• Hiệu lực: Còn hiệu lực
UBND TỈNH LÀO CAI
Số: 11/2000/CT-UB
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Lào Cai, ngày 12 tháng 9 năm 2000

 

CHỈ THỊ CỦA ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH LÀO CAI

Về việc triển khai "Chiến dịch tăng cường đưa dịch vụ chăm sóc

sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa  gia đình đến

các vùng khó khăn năm 2000-2001’’

___________


 

Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Tinh uỷ, HĐND và UBND tỉnh và sự tham gia tích cực của các ban, ngành, đoàn thế, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình và bảo vệ chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em đã có nhiều chuyển biến đáng kể. Song ở các vùng khó khăn của tỉnh chủ yếu là ở các xã vùng sâu, vùng xa tỷ lệ sinh vẫn ở mức cao, tỷ lệ các cặp vợ chồng ứng dụng các biện pháp tránh thai thấp, các bà mẹ có thai chưa được theo dõi và chăm sóc đầy đủ, việc tiếp cận các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản (KHHGĐ/SKSS) đối với các nhóm đối tượng còn gặp nhiều khó khăn.

Thực hiện chương trình phối hợp hoạt động liên ngành giữa Bộ Y tế và Uỷ ban Quốc gia Dân số-KHHGĐ năm 2000. Chiến dịch tăng cường đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình đến các vùng khó khăn năm 2000-2001 sẽ được triển khai tại 4.780 xã của 52 tỉnh, thành phố trên cả nước trong đó có 180 xã, phường, thị trấn của tỉnh Lào Cai. Mục tiêu của chiến dịch là: Cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản bao gồm 3 nội dung: Dịch vụ KHHGĐ; Làm mẹ an toàn; Phòng chống viêm nhiễm đường sinh dục, sinh sản trên cơ sở nâng cao nhận thức hiểu biết và khả năng lựa chọn của đối tượng.

Để hoàn thành các mục tiêu của chiến dịch. UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp, UBND các huyện, thị xã cần tập trung chỉ đạo làm tốt các hoạt động với những nội dung sau đây:

1.  Ủy  ban nhân dân các huyện, thị xã có trách nhiệm: Thành lập Ban chỉ đạo chiến dịch tại địa phương, tổ chức chỉ đạo thực hiện chiến dịch trong huyện, thị xã. Huy động tốt các nguồn lực tại địa phương để hoàn thành chỉ tiêu được giao.

2. Ủy ban Dân Số -KHHGĐ tỉnh có trách nhiệm: Làm tốt công tác tham mưu cho lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp về công tác tổ chức thực hiện chiến dịch, điều phối các hoạt động và giám sát thực hiện ở các xã, phường, thị trấn; Chỉ đạo Uỷ ban Dân số -KHHGĐ các huyện, thị xã phối hợp với ngành Y tế tại địa phương đưa các hoạt động truyền thông và các dịch vụ kỹ thuật đến từng thôn, bản.

3. Ngành Y tế có trách nhiệm: Huy động lực lượng chuyên môn của ngành trước hết là các cán bộ y tế trong hệ thống BVSKBMTE/KHHGĐ, các bệnh viện, Trung tâm y tế các huyện và Trạm y tế xã thực hiện cung cấp đầy đủ các dịch vụ ưu tiên về KHHGĐ/SKSS. Tổ chức các đội dịch vụ kỹ thuật lưu động xuống tận xã, phường, thôn bản đảm bảo an toàn, thuận tiện, đạt hiệu quả cao. Chỉ đạo và giám sát các hoạt động chuyên môn kỹ thuật trong việc cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS, nhất là những yêu cầu cao về tỷ lệ được khám thai, cung cấp gói đỡ đẻ sạch và khám bệnh phụ khoa thông thường cho phụ nữ vùng cao, vùng xa có nhiều khó khăn.

4. Các ngành và đoàn thể là thành viên của Ủy ban Dân số -KHHGĐ và Ban chỉ đạo chiến dịch:  Tích cực tuyên truyền, vận động các nhóm đối tượng thực hiện KHHGĐ, làm mẹ an toàn, phòng chống viêm nhiễm đường sinh dục. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban Dân số -KHHGĐ tỉnh và Sở Y tế thực hiện các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ đã được phân công.

Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu các thành viên Ban chi đạo chiến dịch, các ngành, Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã và đề nghị Mật trận Tổ quốc và các đoàn thể quần chúng tập trung tổ chức chỉ đạo làm tốt các nhiệm vụ trên, đồng thời phát động "Chiên dịch tăng cường đưa dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình đến các vùng khó khăn năm 2000-2001" từ ngày 01/10/2000 đến ngày 30/3/2001. Ban Chi đạo chiến dịch các huyện, thị xã báo cáo kết quả về Uỷ ban Dân số -KHHGĐ tỉnh khi chiến dịch kết thúc để tổng hợp báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh .

Phó Chủ tịch

(Đã ký)

 

Nguyễn Hữu Vạn

Tải file đính kèm
 
This div, which you should delete, represents the content area that your Page Layouts and pages will fill. Design your Master Page around this content placeholder.