• Hiệu lực: Hết hiệu lực toàn bộ
  • Ngày có hiệu lực: 26/01/2007
UBND TỈNH SÓC TRĂNG
Số: 03/2007/CT-UBND
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Sóc Trăng, ngày 26 tháng 1 năm 2007

CHỈ THỊ

Về một số giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện kế hoạch

phát triển kinh tế xã hội năm 2007, tỉnh Sóc Trăng

–––––––––––––––––––

 

Để triển khai thực hiện có hiệu quả những giải pháp, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2007 theo Nghị quyết của Chính phủ và Nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh Sóc Trăng yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện ngay từ đầu năm một số giải pháp chủ yếu sau:

1. Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo bước đột phá trong lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ:

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan và UBND các huyện, thị rà soát, hoàn chỉnh, công bố và tổ chức thực hiện các quy hoạch phát triển nông nghiệp và nông thôn trên địa bàn. Tổ chức nhân rộng mô hình sản xuất kinh doanh tổng hợp có hiệu quả cao, đạt giá trị sản phẩm trên một hecta đất nông nghiệp từ 30 triệu và 50 triệu đồng trở lên. Tập trung đầu tư hệ thống thủy lợi hoàn chỉnh theo hướng đa mục tiêu, vừa phục vụ sản xuất nông nghiệp, thủy sản, đời sống nhân dân và phòng chống thiên tai. Tăng cường các hoạt động khuyến nông. Tập trung chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng trừ sâu bệnh trên lúa và phòng chống dịch bệnh trong chăn nuôi, nhất là dịch rầy nâu, bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá và dịch cúm gia cầm, lở mồm long móng ở gia súc. Triển khai thực hiện có hiệu quả mô hình kinh tế tập thể; đẩy mạnh sắp xếp, chuyển đổi nông, lâm trường quốc doanh theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Sở Thủy sản đẩy mạnh công tác khuyến ngư, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nông dân về kỹ thuật nuôi trồng, thời vụ thả giống, đi đôi với quản lý chặt chẽ chất lượng giống, nguyên liệu thủy sản và quy hoạch vùng nuôi an toàn; đặc biệt là hướng dẫn bà con các mô hình, kỹ thuật canh tác nuôi trồng, bảo quản, chế biến thủy sản sạch. Khẩn trương triển khai quy hoạch, thực hiện các dự án phát triển thủy sản vùng ngọt, tập trung ở huyện Kế Sách và các huyện có mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp trồng lúa.

Sở Công nghiệp, Sở Thương mại Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp nghiên cứu, đề xuất và triển khai các giải pháp tạo bước phát triển mạnh trên lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ, trong đó ưu tiên phát triển công nghiệp chế biến nông, thủy sản và các sản phẩm có thị trường tiêu thụ; vận động các thành phần kinh tế đầu tư các nhà máy công nghiệp, cơ sở dịch vụ, thương mại với qui mô, trình độ phù hợp để tăng giá trị sản xuất công nghiệp; tăng cường xúc tiến đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng công nghiệp và phát triển thương mại, dịch vụ. Tích cực huy động các nguồn lực để xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch; thực hiện các dự án về tuyến và điểm tham quan, mở rộng và phát triển các hoạt động dịch vụ, khai thác các tiềm năng du lịch văn hoá, du lịch sinh thái.

Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, các ngành có liên quan và UBND các huyện, thị đẩy nhanh công tác phát triển, chỉnh trang đô thị trên địa bàn theo quy hoạch được duyệt; tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị, khu dân cư, trung tâm thương mại, chợ nông thôn, các dự án về vệ sinh môi trường đi đôi với tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân để tạo sự chuyển biến đáng kể về công tác bảo vệ môi trường. Cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp An Nghiệp, chuẩn bị các điều kiện để triển khai đầu tư khu công nghiệp Cái Côn, huyện Kế Sách và tiến hành quy hoạch chi tiết các cụm, điểm công nghiệp của các huyện.

Sở Tài chính phối hợp với UBND các huyện, thị rà soát quỹ nhà, đất công không còn nhu cầu sử dụng để thanh lý, tạo vốn đầu tư phát triển; đồng thời đẩy nhanh tiến độ bán đấu giá các loại quỹ đất công, tài sản công đang quản lý.

2. Cải thiện môi trường đầu tư, thu hút mạnh mẽ đầu tư của các thành phần kinh tế, tăng cường công tác quản lý và nâng cao hiệu quả đầu tư:

Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng, Ban Quản lý các khu công nghiệp và các ngành có liên quan triển khai thực hiện các chính sách khuyến khích và hỗ trợ đầu tư trong và ngoài khu công nghiệp; trong đó phối hợp thực hiện tốt cải cách về thủ tục hành chính theo hướng tập trung đầu mối nhằm tạo sự thông thoáng, thuận lợi cho các nhà đầu tư, giúp doanh nghiệp và người dân nhanh chóng triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn.

Sở Thương mại Du lịch, Nội vụ, Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các ngành chức năng, địa phương tổ chức các cuộc tập huấn, tuyên truyền rộng rãi cho các tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh hiểu rõ những nội dung cam kết, những cơ hội, thách thức và những việc cần làm  khi nước ta gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Đồng thời có biện pháp cụ thể hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả sản xuất và chất lượng sản phẩm hàng hóa, dịch vụ, nắm bắt thông tin và tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường phục vụ cho hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế.

