QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY TRÌNH BÁN NHÀ Ở THUỘC SỞ HỮU NHÀ NƯỚC CHO NGƯỜI ĐANG THUÊ THEO NGHỊ ĐỊNH SỐ 61/CP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI THAY THẾ QĐ SỐ 6238/QĐ-UB NGÀY 14/08/1996
UỶ BAN NHÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân;
Căn cứ Nghị định số 61/CP ngày 05/07/1994 và Nghị định số 21/CP ngày 16/4/1996 của Chính phủ về việc mua bán và kinh doanh nhà ở;
Thực hiện Chỉ thị số 191/TTg ngày 03/04/1996 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh việc bán nhà ở thuộc quyền sở hữu Nhà nước cho người đang thuê và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyềnsử dụng đất ở tại đô thị;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở địa chính Nhà đất tại tờ trình số 1735/TTg-ĐCNT ngày 25/06/1999 của Sở địa chính Nhà đất.
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết định này "Quy trình bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang thuê theo Nghị định số 61/CP ngày 05/07/1994 và Nghị định số 21/CP ngày 14/06/1996 của Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội" thay thế Quyết định số 2638/QĐ-UB ngày 14/08/1996 của UBND thành phố.
Điều 2: Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3: Trưởng Ban chỉ đạo thành phố về chính sách nhà ở và đất, Chánh văn phòng UBND thành phố, Chủ tịch HĐND ở thành phố, Giám đốc các Sở: Địa chính Nhà đất, Tài chính - Vật giá, Xây dựng, Lao động - TBXH, KTST thành phố; Cục trưởng Cục thuế, Giám đốc Kho bạc Nhà nước thành phố và Thủ trưởng các Sở, ban, Ngành liên quan; Chủ tịch UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn và Giám đốc các Công ty kinh doanh nhà chịu trách nhiệm thi hành quyết định này.
QUY TRÌNH
BÁN NHÀ Ở THUỘC SỞ HỮU NHÀ NƯỚC CHO NGƯỜI ĐANG THUÊ Ở THEO NGHỊ ĐỊNH 61/CP TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
(Ban hành kèm theo Quyết định số 57/1999/QĐ-UB ngày 14 tháng 07 năm 1999 của UBND thành phố Hà Nội)
Phần 1:
QUY ĐỊNH CHUNG
1- Sở Địa chính Nhà đất Hà Nội - Thường trực HĐND thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo và phối hợp với các Sở, Ban, Ngành thực hiện các qui định tại Nghị định 61/CP ngày 05/07/1994 của Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội, các qui định hiện hành liên quan, hướng dẫn, tổ chức thực hiện bản quy trình bán nhà:
- Kiến trúc sư trưởng thành phố chịu trách nhiệm xác định về các điều kiện kiến trúc quy hoạch đối với nhà bán.
- Sở Xây dựng Hà Nội chịu trách nhiệm xác định về loại nhà, cấp hạng nhà và tỷ lệ chất lượng còn lại của nhà bán.
- Sở Tài chính - Vật giá và Cục Thhế Hà Nội chịu trách nhiệm xác định đơn giá đất khi chuyển quyền sử dụng và hệ số (K) đất (nếu có) và cùng Sở Địa chính Nhà đất Hà Nội thẩm định giá bán nhà.
- Sở Địa chính Nhà đất Hà Nội chịu trách nhiệm xác định hệ số điều chỉnh giá trị sử dụng nhà theo Nghị định 21/CP ngày 16/4/1999 của Chính phủ'; thẩm định các điều kiện, thủ tục bán nhà và xác định về hình thể, kích thước, diện tích đất của nhà bán; mức độ trợ tiền sử dụng đất đối với người có công theo đối tượng do Sở Lao động Thương binh xã hội xác nhận.
- Sở Lao động Thương binh xã hội chịu trách nhiệm xác nhận đối tượng được hỗ trợ tiền sử dụng đất đối với những người có công khi mua nhà theo Quyết định 118/TTg ngày 26/2/1996 của Thủ tướng Chính phủ.
- Tất cả các cơ quan đang quản lý hồ sơ cán bộ được hưởng lương từ ngân sách Nhà nước chịu trách nhiệm xác nhận đúng đối tượng, đúng chế độ qui định tại Quyết định 64/1998/QĐ/TTg ngày 21/3/1998 của Thủ tướng Chính phủ.
- UBND các phường (xã) nơi có nhà bán chịu trách nhiệm phối hợp với các xí nghiệp kinh doanh nhà quận xác nhận về vấn đề quản lý sử dụng nhà (tranh chấp, khiếu kiện trong quản lý sử dụng tại thời điểm mua nhà).
3- Các Công ty Kinh doanh nhà là đơn vị bán nhà (gọi tắt là bên bán nhà) thực hiện quy trình bán nhà và chịu trách nhiệm xác định hồ sơ bán nhà theo Nghị định số 61/CP ngày 05/07/1994 của Chính phủ và các chính sách, qui định hiện hành (sản phẩm bán).
- Công khai tại UBND phường và bên bán nhà danh sách các nhà, căn hộ bán để nhân dân chủ động mua; các điều kiện nhà được bán; thủ tục, quy trình mua bán nhà; giá chuẩn 1m2 nhà, đất tại khu vực có nhà bán; các biểu mẫu mua nhà theo qui định.
- Đối với nhà tự quản: nếu cơ quan quản lý nhà có yêu cầu tham gia lập hồ sơ bán nhà đồng thời với việc chuyển giao nhà sang ngành Địa chính Nhà đất Hà Nội, cơ quan tự quản phối hợp với Tổ chuyên viên HĐBN thành phố duyệt 4 thông số bán nhà trình UBND thành phố ban hành quyết định tiếp nhận và bán nhà.
