• Hiệu lực: Hết hiệu lực toàn bộ
  • Ngày có hiệu lực: 19/12/2010
  • Ngày hết hiệu lực: 21/07/2015
HĐND TỈNH LAI CHÂU
Số: 185/2010/NQ-HĐND
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Lai Châu, ngày 9 tháng 12 năm 2010

NGHỊ QUYẾT

Kế hoạch vốn đầu tư từ nguồn vốn Ngân sách nhà nước năm 2011 tỉnh Lai Châu

___________________________

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LAI CHÂU

KHOÁ XII, KỲ HỌP THỨ 18

Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân năm 2003;

Căn cứ Luật xây dựng năm 2003;

Căn cứ Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân năm 2004;

Căn cứ Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 12/02/2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình;

Căn cứ Quyết định số 87/2006/QĐ-TTg ngày 20/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Lai Châu thời kỳ 2006-2020;

Căn cứ Quyết định số 2145/QĐ-TTg ngày 23 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán ngân sách năm 2011;

Căn cứ Quyết định số 3051/QĐ-BTC ngày 24 tháng 11 năm 2010 Bộ Tài chính về việc giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2011;

Sau khi xem xét Báo cáo số 244/BC-UBND ngày 24 tháng 11 năm 2010 của UBND tỉnh Lai Châu về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư nguồn NSNN năm 2010 và Kế hoạch vốn đầu tư từ nguồn NSNN năm 2011; Báo cáo thẩm tra của Ban kinh tế & ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến của các vị đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Hội đồng nhân dân tỉnh cơ bản tán thành việc đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư nguồn NSNN năm 2010 theo Báo cáo số 244/BC-UBND ngày 24 tháng 11 năm 2010 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Lai Châu và nhấn mạnh một số vấn đề sau:

1. Đánh giá chung tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư nguồn NSNN năm 2010.

Thực hiện kế hoạch vốn đầu tư nguồn vốn Nhà nước năm 2010, ngay từ đầu năm, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã tích cực chỉ đạo các đơn vị thực hiện tăng cường lực lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân kế hoạch vốn các công trình trên địa bàn tỉnh, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành rà soát tình hình thực hiện các dự án để điều hòa kế hoạch vốn năm 2010 đảm bảo tiến độ giải ngân năm 2010. Cùng với sự chỉ đạo điều hành sát sao của Uỷ ban nhân dân tỉnh, sự cố gắng của các cấp, các ngành việc triển khai kế hoạch đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực, đề ra nhiều giải pháp kịp thời để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, thu hút được nhiều nguồn lực từ Trung ương cũng như các bộ ngành, tổng huy động vốn nhà nước tăng 1,2 lần, tỷ lệ giải ngân tăng 16 điểm % so với năm 2009

Bên cạnh những kết quả đạt được còn một số hạn chế từ những năm trước chưa được khắc phục như: công tác nghiệm thu khối lượng hoàn thành chưa được chủ đầu tư quan tâm thực hiện; công tác thanh toán kế hoạch vốn chưa quyết liệt, vốn tạm ứng năm sau lớn hơn năm trước; công tác chuẩn bị dự án, đền bù giải phóng mặt bằng chậm; Chế độ báo cáo chưa được các chủ đầu tư quan tâm thực hiện theo quy định...

2. Kế hoạch vốn đầu tư năm 2011

2.1. Kế hoạch vốn: Tổng nguồn vốn ngân sách Nhà nước năm 2011: 1.135.470 triệu đồng, trong đó vốn đầu tư 1.089.200 triệu đồng, vốn sự nghiệp 46.270 triệu đồng. Chi tiết vốn đầu tư như sau:

- Vốn cân đối ngân sách địa phương: 304.000 triệu đồng, trong đó vốn thu sử dụng đất: 53.600 triệu đồng, vốn Trung ương cân đối theo thời kỳ ổn định là 241.800 triệu đồng, vốn hỗ trợ doanh nghiệp công ích: 600 triệu đồng, vốn xổ số kiến thiết: 8.000 triệu đồng.

- Vốn Trung ương hỗ trợ đầu tư theo các mục tiêu: 685.200 triệu đồng.

- Vốn nước ngoài (ODA): 60.000 triệu đồng.

- Vốn thu hồi ứng ngân sách từ dự án đường Pắc Ma - U Ma Tu Khoòng: 40.000 triệu đồng.

(Có biểu kèm theo)

2.2. Nguyên tắc phân bổ:

a. Đối với các nguồn: Trung ương cân đối theo thời kỳ ổn định; đầu tư hạ tầng tỉnh, huyện mới chia tách; thực hiện chương trình phát triển KT-XH các vùng; hỗ trợ đầu tư các công trình, dự án cấp bách; thu hồi ứng ngân sách từ dự án đường Pắc Ma - U Ma Tu Khoòng:

- Bố trí trả nợ vay Ngân hàng phát triển theo khế ước và Kho bạc Nhà nước.

- Bố trí hoàn vốn ứng trước năm 2007, 2008, 2009 theo Quyết định của Chính phủ.

- Bố trí đủ cho lĩnh vực Giáo dục & Đào tạo, Khoa học - Công nghệ theo dự toán Trung ương giao.

- Bố trí các dự án theo danh mục Trung ương giao.

- Về thực hiện dự án: Bố trí 80% tổng vốn thực hiện dự án cho các công trình hoàn thành và chuyển tiếp (trong đó bố trí 100% nhu cầu còn lại của các dự án hoàn thành).

