• Hiệu lực: Còn hiệu lực
  • Ngày có hiệu lực: 04/07/2008
UBND THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
Số: 16/CT-UBND (năm 2008)
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hải Phòng, ngày 4 tháng 7 năm 2008

UỶ BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG


Số: 16/CT-UBND

                                     CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

        Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Hải Phòng, ngày 04 tháng 7 năm 2008

 

CHỈ THỊ

Về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội

và dự toán ngân sách nhà nước năm 2009

 

Năm 2009 là năm thứ 4 triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 - 2010, theo dự báo, trong tình hình kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, kinh tế vẫn đang trong chiều hướng suy giảm, giá dầu thô, lương thực và nhiều vật tư chủ yếu khác trên thị trường thế giới tiếp tục tăng cao, dịch bệnh, thiên tai liên tục xảy ra...ở trong nước, kinh tế có chiều hướng phát triển chậm lại, các cân đối vĩ mô không ổn định, giá cả liên tục tăng cao, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn...

Để triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 723/CT-TTg ngày 06/6/2008 của Thủ tướngChính phủ về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2009, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân thành phố yêu cầu các cấp, các ngành quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, Nghị quyết Đại hội XIII Đảng bộ thành phố, Quyết định số 271/2006/QĐ-TTg ngày 27/11/2006 phê duyệt Điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng đến năm 2020000, Kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010, tiếp tục đổi mới trên các mặt, từ tư duy chỉ đạo cải cách kinh tế đến nội dung, phương pháp xây dựng kế hoạch, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế, đẩy mạnh phát triển kinh tế, khẩn trương xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2009 trên cơ sở Chỉ thị số 723/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và quán triệt đầy đủ những nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

A. NHIỆM VỤ CHỦ YẾU CỦA KẾ HOẠCH NĂM 2009

I. Nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, môi trường

Nhiệm vụ của năm 2009 phải tiếp tục tập trung thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững.

1. Về phát triển kinh tế

Tạo các điều kiện cần thiết để nền kinh tế thành phố phát triển ổn định, bền vững, tiếp tục tăng trưởng nhanh trong những năm tiếp theo. Dự kiến tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2009 phấn đấu tăng 12,5>>13%. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng nhanh tỷ trọng dịch vụ và công nghiệp; phấn đấu đạt giá trị gia tăng của ngành công nghiệp - xây dựng tăng 13,5>>14,5%; giá trị gia tăng ngành dịch vụ tăng 13,3>>14,3%; giá trị gia tăng của ngành nông, lâm, ngư nghiệp tăng 4>>4,5%.

Tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng của ngành công nghiệp ở mức cao, bền vững. Phát triển những sản phẩm có lợi thế so sánh và có tiềm năng phát triển, khuyến khích phát triển các ngành công nghiệp áp dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ cao gắn với phát triển các khu kinh tế, khu công nghiệp; giảm chi phí, nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả sản xuất công nghiệp.

Thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ đi đôi với nâng cao chất lượng và khả năng cạnh tranh, nâng cao tỷ trọng dịch vụ trong cơ cấu GDP. Tập trung phát triển các ngành dịch vụ có tiềm năng, lợi thế và dịch vụ có giá trị gia tăng cao.

Bảo đảm duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định và bền vững của ngành nông nghiệp, thủy sản trên cơ sở tiếp tục chuyển đổi cơ cấu trong nội bộ ngành. Triển khai nhanh chăn nuôi theo hướng tập trung, nuôi công nghiệp gắn với cơ sở chế biến tập trung và xử lý chất thải. Xây dựng các phương án chủ động phòng, chống thiên tai, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi. Phấn đấu nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất nông nghiệp, thuỷ sản hơn năm 2008.

