CHỈ THỊ
V/v triển khai thực hiện Nghị định số 108/2005/NĐ-CP ngày 19/8/2005 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 51/CP ngày 10/5/1997
của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ khẩu
____________________
Thời gian qua, công tác quản lý nhà nước về đăng ký, quản lý hộ khẩu trên địa bàn thành phô Đà Nang theo Nghị định sô 51/CP ngày 10/5/1997 của Chính phủ đã đạt được những kêt quả tốt, từng bước đưa việc đăng ký, quản lý hộ khẩu đi vào nề nếp, góp phân tích cực đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Tuy nhiên, công tác đăng ký và quản lý hộ khẩu vẫn còn những tôn tại, bất cập chưa đáp ứng được yêu câu quản lý trong tình hình mới và nhu câu, lợi ích chính đáng của nhân dân. Ngày 19 tháng 8 năm 2005, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 108/2005/NĐ- CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 51/CP ngày 10/5/1997 của Chính phủ về đăng ký và quản lý hộ khẩu và Bộ Công an ban hành Thông tư sô 11/2005/TT-
BCA-C11 ngày 07/10/2005 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 51/CP và Nghị định số 108/2005/NĐ-CP.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 24/CP-UB ngày 10/9/1997 của UBND thành phố và các quy định mới về đăng ký và quản lý hộ khẩu trên địa bàn thành phố Đà Nẩng, ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẩng chỉ thị:
1. Công an thành phố:
a) Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các nội dung theo tinh thần Chí thị số 24/CT-UB của UBND thành phố Đà Nẩng, đồng thời phôi hợp với các cơ quan liên quan tập trung phổ biến, tuyên truyền, quán triệt các nội dung được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 108/2005/NĐ-CP cua Chính phủ và Thông tư số 11/2005/TT-BCA-C11 của Bộ Công
an;
b) Khẩn trương tổ chức tập huân chuyên sâu một số nội dung mới cho cán bộ, chiên sĩ thuộc các đơn vị Công an thành phố và công an các địa phương, tập trung vào đội ngũ cán bộ chiến sĩ trực tiếp làm công tác đăng ký, quản lý nhân hộ khẩu; hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện của các lực lượng nghiệp vụ và công an cơ sở theo đúng quy định của Chính phủ và Bộ Công an.
c) Chủ trì phôi hợp với Sở Tư pháp :
+ Kiểm tra và đê xuất UBND thành phố sửa đổi, bổ sung những nội dung Quy định về đăng ký và quản lý hộ khẩu trên địa bàn thành phố ban hành kèm theo Quyết định sô 53/2005/QĐ-ƯB ngày 04/5/2005 phù hợp với một số nội dung thay đổi của Nghị định số 51/CP của Chính phủ được quy định tại Nghị định số 108/2005/NĐ-CP và
Thông tư sô 11/2005/TT-BCA-C11 để triển khai thực hiện đồng bộ, thông nhất;
+ Tổ chức biên soạn tài liệu về đăng ký, quản lý hộ khẩu đảm bảo rô ràng, dễ hiểu nhằm nâng cao ý thức chấp hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức, quân chúng nhân dân nghiêm túc thực hiện;
d) Kiểm tra việc thực hiện các nội dung trong công tác đăng ký và quản lý hộ khẩu; việc chấp hành các nguyên tắc; thủ tục; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý các trường hợp vi phạm trong công tác đăng ký và quản lý hộ khẩu của công an cấp dưới; kiểm tra việc thực hiện các quy định vê đăng ký và quản lý hộ khẩu của các cơ quan, tổ chức, nhà ở tập thể, các cơ sở cho thuê lưu trú, hộ gia đình, công dân...
2. Sở Tư pháp và Sở Văn hóa - Thông tin :
Có trách nhiệm phối hợp với Công an thành phố và các ban ngành đoàn thể,
ƯBND các quận, huyện tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Nghị định số 51/CP của
Chính phủ, Chỉ thị sô 24/CT-UB của UBND thành phô và những điểm mới theo quy
định tại Nghị định số 108/2005/NĐ-CP và Thông tư số 11/2005/TT-BCA-C11 của Bộ Công an.
3. Sở Tài chính :
Phối hợp với Công an thành phố tổ chức thực hiện việc thu và sử dụng lệ phí đăng ký, quản lý hộ khẩu theo quy dinh của Thông tư số 77/2002/TT-BTC ngày 10/9/2002 của Bộ Tài chính quy định chê' độ thu, nộp và quản lý sử dụng lệ phí cấp chứng minh nhân dân và lệ phí đăng ký và quản lý hộ khẩu và Thông tư số 11/2005/TT-BCA-C11 của Bộ Công an.
4. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể:
a) Tiếp tục thực hiện các nội dung đã được quy định tại Nghị định số 51/CP của Chính phủ và Chỉ thị số 24/CT-UB của UBND thành phố; phổ biến những thay đổi, điều chỉnh, bổ sung khác theo quy định tại Nghị định số 108/2005/NĐ-CP và Thông tư sô 11/2005/TT-BCA-C11 của Bộ Công an nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm của cán bộ công chức trong việc chấp hành tốt việc đăng ký hộ khẩu theo quy định của
Nhà nước;
b) Tổ chức lực lượng Ban bảo vệ cơ quan, đơn vị trực thuộc tham gia cùng cảnh sát khu vực, công an phụ trách xã về an ninh trật tự, công an xã, phường để kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định về đăng ký và quản lý hộ khẩu trong các hộ gia đình, cá nhân trú tại khu tập thể trong phạm vi quản lý của mình;
5. Chủ tịch UBND các quận, huyện có trách nhiệm :
a) Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn thuộc UBND quán triệt những quy định mới về đăng ký, quản lý hộ khẩu; chân chỉnh và tăng cường kiểm tra việc thực hiện Nghị định số 51/CP của Chính phủ; Chỉ thị số 24/CT-UB của ƯBND thành phố; tổ chức thông tin, thông báo, hướng dẫn và chỉ đạo kịp thời tại địa phương để nhân dân hiểu và chấp hành đúng quy định;
b) Chỉ đạo Chủ tịch UBND xã, phường thực hiện nghiêm túc việc xác nhậnchứng thực những giấy tờ về nhà ở theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 11 của Nghị định số 51/CP được sửa đổi, bổ sung tại Điều 1 Nghị định 108/2005 của Chính phủ và hướng dẫn tại tiết a điểm 1.2 và điểm 1.3 khoản 1 Mục A Phần III Thông tư số 11/TT- BCA-C11 của Bộ Công an và các loại giấy tờ khác theo quy định;
c) Chỉ đạo công an các quận, huyện, UBND xã, phường tổ chức lực lượng Ban bảo vệ dân phô, Tổ dân phố, Ban nhân dân thôn tham gia cùng cảnh sát khu vực, công an phụ trách xã về an ninh trật tự, công an xã kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định về đăng ký và quản lý hộ khẩu trên địa bàn quận, huyện.
6. Giám đốc Công an thành phố chịu trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị này, định kỳ tổng hợp báo cáo UBND thành phô.