử dụng …) trong tháng 01 năm 2012 trên cơ sở:
+ Rà soát các quy định của UBND tỉnh Hải Hưng trước đây và chính sách hiện nay của tỉnh về hạn mức đất ở tương ứng với các loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp trên địa bàn tỉnh trong từng thời kỳ, làm căn cứ tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp. Từ kết quả rà soát, thống kê và hướng dẫn bằng văn bản việc xác định hạn mức tính thuế;
+ Nguyên tắc xác định diện tích đất sử dụng cho mục đích công cộng trong khu đô thị, khu dân cư nông thôn theo quy định của nhà nước hiện hành (Thông tư số 06/2007/TT-BTNMT ngày 15/6/2007 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các văn bản sửa đổi, bổ sung để xác định diện tích không chịu thuế);
+ Nguyên tắc xác định diện tích đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích, đất chưa sử dụng theo đúng quy định được xác định theo quy định của Nhà nước hiện hành.
- Phối hợp với Sở Tài chính rà soát lại bảng giá đất hàng năm đã ban hành trên địa bàn để đảm bảo bảng giá đất có đầy đủ các thông tin về giá theo vị trí thửa đất phục vụ cho việc tính thuế sử dụng đất phi nông nghiệp phù hợp với quy định của Luật.
- Xác định các thông tin liên quan đến thửa đất chịu thuế của người nộp thuế đối với hồ sơ khai thuế của tổ chức, trường hợp cần làm rõ một số chỉ tiêu liên quan làm căn cứ tính thuế theo đề nghị của cơ quan Thuế.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan, các huyện, thành phố rà soát các tuyến đường phố mới, các tuyến đường trong khu đô thị chưa đặt tên, chưa có trong bảng giá đất năm 2012 để tham mưu cho UBND tỉnh đặt tên đường, phố bổ sung vào bảng giá đất của UBND tỉnh.
- Phối hợp với Cục Thuế, Sở Xây dựng triển khai thực hiện theo quy định của Luật, các văn bản hướng dẫn thi hành và nội dung nêu trên.
3. Sở Xây dựng:
- Thực hiện rà soát cơ sở dữ liệu về nhà, đất đối với đất ở nhà nhiều tầng có nhiều hộ gia đình sinh sống, nhà chung cư, các khu tập thể (bao gồm cả trường hợp vừa để ở, vừa để kinh doanh) cung cấp cho cơ quan thuế để xác định hệ số phân bổ diện tích tính thuế đối với đất ở nhà nhiều tầng nhiều hộ ở, nhà chung cư theo quy định của Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
- Phối hợp với Cục thuế, Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng và trình UBND tỉnh phương pháp xác định diện tích tính thuế đối với đất ở nhà cũ nhiều tầng có nhiều hộ gia đình sinh sống, nhà chung cư (bao gồm cả trường hợp vừa để ở, vừa để kinh doanh).
- Phối hợp với Cục Thuế, Sở Tài nguyên và Môi trường triển khai thực hiện Luật, các văn bản hướng dẫn thi hành và nội dung nêu trên.
4. Sở Tài chính: Tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh phê duyệt kinh phí theo quy định, phù hợp thực tế địa phương để ngành thuế, UBND các cấp triển khai Luật.
5. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Hưng Yên, Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh tại địa phương….:
- Đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền các nội dung cơ bản của Luật, Nghị định và Thông tư hướng dẫn từ nay đến hết năm 2012.
- Phối hợp với cơ quan thuế trong việc xây dựng nội dung phổ biến, tuyên truyền đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu và đúng Luật.
6. UBND các huyện, thành phố:
- Chỉ đạo Chi cục Thuế thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, phát hiện, báo cáo kịp thời vướng mắc trong quá trình triển khai, tạo điều kiện về cơ sở vật chất để thực hiện tốt Luật Thuế Sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn.
- Chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị trực thuộc phối hợp cùng với Chi cục Thuế để triển khai thực hiện tốt Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
- Chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thuế trong việc cung cấp cơ sở dữ liệu; hướng dẫn xác định diện tích đất lấn, chiếm, đất sử dụng không đúng mục đích, đất chưa sử dụng theo đúng quy định của Nhà nước hiện hành; tổ chức thực hiện xác định các thông tin liên quan đến thửa đất chịu thuế của người nộp thuế đối với hồ sơ khai thuế của tổ chức, cá nhân trong trường hợp cần làm rõ một số chỉ tiêu liên quan làm căn cứ tính thuế theo đề nghị của cơ quan Thuế.
- Chỉ đạo UBND cấp xã lập kế hoạch và tổ chức thực hiện theo đúng kế hoạch.
7. UBND các xã, phường, thị trấn:
- Quán triệt tốt vai trò, trách nhiệm của UBND cấp xã trong việc triển khai thực hiện Luật. Chỉ đạo, phối hợp với Đội thuế xã, phường, thị trấn lập và triển khai thực hiện theo đúng kế hoạch.
- Kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng tư vấn thuế xã, phường; tuyển chọn, xây dựng đội ngũ cán bộ ủy nhiệm thu thuế có năng lực, phẩm chất, nhiệt tình trong công tác.
- Tăng cường và đẩy mạnh công tác tuyên truyền những nội dung cơ bản của Luật đến toàn thể nhân dân thông qua hệ thống thông tin cơ sở.
- Phối hợp với Chi cục Thuế, tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho các cán bộ cấp xã, tổ trưởng dân phố, trưởng thôn, cán bộ ủy nhiệm thu, hướng dẫn, phát, thu, kiểm tra, xác nhận thông tin trên tờ khai theo quy định chuyển cơ quan thuế tính và lập sổ thuế.
- Tập hợp và phản ánh kịp thời những vướng mắc của người nộp thuế chuyển cơ quan thuế giải quyết theo thẩm quyền.
8. Trách nhiệm của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân là người nộp thuế:
Chấp hành khai thuế, nộp thuế theo quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với UBND tỉnh chỉ đạo tuyên truyền, giám sát, kiểm tra quá trình tổ chức, triển khai thực hiện Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp.
Yêu cầu các sở, ban, ngành, các cấp chính quyền và đơn vị và cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm Chỉ thị này./.