• Hiệu lực: Còn hiệu lực
  • Ngày có hiệu lực: 21/08/1999
UBND TỈNH HƯNG YÊN
Số: 21/1999/CT-UB
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hưng Yên, ngày 21 tháng 8 năm 1999

CHỈ THỊ CỦA UBND TỈNH HƯNG YÊN

Về tăng cường công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân

________________________

Kể từ ngày tái lập tỉnh, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và công tác tiếp dân đã có chuyển biến tích cực, đạt được kết quả, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị trên địa bàn. Tuy nhiên trong quá trình giải quyết vẫn còn bộc lộ nhiều thiếu sót cần khắc phục; tình trạng đơn thư tồn đọng vẫn còn, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân có nơi có lúc còn chưa kịp thời dẫn đến tình trạng đơn thư vượt cấp và khiếu kiện đông người. Sự phối kết hợp giữa các cơ quan nội chính có lúc còn thiếu chặt chẽ và đồng bộ nên có việc phải mất rất nhiều công sức giải quyết mà hiệu quả không cao.

Để nhanh chóng khắc phục tồn tại trên, nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và công tác tiếp dân, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt một số nội dung dưới đây:

1. Tập trung tuyên truyền, giới thiệu Luật khiếu nại tố cáo đã được Quốc hội thông qua ngày 2-12-1998 và các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo đến các tầng lớp nhân dân. Thông qua đó nhân dân nắm và hiểu biết thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Nhà nước đối với các loại việc khiếu nại, tố cáo; đơn khiếu nại, tố cáo được gửi đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Hình thức giới thiệu, tuyên truyền thực hiện rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, thông qua hoạt động của các hội, đoàn thể.

Sở Tư pháp phối hợp với Đài truyền hình tỉnh xây dựng chuyên mục tìm hiểu và giải đáp pháp luật, trong đó đi sâu vào giới thiệu luật khiếu nại, tố cáo của công dân.

2. Xử lý kịp thời và dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo ở tất cả các cấp, các ngành. Cơ quan thụ lý đơn phải nhanh chóng phân loại các loại đơn; đơn thuộc thẩm quyền giải quyết phải thụ lý và tiến hành giải quyết ngay; đơn không thuộc thẩm quyền phải khẩn trương chuyển đến cơ quan có trách nhiệm giải quyết và thông báo cho đương sự biết để liên hệ giải quyết. Đơn thư vượt cấp phải chuyển ngay về cơ sở để giải quyết kịp thời; đơn tố cáo hành vi phạm tội và trong quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo phát hiện có hành vi phạm tội phải chuyển ngay cho cơ quan điều tra giải quyết theo luật tố tụng hình sự. Thanh tra Nhà nước tỉnh chịu trách nhiệm kiểm tra, xác minh, kết luận và kiến nghị biện pháp xử lý trình Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết định giải quyết đối với những nội dung khiếu nại, tố cáo thuộc phạm vi quản lý Nhà nước của Ủy ban nhân dân tỉnh. Quyết định giải quyết của Ủy ban nhân dân tỉnh là quyết định cuối cùng. Thời hạn thụ lý và giải quyết đơn thư theo đúng quy định của luật khiếu nại, tố cáo.

Chánh thanh tra Nhà nước tỉnh chịu trách nhiệm phối hợp với các cơ quan Công an, Kiểm sát, Tòa án, Ủy ban Kiểm tra Đảng để phân loại xử lý đơn khiếu nại, tố cáo đúng thẩm quyền. Đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, tránh chồng chéo trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

3. Thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp chịu trách nhiệm giải quyết dứt điểm theo thẩm quyền đơn khiếu nại, tố cáo ở từng vụ việc, nhất là các việc khiếu nại, tố cáo đông người, kéo dài; biện pháp giải quyết thích hợp, đảm bảo dân chủ, khách quan và giữ nghiêm kỷ cương, pháp luật. Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo cần tăng cường các biện pháp hòa giải, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái trong nội bộ nhân dân, làm cho các mâu thuẫn nhỏ trong nội bộ nhân dân được giải quyết nhanh chóng, kịp thời. Ngành nào, địa phương nào để xảy ra tình trạng khiếu kiện đông người thì thủ trưởng ngành đó, địa phương đó hoàn toàn chịu trách nhiệm.

4. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo của cơ quan có thẩm quyền, các kiến nghị của cơ quan Thanh tra, đảm bảo những vi phạm được khắc phục, sửa chữa kịp thời. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có vi phạm; cá nhân lợi dụng dân chủ để khiếu nại tố cáo sai sự thật.

5. Tiếp tục đơi mới, nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân. Trụ sở tiếp dân của tỉnh, phòng tiếp dân của các sở, ngành và Ủy ban nhân dân các cấp chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm quy chế tiếp công dân.

Duy trì lịch tiếp dân đã được ấn định, nội dung tiếp dân và thời gian tiếp dân phải được niêm yết công khai, tránh mọi biểu hiện gây cản trở cho nhân dân đến khiếu nại, tố cáo. Thái độ tiếp dân của cán bộ được phân công phải hòa nhã, đúng mực; khi giải quyết công việc đảm bảo sự bình đẳng, dân chủ, công bằng, khách quan và giữ vững nguyên tắc pháp luật.

Trụ sở tiếp công dân của tỉnh chịu trách nhiệm phân loại các khiếu nại, tố cáo của công dân theo mảng công việc. Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tài liệu và nội dung tiếp dân, đảm bảo lịch tiếp dân của lãnh đạo tỉnh như quy định tại quy chế tiếp công dân,

Giao cho Chánh thanh tra Nhà nước tỉnh chịu trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc kiểm tra thực hiện chỉ thị này và thường xuyên báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh.

Chủ tịch

(Đã ký)

 

Phạm Đình Phú

Tải file đính kèm
 
This div, which you should delete, represents the content area that your Page Layouts and pages will fill. Design your Master Page around this content placeholder.