• Hiệu lực: Hết hiệu lực toàn bộ
  • Ngày có hiệu lực: 26/02/1997
  • Ngày hết hiệu lực: 16/06/2000
UBND TỈNH NGHỆ AN
Số: 778/QĐ-UB
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Nghệ An, ngày 26 tháng 2 năm 1997

QUYẾT ĐỊNH

Về việc phân công, cấp quản lý tổ chức, cán bộ

___________________

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và UBND (sửa đổi) Quốc hội thông qua ngày 21/6/1994;

Căn cứ Pháp lệnh về nhiệm vụ quyền hạn cụ thể của HĐND và UBND ở mỗi cấp Quốc hội thông qua ngày 25/6/1996 và Luật doanh nghiệp Nhà nước Quốc hội thông qua ngày 20/4/1995;

Căn cứ Quyết định số 199/QĐ-TU ngày 21/9/1996, Quy định số 02, 03/QĐ-TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An về công tác quản lý tổ chức, cán bộ và quy trình bổ nhiệm, miễn nhiệm, đánh giá, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng cán bộ;

Xét đề nghị của ông Trưởng ban Ban Tổ chức chính quyền tỉnh,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1: Nay ban hành kèm theo quyết định này bản quy định phân công, phân cấp quản lý về tổ chức bộ máy, cán bộ và công chức viên chức thuộc khu vực Nhà nước.

Điều 2: Quyết định này thay thế cho quyết định 2718/QĐ-UB ngày 23/10/1995 của UBND tỉnh Nghệ An và các văn bản liên quan đến công tác tổ chức, cán bộ trái với những quy định tại quyết định này.

Điều 3: Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Các ông Chánh văn phòng UBND tỉnh, Trưởng ban Ban Tổ chức chính quyền, Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và Giám đốc các đơn vị cơ sở căn cứ quyết định thi hành./.

 

UBND TỈNH NGHỆ AN

Hồ Xuân Hùng

QUY ĐỊNH

Về việc phân công phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, cán bộ và công chức,

viên chức thuộc khu vực Nhà nước

(Ban hành kèm theo quyết định số 778/QĐ-UB

ngày 26/02/1997 của UBND tỉnh Nghệ An)

__________________

Để đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ và phát huy quyền chủ động của các ngành, các cấp trong công tác quản lý tổ chức bộ máy, cán bộ và công chức viên chức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài.

UBND tỉnh quy định về phân công, phân cấp quản lý tổ chức bộ máy, cán bộ và công chức viên chức thuộc khu vực Nhà nước như sau:

Phần I:

VỀ TỔ CHỨC BỘ MÁY

Điều 1: Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện, quyết định thành lập, sát nhập, giải thể, điều chỉnh chức năng nhiệm vụ các tổ chức sau đây:

1- Lập hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập mới, phân chia điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính huyện, xã, phường, thị trấn... và tổ chức triển khai thực hiện sau khi được Thủ tướng Chính phủ quyết định.

2- Quyết định thành lập Sở, cơ quan ngang Sở theo quy định của Chính phủ, các văn bản hướng dẫn chuyên ngành của các Bộ và chủ trương Nghị quyết của Ban thường vụ Tỉnh ủy.

3- Quyết định thành lập các tổ chức sự nghiệp thuộc Sở, Ban, ngành và UBND huyện, thành phố, thị xã (gọi tắt là huyện) quản lý.

4- Quyết định thành lập, phân hạng các doanh nghiệp Nhà nước thuộc quyền quản lý của địa phương sau khi đã được Hội đồng cấp trên thẩm định. Quyết định cho phép thành lập các Công ty cổ phần, Công ty trách nhiệm hữu hạn và các doanh nghiệp tư nhân theo Luật định.

5- Quyết định cho phép các tổ chức Trung ương, ngoại tỉnh đặt trụ sở tại địa phương.

6- Quyết định cho phép thành lập các hội nghề nghiệp, hội quần chúng hoạt động theo Pháp luật.

Điều 2: Ủy ban nhân dân tỉnh giao cho Giám đốc Sở và Thủ trưởng cơ quan ngang Sở được thực hiện, quyết định.

