CHỈ THỊ
Về thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2007 - 2008
_____________________
Sau một năm học triển khai thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 8 tháng 9 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về “Chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục” và thực hiện cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, các Chương trình, Đề án phát triển Giáo dục của tỉnh giai đoạn đến 2010, định hướng 2015. Ngành Giáo dục & Đào tạo Hưng Yên đã phấn đấu hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm của năm học, tạo tiền đề quan trọng cho những bước phát triển tiếp theo. Nét nổi bật là kỷ cương giáo dục từng bước được thiết lập lại, chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT phản ánh thực chất hơn; công tác đổi mới phương pháp dạy học nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng đào tạo đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có cố gắng.
Tuy vậy, công tác giáo dục và đào tạo đang đứng trước những yêu cầu và thách thức mới, những tồn tại và khó khăn còn nhiều, cần sự quan tâm chỉ đạo tập trung của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và sự tham gia tích cực của các lực lượng xã hội.
Căn cứ Chỉ thị số 39/2007/CT-BGDĐT ngày 31 tháng 7 năm 2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2007 - 2008 và tình hình thực tiễn giáo dục địa phương; UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương, các cơ sở giáo dục đào tạo, cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục đào tạo tổ chức quán triệt và thực hiện tốt các nội dung sau:
1. Tiếp tục quán triệt triển khai thực hiện nghiêm túc và hiệu quả hơn Chỉ thị số 06-CT/TW của Bộ Chính trị về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 8/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về “Chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục", cuộc vận động của Bộ Giáo dục vào Đào tạo "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục"; Kế hoạch số 30/KH-TU ngày 02/02/2007 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về tổ chức cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" làm cho mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên trong ngành nhận thức sâu sắc những giá trị to lớn của tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó tạo chuyển biến mạnh mẽ về tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng, đẩy lùi suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống.
Đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, trọng tâm học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là rèn luyện tư cách, phẩm chất nhà giáo, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, chống tham nhũng, chấp hành pháp luật, không vi phạm đạo đức nhà giáo, thường xuyên tự học nâng cao trình độ. Yêu cầu mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức và tự học.
Đối với học sinh, sinh viên là tăng cường ý thức và ý chí học tập vì đất nước, vì bản thân, tu dưỡng đạo đức, hành vi văn minh, tuân thủ nội quy nhà trường và pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia công tác xã hội và các hoạt động tình nguyện.
Gắn việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với thực hiện cuộc vận động “Hai không” của ngành Giáo dục và Đào tạo, trong đó có 4 nội dung: Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và không để học sinh “ngồi nhầm lớp”.
2. Tiếp tục thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục; đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá học sinh. Đẩy mạnh giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật và hướng nghiệp.
- Đối với giáo dục mầm non: Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Quyết định số 149/2006/QĐ-TTg ngày 23/5/2006 của Thủ tướng Chính phủ về đề án “Phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2006 - 2010” tổ chức bồi dưỡng và quán triệt sâu rộng tới giáo viên, người chăm sóc trẻ những yêu cầu của quy chế nuôi dạy trẻ; ưu tiên đầu tư phát triển mẫu giáo 5 tuổi, quan tâm những địa bàn khó khăn, bảo đảm tất cả trẻ 5 tuổi được đi học mẫu giáo. Thực hiện đổi mới chương trình giáo dục mầm non, tăng cường tổ chức các hoạt động giám sát đảm bảo an toàn cho trẻ, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em.
- Đối với giáo dục phổ thông: Củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS và triển khai thực hiện tốt Đề án “Phổ cập bậc trung học”. Thực hiện tốt việc phân ban lớp 10 và lớp 11. Tổ chức đánh giá 5 năm thực hiện chương trình sách giáo khoa mới ở bậc tiểu học và THCS. Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh. Tăng cường các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật, giáo dục hướng nghiệp và các hoạt động ngoài giờ; tạo nhiều sân chơi bổ ích nâng cao hiệu quả giáo dục thể chất, thẩm mỹ, hướng nghiệp, an toàn giao thông và giáo dục phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống tội phạm, nghiện hút ma tuý và lây nhiễm HIV/ADS.