Đa dạng hóa các hình thức thu hút vốn đầu tư và loại hình đầu tư, huy động tối đa và sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Giải ngân nhanh các nguồn vốn đầu tư phát triển, tập trung vốn cho các công trình trọng điểm, công trình chuẩn bị hoàn thành để sớm đưa vào khai thác, sử dụng. Thu hút nhiều hơn và tạo điều kiện giải ngân nhanh các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, vốn đầu tư ngoài ngân sách. Thực hiện tốt công tác sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp nhà nước theo kế hoạch.

Chấn chỉnh công tác quản lý đầu tư xây dựng, tăng cường công tác thanh tra, giám sát nhằm bảo đảm chất lượng của công trình, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tham ô, lãng phí trong đầu tư và xây dựng.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm kiềm chế lạm phát. Theo dõi sát diễn biến của thị trường và dự báo biến động để chủ động có phương án xử lý hiệu quả. Chú trọng công tác quản lý mạng lưới phân phối, đại lý, kiểm soát các yếu tố hình thành giá cả sản phẩm hàng hoá, dịch vụ thiết yếu. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm.

2. Đẩy mạnh đối ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế

Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại; thực hiện các cam kết và lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế; tăng cường xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài; thúc đẩy xuất khẩu đi đôi với mở rộng thị trường và hiệu quả xuất khẩu; chủ động ứng phó với những biến động bất thường trên thị trường quốc tế.

3. Nhiệm vụ về xã hội

Nâng cao năng lực khoa học công nghệ đi đôi với tăng cường tiếp thu, làm chủ, ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ tiến tiến của thế giới vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Phát triển nhanh ngành công nghệ thông tin, trước hết đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong cải cách hành chính, trong quản lý kinh doanh của doanh nghiệp. Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động khoa học và công nghệ theo hướng hỗ trợ phát triển thị trường, tạo điều kiện hoạt động của sàn giao dịch khoa học và công nghệ đạt hiệu quả cao.

Đổi mới mạnh hơn nữa về công tác quản lý, nâng cao chất lượng các lĩnh vực giáo dục, đào tạo, y tế, lao động thương binh và xã hội, văn hóa, thể thao đi đôi với việc thực hiện tốt chủ trương xã hội hoá các lĩnh vực này, khuyến khích và tạo điều kiện cho tư nhân đầu tư. Tiếp tục thực hiện chuyển đổi sở hữu một số cơ sở thuộc các lĩnh vực này, mở rộng quyền chủ động, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp.

Tổ chức triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia; huy động, sử dụng có hiệu quả nguồn lực trong và ngoài nước và sự tham gia của cộng đồng dân cư để thực hiện.

Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ thiết thực cho người nghèo, đối tượng chính sách xã hội, người có hoàn cảnh khó khăn. Đẩy mạnh công tác giảm nghèo, hạn chế không để xảy ra tái nghèo. Tiếp tục thực hiện chính sách trợ giúp người nghèo vươn lên như: khám chữa bệnh, hỗ trợ giáo dục, hỗ trợ nhà ở, cho vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh và học tập,... Duy trì kết quả Chương trình phổ cập bậc trung học và nghề một cách vững chắc, xây dựng trường chuẩn quốc gia theo hướng tập trung, có trọng điểm; chú trọng đào tạo nghề kỹ thuật cao để đưa ra các giải pháp đồng bộ, sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư và nguồn lực khác nhằm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập kinh tế quốc tế.

Giải quyết có hiệu quả các vấn đề xã hội đang quan tâm, bức xúc; đặc biệt là tình trạng tội phạm, ma túy, tai nạn giao thông. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về lao động trong các doanh nghiệp, chủ động nắm chắc tình hình, hạn chế xảy ra đình công.

Kiểm soát tốc độ tăng dân số và số người sinh con thứ 3; duy trì ổn định tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên ở mức dưới 1%.

4. Nhiệm vụ bảo vệ môi trường và phát triển đô thị

Tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (Chương trình Nghị sự 21 của thành phố Hải Phòng). Trong xây dựng các chương trình, các dự án, quy hoạch cần căn cứ các chỉ tiêu về phát triển bền vững về môi trường để đảm bảo phát triển ổn định, lâu dài. Thực hiện tốt Chỉ thị số 26/2007/CT-TTg ngày 26/11/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc theo dõi, giám sát và đánh giá các chỉ tiêu kế hoạch về tài nguyên - môi trường và phát triển bền vững.

