• Hiệu lực: Hết hiệu lực toàn bộ
  • Ngày có hiệu lực: 19/07/2007
UBND TỈNH SÓC TRĂNG
Số: 10/2007/CT-UBND
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Sóc Trăng, ngày 19 tháng 7 năm 2007

CHỈ THỊ

Về công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm, cứu nạn,

giảm nhẹ thiên tai năm 2007 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

–––––––––––––––––

           

Để chủ động phòng, chống thiên tai trên địa bàn, nhất là vào thời điểm mùa mưa, bão trong 6 tháng cuối năm 2007 theo tinh thần Chỉ thị số 08/2007/CT-TTg, ngày 03 tháng 4 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 40/2007/CT-BNN, ngày 03 tháng 5 năm 2007 của Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn về tăng cường công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm, cứu nạn, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra năm 2007, Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng Chỉ thị:

1. Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão, Tổ tìm kiếm cứu nạn, Thủ trưởng các Sở, Ban ngành tỉnh, các cơ quan Trung ương đóng tại địa phương và UBND các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện một số công việc sau đây:

- Tổ chức triển khai Chỉ thị số 08/2007/CT-TTg, ngày 03 tháng 4 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 40/2007/CT-BNN, ngày 03 tháng 5 năm 2007 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về tăng cường công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm, cứu nạn, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai gây ra năm 2007; các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão Trung ương, Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn và Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn.

- Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả lụt, bão và công tác tìm kiếm, cứu nạn năm 2006 và các năm trước đây để có phương án, kế hoạch chủ động phòng, chống, xử lý kịp thời, hiệu quả trước, trong và sau khi bão, lũ, thiên tai xảy ra. Xác định nhiệm vụ phòng, tránh, giảm nhẹ thiệt hại do thiên tai là nhiệm vụ thường xuyên, nhất là trong mùa mưa bão.

- Kiện toàn bộ máy, tổ chức của Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn ở các ngành, các cấp; củng cố mạng lưới thông tin liên lạc, hệ thống dự báo, cảnh báo; củng cố, thành lập mới các đội xung kích tuần tra, cứu hộ ở cơ sở; thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban, báo cáo trong mùa mưa bão; chuẩn bị đầy đủ số lượng, chủng loại vật tư, phương tiện để sẵn sàng đối phó khi thiên tai xảy ra.

- Tiếp tục quán triệt và tổ chức, chỉ đạo việc thực hiện phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; vật tư, phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ). Các huyện có hệ thống đê biển, đê sông và các cống xung yếu phải tăng cường công tác quản lý, kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý khắc phục kịp thời những hư hỏng, sự cố công trình. Riêng các huyện Vĩnh Châu, Long Phú, Cù Lao Dung và Kế Sách phải huy động lực lượng để gia cố những nơi xung yếu của hệ thống đê Cù lao sông Hậu, các tuyến đê ven biển, ven sông lớn trước ngày 30 tháng 7 năm 2007.

2.  Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tăng cường công tác quản lý và khai thác hiệu quả các công trình thủy lợi; triển khai thực hiện tốt Pháp lệnh Phòng, chống lụt, bão, Pháp lệnh Đê điều; tổ chức kiểm tra đánh giá toàn bộ hệ thống công trình đê sông, đê biển, cống dưới đê, nhất là khu vực xung yếu; tiến hành sửa chữa, bồi trúc kịp thời, bảo vệ an toàn công trình; xây dựng, bổ sung quy trình vận hành các hệ thống công trình phù hợp với từng dự án nhằm phát huy tối đa năng lực ngăn mặn, tiêu úng, phòng lũ, góp phần bảo vệ sản xuất và đời sống nhân dân trong mùa mưa bão.

3. Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện tốt Quy chế báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ ban hành kèm theo Quyết định số 245/2006/QĐ-TTg, ngày 27 tháng 10 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường; phối hợp với các Sở ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có kế hoạch vận động, tuyên truyền nhân dân bảo vệ môi trường, xử lý khắc phục nhanh chóng những tình huống xấu do sự cố môi trường, thiên tai gây ra như bão, lụt, lở đất, động đất, sóng thần, tràn dầu,... tại địa phương. 