1- Xây dựng phương án tổ chức thành lập, sát nhập, giải thể... các phòng ban chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở, cơ quan ngang Sở trình UBND tỉnh quyết định.

2- Quyết định thành lập các văn phòng, ban chuyên môn, nghiệp vụ (tổ chức bên trong) của các đơn vị sự nghiệp thuộc ngành quản lý.

3- Đối với các tổ chức sản xuất, kinh doanh: Giám đốc Sở, cơ quan ngang Sở thực hiện quản lý theo luật định. Cụ thể:

- Quản lý Nhà nước theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ngành đối với các tổ chức sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực của ngành quản lý.

- Giúp UBND tỉnh quản lý trực tiếp các doanh nghiệp thuộc ngành được ủy quyền.

- Tham gia các phương án về tổ chức bộ máy của các doanh nghiệp thuộc ngành quản lý.

Điều 3: UBND tỉnh giao cho Chủ tịch UBND huyện được thực hiện, quyết định.

1- Xây dựng phương án tổ chức, thành lập, sát nhập, giải thể... các phòng ban chuyên môn, các đơn vị sự nghiệp thuộc huyện quản lý và các đơn vị sản xuất, kinh doanh của huyện (nếu có) trình UBND tỉnh quyết định.

2- Xây dựng phương án điều chỉnh, sát nhập, giải thể... phường, xã, thị trấn trình UBND tỉnh.

3- UBND tỉnh ủy quyền cho UBND huyện quản lý trực tiếp các đơn vị sự nghiệp sau đây:

Các trường mầm non, trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường dạy nghề (trừ trường phổ thông trung học thuộc ngành quản lý).

- Trung tâm y tế huyện.

- Trung tâm văn hóa - thể dục thể thao huyện.

4- Quyết định thành lập các tổ chức bên trong của các đơn vị sự nghiệp thuộc huyện quản lý.

5- Tham gia với các ngành cấp tỉnh xây dựng phương án tổ chức bộ máy của các đơn vị sự nghiệp, các tổ chức sản xuất, kinh doanh thuộc ngành quản lý hoạt động trên địa bàn huyện.

6- Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh hoạt động trên địa bàn huyện theo Luật định.

Điều 4: Quy trình ra quyết định về tổ chức bộ máy.

- Những tổ chức thuộc thẩm quyền quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh thì Sở, cơ quan ngang Sở, UBND huyện xây dựng chức năng nhiệm vụ (đối với các đơn vị sự nghiệp), luận chứng kinh tế kỹ thuật (đối với các đơn vị sản xuất kinh doanh, kể cả các đơn vị tổ chức theo Luật Công ty và Luật doanh nghiệp tư nhân) trình UBND tỉnh (qua Ban tổ chức chính quyền). Ban Tổ chức chính quyền tỉnh nghiên cứu, thẩm định và trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định. Sau khi có quyết định của UBND tỉnh, các Sở, cơ quan ngang Sở và UBND huyện tổ chức triển khai thực hiện.

- Khi xây dựng phương án thành lập các đơn vị có liên quan đến ngành và huyện, thì ngành và huyện bàn bạc thống nhất bằng văn bản để đảm bảo mối quan hệ phối kết hợp quản lý giữa ngành và lãnh thổ được chặt chẽ và có hiệu quả.

- Nếu giữa ngành và huyện không thống nhất ý kiến, thì ngành, huyện (cơ quan trực tiếp xây dựng phương án) trình UBND tỉnh (qua Ban Tổ chức chính quyền). Ban Tổ chức chính quyền tỉnh nghiên cứu, thẩm định trình UBND quyết định.

Phần II.

VỀ CÔNG TÁC CÁN BỘ

(Bao gồm: đề bạt, bổ nhiệm, miễn nhiệm, nâng xếp lương, tiếp nhận, thuyên chuyển, điều động, tuyển dụng, kỷ luật và thực hiện chính sách đối với công chức viên chức).

