• Hiệu lực: Hết hiệu lực một phần
  • Ngày có hiệu lực: 25/06/2002
BỘ CÔNG NGHIỆP
Số: 24/2002/QĐ-BCN
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Vĩnh Long, ngày 10 tháng 6 năm 2002

QUYẾTĐỊNH CỦA BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG NGHIỆP

Vềviệc ban hành Quy định về tiêu chuẩn của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe haibánh gắn máy.

 

BỘTRƯỞNG BỘ CÔNG NGHIỆP

Căn cứNghị định số 74/CP ngày 01 tháng 11 năm 1995 của Chính phủ về chứcnăng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy Bộ Côngnghiệp;

Căn cứQuyết định số 38/2002/QĐ-TTg ngày 14 tháng 3 năm 2002 của Thủ tướng Chính phủvề việc quản lý sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu linhkiện xe hai bánh gắn máy;

Theo đềnghị của Vụ trưởng Vụ Quản lý công nghệ và chất lượng sản phẩm,

 

QUYẾTĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định vềtiêu chuẩn của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe hai bánh gắn máy.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 15ngày, kể từ ngày ký. Các quy định được ban hành kèm theo Quyết định này thaythế cho các quy định trước đây của Bộ Công nghiệp về tiêu chuẩn sản xuất, lắpráp xe hai bánh gắn máy.

Chánh Vănphòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, các Vụ trưởng, Cục trưởng Cục Quản lý nhà nướcchuyên ngành thuộc Bộ và các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe haibánh gắn máy chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

QUYĐỊNH

Vềtiêu chuẩn của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe hai bánh gắn máy

(banhành kèm theo Quyết định số 24/2002/QĐ-BCN ngày 10/6/2002 của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp).

1. Phạmvi, đối tượng áp dụng:

Quy định nàyđề ra các tiêu chuẩn của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe hai bánh gắn máy(sau đây gọi tắt là xe gắn máy) thuộc mọi thành phần kinh tế, được thành lậptheo luật pháp Việt Nam (bao gồm cả các doanh nghiệp có vốn đầu tưtrực tiếp của nước ngoài).

2. Về quymô đầu tư:

a) Doanhnghiệp sản xuất, lắp ráp xe gắn máy phải tự đầu tư chế tạo hoặc liên doanh đầutư chế tạo các chi tiết, cụm chi tiết xe gắn máy đạt tỷ lệ nội địa hóa tốithiểu là 20% (theo Quyết định số 38/2002/QĐ-TTg ngày 14 tháng 3 năm 2002 củaThủ tướng Chính phủ, Thông tư liên tịch số 92/2001/TTLT-BTC-BCN-TCHQ ngày 20tháng 11 năm 2001 của liên Bộ Tài chính, Công nghiệp và Tổng cục Hải quan),trong đó phải gắn với việc sản xuất những linh kiện thuộc một số trong các nhómphụ tùng chủ yếu như: động cơ, khung xe, bộ phận truyền động.

Liên doanhsản xuất phụ tùng phải tuân thủ Thông tư liên tịch nêu trên và hướng dẫn bổsung của liên Bộ Tài chính, Công nghiệp tại Thông tư liên tịch số52/2002/TTLT-BTC-BCN ngày 04 tháng 6 năm 2002.

b) Doanhnghiệp phải đầu tư hệ thống thiết bị công nghệ chế tạo các chi tiết, cụm chitiết do doanh nghiệp sản xuất; dây chuyền lắp ráp và kiểm tra chất lượng xe gắnmáy đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và phù hợp công suất lắp ráp theo thiết kế.

c) Nhà xưởngsản xuất, lắp ráp xe gắn máy phải được thiết kế, xây dựng theo đúng luận chứngkinh tế - kỹ thuật được cấp có thẩm quyền phê duyệt, phù hợp công suất thiết kếvà tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn hiện hành của Nhà nước về điều kiện vệsinh, an toàn lao động, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và bảo đảm cảnhquan chung; có hệ thống xử lý chất thải phù hợp với tính chất sản xuất cụ thểcủa doanh nghiệp.

Nhà xưởng,kho bãi, khu văn phòng điều hành sản xuất cũng như các công trình phụ khác củadoanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe gắn máy phải được xây dựng trên khu đất đượcthuê sử dụng dài hạn từ 15 năm trở lên theo quy hoạch phát triểncông nghiệp của địa phương. Khu vực sản xuất phụ tùng phải được bố trí táchbiệt với khu vực lắp ráp xe gắn máy, có diện tích mặt bằng đủ cho bố trí dâychuyền thiết bị công nghệ chế tạo. Nền nhà xưởng phải được phủ sơn chống trơn,có vạch chỉ giới phân biệt rõ lối đi an toàn và mặt bằng công nghệ sản xuất.

d) Đối vớidoanh nghiệp sản xuất, lắp ráp động cơ thực hiện theo quy định tại mục a khoản1 Điều 2 Quyết định số 38/2002/QĐ-TTg ngày 14 tháng 3 năm 2002 của Thủ tướngChính phủ và mục 2.1 khoản 2 Thông tư liên tịch số 52/2002/TTLT-BTC-BCN ngày 04tháng 6 năm 2002, trong đó doanh nghiệp phải tự đầu tư sản xuất được ít nhấtmột chi tiết hoặc cụm chi tiết hoàn chỉnh sau đây: Cụm đầu xy lanh, cụm thânmáy, cụm trục khuỷu-pít tông, bộ ly hợp, cụm trục cam-xuppap, bộ phát điện, cụmtruyền hộp số và bộ chế hòa khí.