- Giáo dục thường xuyên: Sở Giáo dục và Đào tạo phải chỉ đạo kiên quyết việc triển khai cuộc vận động “Hai không” tại các trung tâm giáo dục thường xuyên. Nhanh chóng củng cố, tăng cường đội ngũ giáo viên cơ hữu và hợp đồng, liên kết dài hạn của các trung tâm giáo dục thường xuyên về số lượng và chất lượng. Trên cơ sở đó thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá nhằm nâng cao chất lượng học sinh, sinh viên. Đặc biệt coi trọng việc đánh giá đúng chất lượng giáo dục, kiên quyết không để học sinh, sinh viên không đủ tiêu chuẩn lên lớp. Đầu tư thiết bị dạy học tối thiểu cho các trung tâm giáo dục thường xuyên.
- Giáo dục chuyên nghiệp và đào tạo nghề: Phát triển quy mô đào tạo góp phần thực hiện phân luồng sau trung học cơ sở và trung học phổ thông. Trên cơ sở khảo sát thị trường lao động, tích cực chuyển hướng đào tạo gắn với sử dụng, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động ở địa phương, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư và phối hợp với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đào tạo lao động theo nhu cầu sử dụng. Tăng cường trách nhiệm trong công tác quản lý để nâng cao chất lượng đào tạo nhất là với các cơ sở liên kết đào tạo, đào tạo tại chức.
3. Phát triển hệ thống khảo thí và kiểm định chất lượng:
Củng cố và hoàn thiện sớm Phòng khảo thí và Kiểm định chất lượng của Sở Giáo dục và Đào tạo và hệ thống kiểm định chất lượng ở các cấp học. Tăng cường bồi dưỡng nâng cao năng lực, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác khảo thí và kiểm định chất lượng. Kiện toàn các khâu của quy trình tổ chức thi; đảm bảo các kỳ thi nghiêm túc, khách quan, công bằng, có biện pháp quyết liệt để phòng ngừa, ngăn chặn hiện tượng tiêu cực. Tích cực đổi mới công tác kiểm tra đánh giá quá trình dạy và học. Tăng cường quản lý, kiểm tra chất lượng tuyển sinh, xét lên lớp, xét tốt nghiệp theo đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng; kiên quyết chống “bệnh thành tích” trong đánh giá và tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp”.
4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.
Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 40/CT-TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Quyết định số 09/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục” và Thông báo số 305-TB/TU ngày 06/3/2003 của Ban thường vụ Tỉnh uỷ về nhiệm vụ đào tạo cán bộ quản lý, giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo. Triển khai, rà soát đánh giá đúng thực chất đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp, giảng viên Cao đẳng sư phạm và cán bộ quản lý giáo dục. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch và tập trung đào tạo bồi dưỡng theo chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất đạo đức nhà giáo; thực hiện phương thức đánh giá cán bộ quản lý trường học hàng năm qua ý kiến của giáo viên. Thực hiện tốt việc bồi dưỡng giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp đánh giá học sinh và nâng cao kỹ năng, thời gian sử dụng đồ dùng dạy học theo quy định.
5. Nâng cao năng lực hệ thống quản lý giáo dục từ tỉnh đến các địa phương và năng lực quản lý của các nhà trường. Tiếp tục thực hiện phân cấp quản lý giáo dục cho địa phương và cho các cơ sở giáo dục - đào tạo; tạo sự chủ động cho các cơ sở giáo dục về tuyển dụng giáo viên, sử dụng ngân sách và tổ chức quá trình giáo dục, đào tạo.