Điều 5: Quyền hạn và nhiệm vụ của Chủ tịch UBND tỉnh:

1- Quản lý thống nhất đội ngũ công chức viên chức thuộc khu vực Nhà nước của tỉnh.

2- Đề xuất với Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy việc đề bạt, bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật... và thực hiện chính sách đối với cán bộ thuộc diện Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy trực tiếp quản lý. Có trách nhiệm thể chế hóa về mặt Nhà nước và tổ chức triển khai thực hiện các quyết định của Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy về công tác cán bộ.

3- Phê chuẩn kết quả bầu cử UBND cấp huyện và lập hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ phê chuẩn kết quả bầu cử UBND cấp tỉnh, đồng thời thực hiện công tác quản lý cán bộ đối với các thành viên UBND huyện theo Luật định.

4- Quyết định về công tác cán bộ đối với các chức danh sau:

- Giám đốc, Phó giám đốc Sở, cơ quan ngang Sở theo quy định của Ban thường vụ Tỉnh ủy.

- Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh.

- Chủ tịch, Phó chủ tịch các hội nghề nghiệp, hội quần chúng (không thuộc diện Tỉnh ủy quản lý).

- Giám đốc, Phó giám đốc, Kế toán trưởng các doanh nghiệp thuộc Tỉnh quản lý.

- Chuyển xếp, điều chỉnh, nâng bậc lương cho công chức viên chức xếp mã ngạch từ chuyên viên chính và tương đương (đối với khu vực hành chính sự nghiệp), chuyên viên chính, kinh tế viên chính, kỹ sư chính các doanh nghiệp từ hạng 2 trở lên.

Điều 6: Trách nhiệm, quyền hạn của Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan ngang Sở:

1- Quản lý thống nhất đối ngũ công chức viên chức thuộc ngành quản lý.

2- Đề xuất các vấn đề về cán bộ đối với diện do cấp trên trực tiếp quản lý đang công tác tại ngành (kể cả nguồn kế cận).

3- Quyết định về công tác cán bộ đối với các chức danh.

- Trưởng, phó phòng ban chuyên môn thuộc Sở, Cơ quan ngang Sở.

- Chức phó và trưởng, phó phòng ban chuyên môn, nghiệp vụ (tổ chức nội bộ) của các đơn vị sự nghiệp thuộc ngành.

4- Đề xuất việc chuyển xếp, điều chỉnh, nâng bậc lương hàng năm đối với công chức viên chức thuộc ngành quản lý.

- Đề xuất việc chuyển xếp, điều chỉnh, nâng bậc lương hàng năm đối với giám đốc, phó giám đốc, kế toán trưởng, chuyên viên chính, kinh tế viên chính, kỹ sư chính của các doanh nghiệp được giao cho ngành quản lý.

5- Tham gia phương án cán bộ của các tổ chức sản xuất, kinh doanh thuộc ngành quản lý.

Điều 7: Trách nhiệm, quyền hạn của Chủ tịch UBND huyện:

1- Quản lý thống nhất đội ngũ công chức viên chức thuộc huyện quản lý.

2- Đề xuất các vấn đề cán bộ đối với diện do cấp trên quản lý trực tiếp đang công tác tại huyện (kể cả nguồn kế cận).

3- Quyết định về công tác cán bộ đối với các chức danh:

- Trưởng, phó phòng ban chuyên môn thuộc UBND huyện.

- Trưởng, phó các đơn vị sự nghiệp được UBND tỉnh ủy quyền quản lý trực tiếp.

- Các chức danh thuộc tổ chức nội bộ của các đơn vị nghiệp thuộc huyện quản lý, theo quy định.

4- Phê chuẩn kết quả bầu cử UBND cấp phường, thị trấn.

5- Quyết định cho cán bộ xã, phường hưởng trợ cấp nghỉ việc theo chế độ hiện hành của Nhà nước và của UBND tỉnh.

Riêng thành phố Vinh được quyết định các chức danh cánh, phó giám đốc một số doanh nghiệp được giao quản lý trực tiếp.

Điều 8: Quy trình thực hiện công tác quản lý cán bộ.