4. Bộ Chỉ huy Quân sự, Ban Chỉ huy Bộ đội Biên phòng rà soát các phương án, kế hoạch bố trí lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia cứu hộ đê, đập, các công trình phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm, cứu nạn; chỉ đạo các lực lượng Biên phòng, Hải đội phối hợp chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm soát chặt chẽ, kiên quyết không cho người và tàu cá hoạt động nếu chưa có đủ trang thiết bị an toàn theo quy định; chỉ đạo thực hiện việc ứng cứu và xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp và khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm quân đội là lực lượng chủ lực trong công tác này.

5. Công an tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lập kế hoạch và phương án đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội khi có bão, lũ, thiên tai; chỉ đạo các lực lượng của ngành phối hợp với lực lượng quân đội, các ngành, các địa phương tham gia cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả.

6. Sở Y Tế phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuẩn bị dự trữ đầy đủ cơ số thuốc dự phòng, tổ chức kiểm tra và bố trí lực lượng phòng, chống dịch bệnh cho nguời và gia súc khi thiên tai xảy ra; nhanh chóng dập tắt, không để lây lan dịch bệnh (khi phát sinh) trong mùa mưa bão.

7. Sở Thủy sản phối hợp Bộ đội Biên phòng và các đơn vị hữu quan có trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm túc các phương án, biện pháp phòng tránh thiên tai; kiên quyết không cho người và tàu cá hoạt động nếu chưa đủ trang thiết bị an toàn theo quy định; sẵn sàng thực hiện việc ứng cứu, xử lý kịp thời các tình huống khẩn cấp, khắc phục hậu quả khi xảy ra bão, lũ, nhất là quan tâm đối với tàu thuyền hoạt động trên biển, ven biển, cửa sông.         

Quan tâm tổ chức tốt hệ thống thông tin liên lạc với các tàu, thuyền đánh bắt hải sản, đặc biệt là tàu, thuyền đánh bắt xa bờ; chỉ đạo tổ chức việc phân công, phân cấp và xác định rõ trách nhiệm trong việc quản lý tàu, thuyền hoạt động trên biển khi có bão, áp thấp nhiệt đới đang hoạt động; tiến hành kiểm tra việc đăng ký tàu cá và thuyền viên ngay tại ấp, xã để nắm chắc số lượng người, tàu, thuyền và ngư trường hoạt động; đồng thời có biện pháp chấn chỉnh, xử lý, bảo đảm tàu, thuyền ra khơi phải chấp hành đúng các quy định về an toàn; tổ chức bố trí, sắp xếp nơi neo đậu phòng trú bão an toàn cho tàu thuyền đánh bắt của địa phương và các tỉnh bạn khi xảy ra bão; chủ động và triển khai thực hiện các phương án cứu hộ, cứu nạn trên biển khi có bão, sự cố xảy ra.

8. Sở Giao thông Vận tải có kế hoạch bảo đảm thông suốt các tuyến đường trọng điểm; chuẩn bị sẵn sàng phương tiện ứng cứu và sửa chữa, phục hồi các sự cố giao thông xảy ra.

9. Sở Lao động Thương binh và Xã hội có trách nhiệm theo dõi sát tình hình lụt, bão, thiên tai để kịp thời cứu đói nhân dân vùng bị thiên tai; phối hợp cùng Sở Tài chính đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định hỗ trợ kịp thời nhằm khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống nhân dân, đặc biệt đối với các hộ thuộc diện chính sách; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện cứu trợ ở các địa phương, đảm bảo đúng quy định, không để xảy ra thất thoát, tiêu cực.

