• Hiệu lực: Còn hiệu lực
  • Ngày có hiệu lực: 12/02/2012
UBND TỈNH NINH THUẬN
Số: 03/2012/CT-UBND
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Ninh Thuận, ngày 2 tháng 2 năm 2012
 

 

CHỈ THỊ

Về việc đẩy mạnh công tác phổ cập giáo dục tiểu học

đúng độ tuổi trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

____________________________

 

       Trong những năm qua mặc dù còn nhiều khó khăn, đặc biệt là những khó khăn về mặt kinh tế song các cấp ủy Đảng, Nhà nước, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân trong tỉnh đã có những nỗ lực khắc phục khó khăn để đầu tư, chăm lo pháp triển cho sự nghiệp giáo dục trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh đã được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, xóa mù chữ vào năm 2000 và phổ cập giáo dục trung học cơ sở năm 2008. Đối với công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi đến nay tính toàn tỉnh có 41/65 xã phường, thị trấn đạt chuẩn mức độ 1 đạt tỷ lệ 63,1% và huyện Thuận Bắc đã được công nhận đạt chuẩn về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1. Tỷ lệ trẻ em đến 6 tuổi vào lớp 1 đạt tỷ lệ 9.,6%; tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi tiểu học đến trường học tập và hoàn thành chương trình tiểu học ngày càng tăng, tỷ lệ học sinh bỏ học giữa chừng ở cấp tiểu học đã giảm liên tục trong những năm gần đây, hiện còn 0,4%.

Tuy nhiên, so với cả nước kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi của tỉnh ta đạt được còn thấp. Chất lượng và hiệu quả giáo dục đào tạo ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân trực tiếp của tình trạng trên là do học sinh đi học không chuyên cần; đặc biệt là học sinh người dân tộc thiểu số, khi vào lớp 1 nhiều trẻ em biết ít tiếng phổ thông; đội ngũ giáo viên coongtacs tại các vùng dân tộc thiểu số, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn trong những năm qua thường bị thiếu về số lượng, không đồng bộ, không ổn định; một số nơi chính quyền, cấp ủy và cộng đồng chưa quan tâm đúng mức đến công tác giáo dục trên địa bàn, chưa hỗ trợ tích cực cho nhà trường trong coongtacs quản lý giáo dục học sinh. Cơ sở vật chất trường học tuy đã được quan tâm đầu tư xây dựng bổ sung, sửa chữa, nâng cấp, nhưng vẫn còn nhiều thiếu thốn, bất cập, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển giáo dục. Hầu hết các trường học trên địa bàn chưa có đủ phòng học để triển khai việc học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học, không có phòng học để dạy phụ đạo học sinh yếu, kém.

Nhằm khắc phục những khó khăn, hạn chế, đẩy mạnh tiến độ công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi trên địa bàn tỉnh, phấn đấu tỉnh ta được công nhận đạt chuẩn về phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 1 vào cuối năm 2012 và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi mức độ 2 vào năm 2015; Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị:

  1. Ban chỉ đạo Phổ cập giáo dục các cấp: tập trung rà soát, củng cố và kiện toàn tổ chức Ban chỉ đạo, có chương trình, kết hoạch hoạt động cụ thể từng tháng, quý, năm; phân công từng thành viên theo dõi, phụ trách từng địa bàn, sở tổng kết, tăng cường kiểm tra, giám sát và báo cáo kết quả thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi theo quy định của pháp luật.
  2. Sở Giáo dục và Đào tạo:
  1. Chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố bố trí đội ngũ giáo viên giảng dạy ở cấp tiểu học đủ về số lượng, đạt chuẩn về trình độ đào tạo, có phẩm chất đạo đức tốt, thực sự là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, có năng lực giảng dạy phù hợp với yêu cầu của cấp học.
  2. Chỉ đạo, hướng dẫn các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường tiểu học thực hiện các quy định về chuyên môn, nghiệp vụ, đào tạo bồi dưỡng giáo viên và các điều kiện khác nhằm đảm bảo hiệu quả, tiens độ phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.
  3. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc đổi mới công tác quản lý giáo dục ở cấp tiểu học, đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện dạy học lấy học sinh làm trung tâm. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của Hiệu trưởng nhà trường và từng giáo viên đối với nhiệm vụ được giao. Hiệu trưởng và giáo viên phải có cam kết thực hiện đảm bảo chất lượng giáo dục.
  4. Thực hiện các giải pháp nhằm huy động tối đa trẻ trong độ tuổi tiểu học đến trường; hạn chế ở mức thấp nhất tình trạng học sinh lưu ban, bỏ học.

đ)  Kết hợp việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày ở cấp tiểu học, việc xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, thực hiện các chương trình, dự án và các hoạt dộng khác liên quan ở cấp tiểu học, nhằm đẩy nhanh tiến độ phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi ở địa phương.

e) Sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn để cung cấp đủ thiết bị dạy học, sách giáo khoa và các tài liệu tham khảo cần thiết để phục vụ cho nhu cầu dạy và học của các trường tiểu học.

g) Chủ động phối hợp với các cơ quan, ban, ngành ở địa phương để kịp thời báo cáo và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh các chủ trương, chính sách nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về chế độ chính sach đối với giáo viên và học sinh, công tác quản lý đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi.