Tiếp tục chỉnh trang mở rộng và phát triển đô thị; nâng cao chất lượng và đổi mới công tác quy hoạch; công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị; tăng cường thuê tư vấn nước ngoài nghiên cứu quy hoạch, thiết kế đô thị phù hợp với điều kiện thành phố.

Giải quyết cơ bản tình trạng suy thoái môi trường ở khu vực các nhà máy, các khu công nghiệp, các khu đông dân cư; cải tạo và xử lý môi trường trên các sông, hồ, ao, kênh mương bị ô nhiễm nặng; bảo vệ nghiêm ngặt nguồn nước ngọt; đẩy nhanh việc cải tạo kênh An Kim Hải thuộc dự án Nâng cấp đô thị; khẩn trương triển khai Dự án thoát nước mưa, nước thải và quản lý chất thải rắn Hải Phòng.

Nâng cao khả năng phòng tránh và hạn chế tác động xấu của thiên tai, sự biến động của khí hậu bất lợi đối với môi trường; đẩy nhanh tiến độ nâng cấp đê điều, đặc biệt là chương trình đê biển; ứng cứu kịp thời và khắc phục hậu quả xấu do thiên tai gây ra.

Sử dụng có hợp lý, có hiệu quả và bền vững tài nguyên thiên nhiên, môi trường ở các khu vực dự trữ sinh quyển, bảo tồn thiên nhiên, lưu vực các sông, nguồn nước ngọt, bãi triều ven biển, đảm bảo cân bằng sinh thái, bảo tồn thiên nhiên và giữ gìn đa dạng sinh học.

5. Đẩy mạnh cải cách hành chính

Việc cải cách hành chính trong thời gian tới phải hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính công phục vụ nhân dân, minh bạch, trong sạch, dân chủ, hiệu lực, hiệu quả; đội ngũ cán bộ, công chức có đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển của đất nước.

Triển khai mạnh mẽ chương trình tổng thể cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước. Tiếp tục triển khai phân cấp quản lý đồng bộ, hợp lý. Thực hiện chế độ Thủ trưởng trong các cơ quan hành chính; phân định rõ trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo các cấp. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trước hết là các thủ tục liên quan đến đầu tư, đất đai, thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, các dịch vụ hành chính liên quan đến đời sống nhân dân. Thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước các cấp; phổ biến rộng rãi và niêm yết công khai tại trụ sở quy chế, trình tự và các thủ tục hành chính rõ ràng, cụ thể. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với việc đổi mới phương thức điều hành của hệ thống hành chính.

Tiếp tục cải cách chế độ công vụ, công chức, bao gồm công tác quản lý cán bộ; chế độ tiền lương và các chế độ, chính sách khác. Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức, trong đó chú trọng giáo dục đạo đức, phẩm chất chính trị cho công chức. Phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng đến từng cán bộ, công chức.

Phát huy dân chủ ở cơ sở, tăng cường đối thoại giữa chính quyền địa phương với cộng đồng doanh nghiệp và dân cư.

Tiếp tục triển khai và cải tiến cơ chế Một cửaaaa liên thông, hiện đại trong cải cách hành chính.

6. Tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Kết hợp chặt chẽ giữa việc thực hiện Chương trình hành động phòng, chống tham nhũng với Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là trong các lĩnh vực đất đai, đầu tư xây dựng, thu, chi ngân sách nhà nước, quản lý tài chính công, công tác đề bạt và bố trí cán bộ. Tăng cường quản lý, giám sát thu nhập của cán bộ, công chức, nhất là những người có chức, có quyền.

Tổ chức thanh tra, sớm kết luận các vụ việc vi phạm, chủ động xử lý không để diễn biến xấu.

Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện nghiêm các chế độ về sử dụng xe công, điện thoại, chi tiêu hội nghị, tiết kiệm điện, xăng dầu...

7. Tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội

Đảm bảo quốc phòng, an ninh, chú trọng các khu vực trọng điểm, an ninh nông thôn, vùng biển và hải đảo; tăng cường công tác phòng chống tội phạm nhất là tội phạm ma túy băng nhóm, tội phạm về môi trường; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện bức xúc, kéo dài, tạo môi trường chính trị ổn định cho phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.

II. Nhiệm vụ xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2009

Việc xây dựng dự toán ngân sách thành phố năm 2009 phải gắn với Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006 - 2010 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIII, Nghị quyết Hội đồng nhân dân thành phố về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010, đồng thời có xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế phát triển 3 năm qua, dự kiến bối cảnh trong nước và ngoài nước trong năm 2009 và những năm tiếp theo. Dự toán ngân sách thành phố năm 2009 phải được cơ cấu lại theo hướng vừa tạo điều kiện tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở mức cao hơn, vừa góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô để bảo đảm sự phát triển bền vững, tạo môi trường đầu tư - kinh doanh thông thoáng, cởi mở, bình đẳng, vừa xử lý có hiệu quả các vấn đề xã hội, đảm bảo an sinh xã hội.

Uỷ ban nhân dân các cấp xây dựng dự toán ngân sách địa phương trên cơ sở nguồn thu, nhiệm vụ chi đã được phân cấp, tỷ lệ phần trăm phân chia các khoản thu và số bổ sung cân đối từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới (nếu có) ổn định theo mức do Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng nhân dân quyết định, Thủ tướng Chính phủ và Uỷ ban nhân dân thành phố đã giao năm 2008. Việc lập dự toán ngân sách năm 2009 cần bám sát mục tiêu, nhiệm vụ ngân sách của nhà nước năm 2009 và những quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan; trong đó, chú ý một số vấn đề sau:

1. Xây dựng dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn

Phải căn cứ mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2006-2010 đã được Hội đồng nhân dân các cấp thông qua, khả năng thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2008, dự báo tăng trưởng kinh tế và các nguồn thu năm 2009 trên địa bàn để tính đúng, tính đủ nguồn thu đối với từng lĩnh vực, từng khoản thu theo chế độ. Dự toán thu nội địa (không kể thu từ tiền sử dụng đất) tăng tối thiểu 17-19% so với đánh giá ước thực hiện năm 2008.

Xây dựng Dự toán thu ngân sách thành phố năm 2009 phải theo hướng tích cực: bám sát dự báo tình hình đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, đúng chính sách, chế độ; đồng thời có các giải pháp hiệu quả, hợp lý trong việc tăng cường quản lý thu theo Luật Quản lý thuế; xử lý tích cực và có hiệu quả các khoản nợ đọng thuế, chống thất thu, trốn lậu thuế và gian lận thương mại, chống tình trạng chuyển số thu từ năm này qua năm khác trái chế độ quy định; tăng cường thanh tra, kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm.

2. Xây dựng dự toán chi ngân sách địa phương

- Căn cứ vào nguồn thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp ngân sách, tỷ lệ phân chia nguồn thu giữa các cấp ngân sách, số bổ sung cân đối từ ngân sách thành phố cho ngân sách cấp huyện và ngân sách cấp xã (nếu có) được giao ổn định để xác định nguồn được chi của ngân sách địa phương.

- Ngân sách địa phương cần ưu tiên bố trí vốn cho đầu tư phát triển, đặc biệt ưu tiên trả nợ, vốn đối ứng ODA, thanh toán nợ công trình hoàn thành, bố trí cho các dự án trọng điểm; bảo đảm các lĩnh vực chi giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ, sự nghiệp môi trường theo các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thành ủy, Hội đồng nhân dân thành phố.