Động cơ xegắn máy do doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phải được đầu tư công nghệ chế tạo,có thiết kế sản phẩm hoặc được chuyển giao công nghệ hợp pháp.

đ) Đối vớicác doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chương trình sản xuất xe gắn máy vàđộng cơ xe gắn máy thực hiện theo đúng luận chứng kinh tế-kỹ thuật, Giấy phépđầu tư và các quy định khác có liên quan của Nhà nước Việt Nam.

Trường hợptrong các hồ sơ văn bản trên chưa quy định cụ thể, các doanh nghiệp phải thựchiện theo Quy định này.

3. Tiêuchuẩn về chất lượng sản phẩm:

a) Xe gắnmáy và phụ tùng xe gắn máy do doanh nghiệp sản xuất phải có đầy đủ hồ sơ, tàiliệu kỹ thuật về thiết kế, quy trình công nghệ chế tạo và kiểm tra chất lượng;không vi phạm quyền bảo hộ về sở hữu công nghiệp; các phụ tùng mua về lắp rápphải bảo đảm tính pháp lý về nguồn gốc xuất xứ.

b) Doanhnghiệp sản xuất, lắp ráp xe gắn máy phải tuân thủ các quy định hiện hành vềchất lượng hàng hóa; phải thực hiện công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa xegắn máy, phụ tùng xe gắn máy do mình sản xuất, lắp ráp.

c) Xe gắnmáy và phụ tùng xe gắn máy xuất xưởng do doanh nghiệp sản xuất, lắp rápphải được ghi nhãn hàng hóa và có đầy đủ các tài liệu kỹ thuật theo quy địnhtại Thông tư số 05/2001/TT-BCN ngày 18 tháng 6 năm 2001 của Bộ trưởng Bộ Côngnghiệp.

4. Tiêuchuẩn về trình độ kỹ thuật, công nghệ:

a) Xe gắnmáy phải được lắp ráp trên băng chuyền theo đúng quy trình công nghệ với đầy đủtrang bị gá lắp và kiểm tra chuyên dùng (hệ thống cấp khí nén, súng xiết bulông đai ốc, thiết bị cân vành, vào lốp, ép vòng bi, gá lắp cụm phuốc, khungxe, động cơ, v.v...).

Xe gắn máyxuất xưởng phải được kiểm tra 100% về các chỉ tiêu tổng hợp như độ trùng vếtbánh xe, hiệu quả phanh, tốc độ, độ chụm và cường độ chiếu sáng của đèn, nồngđộ khí thải (CO, HC) và độ ồn. Doanh nghiệp phải thực hiện chạy thử xe lăn bánhtrên đường với số lượng không ít hơn 1% số xe xuất xưởng và trên quãng đường cóchiều dài ít nhất 10 km cho mỗi xe.

Kết quả kiểmtra chất lượng đối với xe xuất xưởng phải được lưu giữ có hệ thống vào máy tính(kèm theo thời gian kiểm tra, số thứ tự xe xuất xưởng, số khung, số máy, ngườikiểm tra) trong thời gian tối thiểu là ba năm.

b) Động cơdo doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phải được kiểm tra xác suất với số lượngkhông ít hơn 1% về các chỉ tiêu tổng hợp như số vòng quay, mô men xoắn, côngsuất, suất tiêu hao nhiên liệu, độ ồn và nồng độ khí xả. Kết quả kiểm tra phảiđược lưu giữ vào máy tính (kèm theo thời gian kiểm tra, số máy, ngườikiểm tra) trong thời gian tối thiểu là ba năm.

Khung xe dodoanh nghiệp sản xuất phải được kiểm tra xác suất với số lượng không ít hơn 1%về độ bền, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của sản phẩm xuất xưởng. Kết quả kiểm traphải được lưu giữ vào máy tính (kèm theo thời gian kiểm tra, số khung, ngườikiểm tra) trong thời gian tối thiểu là ba năm.

5. Tiêuchuẩn về trình độ cán bộ, công nhân kỹ thuật và tổ chức, quản lý sản xuất:

a) Từ ngày01 tháng 1 năm 2004 trở đi, doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe gắn máyphải có chứng chỉ hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2000.

b) Doanhnghiệp phải có đủ lực lượng cán bộ quản lý, kỹ sư thiết kế, công nghệ và côngnhân kỹ thuật; có mạng lưới đại lý bán hàng, cơ sở bảo hành, theo dõi chất lượngsản phẩm và dịch vụ sau bán hàng. Địa điểm và chế độ bảo hành sản phẩm phải đượcthông tin đầy đủ trong phiếu bảo hành kèm theo xe bán cho khách hàng.

6. Hướngdẫn thực hiện:

a) Bộ Côngnghiệp giao cho Vụ Quản lý công nghệ và chất lượng sản phẩm làm đầu mối hướngdẫn doanh nghiệp, tổ chức kiểm tra thực tế và trình lãnh đạo Bộ ký văn bản xácnhận cho doanh nghiệp: Đối với các doanh nghiệp mới, Bộ Công nghiệp sẽ báo cáoThủ tướng Chính phủ trước khi ra văn bản xác nhận.

b) Doanhnghiệp sản xuất, lắp ráp xe gắn máy có trách nhiệm báo cáo định kỳ hàng quý,sáu tháng và cả năm về tình hình đầu tư nội địa hóa sản xuất, lắp ráp, kinhdoanh xe gắn máy về Bộ Công nghiệp để theo dõi và tổng hợp báo cáo Thủ tướngChính phủ./.

Bộ trưởng

(Đã ký)

 

Đặng Vũ Chư

Tải file đính kèm
 
This div, which you should delete, represents the content area that your Page Layouts and pages will fill. Design your Master Page around this content placeholder.