CHỈ THỊ CỦA UBND TỈNH HƯNG YÊN
Về việc tăng cường công tác phòng, chống lụt, bão và
tìm kiếm, cứu nạn, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra năm 2009
_________________
Những năm gần đây, thời tiết toàn cầu và trong khu vực diễn biến bất thường và rất phức tạp, đã xuất hiện hạn hán, lũ, bão với cường độ cao. Đặc biệt đợt mưa lũ cuối tháng 10 đầu tháng 11 năm 2008 (đạt kỷ lục trong chuỗi số liệu từ năm 1960), đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân.
Theo nhận định của Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia và Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Hưng Yên: năm 2009 bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng hoạt động trên khu vực Biển Đông và ảnh hưởng đến Việt Nam nhiều và sớm. Số cơn bão và áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến Việt Nam có khả năng ở mức nhiều hơn so với trung bình nhiều năm là 5 - 6 cơn, (nhiều hơn so với năm 2008); ảnh hưởng tới khu vực Hưng Yên từ 1 đến 2 cơn. Lượng mưa cả mùa ở mức cao hơn trung bình nhiều năm, có thể diễn biến sẽ phức tạp, mưa lớn có khả năng xảy ra trên diện rộng và thành các đợt kế tiếp nhau rất khó lường. Do vậy, cần đề phòng bão mạnh, mưa lớn tập trung gây lũ, úng ngập; dông, lốc và mưa đá xuất hiện sau những đợt nắng nóng gây ảnh hưởng xấu tới đời sống và sản xuất trên địa bàn tỉnh.
Để chủ động phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm, cứu nạn hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, góp phần ổn định xã hội và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội năm 2009; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện tốt một số nội dung sau:
1. Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt, bão và tìm kiếm, cứu nạn năm 2008 của sở, ngành, địa phương mình; trên cơ sở đó rà soát, xây dựng kế hoạch và phương án phòng, chống thiên tai lụt, bão và tìm kiếm, cứu nạn cho năm 2009 có hiệu quả, đặc biệt đối với các vùng trọng điểm, xung yếu.
Xác định phòng, chống thiên tai là nhiệm vụ thường xuyên, nhất là trong mùa mưa bão; huy động sức mạnh của toàn dân, sử dụng sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị để “chủ động, phòng, tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả’’ trong mọi tình huống.
2. Củng cố, kiện toàn Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm, cứu nạn ở các sở, ngành, các huyện, thành phố và địa phương. Tổ chức bổ túc kiến thức và kinh nghiệm về phòng, chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn sâu rộng trong cán bộ và nhân dân, nhất là cán bộ mới được bổ nhiệm phụ trách lĩnh vực này. Tiếp tục tăng cường các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về phòng, chống lụt, bão cho cộng đồng thông qua trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao sự hiểu biết của cộng đồng về thiên tai để tự mình chủ động phòng, tránh có hiệu quả.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
- Tổ chức kiểm tra đánh giá chất lượng đê, kè, cống và xây dựng phương án trọng điểm, phương án hộ đê toàn tuyến, kế hoạch phòng, chống lụt, bão năm 2009 phải thật cụ thể và có tính khả thi cao; phân công nhiệm vụ và tổ chức thực hiện cụ thể đến các phòng, ban và cá nhân liên quan. Bố trí lãnh đạo, lực lượng chuyên môn theo dõi, kiểm tra đôn đốc việc triển khai công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão ở những vùng trọng điểm; các đê bối chỉ được giữ ở mức báo động II và không được vượt quá mức báo động III, khi lũ lớn xảy ra phải chủ động cho nước lũ tràn vào vùng phía trong các đê bối, không để vỡ đột ngột, tổ chức lực lượng, phương tiện đảm bảo sẵn sàng sơ tán dân khi cần thiết. Chủ động bố trí đầy đủ thiết bị, phương tiện và dự phòng lương thực, thuốc men theo phương châm “4 tại chỗ”.
- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động sử dụng nhân lực, ngân sách địa phương và huy động các nguồn kinh phí khác theo quy định để phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn xẩy ra trên địa bàn đảm bảo kịp thời và hiệu quả, bảo vệ sản xuất và đời sống nhân dân vùng bị thiên tai. Kiểm tra và giải quyết dứt điểm các vi phạm đê điều, công trình thủy lợi và hành lang lưới điện.
4. Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm, cứu nạn các sở, ngành, huyện, thành phố, đoàn thể:
- Hoàn thiện cơ cấu tổ chức của Ban, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, làm tốt công tác tham mưu giúp Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, thủ trưởng cơ quan chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống để giảm nhẹ thiên tai năm 2009.
- Trước mùa mưa bão năm 2009, tổ chức tập huấn về kỹ thuật chuyên môn phòng, chống thiên tai lụt, bão cho các cán bộ được phân công nhiệm vụ.
5. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị thi công hoàn thành công tác tu bổ đê điều năm 2009 đúng thời hạn quy định; xây dựng các phương án đảm bảo an toàn cho các công trình đê điều, chống úng, phòng chống thiên tai.