1- Đối với đối tượng cán bộ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh quyết định:

- Giám đốc Sở, cơ quan ngang Sở, Chủ tịch UBND các huyện lập thủ tục, hồ sơ, tờ trình gửi về UBND tỉnh (qua Ban Tổ chức chính quyền tỉnh). Ban Tổ chức chính quyền tỉnh nghiên cứu, thẩm định và làm thủ tục trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định.

2- Đối với đối tượng cán bộ thuộc thẩm quyền Giám đốc Sở, cơ quan ngang Sở, Chủ tịch UBND huyện quyết định:

- Các chức danh trưởng phòng ban chuyên môn, thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp, trước khi ra quyết định, sở, cơ quan ngang sở, UBND huyện bàn bạc thống nhất ý kiến (bằng văn bản) đối với ngành chủ quản (nếu là đơn vị của huyện), với UBND huyện (nếu là đơn vị của ngành đóng trên địa bàn huyện). Sau đó gửi hồ sơ, thủ tục về ban tổ chức chính quyền thẩm định, xin ý kiến của UBND tỉnh. Sau khi có ý kiến của UBND tỉnh, Ban Tổ chức chính quyền thông báo bằng văn bản để ngành hoặc huyện quyết định.

- các chức danh là phó trưởng phòng chuyên môn, Phó thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở, cơ quan ngang Sở, UBND huyện, do Giám đốc Sở, cơ quan ngang Sở, Chủ tịch UBND huyện quyết định và báo cáo về Ban tổ chức chính quyền tỉnh để theo dõi. Trước khi quyết định cần trao đổi thống nhất bằng văn bản với ngành dọc (nếu thuộc huyện) và với UBND huyện (nếu thuộc ngành).

- Những trường hợp giữa ngành và huyện không thống nhất, ngành hoặc huyện báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh (qua Ban tổ chức chính quyền), thẩm định và xin ý kiến của UBND tỉnh, Ban Tổ chức chính quyền thông báo bằng văn bản để ngành hoặc huyện quyết định.

- Số lượng đề bạt cấp phó không quá 2 người.

Điều 9: UBND tỉnh giao và ủy quyền cho Trưởng Ban tổ chức chính quyền tỉnh một số nhiệm vụ sau đây:

1- Giúp cho UBND tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan, nghiên cứu, hướng dẫn, tổ chức thực hiện nhiệm vụ cải cách nền hành chính Nhà nước trong phạm vi của tỉnh.

2- Giúp UBND tỉnh thẩm định, tổng hợp, theo dõi, quản lý và trình các vấn đề về công tác tổ chức bộ máy, về địa giới hành chính (bao gồm việc thành lập, sát nhập, giải thể, chia tách, điều chỉnh,...) các tổ chức thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh, của Chính phủ và hướng dẫn các tổ chức thực hiện đúng quy định hiện hành.

Tham gia với các ngành liên quan, thẩm định các phương án thành lập, xếp hạng, giải thể các doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh quản lý. Thẩm định và lập hồ sơ, thủ tục trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành lập các đơn vị tổ chức theo Luật Công ty và Luật doanh nghiệp tư nhân.

3- Xây dựng kế hoạch, phân bổ, quản lý định mức biên chế lao động, quỹ tiền lương khu vực hành chính sự nghiệp của tỉnh theo chỉ tiêu kế hoạch được Ban tổ chức cán bộ Chính phủ và UBND tỉnh giao.

4- Đề xuất và giúp Chủ tịch UBND tỉnh làm các thủ tục để trình Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy về việc đề bạt, bổ nhiệm, bố trí, điều động, thuyên chuyển, nâng xếp lương, kỷ luật đối với các đối lượng cán bộ chủ chốt.

Thực hiện công tác quản lý cán bộ đối với các chức danh thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh (kể cả nguồn kế cận) ghi ở mục 4 điều 5 trong bản quy định này, để tham mưu với UBND tỉnh phương án sắp xếp, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng các chức danh đó. Theo dõi quản lý lưu trữ hồ sơ cán bộ thuộc tỉnh quản lý.

5- Làm các thủ tục trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định, chuyển xếp, nâng bậc lương cho công chức viên chức và các chức danh quản lý của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý của UBND tỉnh.