- Bố trí 20% tổng vốn thực hiện dự án cho các công trình khởi công mới đảm bảo thủ tục đầu tư.

b. Đối với các nguồn hỗ trợ có mục tiêu khác: Bố trí đúng mục tiêu của nguồn vốn theo Quyết định 60/2010/QĐ-TTg ngày 30/9/2010 của Thủ tướng Chính phủ, ưu tiên các dự án hoàn thành và tiếp chi còn thiếu vốn, chỉ bố trí khởi công mới các dự án đã xác định rõ danh mục đầu tư trong phạm vi nguồn vốn của chương trình.

c. Chương trình mục tiêu Quốc gia, Chương trình 135 và dự án 5 triệu ha rừng: Giao Thường trực HĐND tỉnh thống nhất với UBND tỉnh phương án phân bổ khi có Quyết định giao kế hoạch vốn của Trung ương.

d. Đối với các danh mục chuẩn bị đầu tư: Giao Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh thống nhất với Uỷ ban nhân dân tỉnh lựa chọn một số dự án cấp bách đủ thủ tục đầu tư trước 30/3/2011 để khởi công mới năm 2011.

3. Một số giải pháp chủ yếu nhằm sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn đầu tư phát triển năm 2011.

3.1 Rà soát các quy định trong quản lý đầu tư và xây dựng của tỉnh, cụ thể hóa các quy định trong quản lý đầu tư, đảm bảo đúng theo các văn bản quy phạm pháp luật và phù hợp với điều kiện của tỉnh; tăng cường vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ, chính quyền, gắn trách nhiệm người đứng đầu các sở, ban ngành, huyện, thị xã trong việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản.

3.2 Tập trung tối đa nguồn lực, thanh toán dứt điểm các công trình hoàn thành trong năm 2010 và những dự án chuyển tiếp có khối lượng hoàn thành lớn và có khả năng hoàn thành trong năm 2011.

3.3 Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư đôn đốc nhà thầu xây dựng tập trung nhân lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy nhanh tiến độ thi công; đồng thời bố trí nhân lực tăng cường công tác giám sát, nghiệm thu; thanh toán kịp thời khối lượng hoàn thành, không để dồn vào cuối năm.

3.4 Sau khi Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua Nghị quyết về kế hoạch vốn đầu tư năm 2011, Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các chủ đầu tư đăng ký kế hoạch giải ngân nguồn vốn đầu tư phát triển theo từng quý và cam kết thực hiện theo kế hoạch. Thực hiện tốt chế độ báo cáo, nắm chắc tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án để điều hòa kế hoạch vốn năm 2011 ngay từ giữa năm đảm bảo kế hoạch giải ngân.

3.5 Chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ tiến độ thực hiện dự án và tạm ứng khối lượng thi công theo giá trị hợp đồng, tích cực đôn đốc thực hiện hoàn tạm ứng đúng theo quy định, tiến tới giảm dần và giải quyết dứt điểm tình trạng tạm ứng tại Kho bạc kéo dài qua nhiều năm không thanh toán. Kho bạc Nhà nước tỉnh và Kho bạc Nhà nước các huyện, thị tăng cường công tác giám sát và quản lý chặt chẽ công tác thanh toán, tạm ứng và hoàn tạm ứng theo đúng quy định.

3.6 Các chủ đầu tư cần rà soát danh mục các dự án hoàn thành chưa quyết toán và báo cáo khó khăn vướng mắc để UBND tỉnh có chủ trương giải quyết đối với từng dự án cụ thể. Kiên quyết xử lý các chủ đầu tư không thực hiện công tác quyết toán dự án hoàn thành theo quy định.

3.7 Tổ chức hiệu quả, chất lượng các lớp tập huấn nâng cao năng lực cán bộ tham gia công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt các chủ đầu tư là UBND cấp xã, đáp ứng yêu cầu phân cấp đầu tư; thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản để kịp thời động viên những đơn vị thực hiện tốt, vượt kế hoạch.

3.8 Cùng với việc đẩy mạnh phân cấp quản lý đầu tư, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra đầu tư; triển khai thực hiện giám sát đầu tư ngay từ khâu quy hoạch, lập dự án, thẩm định, đặc biệt là công tác đấu thầu. Kiên quyết xử lý nghiêm khắc đối với người đứng đầu những cơ quan, đơn vị chủ đầu tư để chậm tiến độ thực hiện, chậm giải ngân và không thanh toán, quyết toán các dự án hoàn thành. Tăng cường công tác thanh tra việc phân bổ, quản lý và sử dụng vốn cân đối ngân sách, vốn chương trình mục tiêu Quốc gia đã phân cấp cho các huyện, thị xã.

Điều 2. Giao Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết này.

Giao Thường trực Hội đồng nhân dân, các ban Hội đồng nhân dân và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát thực hiện Nghị quyết này.

Điều 3. Nghị quyết này có hiệu lực sau 10 ngày, kể từ ngày Hội đồng nhân dân thông qua.

___________________________

Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân tỉnh Lai Châu khoá XII, kỳ họp thứ 18 thông qua./.

Chủ tịch

(Đã ký)

 

Giàng Páo Mỷ

Tải file đính kèm
 
This div, which you should delete, represents the content area that your Page Layouts and pages will fill. Design your Master Page around this content placeholder.