Kiện toàn bộ máy thanh tra giáo dục các cấp, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành, thanh tra quản lý dạy thêm, học thêm, kiểm tra việc thực hiện cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung của năm học 2007 - 2008. Đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý giáo dục. Xây dựng cơ chế nhằm tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội trong việc quản lý và giáo dục học sinh.
6. Củng cố, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; thu hút các nguồn lực cho xây dựng cơ sở vật chất trường học. Rà soát và xây dựng đề án thực hiện chương trình kiên cố hoá trường học gắn với xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục đào tạo, đầu tư xây dựng trường ngoài công lập ở các cấp học và đào tạo nghề. Tập trung sớm hoàn thành việc mua sắm thiết bị phục vụ thực hiện đổi mới chương trình, nội dung giáo dục phổ thông; xây dựng phòng học bộ môn, thư viện trường học đạt chuẩn đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học. Thực hiện việc chuyển đổi trường ngoài công lập theo quy định của Nhà nước.
7. Củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục; thực hiện mục tiêu xây dựng xã hội học tập ở địa phương; đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục.
Củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và chống mù chữ; đẩy mạnh phổ cập tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở với chỉ tiêu cao, chất lượng thực và bền vững. Đẩy mạnh việc thực hiện phổ cập bậc trung học nhất là ở những nơi có điều kiện, quan tâm đầu tư về kinh phí cho các địa phương điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đảm bảo chất lượng và tính bền vững của công tác phổ cập giáo dục, triển khai thực hiện có hiệu quả đề án “Xây dựng xã hội học tập”.
Củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng, trung tâm ngoại ngữ, tin học, tạo cơ hội học tập thường xuyên, học tập suốt đời cho mọi người dân.
Tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nguồn lực cho phát triển giáo dục gắn với động viên khen thưởng kịp thời. Tuyên truyền, nhân rộng các điển hình tiên tiến trong ngành giáo dục đào tạo; phối hợp chặt chẽ với Hội Khuyến học tỉnh, Hội Cựu giáo chức tỉnh, các lực lượng xã hội và các phương tiện thông tin đại chúng trong việc tuyên truyền, cổ vũ và phát huy truyền thống giáo dục của địa phương.
8. Thực hiện công bằng trong giáo dục, ưu tiên phát triển giáo dục vùng khó khăn, giáo dục khuyết tật; thực hiện tốt chính sách đối với con liệt sĩ, thương binh và gia đình có công với cách mạng; quan tâm giáo dục trẻ khuyết tật; tạo mọi điều kiện cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được đến trường. Thực hiện tốt chế độ chính sách đối với giáo viên mầm non; đảm bảo sự bình đẳng giữa giáo dục công lập và ngoài công lập.
9. Đẩy mạnh công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu.
Trên cơ sở củng cố và nâng cao chất lượng đại trà, làm tốt công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, tạo tiền đề cho công tác bồi dưỡng nhân tài. Quy hoạch phát triển mạng lưới trường chất lượng cao, trường năng khiếu theo quy định, thực hiện tốt công tác tuyển chọn giáo viên và học sinh; đổi mới hình thức thi học sinh giỏi phù hợp với từng cấp học. Tăng cường sự phối hợp giữa ngành giáo dục và đào tạo với hội khuyến học các cấp, làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài.
Đề nghị Uỷ ban Mặt trận tổ quốc tỉnh, các đoàn thể tỉnh, theo chức năng nhiệm vụ, tăng cường phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra.
- Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan, UBND các huyện, thị xã để triển khai thực hiện; chỉ đạo các nhà trường, các cơ quan quản lý giáo dục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 39/2007/CT-BGD&ĐT ngày 31/7/2007 của Bộ Giáo dục & Đào tạo và Chỉ thị này tới từng cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên; làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền trong việc lãnh đạo, quản lý; trên cơ sở đó, đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt” tạo động lực để toàn ngành phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2007 - 2008; báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
Chỉ thị này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký./.