- Quyết định chuyển xếp, nâng bậc lương hàng năm cho công chức viên chức hành chính sự nghiệp thuộc khu vực Nhà nước từ ngạch chuyên viên và tương đương trở xuống.

6- Xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức viên chức, đại biểu HĐND, chỉ đạo, hướng dẫn công tác bồi dưỡng cán bộ cơ sở thôn, bản.

Tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo bồi dưỡng đã được UBND tỉnh và Trung ương phê duyệt.

7- Giúp UBND tỉnh thực hiện công tác bầu cử, tổng hợp báo cáo kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND và UBND các cấp theo Luật định. Nghiên cứu, đề xuất, hướng dẫn thực hiện việc tổ chức quản lý, hoạt động của bộ máy chính quyền các cấp, chế độ, chính sách đối với cán bộ cơ sở.

8- Căn cứ các quy định hiện hành của Nhà nước, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra ngành, huyện và cơ sở trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức bộ máy cán bộ.

- Là thành viên Thường trực Hội đồng thi tuyển công chức của tỉnh.

- Được ra các văn bản hướng dẫn hoặc tạm đình chỉ đối với các văn bản về tổ chức bộ máy và cán bộ của các ngành, huyện, cơ sở trái với quy định của cấp trên, đồng thời trình UBND tỉnh giải quyết những vướng mắc trong phân công phân cấp tổ chức, cán bộ giữa ngành và huyện.

8- Hướng dẫn nội dung, thủ tục về tiếp nhận, thuyên chuyển điều động, tuyển dụng công chức viên chức trong và ngoài tỉnh.

Điều 10: Quyền hạn của Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp và Giám đốc các doanh nghiệp:

a- Đối với Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp.

1- Quản lý trực tiếp công chức viên chức của đơn vị.

2- Xây dựng phương án tổ chức bộ máy của đơn vị trình Thủ trưởng cấp trên trực tiếp quyết định. Đề nghị cấp trên trực tiếp, bổ nhiệm, miễn nhiệm, điều động,... các chức danh Trưởng, Phó phòng, Ban chuyên môn, nghiệp vụ và tương đương của đơn vị.

3- Đề nghị cấp trên xếp nâng bậc lương hàng năm cho công chức viên chức của đơn vị.

Về kỷ luật thủ trưởng đơn vị được thực hiện từ hình thức khiển trách, cảnh cáo thay đổi công việc. Riêng hình thức buộc thôi việc làm thủ tục báo cáo cấp trên trực tiếp ra quyết định.

b- Đối với Giám đốc các doanh nghiệp:

Thực hiện theo quy định tại Bộ luật lao động được Quốc hội thông qua ngày 23/6/1994, Luật doanh nghiệp Nhà nước Quốc hội thông qua ngày 20/4/1995 và Nghị định 50/CP ngày 28/8/1996 của Chính phủ.

- Lập tờ trình đề nghị xếp, nâng bậc lương cho Giám đốc, Phó giám đốc, kế toán trưởng cán bộ thừa hành từ chuyên viên chính, kinh tế viên chính, kỹ sư chính (đối với doanh nghiệp hạng 2) trình cấp trên xét và đề nghị UBND tỉnh ra quyết định.

Phần III:

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 11: Bản quy định này thay thế cho bản quy định kèm theo quyết định số 2781/QĐ-UB ngày 23/10/1995 của UBND tỉnh và các văn bản liên quan đến công tác tổ chức, cán bộ trái với quy định này.

Giám đốc Sở, cơ quan ngang Sở, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và Giám đốc các đơn vị, trên cơ sở thuộc quyền hạn được phân công, tổ chức thực hiện nghiêm túc quy định này. Trong quá trình thực hiện có gì vướng mắc, phản ánh về UBND tỉnh để nghiên cứu, xem xét và bổ sung sửa đổi./.

Chủ tịch

(Đã ký)

 

Hồ Xuân Hùng

Tải file đính kèm
 
This div, which you should delete, represents the content area that your Page Layouts and pages will fill. Design your Master Page around this content placeholder.