Các Sở ngành, địa phương được giao nhiệm vụ chủ đầu tư các dự án phải có biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng vốn; khắc phục tình trạng dự án đầu tư kéo dài; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra chất lượng công trình; tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, bảo đảm đủ điều kiện triển khai nhanh dự án, công trình ngay từ những tháng đầu năm. Đối với các công trình, dự án sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, các chủ đầu tư phải báo cáo tiến độ thực hiện và những vướng mắc, kiến nghị (nếu có) trước ngày 15 hàng tháng gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Xây dựng và các ngành có liên quan có kế hoạch thường xuyên kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện các dự án, chất lượng công trình; đối với những dự án, công trình thực hiện không đúng tiến độ phải kịp thời báo cáo UBND tỉnh để chuyển vốn cho những dự án có tiến độ triển khai nhanh, có khả năng hoàn thành nhưng chưa được bố trí đủ vốn.

3. Tăng cường quản lý điều hành thu chi ngân sách:

Cục Thuế tỉnh phối hợp với Chủ tịch UBND các huyện, thị và các ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật  về thu ngân sách, chống buôn lậu, trốn thuế; thu đủ các khoản nợ đọng thuế có khả năng thu hồi của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh; phấn đấu thu ngân sách vượt 10% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1506/2006/QĐ-TTg, ngày 14/11/2006.

Sở Tài chính phối hợp với UBND các huyện, thị rà soát để có biện pháp chấn chỉnh kịp thời việc thực hiện các quy định về quản lý và sử dụng đất đai, công sở, nhà công và các tài sản khác của Nhà nước, bảo đảm sử dụng có hiệu quả, đúng mục đích.

Sở Nội vụ phối hợp với Sở Tài chính tiếp tục triển khai thực hiện các quy định hiện hành về giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; đồng thời báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác này với UBND tỉnh trước ngày 25/9/2007.

4. Đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao; nâng cao hiệu quả công tác xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống nhân dân; ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông:

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Văn hóa Thông tin, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Thể dục Thể thao đề xuất giải pháp triển khai nhanh, có hiệu quả đề án xã hội hóa các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, thể dục thể thao theo Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP của Chính phủ; trước mắt cần xây dựng, trình UBND tỉnh ban hành chính sách cụ thể khuyến khích, thu hút đầu tư theo Nghị định số 53/2006/NĐ-CP, ngày 25/5/2006 của Chính phủ nhằm huy động nguồn lực từ cộng đồng xã hội tham gia hoạt động phát triển các lĩnh vực này.

Sở Lao động Thương binh Xã hội phối hợp với UBND các huyện, thị tập trung nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình xoá đói giảm nghèo; trong đó, các địa phương phải tiến hành rà soát nắm cụ thể số lượng hộ thoát nghèo, tái nghèo, tình hình từng hộ nghèo để có giải pháp hỗ trợ thích hợp giúp người dân thoát nghèo một cách bền vững; đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn nhằm trang bị kiến thức cho các hộ nghèo về lập kế hoạch sản xuất, áp dụng kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất kinh doanh, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập. Bên cạnh đó, có giải pháp huy động các nguồn lực xã hội nhằm nâng cao hiệu quả chương trình giải quyết việc làm, có kế hoạch cụ thể về đào tạo nghề với nhiều hình thức ngắn, trung, dài hạn theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” gắn với đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của trung tâm dạy nghề các huyện và đẩy mạnh xuất khẩu lao động.

Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Đài Phát thanh Truyền hình, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND huyện, thị, các đoàn thể xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông bằng nhiều biện pháp phù hợp với từng đối tượng. Thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông để giảm nhanh, hạn chế tối đa tai nạn giao thông đi đôi với tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm.

5. Đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí:

Thủ trưởng các Sở ngành tỉnh, UBND các huyện, thị có biện pháp cải tiến mạnh mẽ hơn nữa để giảm bớt thủ tục và rút ngắn thời gian giải quyết công việc hành chính, tổ chức niêm yết công khai tất cả những thủ tục cần thiết cho doanh nghiệp và người dân biết để thực hiện và giám sát; đồng thời phải tăng cường giáo dục, nâng cao ý thức, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, đặc biệt là những công chức tiếp xúc thường xuyên với dân. Có biện pháp xử lý nghiêm và thay thế ngay những người thiếu trách nhiệm hoặc cố tình gây phiền hà, chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và người dân. Phấn đấu trong năm 2007 tạo được bước chuyển biến mạnh mẽ trong lĩnh vực cải cách hành chính, trước hết là ở Sở ngành tỉnh và UBND huyện, thị.

Sở Nội vụ chịu trách nhiệm theo dõi, kiểm tra việc thực hiện cải cách hành chính của các Sở ngành tỉnh, UBND huyện, thị; báo cáo, đề xuất kịp thời, trình UBND tỉnh những biện pháp cụ thể giải quyết các khó khăn, vướng mắc, nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính trên địa bàn.

Các ngành, các cấp tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí theo Chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phải tạo được sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, công chức và nhân dân để tạo sự đồng thuận trong thực hiện; thực hiện nghiêm quy định về xử lý trách nhiệm người đứng đầu đơn vị để xảy ra tham nhũng, lãng phí.

Yêu cầu Thủ trưởng các Sở ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai nội dung Chỉ thị này theo chức năng, nhiệm vụ; hàng tháng (trước ngày 20 hàng tháng), quý (trước ngày 20 tháng cuối quý), sáu tháng (trước ngày 15/6/2007), năm (trước ngày 15/11/2007) báo cáo kết quả thực hiện cho UBND tỉnh (đồng gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư).

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm theo dõi tình hình, tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện trên cơ sở báo cáo của các Sở ngành, địa phương; đồng thời đề xuất giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, báo cáo UBND tỉnh.

TM. Ủy ban nhân dân

Chủ tịch

(Đã ký)

 

Huỳnh Thành Hiệp

Tải file đính kèm
 
This div, which you should delete, represents the content area that your Page Layouts and pages will fill. Design your Master Page around this content placeholder.