4. Nhà thuộc sở hữu Nhà nước cho người đang ở thuê đều được bán trừ các trường hợp sau thì chưa bán:
- Nhà đang tranh chấp, khiếu kiện (chưa được các cơ quan có thẩm quyền trả lời bằng văn bản).
- Nhà chuyên dùng đang bố trí tạm làm nhà ở.
- Nhà ở thuộc vùng quy hoạch theo Quyết định của UBND thành phố.
- Biệt thự bán theo quy định riêng.
Phần 2:
XÁC ĐỊNH SẢN PHẨM BÁN NHÀ, CĂN HỘ BÁN (26 NGÀY CHO 1 HỒ SƠ)
1. Bên bán nhà lập danh sách từng nhà từng căn hộ (sản phẩm bán), xác định 4 thông số nhà (theo qui định) của toàn bộ nhà, căn hộ ở thuộc sở hữu Nhà nước trong diện được bán trên địa bang Công ty đang quản lý. (10 ngày)
2. Trong 3 ngày UBND phường có trách nhiệm phối hợp với bên bán nhà xác nhận về tranh chấp trong sử dụng nhà, đất cho từng nhà, từng căn hộ.
3. Trong 3 ngày bên bán nhà lập kế hoạch và chuyển hồ sơ để Tổ chuyên viên HĐBN Thành phố thẩm định theo nội dung: về kiến trúc quy hoạch; cấp hạng nhà; tỷ lệ chất lượng còn lại; hệ số điều chỉnh giá trị sử dụng đối với nhà ở chung; đơn giá đất ở; hình thể, kích thước, diện tích đất của nhà bán.
4. Trong 10 ngày Sở Địa chính Nhà đất tổng hợp các hồ sơ nhà, căn hộ bán do các Công ty Kinh doanh nhà lập, báo cáo HĐBN Thành phố duyệt và trình UBND Thành phố ban hành Quyết định duyệt các thông số bán nhà.
5. Bên bán nhà niêm yết công khai Quyết định duyệt 4 thông số bán nhà của UBND Thành phố, diện tích nhà và đất của nhà bán tại Bên bán nhà và UBND Phường sở tại.
6. Bên bán nhà phối hợp với UBND Phường tổ chức tuyên truyền, tiếp thị, vận động và hướng dẫn người sử dụng mua nhà.
Phần 3:
TIẾP NHẬN HỒ SƠ - KÝ HỢP ĐỒNG VÀ NỘP TIỀN MUA NHÀ (15 NGÀY)
1. Bên bán nhà có trách nhiệm tổ chức bộ phận tiếp nhận nhu cầu của các hộ mua nhà thuận lợi, giải quyết nhanh gọn, không phiền hà. (2 ngày)
- Hồ sơ của người mua nhà (Bên mua) gồm có:
+ 2 đơn mua nhà.
+ 2 bản sao hộ khẩu.
+ 2 bản sao Hợp đồng thuê nhà.
+ Giấy xác nhận năm công tác theo Quyết định số 64/1998/QĐ-TTg của các thành viên trong Hợp đồng thuê nhà (hoặc trong hộ khẩu).
+ Giấy xác nhận chính sách người có công được hỗ trợ tiền sử dụng đất khi mua nhà theo Quyết định số 118/TTg (nếu có).
2. Trong mười ngày Bên bán nhà tính giá bán nhà; tổ chức các hộ mua nhà ký hợp đồng mua bán; kiểm tra Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở; nộp tiền mua nhà tại Kho bạc Nhà nước; huỷ Hợp đồng thuê nhà sau khi đã thu hết tiền thuê nhà còn nợ (không tính thời gian do người mua nhà nộp chậm).
3. Trong 3 ngày, sau khi Bên mua nhà đã trả đủ tiền theo quy định - Bên bán nhà lập tờ trình chuyển Sở Địa chính Nhà đất để trình UBND Thành phố quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở.
Phần 4:
TRÌNH - CẤP GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỞ HỮU NHÀ Ở VÀ QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT Ở (11 NGÀY)
1. Trong 5 ngày: Sở Địa chính Nhà đất thẩm định hồ sơ của Bên bán nhà và trình UBND Thành phố duyệt. ký Giấy chứng nhận.
- Trong 3 ngày, UBND THành phố ký Giấy chứng nhận cho các hộ mua nhà.
2. Trong 3 ngày, Sở Địa chính Nhà đất thông báo và giao cho người mua nhà Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở tại Sở Địa chính Nhà đất và thu lệ phí cấp Giấy chứng nhận theo quy định.
Phần 5:
XỬ LÝ CÁC TRƯỜNG HỢP BÁN NHÀ KHÔNG ĐÚNG QUY ĐỊNH
- Sau 10 ngày nhận đơn, Bên bán nhà chưa triển khai thì người mua có quyền yêu cầu Sở Địa chính Nhà đất giải quyết.
- Các ngành chịu trách nhiệm xử lý tất cả các vấn đề khiếu nại của người mua nhà theo từng lĩnh vực do cơ quan được phụ trách.
- Các cá nhân, tổ chức có liên quan trong quy trình bán nhà này, nếu vi phạm hoặc gây cản trở, làm chậm công tác bán nhà đều phải xử lý theo qui định hiện hành.
- Trong quá trình thực hiện, bản Quy trình này sẽ được bổ sung, sửa đổi hoàn chỉnh phù hợp với tình hình thực tế, nhằm đẩy nhanh tiến độ bán nhà trên địa bàn toàn Thành phố.