- Là cơ quan thường trực Ban chỉ huy PCLB tỉnh có trách nhiệm tham mưu về kỹ thuật và sử dụng vật tư dự trữ phòng chống lụt bão để xử lý ứng cứu các sự cố của lụt, bão; tổng hợp tình hình lũ, lụt, bão, tham mưu giúp Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố thực hiện toàn bộ nhiệm vụ phòng, chống lụt, bão của tỉnh. Chỉ đạo các huyện, thành phố bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, thuỷ sản và có phương án dự phòng về giống để phục hồi sản xuất sau khi thiên tai xảy ra.
6. Bộ chỉ huy quân sự tỉnh xây dựng kế hoạch, các phương án huy động, bố trí lực lượng phương tiện cần thiết cho từng vùng, địa bàn sẵn sàng ứng cứu khẩn cấp về lụt, bão, thực hiện tìm kiếm, cứu nạn và tham gia cứu hộ đê. Bố trí lực lượng, phương tiện, tổ chức diễn tập lực lượng bộ đội và dân quân tự vệ trong tỉnh làm nhiệm vụ ứng cứu đê, cứu hộ, cứu nạn; hiệp đồng với các đơn vị bộ đội của Quân khu 3 và Bộ Quốc phòng sẵn sàng ứng cứu đê, cứu hộ, cứu nạn.
7. Công an tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lập kế hoạch và phương án đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội khi có thiên tai, lụt, bão; bảo vệ công trình trọng điểm, bảo vệ trật tự an ninh trong khi xử lý ứng cứu; chỉ đạo các lực lượng của ngành phối hợp với quân đội và chính quyền địa phương thực hiện việc sơ tán dân khẩn cấp khỏi những vùng nguy hiểm, ứng cứu người, tài sản và khắc phục hậu quả khi có tình huống lũ, bão xảy ra.
8. Sở giao thông vận tải chỉ đạo các đơn vị trong ngành xây dựng phương án đảm bảo giao thông trong mùa lũ bão; chuẩn bị vật tư dự phòng, bố trí sẵn ở những vùng trọng điểm trên các tuyến giao thông chính, quan trọng để kịp thời ứng cứu và thay thế khi cầu, đường, bến cảng…bị thiên tai làm hư hỏng và đảm bảo giải toả ách tắc giao thông sau lũ, bão; phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tìm kiếm, cứu nạn trên sông, cứu dân khi vỡ bối; đồng thời phải chuẩn bị phương tiện để trục vớt thuyền bè khi bị đắm.
9. Trung tâm dự báo khí tượng thuỷ văn tỉnh tổ chức theo dõi thường xuyên diễn biến tình hình khí tượng thủy văn, tham khảo các thông tin thời tiết từ các cơ quan khí tượng thủy văn trong nước, phát các tin chính thức về áp thấp nhiệt đới, lũ, bão; cung cấp kịp thời bản tin cảnh báo bão trước 48 giờ và diễn biến của áp thấp nhiệt đới, lũ, bão.
10. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh làm tốt công tác thông tin, truyền tin phục vụ chống lụt, bão, nhanh chóng, an toàn, chính xác đảm bảo thông suốt thông tin trong mọi tình huống từ tỉnh đến huyện, cụm và cơ sở.
11. Điện lực Hưng Yên có trách nhiệm sửa chữa đường dây tải điện, duy tu, bảo dưỡng các biến thế; hướng dẫn các địa phương tổ chức phát quang hành lang bảo vệ, tu sửa đường vào trạm biến thế, cung cấp điện năng đảm bảo số lượng, chất lượng theo yêu cầu, đảm bảo an toàn về điện. Có chế độ ưu tiên cho công tác PCLB và chống úng ở vùng úng trọng điểm để rút nước nhanh. Bố trí lực lượng thường trực ngày đêm, khi có sự cố phải sửa chữa khắc phục kịp thời trong thời gian nhanh nhất.
12. Sở Công thương có kế hoạch dự trữ hàng hoá, cung ứng các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt mì ăn liền, nước uống đóng chai, xăng dầu sẵn sàng cung cấp cho vùng bị thiên tai, lụt, bão khi có yêu cầu.
13. Sở Lao động Thương binh và Xã hội: Có kế hoạch tham mưu giúp UBND tỉnh thành lập Ban cứu trợ xã hội; đồng thời là cơ quan thường trực của Ban cứu trợ để khi cần triển khai tổ chức thực hiện được ngay.
14. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính cân đối, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án tu bổ nâng cấp đê điều, đầu tư xây dựng các công trình phòng, chống thiên tai; bố trí dự phòng kinh phí để giải quyết sửa chữa đột xuất các công trình chống lụt, bão và hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả thiên tai, lụt, bão gây ra kịp thời.
15. Sở Y tế có kế hoạch chuẩn bị thuốc dự phòng, phương tiện, cán bộ y tế sẵn sàng cấp cứu; phương án phòng dịch, bảo vệ sức khoẻ của dân trong vùng bị thiên tai, lụt, bão.
16. Đài phát thanh và truyền hình, Báo Hưng Yên thường xuyên theo dõi đưa tin chính xác, kịp thời về tình hình diễn biến của thiên tai, lụt, bão.
17. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các đoàn thể chính trị vận động nhân dân thực hiện tốt kế hoạch phòng chống lụt, bão, úng của tỉnh và tham gia tích cực khắc phục hậu quả sau khi lũ, bão xảy ra để ổn định đời sống và phát triển sản xuất.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị này.
Chỉ thị này có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày ký./.