- Dự toán chi đầu tư phát triển theo hướng tiếp tục quán triệt việc thực hiện các giải pháp về rà soát, sắp xếp, điều chỉnh lại vốn đầu tư theo Nghị quyết số 10/2008/NQ-CP ngày 17/4/2008 của Chính phủ và Quyết định số 390/QĐ-TTg ngày 17/4/2008 của Thủ tướng Chính phủ, tập trung nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư, góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Hạn chế đến mức tối đa khởi công các dự án mới. Kiên quyết đình hoãn các dự án không có trong quy hoạch được duyệt, chưa đủ thủ tục theo quy định, còn nhiều vướng mắc về thủ tục đầu tư, chưa giải phóng mặt bằng, các dự án khác không thực sự cấp bách, không mang lại hiệu quả...

3. Nguồn thu tiền sử dụng đất

Tiếp tục ưu tiên bố trí trả nợ đầu tư xây dựng cơ bản, xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội và các dự án di dân, tái định cư, chuẩn bị mặt bằng xây dựng, đo đạc đất đai để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính. Nguồn thu tiền đất của các địa phương phải ưu tiên thanh toán nợ công trình cũ, giảm nợ, cân đối cho các dự án giáo dục.

4. Nguồn thu từ xổ số kiến thiết

Không đưa vào cân đối ngân sách nhà nước; thực hiện quản lý thu, chi số thu này qua ngân sách nhà nước. Dự kiến số thu, phương án phân bổ, sử dụng số thu này phải trình Hội đồng nhân dân thành phố quyết định. Nguồn thu từ xổ số kiến thiết do các quận, huyện thực hiện được để lại đầu tư cho các công trình phúc lợi xã hội cần thiết, trước hết là các công trình thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế trên địa bàn.

5. Các cấp, ngành, đơn vị chủ động tính toán dành nguồn để thực hiện cải cách tiền lương theo đúng quy định.

6. Việc xây dựng dự toán để huy động nguồn vốn cho đầu tư phát triển phải thực hiện theo đúng quy định tại Luật Ngân sách nhà nước và Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06/6/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước; đồng thời, chủ động bố trí ngân sách để hoàn trả các khoản đã huy động đến hạn trả theo quy định của pháp luật.

7. Chủ động bố trí kinh phí thực hiện trợ cước, trợ giá cho các xã vùng sâu, vùng xa phù hợp với tình hình thực tế về mặt hàng, sản phẩm, mức hỗ trợ, địa bàn hỗ trợ...

8. Căn cứ khả năng cân đối của ngân sách địa phương, tình hình thực hiện dự toán đối với các khoản được bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương năm 2008, căn cứ các chính sách và các chế độ hiện hành, xây dựng dự toán chi thực hiện các dự án, nhiệm vụ quan trọng, trên cơ sở đó đề nghị ngân sách trung ương bổ sung có mục tiêu theo quy định tại Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06/6/2003 của Chính phủ.

9. Chủ động thực hiện phân tích, đánh giá cụ thể kết quả, hiệu quả chi tiêu ngân sách năm 2008; tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quyết toán ngân sách năm 2007 theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước; tổ chức công bố công khai quyết toán ngân sách nhà nước năm 2007; chủ động xử lý những tồn tại, sai phạm đã được cơ quan thanh tra, kiểm toán phát hiện và kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

10. Trong quá trình xây dựng dự toán ngân sách nhà nước thành phố năm 2009, các cấp ngành, địa phương, đơn vị phải quán triệt thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo Quyết định số 25/2006/QĐ-TTg ngày 26/01/2006 của Thủ tướng Chính phủ; bảo đảm dự toán ngân sách được xây dựng đúng chế độ, tiết kiệm, hiệu quả. Đẩy mạnh việc thực hiện quản lý chi theo Nghị định 130/NĐ-CP và Nghị định 43/NĐ-CP đối với các đơn vị quản lý nhà nước, sự nghiệp và xã hội hóa.

11. Các sở, ngành, địa phương phải lập dự toán chi ngân sách theo đơn vị thực hiện và theo những nhiệm vụ được giao, báo cáo, thuyết minh giải trình rõ ràng, chi tiết về dự toán thu, chi ngân sách năm 2009 gửi Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp theo đúng quy định.

