• Hiệu lực: Còn hiệu lực
  • Ngày có hiệu lực: 16/03/2005
UBND TỈNH HƯNG YÊN
Số: 472/2005/QĐ-UB
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 16 tháng 3 năm 2005

QUYẾT ĐỊNH CỦA UBND TỈNH HƯNG YÊN

Về việc ban hành quy định tạm thời về việc phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh Hưng yên

________________________

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN

Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Khiếu nại, tố cáo ngày 02/12/1998 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Khiếu nại, tố cáo ngày 15/6/2004;

Căn cứ Nghị định số 89/CP ngày 07/8/1997 của Chính phủ về ban hành quy chế tổ chức tiếp công dân;

Căn cứ Thông tư số 1178/TT-TTNN ngày 25/9/1997 của Tổng thanh tra Nhà nước (nay là Thanh tra Chính phủ) về việc hướng dẫn thi hành Nghị định số 89/CP của Chính phủ;

Xét đề nghị của Chánh Thanh tra tỉnh tại Tờ trình số 02/TT-TTr ngày 23/02/2005,

QUYẾT ĐỊNH

Điều 1. Nay ban hành kèm theo quyết định này bản quy định tạm thời về việc phối hợp tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh.

Điều 2. Giao Chánh Thanh tra tỉnh có trách nhiệm cử cán bộ phụ trách trụ sở tiếp dân đồng thời thống nhất với các cơ quan cử cán bộ tiếp công dân tại trụ sở tổ chức hướng dẫn, kiểm tra việc tiếp công dân tại trụ sở theo luật định và bản quy định kèm theo quyết định này.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký. Các ông Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Chánh Thanh tra tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan có liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã căn cứ quyết định thi hành.

 

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH

CHỦ TỊCH

(Đã ký)

 

Nguyễn Đình Phách

QUY ĐỊNH TẠM THỜI

VỀ VIỆC TIẾP CÔNG DÂN TẠI TRỤ SỞ TIẾP CÔNG DÂN CỦA TỈNH

(Ban hành kèm theo Quyết định số 472/2005/QĐ-UBND ngày 16/3/2005 của UBND tỉnh Hưng Yên)

________________________

 Điều 1. Quy định chung

Căn cứ điều 56, Nghị định số 67/1999/NĐ-CP ngày 7/8/1999 của Chính phủ và tình hình thực tế của địa phương.

Trụ sở tiếp công dân của tỉnh Hưng Yên là nơi thường trực tiếp công dân của Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH, Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh và đại diện các tổ chức chính trị.

Phụ trách Trụ sở tiếp công dân của tỉnh là một cán bộ có chức danh Phó Văn phòng UBND tỉnh hoặc cấp tương đương để tổ chức thực hiện chế độ tiếp công dân thường xuyên.

Điều 2. Lịch tiếp công dân của các cơ quan tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh

- Thanh tra tỉnh Hưng Yên trực tiếp tiếp công dân theo giờ hành chính quy định tất cả các ngày trong tuần (trừ ngày nghỉ theo quy định).

- Các cơ quan: Văn phòng UBND tỉnh, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cử cán bộ thường trực tiếp công dân vào thứ năm hàng tuần. Lãnh đạo các sở liên quan tiếp công dân vào thứ Năm hàng tuần theo đề nghị của công dân và phân công của UBND tỉnh (có lịch cụ thể).

- UBND tỉnh tiếp công dân vào ngày thứ Năm của tuần thứ tư hàng tháng.

- Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp công dân theo lịch, Ủy ban MTTQ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh cử cán bộ tiếp công dân tại Trụ sở khi cần thiết và theo nhu cầu.

- Khi cần thiết, người phụ trách tại trụ sở tiếp công dân đề nghị thủ trưởng cơ quan liên quan có cán bộ tiếp công dân ngoài thời gian đã nêu trên.

Điều 3. Mối quan hệ và sự phân công, công tác tại Trụ sở tiếp công dân

1. Cán bộ được cử làm nhệm vụ tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh phải thực hiện theo đúng các quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo và các văn bản quy định về tiếp công dân.

2. Việc quan hệ với phóng viên báo chí về việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phải thực hiện đúng quy định của pháp luật, do Chanh Thanh tra tỉnh quyết định.

3. Cán bộ của các cơ quan được cử tiếp công dân, ngoài yêu cầu nắm và tham gia xử lý tình hình chung về khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân tại trụ sở, có sự phân công cụ thể như sau:

- Cán bộ thuộc cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tiếp nhận hướng dẫn những vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Ủy ban Kiểm tra đảng các cấp, những nội dung khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị liên quan đến tổ chức Đảng và đảng viên được quy định tại Điều lệ Đảng.

- Cán bộ Văn phòng Tỉnh ủy tiếp nhận, xử lý khiếu nại, tố cáo về công tác xây dựng Đảng và công tác dân vận, phản ánh, trình bày nguyện vọng, đề xuất, góp ý về đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước.

