• Hiệu lực: Còn hiệu lực
  • Ngày có hiệu lực: 05/09/2002

UỶ BAN NHÂN DÂN

TỈNH LẠNG SƠN

_______ 

Số :  13/2002/UB-CT

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

______________________________

Lạng sơn, ngày 05  tháng  9 năm 2002

 

CHỈ THỊ CỦA UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH

Về tăng cường công tác kiểm tra xây dựng cơ bản.

________

 

 

Những năm gần đây, đặc biệt là năm 2002 tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh tăng hơn so với những năm  trước, trong tháng đầu năm 2002 nhiều dự án đã được khởi công, nhiều dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế-xã hội, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại giữa các vùng, đảm bảo củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn.

Nhưng so với khả năng về nguồn vốn đã được bố trí thì vẫn còn một số dự án triển khai chậm, trong đó có cả dự án trọng điểm, nguyên nhân là do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, tinh thần trách nhiệm của chủ đầu tư, tổ chức tư vấn và các đơn vị thi công xây lắp chưa cao, trong quá trình thực hiện còn thiếu chủ động, công tác quản lý giám sát thi công, đặc biệt là việc quản lý sau đấu thầu còn buông lỏng, có một số nhà thầu yếu về năng lực chuyên môn và tài chính, không thực hiện nghiêm túc cam kết trong hợp đồng đã làm cho tiến độ thi công chậm, công tác giám sát kỹ thuật thi công của các chủ đầu tư chưa tốt nên chất lượng nhiều công trình chưa đảm bảo kỹ thuật, nhất là các công trình ở vùng sâu, vùng cao, biên giới.

Để khắc phục những yếu kém trên, ngày 31 tháng 5 năm 2002 Uỷ ban nhân dân tỉnh đã có quyết định số 24/2002/QĐ-UB ban hành "Quy chế công tác kiểm tra các dự án đầu tư và xây dựng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn". Thực hiện các qui định của Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng, Quy chế đấu thầu và Quy chế kiểm tra các dự án đầu tư và xây dựng của UBND tỉnh, từ đầu năm 2002 UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan tổng hợp và quản lý chuyên ngành tổ chức kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất nhiều dự án ở một số huyện, thị, dự án thuộc các ngành quản lý. Qua các đợt kiểm tra tiến độ thi công công tác công trình có nhanh hơn, trách nhiệm của chủ đầu tư, tổ chức tư vấn, các đơn vị thi công được nâng lên một bước.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, công tác kiểm tra xây dựng cơ bản còn nhiều mặt hạn chế, phạm vi kiểm tra mới ở diện hẹp, mà chủ yếu là bằng trực quan, chưa có chế tài xử phạt trong kiểm tra, do đó hiệu lực và chất lượng công tác kiểm tra chưa cao.

Để tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra xây dựng cơ bản, đảm bảo thực hiện đúng Qui chế quản lý đầu tư và xây dựng, Qui chế đấu thầu, đầu tư có hiệu quả, tiết kiệm, chất lượng các công trình đảm bảo, đẩy nhanh tiến độ thi công, hạn chế được thất thoát lãng phí trong đầu tư và xây dựng, Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ thị các cấp, các ngành, các chủ đầu tư, các nhà thầu thực hiện ngay những yêu cầu sau đây :

1- Các chủ đầu tư là người trực tiếp quản lý và sử dụng vốn để thực hiện đầu tư, với chức năng nhiệm vụ được giao phải:

- Thực hiện nghiêm túc các qui định của Qui chế quản lý đầu tư và xây dựng, Qui chế đấu thầu từ khâu lập dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật - tổng dự toán, giải phóng mặt bằng, tổ chức đấu thầu, ký kết hợp đồng, quản lý quá trình xây dựng đến khi kết thúc dự án, bàn giao đưa vào sử dụng.

- Bố trí cán bộ kỹ thuật có chuyên môn, nghiệp vụ, có năng lực và tinh thần trách nhiệm  thường xuyên theo dõi, giám sát tại hiện trường. Phải có qui định rõ ràng về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của tư vấn giám sát kỹ thuật tại công trình.

- Hàng tháng tổ chức giao ban với các nhà thầu để nắm tiến độ thi công, chất lượng công trình và những khó khăn, vướng mắc kiến nghị các giải pháp tháo gỡ.

- Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh về tiến độ thi công, chất lượng công trình, khối lượng thanh quyết toán công trình theo qui định của Nhà nước.

- Hàng năm, hoặc sau mỗi công trình hoàn thành, tổ chức ngay việc sơ kết tổng kết công tác kiểm tra, giám sát và lưu trữ hồ sơ hoàn công.

2- Đối với đơn vị thi công phải thực hiện nghiêm túc những cam kết trong hồ sơ dự thầu, trong hợp đồng kinh tế đã ký kết. Ngoài việc chịu sự giám sát của chủ đầu tư, đơn vị thi công phải xây dựng tiến độ thi công của công trình, bố trí cán bộ kỹ thuật theo dõi trực tiếp tại công trình, tự kiểm tra việc thực hiện của đơn vị mình.

3- Đối với các cơ quan quản lý tổng hợp, quản lý chuyên ngành:

- Trên cơ sở kế hoạch giao và Qui chế về công tác kiểm tra, chủ động lập kế hoạch kiểm tra, xác định các danh mục công trình kiểm tra, nội dung kiểm tra đối với từng công trình, lịch kiểm tra, thành phần đoàn kiểm tra.

- Tiến hành kiểm tra thường xuyên và đột xuất trên tất cả các lĩnh vực, các nguồn vốn và tăng cường hơn nữa kiểm tra các công trình thuộc các chương trình mục tiêu, các công trình vùng sâu, vùng xa.

- Sở Xây dựng và các Sở có quản lý xây dựng chuyên ngành, căn cứ danh mục công trình, chủ động chuẩn bị thiết bị, máy móc, dụng cụ kiểm tra cần thiết phục vụ cho công tác kiểm tra, cử cán bộ có năng lực, trình độ chuyên môn tham gia đoàn kiểm tra.

- Đoàn kiểm tra có quyền kiểm tra tất cả các thủ tục về đầu tư, chất lượng công trình, tiến độ thi công, vật tư vật liệu đưa vào công trình, trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện những sai sót trong quản lý, chất lượng công trình không đảm bảo, tiến độ thi công chậm, vật tư vật liệu không đúng chủng loại, không đảm bảo theo thiết kế, đoàn kiểm tra có quyền yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công phá đi làm lại, phạt kinh tế do chậm tiến độ hoặc kiến nghị với UBND tỉnh cho đình chỉ thi công.

- Kiểm tra sự phối kết hợp giữa chủ đầu tư với các huyện, thị xã trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng để tháo gỡ những vướng mắc trong giải toả mặt bằng, kiểm tra sự phối hợp giữa các nhà thầu đối với việc tạo điều kiện thuận lợi trong thi công.

4- UBND các huyện, thị xã,  kể cả chính quyền cơ sở nơi có công trình đầu tư có chức năng kiểm tra theo cơ chế "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra" nếu phát hiện thấy nhà thầu và chủ đầu tư có hiện tượng tiêu cực làm giảm chất lượng công trình thì báo cáo với chính quyền địa phương cấp trên hoặc các cơ quan quản lý để có biện pháp ngăn chặn và xử lý.

5- Sở Kế hoạch và Đầu tư định kỳ hàng quí phối hợp với các Sở chuyên ngành làm tốt công tác sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra để rút ra những bài học kinh nghiệm, đề xuất, kiến nghị với UBND tỉnh những sai phạm cần xử lý theo thẩm quyền.

6- Đài Phát thanh-Truyền hình Lạng Sơn phối hợp cùng đoàn kiểm tra để đưa tin, bài kịp thời biểu dương những đơn vị thực hiện tốt công tác xây dựng cơ bản, đồng thời phát hiện và đưa ra công luận những biểu hiện, việc làm vi phạm Nghị định số 52/1999/NĐ-CP của Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý đầu tư và xây dựng.

7- Các ngành, các cấp, các chủ đầu tư theo chức năng nhiệm vụ được giao cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động tăng cường công tác kiểm tra theo Quy chế đã ban hành.

Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan có liên quan thực hiện tốt chỉ thị này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề gì chưa rõ, các cơ quan kịp thời báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.

 

 

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN

CHỦ TỊCH

 

(Đã ký)

 

 

Đoàn Bá Nhiên

 

Tải file đính kèm
 
This div, which you should delete, represents the content area that your Page Layouts and pages will fill. Design your Master Page around this content placeholder.