B. TIẾN ĐỘ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

I. Về tiến độ xây dựng kế hoạch

Căn cứ các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và của Uỷ ban nhân dân thành phố, hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính; Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính thành phố khẩn trương hướng dẫn các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch năm 2009, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2009 của thành phố trình Uỷ ban nhân dân thành phố thông qua bước đầu để gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Kiểm toán nhà nước trước ngày 20/7/2008.

Trong tháng 11, căn cứ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2009 được Thủ tướng Chính phủ giao và hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính; Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính hoàn chỉnh kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2009, báo cáo Uỷ ban nhân dân thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố quyết định phương án phân bổ các chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách trước ngày 10/12/2008 theo quy định.

 Trước ngày 31/12/2008, Uỷ ban nhân dân thành phố phân bổ, giao kế hoạch và dự toán ngân sách năm 2009 cho các sở, ban, ngành, quận, huyện và các đơn vị kinh tế cơ sở để các đơn vị dự toán quyết định phân bổ, giao dự toán thu, chi ngân sách cho từng đơn vị trực thuộc trên cơ sở nhiệm vụ và dự toán được cấp có thẩm quyền, giao, hướng dẫn.

II. Phân công thực hiện

1. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

- Chủ trì phối hợp với Sở Tài chính xây dựng các phương án cân đối để làm cơ sở hướng dẫn các cấp, các ngành xây dựng kế hoạch năm 2009.

- Tổ chức hướng dẫn xây dựng và tổng hợp kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2009.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Uỷ ban nhân dân các quận, huyện dự kiến kế hoạch đầu tư phát triển và phương án phân bổ vốn đầu tư xây dựng cơ bản, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia năm 2009.

- Làm việc với các ngành và địa phương về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đầu tư và chương trình mục tiêu quốc gia năm 2009.

2. Sở Tài chính:

- Hướng dẫn các cấp, ngành đánh giá tình hình thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2008; xây dựng khái toán ngân sách và thông báo số kiểm tra về dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2009 cho các cấp, các ngành.

- Chủ trì phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, các cấp, các ngành liên quan xây dựng tổng thể dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách năm 2009; làm việc với các cấp, ngành thành phố về dự toán ngân sách nhà nước năm 2009.

3. Các Sở, ngành và Uỷ ban nhân dân các quận, huyện:

Trên cơ sở hướng dẫn của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Thủ trưởng các cấp, ngành chỉ đạo xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2009 thuộc chức năng, nhiệm vụ được phân công và gửi báo cáo về Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính trước ngày 15/7/2008 để tổng hợp chung.

Các sở, ngành theo chức năng nhiệm vụ, trên cơ sở tính toán nguồn lực có thể khai thác được, xây dựng các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, đề xuất các giải pháp, các cơ chế, chính sách, chế độ mới hoặc kiến nghị sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính sách hiện hành trình cấp thẩm quyền ban hành trước thời điểm lập dự toán ngân sách (trước 20/7/2008), thông báo cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các sở, ngành liên quan làm căn cứ xây dựng kế hoạch và dự toán ngân sách năm 2009.

Uỷ ban nhân dân các quận, huyện tổ chức xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước của địa phương năm 2009 cần đổi mới về nội dung, phương pháp xây dựng kế hoạch, tổ chức lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo kế hoạch nhằm tạo sự đồng thuận cao trong quá trình triển khai thực hiện.

Uỷ ban nhân dân thành phố yêu cầu Thủ trưởng các cấp, các ngành chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị này./.

 

 

                                   TM. UỶ BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ
                                                         CHỦ TỊCH

 

 

 

         Trịnh Quang Sử

   

 

TM. Ủy ban nhân dân

Chủ tịch

(Đã ký)

 

Trịnh Quang Sử

Tải file đính kèm
 
This div, which you should delete, represents the content area that your Page Layouts and pages will fill. Design your Master Page around this content placeholder.