- Cán bộ thuộc Văn phòng đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị thỉnh cầu, khiếu nại, tố cáo liên quan đến chức năng giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh; tiếp nhận và xử lý những nội dung liên quan đến hoạt động tư pháp, hướng dẫn hoặc chuyển đến các cơ quan có liên quan xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

- Cán bộ thuộc Văn phòng UBND tỉnh tiếp và xử lý những trường hợp khiếu nại, tố cáo, phản ánh kiến nghị liên quan đến trách nhiệm của thủ trưởng các sở, ngành, huyện, thị xã; những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh. Tiếp nhận những phản ánh kiến nghị về chính sách, chủ trương, quyết định của UBND tỉnh.

- Cán bộ thuộc Thanh tra tỉnh tiếp nhận các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Chánh Thanh tra tỉnh; hướng dẫn, xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của thủ trưởng các cấp, các ngành.

Chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện việc thường trực, hành chính văn thư, chỉ dẫn công dân đến các bộ phận tiếp dân trong trụ sở.

4. Đoàn đại biểu Quốc hội, Ủy ban MTTQ tỉnh và Hội Nông dân tỉnh khi cần thiết cử cán bộ phối hợp tiếp công dân theo quy chế phối hợp.

5. Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã có trách nhiệm phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh khi có yêu cầu.

6. Công an tỉnh có trách nhiệm bố trí thường xuyên 02 chiến sĩ cảnh sát bảo vệ tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh theo giờ hành chính tất cả các ngày trong tuần (trừ ngày nghỉ theo quy định).

Điều 4. Cán bộ tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của tỉnh có trách nhiệm

1. Thực hiện đầy đủ trách nhiệm tiếp dân theo quy định tại Điều 77, Luật khiếu nại, tố cáo.

2. Theo yêu cầu của cán bộ phụ trách công tác tiếp dân tại trụ sở, cán bộ tiếp công dân có trách nhiệm tham gia một số công việc về: phối hợp tiếp công dân và xử lý các trường hợp khiếu nại, tố cáo phức tạp, có liên quan đến trách nhiệm của nhiều ngành, nhiều cấp hoặc có diễn biến phức tạp; tham gia đôn đốc, kiểm tra việc giải quyết các vụ việc đã được trụ sở chuyển và hướng dẫn đến các ngành, các cấp.

3. Theo sự phân công của cán bộ phụ trách công tác tiếp dân, phối hợp với các cán bộ tiếp dân khác, chuẩn bị nội dung, hồ sơ, báo cáo cần thiết, mời thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND huyện, thị xã có liên quan đến tiếp dân.

4. Phản ánh kịp thời việc tiếp dân định kỳ hàng tuần, hàng tháng và đột xuất để cán bộ phụ trách tiếp công dân tổng hợp giúp Chánh Thanh tra tỉnh báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Thanh tra Chính phủ.

5. Chấp hành nghiêm nội quy, thời gian làm việc. Trường hợp đột xuất không đến tiếp công dân được, thì thủ trưởng cơ quan đó cử người khác thay thế đồng thời báo cáo cho người phụ trách trụ sở tiếp công dân biết.

Điều 5. Nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ phụ trách công tác tiếp dân tại trụ sở

1. Phối hợp kế hoạch công tác giữa các bộ phận và điều hành công việc hàng ngày tại trụ sở; bố trí, sắp xếp nơi làm việc cho cán bộ các cơ quan tham gia tiếp công dân; chủ trì, phối hợp với lực lượng công an để đảm bảo an ninh trật tự trong và ngoài khu vực trụ sở, đại diện cho trụ sở trong việc giao dịch với các cơ quan đến liên hệ công tác.

2. Chủ trì việc giao ban định kỳ với cán bộ tiếp dân của các cơ quan vào chiều thứ Năm tuần thứ tư hàng tháng, có kế hoạch sơ kết, tổng kết công tác phối hợp tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh.

3. Chỉ đạo, tiến hành các biện pháp nhắc nhở, yêu cầu, đôn đốc cơ quan có thẩm quyền giải quyết kịp thời, đúng thời hạn quy định đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo kiến nghị, thỉnh cầu do trụ sở hướng dẫn hoặc chuyển về.

4. Đề nghị thủ trưởng các cơ quan có cán bộ tham gia tiếp công dân tại trụ sở cùng phối hợp, cử cán bộ tham gia đoàn kiểm tra khi cần thiết.

5. Chuẩn bị kế hoạch, nội dung, phối hợp phân công cán bộ tiếp dân và điều kiện khác phục vụ việc tiếp dân định kỳ hàng tháng của lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh.

6. Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ mỗi tuần một lần về tình hình và kết quả tiếp công dân tại trụ sở.

7. Phối hợp với các cơ quan có trách nhiệm để xử lý những trường hợp công dân lâm bệnh, cơ nhỡ trong khi đến khiếu nại, tố cáo tại trụ sở.

8. Phối hợp với thủ trưởng cơ quan đơn vị có cán bộ tiếp dân tại trụ sở trong công tác quản lý các cán bộ

Điều 6. Điều khoản thi hành

Quy chế tạm thời này có hiệu lực thực hiện từ ngày ký, các văn bản trước đây trái với quy định này không còn hiệu lực thi hành.

Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc hoặc đề xuất, kiến nghị phản ánh kịp thời về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh tổng hợp chung) để xem xét, bổ sung kịp thời.

Tải file đính kèm
 
This div, which you should delete, represents the content area that your Page Layouts and pages will fill. Design your Master Page around this content placeholder.