10. Sở Văn hoá Thông tin, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, Báo Sóc Trăng và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kịp thời các thông tin dự báo, các chủ trương, chỉ đạo của trung ương và Ủy ban nhân dân tỉnh về công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn; phối hợp với các cơ quan chuyên môn tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn những kiến thức cơ bản về phòng tránh thiên tai để  nhân dân trong tỉnh chủ động tham gia thực hiện.

11. Điện lực, Bưu điện Sóc Trăng có kế hoạch kiểm tra, sửa chữa các hệ thống điện, thông tin liên lạc bảo đảm an toàn, lưu thông thông suốt, tránh các sự cố trong mùa mưa, bão.

12. Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng truyền đạt kịp thời đến các cấp, các tổ chức kinh tế, xã hội và nhân dân trong tỉnh thông tin áp thấp nhiệt đới, bão, lũ quy định tại Điều 11, Điều 12 và Điều 14 Quy chế báo áp thấp nhiệt đới, bão, lũ ban hành kèm theo Quyết định số 245/2006/QĐ-TTg, ngày 27 tháng 10 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ.

13. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn tỉnh Sóc Trăng cung cấp kịp thời, đầy đủ các bản tin dự báo về bão, áp thấp nhiệt đới, lũ, triều cường,... cho Ủy ban nhân dân tỉnh, huyện, thành phố, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão các cấp và cung cấp trực tiếp qua Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh để truyền đạt thông tin một cách nhanh nhất nhằm kịp thời chủ động đối phó đối với những tình huống thiên tai xảy ra.

14. Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão tỉnh phối hợp Sở Tài chính và các Sở, ngành có liên quan theo dõi, tổng hợp tình hình thiệt hại do lũ, bão gây ra; kịp thời đề xuất mức hỗ trợ khắc phục hậu quả đối với các vùng, hộ dân bị ảnh hưởng, trình Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định. Tổ chức kiểm tra, rà soát toàn bộ các chủng loại phương tiện, vật tư tìm kiếm cứu nạn hiện có và nhu cầu trang bị tiếp, xây dựng danh mục chủng loại, phương tiện, trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn cần thiết, thông qua Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn trình Chính phủ phê duyệt, mua sắm theo qui định.

15. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ đặc điểm, tình hình của địa phương có trách nhiệm:

- Xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch, phương án phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai phù hợp với tình hình, đặc điểm của từng địa phương.

- Kiểm tra và có kế hoạch tu bổ, sửa chữa các bờ vùng, bờ bao bảo vệ vụ lúa Hè Thu, Đông Xuân, ao, vuông nuôi thủy sản, vườn cây ăn trái, khu dân cư, công trình phúc lợi xã hội, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

- Có kế hoạch đảm bảo nguồn nước sạch cho nhân dân ở những nơi có nguồn nước bị ô nhiễm hoặc thiếu nước sinh hoạt.

- Xây dựng phương án sơ tán dân ở các xã cù lao, các hộ đang sống ngoài đê đến nơi an toàn khi có bão, triều dâng.

- Phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo chặt chẽ lịch thời vụ nhằm hạn chế thấp nhất chi phí sản xuất và thiệt hại do thiên tai gây ra.

16. Các cấp, các ngành ngoài việc làm tốt công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ cơ sở vật chất của ngành và địa phương mình, phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, vật tư để tham gia vào công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả do bão, lụt gây ra theo sự điều động của Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão tỉnh. Đồng thời duy trì nghiêm túc chế độ trực, báo cáo kịp thời về Ủy ban nhân dân tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão tỉnh để chủ động đối phó khi xảy ra thiên tai.

Giao Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão tỉnh kiểm tra, đôn đốc các ngành, các cấp tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung Chỉ thị này và thường xuyên báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh để chỉ đạo kịp thời.

TM. Ủy ban nhân dân

KT. CHỦ TỊCH
Phó Chủ tịch

(Đã ký)

 

Nguyễn Duy Tân

Tải file đính kèm
 
This div, which you should delete, represents the content area that your Page Layouts and pages will fill. Design your Master Page around this content placeholder.