 

  1. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
  1. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí nguồn vốn cho việc đầu tư xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất trường lớp và trang thiết bị dạy học phục vụ cho công tác phố cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi theo hướng uuw tiên một cách hợp lý, đúng quy định.
  2. Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong việc quy hoạch mạng lưới trường lớp, đáp ứng nhu cầu phát triển giáo dục nói chung và công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi nói riêng.
  1. Sở Tài chính:
  1. Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chế độ chính sách đối với giáo viên, học sinh, phân bổ kinh phí cho các cơ sở giáo dục trong việc thực hiện phố cập giáo dục phù hợp với quy định và tình hình thực tế địa phương.
  2. Đảm bảo ưu tiên ngân sách Nhà nước đầu tư cho nhiệm vụ phổ cập giáo dục nói chung và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm trong việc quản lý và sử dụng nguồn tài chính theo quy định.
  1. Sở Nội vụ:
  1. Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn xây dựng kế hoạch biên chế, tổ chức việc tuyển dụng, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ quản ý, giáo viên và cán bộ chuyên trách phổ cập giáo dục tiểu học; chú trọng ưu tiên cho các xã đặc biệt khó khăn.
  2. Giao chỉ tiêu biên chế cho ngành Giáo dục và Đào tạo bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, tăng cường bộ máy quản lý giáo dục ở cấp tỉnh, huyện, thành phố và các cơ sở giáo dục đào tọa trong tỉnh theo quy định của nhà nước.
  1. Sở Tài nguyên và Môi trường:
  1. Phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo, các ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố bố trí quỹ đất để thực hiện quy hoạch và phát triển mạng lưới trường lớp theo các định mức và tiêu chí quy định.
  2. Hỗ trợ ngành Giáo dục và Đào tạo tỏng việc đảm  bảo môi trường các trường học thật sự xanh – sạch – đẹp – thân thiện với môi trường.
  1. Sở Tư pháp: chỉ đạo, hướng dẫn về nghiệp vụ cho đơn vị tư pháp các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn thực hiện việc cấp giấy khai sinh cho trẻ em đầy đủ, kịp thời theo đúng quy định của pháp luật; phối hợp với các cơ sở giáo dục mầm non và các trường tiểu học khảo sát nắm danh sách trẻ em đang đi học nhưng chưa có giấy khai sinh để thực hiện việc cấp bổ sung kịp thời.
  2. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội: chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng hương dẫn chính sách hỗ trợ, giúp đỡ các em học sinh thuộc diện chế độ chính sách. Quan tâm hỗ trợ những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh khuyết tật giúp các em tham gia giáo dục hòa nhập trong các trường tiểu học.
  3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Ninh Thuận:
  1. Tuyên truyền phổ biến chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương vê công tác phổ cập giáo dục nói chung và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi nói riêng trên các phương tiện thông tin đại chúng.
  2. Thông tin thường xuyên kế hoạch, mục tiêu phấn đấu, tỉnh hình và kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; kịp thời đưa tin những việc làm thiết thực của xã hội và của mỗi công dân cho công tác phổ cập giáo dục.
  3. Gắn tiêu chí phổ cập giáo dục vào tiêu chuẩn công nhận gia đình, dòng họ hiếu học, làng, khu phố văn hóa và các danh hiệu thi đua khác.
  1. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
  1. Chỉ đạo Phòng giáo dục và Đào tạo kiểm tra, rà soát lại tình hình cơ sở vật chất các trường tiểu học trên địa bàn, căn cứ vào các quy định phân cấp quản lý các nguồn vốn xây dựng cơ bản trong lĩnh vựa giáo dục đào tao để có kế hoạch hoặc tham mưu kế hoạch xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất các trường tiểu học đápứng nhu cầu phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi tại địa phương.
  2. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn chủ động phối hợp với các trường tiểu học trên địa bàn vận động toàn dân đưa trẻ đến trường, trẻ em bỏ học trở lại trường lớp, hỗ trợ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để tạo điều kiện cho các em được đi học và hoàn thành chương trình cấp học.
  3. Có biện pháp cụ thể và các chính sách phù hợp của địa phương để nâng cao hiệu quả và đẩy nhanh tiến độ thực hiện phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi. Vận động các tổ chức, cá nhân, Hội Khuyến học,... tham gia đóng góp cho sự nghiệp phổ cập giáo dục nói chung và phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi nói riêng.
  4. Đưa công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi là một trong những nội dung chính trong các báo cáo đánh giá và phương hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua ở cơ sở.

đ)  Tổng hợp, báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Giáo dục và Đào tạo) tình hình và kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi hàng năm và lộ trình thực hiện công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi từ năm 2012 đến 2015.

11. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các Hội, đoàn thể:

a)  Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong cộng đồng dân cư cho từng đoàn viên, hội viên nhằm nâng cao nhận thức và tham gia thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; đồng thời vận động gia đình, người thân có con em trong độ tổi phổ cập giáo dục tiểu học đều ra lớp. Phấn đấu các khu dân cư có 100% trẻ em vào lớp 1 đúng độ tuổi.

b)  Tăng cường mối quan hệ với các Sở, ngành thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát, phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của từng địa phương, cơ sở để các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết nhằm tạo sự thống nhất, đồng bộ để thực hiện tốt mục tiêu phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi theo tinh thần chỉ thị của Ủy ban nhân dân tỉnh.

Chỉ thị này có hiệu lực thi hành sau 10 (mười) ngày kể từ ngày ký ban hành.

Yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện các nội dung nêu trong Chỉ thị này./.

 

 

 

TM. Ủy ban nhân dân

Chủ tịch

(Đã ký)

 

Nguyễn Đức Thanh

Tải file đính kèm
 
This div, which you should delete, represents the content area that your Page Layouts and pages will fill. Design your Master Page around this content placeholder.